หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > เกมลักหลับ หวังให้เป็นกรณีสุดท้าย ของการแก้ปัญหาปลายเหตุ
บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > เกมลักหลับ หวังให้เป็นกรณีสุดท้าย ของการแก้ปัญหาปลายเหตุ
เกมลักหลับ หวังให้เป็นกรณีสุดท้าย ของการแก้ปัญหาปลายเหตุ
บทความ
 


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในแวดวงอินเทอร์เน็ตและเกมมีข่าวบั่นทอนคุณค่าของสื่อออนไลน์เกิดขึ้นอีกครั้งกับเรื่องราวของ เกมลักหลับ เกมสายพันธุ์ลามกจากประเทศญี่ปุ่นที่แพร่กระจายผ่านทางเทคโนโลยียุคใหม่มาสู่มือของเยาวชนวัยรุ่นไทยจำนวนไม่น้อย ด้วยอิสระเสรีอย่างไร้การควบคุมบนโลกไร้พรมแดนที่มีคุณอนันต์แต่ก็มีโทษมหันต์ในเวลาเดียวกัน

 

 

เกมดังกล่าวใช้ความน่ารักของตัวการ์ตูนเด็กผู้หญิงในโลกของจินตนาการที่สวมเสื้อผ้าน้อยชิ้นนอนหลับอยู่บนเตียงเป็นตัวดึงดูดให้ผู้ที่หมกมุ่นในเรื่องของเซ็กซ์ หรือมีความอยากรู้อยากเห็นอยู่เหนือวิจารณญาณได้สนุกกับการใช้เมาส์แทนมือในการทำอนาจารตัวการ์ตูน โดยสามารถดาวน์โหลดเกมตัวอย่างมาเล่นได้ฟรี หรือออนไลน์เล่นกันในกลุ่มเพื่อนได้ และหากต้องการเล่นเวอร์ชั่นสมบูรณ์ก็สามารถสั่งซื้อและดาวน์โหลดได้ทางอินเตอร์เน็ต

 

 

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น แปลกใหม่ หรือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ทั้งในแง่ของการแพร่กระจายสื่อลามกอนาจาร หรือการใช้อินเทอร์เน็ตในทางที่ผิด ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ไม่เหมาะสม เกมที่ขัดต่อศีลธรรม หรือแม้แต่ยูทิวป์ที่เพิ่งเป็นปัญหาไปสดๆ ร้อนๆ ท่ามกลางจุดบอดของกฎหมายหรือมาตรการในการคุ้มครองป้องกันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่อาจยังเยาว์วัยเกินไปสำหรับการใช้สื่อที่มีอิทธิพลอย่างไร้ขอบเขตเช่นนี้

 

 

ในมุมมองของผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมที่ใกล้ชิดกับปัญหา นายปรีดา นันต์ธนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ร้านอินเทอร์เน็ตและเกม Warp แฟรนไชส์ภายใต้การบริหารงานของบริษัท เอเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด ในฐานะผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงอินเทอร์เน็ตคาเฟ่น้ำดีที่พยายามผลักดันให้ร้านอินเทอร์เน็ตและเกมเป็นพื้นที่สาธารณะ ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ให้ความเห็นว่า เกมในลักษณะนี้มีมานานแล้ว และมักเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แต่เชื่อว่าผู้เล่นคงอยู่ในวงแคบที่หมกมุ่นเรื่องนี้จริงๆ เท่านั้น ในขณะที่คอเกมจริงๆ จะไม่ค่อยเข้ามายุ่งเกี่ยว หรือก็เข้ามาเพียงไม่นาน เพราะเป็นเกมที่ไม่มีอะไรมากมาย และไม่คิดว่าเป็นเกมที่คนอยากเล่น เพราะเด็กเองก็คงกลัวผู้ใหญ่มาเห็น

 

 

ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตรายนี้ ให้ทัศนะในส่วนของการป้องกันแก้ไขว่า ในส่วนของการดำเนินงานภาครัฐ การบล็อก อาจเป็นหนทางที่แก้ไขได้ในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้คนเข้าไปสัมผัสได้ง่ายๆ แต่สำหรับคนที่รู้เทคนิคก็คงไม่สามารถปิดกั้นได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาถือเป็นสิ่งดีที่ภาครัฐออกมาดำเนินการในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าอย่าออกมาเคลื่อนไหวมากเกินไปจนทำให้คนเกิดความอยากรู้และแห่เข้าไปเล่นเกมลามกอนาจารเหล่านี้ ในขณะเดียวกันสื่อก็ต้องระมัดระวังในการเผยแพร่ข่าวด้วย

 

 

 

นายปรีดา ฝากด้วยว่า สำหรับเพื่อนผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตด้วยกันก็อยากให้ช่วยสอดส่องดูแลเยาวชน  หากพบว่าเข้าเว็บไซต์ไม่เหมาะสมหรือเล่นเกมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายก็ควรตักเตือน แต่ก็เชื่อว่าคนที่มาใช้คอมพิวเตอร์ในร้านอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าเว็บไซต์หรือเล่นเกมลามกอนาจารนั้นมีเปอร์เซ็นต์น้อยมาก เพราะร้านส่วนใหญ่เปิดโล่งและค่อนข้างเป็นที่สาธารณะพอสมควร ดังนั้น โดยส่วนตัวจึงค่อนข้างห่วงคอมพิวเตอร์ที่บ้าน เพราะเด็กอยู่บ้าน เล่นได้ตลอดโดยไม่เสียเงิน เพราะพ่อแม่ในปัจจุบันมักตามใจซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูกเล่น ดังนั้น เมื่อเห็นข่าวหรือรับกระแสภายนอกก็อยากลอง อยากเข้าไปดูในเว็บไซต์ เพราะทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็นในตัวเองทั้งสิ้น

 

 

ด้าน นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ระบุถึงการจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าอย่าง เกมลักหลับ ที่ยังกรุ่นๆ อยู่ในขณะนี้ว่า เท่าที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ไปติดตามตรวจสอบพบว่า เกมลักหลับดังกล่าวมีลักษณะเป็นเกมออฟไลน์ ในส่วนนี้ถือว่าอันตรายมาก เพราะเมื่อดาวน์โหลดมาแล้วสามารถนำไปเล่นที่ไหน เมื่อใดก็ได้ โดยอาจไม่สามารถบล็อกหรือป้องกันได้เลย อีกประการหนึ่งเกมหรือเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมก็มีปริมาณมากขึ้นและควบคุมได้ยาก จึงไม่ใช่จุดที่ไอซีทีจะสามารถเข้าไปบล็อกได้ตลอด จำเป็นต้องรณรงค์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาช่วยกัน พร้อมกับที่พ่อแม่ผู้ปกครอง บริษัทเกม และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต้องคอยสอดส่องดูแลเยาวชนด้วย

 

 

เมื่อพิจารณาจากความเห็นของทั้งผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตและกระทรวงไอซีทีที่ดูเหมือนจะเป็นเจ้าภาพโดยตรงในการดูแลปัญหาดังกล่าวแล้วจะเห็นได้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นจะต้องอาศัยสายตาและความร่วมมือของหลายฝ่ายในการช่วยกันดูแลและประคับประคองให้การเปิดรับสื่อใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่อาจยังไม่แข็งแรงพอที่จะเสพสื่อเหล่านี้เพียงลำพัง

 

 

ความชัดเจนดังกล่าวอยู่ในภาพของการประสานความร่วมมือของทุกฝ่ายที่คล้ายจะเป็นทางเลือกสายหลักของการสร้างปราการที่เข้มแข็ง โดย ..ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการทำงานในลักษณะที่เป็นความหวังนี้ว่า หากเป็นเรื่องของเกมลักหลับที่เป็นปัญหาอยู่ถือว่าเป็นเกมที่ผิดศีลธรรมอยู่แล้ว และทางศูนย์เฝ้าระวังฯ มีหน้าที่จับตาดูและส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เพื่อดำเนินการต่อไป แต่ต่อไปเกมพวกนี้จะกลายเป็นเรื่องเล็ก เพราะขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน โดยอาศัยการทำงานแบบเครือข่ายคำนึงถึงการรู้เท่าทันสื่อ ส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีความเข้าใจและเข้าถึงกันได้มากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาสื่อที่ไม่เหมาะสมในภาพรวม

 

 

ทั้งนี้ ด้านความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมการสื่อปลอดภัยฯ นั้น ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้รายละเอียดว่า ขณะนี้คณะกรรมการสื่อฯ ได้ประชุมไป 2 ครั้งแล้ว และจะจัดตั้งคณะอนุกรรมการต่างๆ ให้ครบ 5 คณะ ได้แก่ อนุกรรมการขจัดสื่อร้าย มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าภาพหลัก อนุกรรมการขยายสื่อดี อนุกรรมการสร้างภูมิคุ้มกัน ดำเนินการโดยครอบครัว พระ ภาคประชาสังคม ภายใต้ความเชื่อมั่นว่า หากเยาวชนมีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้วก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสื่อร้ายต่างๆ นอกจากนี้ยังมี อนุกรรมการเกี่ยวกับมาตรการทางกฎหมาย รวมถึงอนุกรรมการในส่วนของการเฝ้าระวังสื่อที่ดูในส่วนของเนื้อหาด้วย

 

 

หากคณะอนุกรรมการทั้ง 5 ส่วนมีการจัดตั้งแล้วเสร็จและทำงานอย่างเต็มที่ได้เมื่อใด เชื่อว่าอย่างน้อยปัญหาที่เกิดจากสื่อไม่เหมาะสมจะค่อยๆ ลดลงหรือหมดไปในที่สุด เพราะครั้งนี้เป็นความร่วมมือและระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนจริงๆ น.ส.ลัดดา กล่าว

 

 

นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นการวางแผนป้องกันและดูแลการใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมทั้งสื่อต่างๆ ในเชิงรุกของทุกภาคส่วนเริ่มมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆ กับมีความตระหนักและเข้าใจซึ่งกันและกัน มิได้มองแต่เพียงปัญหาของตนเอง และโยนภาระรับผิดชอบให้ภาคส่วนอื่นดังเช่นที่ผ่านมา จึงไม่น่าจะเร็วเกินไป หากขอตั้งความหวังว่า นับแต่นี้ต่อไปภาพการแก้ปัญหาปลายเหตุหรือเต้นตามกระแสสังคมที่เกิดขึ้นคงจะลดน้อยถอยลงจนหมดไปในที่สุด ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกิดขึ้นด้วยความหวังดีต่อสังคมอย่างแท้จริง

 

 

 

ปาจารีย์ พวงศรี

 

Itdigest@thairath.co.th



บทความจาก : ไทยรัฐ

 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี