หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > เตือนนักโพสรูปคลิปฉาว พรบ.คอมฯ เอาผิดถึงนอนคุก
บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > เตือนนักโพสรูปคลิปฉาว พรบ.คอมฯ เอาผิดถึงนอนคุก
เตือนนักโพสรูปคลิปฉาว พรบ.คอมฯ เอาผิดถึงนอนคุก
บทความ
 
เตือนนักโพสรูปคลิปฉาว พรบ.คอมฯ เอาผิดถึงนอนคุก

จากกรณีคลิปภาพวิดีโอ 2 นักร้องดูโอสาวชื่อดังของ บริษัทอาร์.เอส.จำกัด (มหาชน) ถูกบันทึกในโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ระหว่างไปแสดงคอนเสิร์ต และได้มีการจำหน่าย จ่ายแจกซีดี และไฟล์ภาพไปตามอินเทอร์เน็ต จนสร้างความเสียหายให้กับนักร้องวัยรุ่นทั้ง 2 คนอย่างกว้างขวางทั้งเรื่องงาน และสภาพจิตใจของเด็กสาววัยรุ่นทั้ง 2 คน โดยเฉพาะน้องมดที่ เวลานี้อายุก็ยังไม่ครบ 20 ปี และกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย ก็เกรงว่าเหตุการนี้อาจกระทบต่อการเตรียมตัวสอบได้

 

นอกจากนี้ เรื่องดังกล่าว ยังสร้างความหวาดระแวง แก่บรรดาสุภาพสตรี ที่ต้องเดินทางไปพักแรมในโรงแรมต่างจังหวัด และห้องลองเสื้อในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพราะกลัวว่าจะมีคนติดกล้องแอบถ่าย หรือ มีคนปีนกำแพงมาแอบดูพวกเธอ ขณะทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ ขณะที่เรื่องนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายวัน ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะสามารถควานหาผู้กระทำผิดได้ เนื่องจากทางผู้เสียหายไม่ได้มาแจ้งความเอง

 

 

พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) ในรายการข่าวสามมิติทาง ไทยทีวีสีช่อง 3  ว่า เรื่องแบบนี้ไม่ต้องรอให้มีการแจ้งความจากผู้เสียหาย เพราะถือเป็นอาญาแผ่นดิน มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และ  กรณีนำภาพไปวัตถุประสงค์แห่งการค้า มีโทษอาญาอีก 1 ข้อหา มาตรา 287 วัตถุประสงค์แห่งการค้า และเผยแพร่สื่อลามก มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ผู้บังคับการ ปดส.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม กรณีผู้เสียหายมอบให้ บ.อาร์.เอส.ฯ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในเรื่องนี้ สามารถตั้งข้อหาได้เพิ่มอีก 1 คดี ในคดีหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการแพร่ภาพ ผู้เสียหาย นอกจากนี้ ยังสามารถฟ้องร้องทางแพ่งได้ด้วย ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานและรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเสนอศาลขอออกหมายค้น และหมายจับ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เบื้องต้น พบเบาะแส ผู้ต้องสงสัยแล้วประมาณ 3 คน ส่วนเจ้าของโรงแรม อาจจะไม่มีความผิดทางอาญา แต่อาจมีความผิดทางแพ่ง กรณี ประมาท เลินเล่อ ทำให้เกิดความเสียหาย

 

               

 

พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าวเสริมว่า ฝากเตือนเจ้าของกิจการโรงแรม ร้านอาหาร สปา ฟิตเนส ที่มีห้องอาบน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ถือเป็นหน้าที่ของเจ้าของกิจการ ที่ต้องให้ความปลอดภัยต่อผู้ลูกค้า ต้องตรวจสอบช่องโหว่ตามพนัง เพดาน ช่องลม ว่า มีการติดกล้องวงจรปิด ไว้หรือไม่ เนื่องจาก ปี 2550 ก็เกิดเหตุเช่นนี้ ในร้านย่านสยามสแควร์ ขอเตือนบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียง เช่น นักร้อง นักกีฬา นักแสดง ว่า การเข้าห้องน้ำในสถานที่ใด ควรระมัดระวังจุดนี้เป็นพิเศษ หากไม่แน่ใจ กรณีมีการเปลี่ยนเสื้อผ้า ให้นุ่งกระโจมอก ไม่ใช่เปิดเผยล่อนจ้อน

 

 

ขณะนี้ เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามาก แต่จิตใจคุณธรรมจริยธรรมมนุษย์ตามไม่ทัน คนเลว คนชั่วจึงฉวยโอกาสอาศัยช่องว่างนี้แสวงหาโอกาสจากเด็กและเยาวชน ที่ผ่านมามีแก๊งติดตามดารานักร้อง ไปถ่ายทำละคร ตามต่างจังหวัด คนเหล่านี้ คอยจ้องหาภาพหลุดของบุคคลเหล่านี้ เพื่อนำไปขายได้เงินเป็นหลักแสน หลักล้าน จึงขอเตือนผู้มีชื่อเสียง เด็กและเยาวชน ว่า หากจะเข้าห้องน้ำตามสถานบริการที่ใด ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีรูโหว่ ช่องว่างหรือไม่ หากมี ขอแนะนำว่า อย่าเข้าไปใช้บริการ อย่าไปซื้อ ต้องปล่อยให้ร้านค้าเหล่านี้เจ๊งไป" ผู้บังคับการ ปดส.กล่าว

 

               

 

ด้าน นางสาวคุณัชญา ชัยรัตน์ หรือ  น้องมด นักร้องดูโอสาวชื่อดังผู้ตกเป็นเหยื่อของคนที่ไม่หวังดีครั้งนี้ กล่าวถึงกรณีคลิปภาพวิดีโอ ของตนเอง และ นางสาวศกลรัตน์ วรอุไร หรือ น้องโฟร์ งานประกวด เอ็มทีวี พรีเซนต์ ฮานามิ วีเจ แก๊งที่นักร้องทั้ง 2 เปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกหลังตกเป็นข่าวว่า ตนจำได้ว่าเป็นโรงแรมที่บริษัทรับงานมาและจ้างให้ตน และ พี่โฟร์ไปเล่นคอนเสิร์ต เมื่อไปถึงโรงแรม ไม่มีอะไรผิดสังเกต ปกติต้องรับงานมากไม่มีเวลาพักผ่อนจึงรับประทานอาหาร ก่อนนอนพักผ่อนกับพี่โฟร์ และออกไปเล่นคอนเสิร์ต จากนั้นกลับมาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อเดินทางกลับ แต่เห็นภาพก็รู้สึกใจหาย พูดไม่ออก ช็อก ช่วงแรกก็ไม่ ทางพี่ๆ ทีมงานยังถามเลยว่า โกหกหรือเปล่า แต่พอรู้ว่ามีอยู่จริงก็อยากจะร้องไห้

 

 

"เวลานี้ รู้สึกแย่ แม้ทางบริษัทก็บอกว่าได้พยายามขอความร่วมมือ เพื่อบล็อกภาพทางอินเทอร์เน็ตเอาไว้แล้ว แต่ก็บล็อกอะไรไม่ได้มาก เพราะนอกจากมีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ยังมีการปั๊มวีซีดีขายด้วย ขอบคุณสื่อมวลชนและแฟนคลับทุกๆคนมากๆ ที่คอยให้กำลังใจ ถึง แม้สภาพจิตใจตอนนี้พวกเราแทบจะรับไม่ไหวก็จริง แต่ก็ขอขอบคุณจริงๆ ที่แฟนคลับเป็นกำลังใจให้ ถ้าเกิดไม่มีกำลังใจเหล่านี้ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะอยู่ได้อย่างไร ทุกขณะนี้ ไม่กล้าเจอหน้าใครแล้ว ถ้าสมมติตนไปโรงเรียน หรือ ไปที่ไหนก็ตาม แล้วเจอคนที่ได้ดูคลิปนั้น เขาจะมองอย่างไร ตนรู้สึกแย่มาก ส่วนเรื่องการแจ้งความฟ้องร้องคดีเป็นเรื่องของบริษัทจะจัดการน้องมด กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความขมขื่น

 

 

 

ส่วน นางสาวภัทรนันท์  ดีรัศมี (แนนนี่) และ นางสาวมนัญญา  ลิ่มเสถียร (เบลล์) 2 ศิลปินสาววงเกิร์ลรี่เบอรี่ ให้ความเห็นเกี่ยวกับการ แอบถ่ายศิลปินดารา และการโพสภาพบนอินเทอร์เน็ตว่า พวกเรารู้สึกว่าเรื่องนี้แย่มาก คนเหล่านี้ไม่ควรเข้ามาก้าวก่ายชีวิตของเรา เพราะเวลานั้นถือเป็นเวลาส่วนตัว เวลานี้เดินทางไปที่ไหนก็รู้สึกอันตราไปหมด ไม่ว่าจะร้านเสื้อผ้าที่สยามสแควร์ ก็เคยมีเพื่อนถูกแอบถ่ายในห้องลองเสื้อ แค่อยากจะซื้อเสื้อผ้าใส่ แต่พอเจอเรื่องแบบนี้ก็รู้สีกแล้วว่าไม่ปลอดภัยเลย อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย มีอะไรที่มาช่วยคุ้มครองสวัสดิภาพ หรือ มีกฎหมายที่จัดการพวกแอบถ่ายที่เข้มงวดกว่านี้

 

 

2 ศิลปินสาววงเกิร์ลรี่เบอรี่ ให้ความเห็นต่อว่า ที่ผ่านมาเราไม่เห็นมีใครมาดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ได้ จริงๆ แล้วพวกเราที่เป็นศิลปินก็อยากทำความรู้จักับ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ฯ เหมือนกัน อยากให้เผยแพร่ความรู้กับประชนชน เวลาคนที่เป็นผู้เสียหายขึ้นโรงพักแล้ว ตำรวจจะได้ดำเนินการได้ถูก ที่สำคัญเจ้าทุกข์เองก็ต้องกล้าแจ้งความเอาผิดกับคนเหล่านี้ แต่ที่ผ่านมาคนที่มีคลิปหลุดมักจะอายไม่กล้าแจ้งความ เชื่อว่า ขณะนี้ เมื่อกฎหมายดีกว่าเมื่อก่อน เพราะเราสามารถเอาผิดคนถ่าย และคนโพสได้ ฟ้องร้องได้

 

ขณะที่ นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักวิชาการด้านกฎหมาย และเป็นผู้มีส่วนร่วมในการ่าง พรบ.คอมฯ ให้ความเห็นว่า ขณะที่กรณีนี้คนส่วนมากต่างมองไปที่การใช้กฎหมาย พรบ.คอมฯ เพื่อเอาผิดตามมาตรา 14 วรรค 5 ในกรณีที่มีการโพสรูป หรือส่งฟอร์เวิร์ดเมล์ แล้วยังถือเป็นความผิดอาญา เพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย รวมทั้งมาตรา 287 ที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์แห่งการค้า และเผยแพร่สื่อลามก ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี แต่ส่วนมากโทษของผู้กระทำผิดเหล่านี้ หากไม่รวม พรบ.คอมแล้วจะเป็นแค่โทษแบบลหุโทษเท่านั้น

 

               

 

นักด้านกฎหมาย ให้ความเห็นด้วยว่า อย่างไรก็ตามด้วยการบังคับใช้ พรบ.คอมฯ นอกจากผู้ที่ถ่ายคลิป คนโพสขึ้นอินเทอร์เน็ตแล้ว เจ้าของเว็บไซต์ หรือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน หากไม่มีการจัดการลบทิ้ง หรือ บล็อกเนื้อหาเหล่านั้นในทันที ตามมาตรา 14 วรรค 5 ฐานที่นำเข้าข้อมูลอันลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงอยากฝากให้คนที่ได้รับอีเมล์ หรือ ไฟล์เหล่านี้ควรลบทิ้งเสีย ไม่ควรส่งต่อ หรือฟอร์เวิร์ดไปให้ใคร เพราะอาจถูกดำเนินคดีอาญาได้

 

               

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็เป็นหน้าที่ของบริษัทฯ ที่ต้องดูแลผลประโยชน์ และสวัสดิภาพของศิลปิน ในการแจ้งความดำเนินคดี และเช่นกันในวงการไอทีก็กำลังจับตาการบังคับใช้กฎหมายของภาครัฐ ตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตาม พรบ.ฉบับนี้หรือไม่ และ ตัว พรบ.คอมฯ จะสามารถนำตัวคนทำผิดที่แท้จริงมาลงโทษได้หรือไม่ และสิ่งที่บังคับใช้ตาม พรบ.คอมฯ จะเป็นประโยชน์ต่อการติดตามคนร้ายมากน้อยแค่ไหน

 

               

 

เหนื่อสิ่งอื่นใด คือ ขอความเห็นใจ และความเมตตาจากทุกท่านที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต หากได้ภาพมาต้องลบทิ้งไม่ส่งต่อ คิดเสียว่าทำเพื่อช่วยเหลือเด็กผู้หญิง 2 คนที่อนาคตยังไปได้อีกไกล ลองนึกดูว่าถ้า พี่สาว น้องสาว หรือญาติพี่น้องคนอื่นๆ ในครอบครัวถูกกระทำในลักษณะนี้บ้าง พวกเขาจะรู้สึกอย่างไร แล้วตัวเองหาเจอเข้ากับตัวจะรู้สึกอย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมอนไลน์ที่ดี และปลอดภัย แก่คนไทยทุกคน...

จุลดิส รัตนคำแปง

 

itdigest@thairath.co.th



บทความจาก : ไทยรัฐ

 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี