หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > คนไอทีแนะวิธีสมัครงาน-ทำธุรกิจออนไลน์
บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > คนไอทีแนะวิธีสมัครงาน-ทำธุรกิจออนไลน์
คนไอทีแนะวิธีสมัครงาน-ทำธุรกิจออนไลน์
บทความ
 

Pic_4079

 

ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ส่งผลให้คนจำนวนมากมองหาช่องทางในการสร้างรายได้พิเศษ เพิ่มเติมจากรายได้ประจำที่มี การหางานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและธุรกิจออนไลน์ กลายเป็นอีกช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความรวดเร็วและความสะดวกในการใช้งาน ตลอดจนเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนและกระตุ้นให้บริการดังกล่าวเติบโตอย่างรวดเร็ว

จากกระแสความนิยมนี้ ส่งผลให้ อุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ TK Park จัดกิจกรรม TK Job Market ตลาดนัดคนหางาน? เมื่อวันที่ 2-3 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา เพื่อแนะนำและเปิดโอกาสให้ผู้ที่กำลังมองหางานและสร้างรายได้จากอินเทอร์เน็ต ร่วมรับฟังประสบการณ์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนบริษัทจัดหางานออนไลน์ โดยงานดังกล่าว มีการถ่ายทอดเสียงทางคลื่น FM 100.5 สถานีข่าวและสาระ อีกด้วย...

น.ส.วรินทา ชิตกุล Team Leader บริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการสมัครงานออนไลน์ผ่าน www.adecco.co.th เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่จะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำอยู่แล้ว การเข้ามาค้นหางานที่ตรงกับความต้องการผ่านระบบฯ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ขณะนี้ บริษัทฯ มีสมาชิกประมาณ 100,000 คน โดยตำแหน่งงานที่สมาชิกสนใจเป็นอันดับหนึ่ง คือ ด้านไอที ส่วนตำแหน่งงานที่บริษัทและหน่วยงานต่างๆ เปิดรับพนักงานมากที่สุด ได้แก่ สายงานด้านไอทีและบัญชี แม้สภาวะเศรษฐกิจในปีนี้จะแย่กว่าปีที่ผ่านมา แต่ไม่ส่งผลให้ความต้องการดังกล่าวลดจำนวนลงแต่อย่างใด

ตัวแทน Team Leader บ.อเด็คโก้ฯ แนะนำต่อว่า ผู้สนใจหางานผ่านอินเทอร์เน็ตควรพิจารณาตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตนเองให้มากที่สุด และไม่ควรส่งประวัติส่วนตัว (Resume) ไปทุกบริษัทที่เปิดรับพนักงาน แต่ควรพิจารณาจากคุณสมบัติและประสบการณ์ ว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นหรือไม่ แล้วจึงตัดสินใจส่งใบสมัคร เพราะการส่งใบสมัครและข้อมูลส่วนตัวไปยังเว็บไซต์ต่างๆ อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด และยังเป็นการไม่เหมาะสมเมื่อฝ่ายบุคคลพิจารณาใบสมัครและพบว่าคุณสมบัติของผูสมัครไม่ตรงกับที่ต้องการ อาจเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อผู้สมัคร หากผู้สมัครส่งใบสมัครมาอีกในครั้งต่อไป

น.ส.วรินทา แนะนำอีกว่า หลักการสังเกตบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ว่าหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่ ให้ผู้สมัครทดลองค้นหารายชื่อหน่วยงานนั้น ด้วยวิธีเบื้องต้น คือ การค้นหาผ่านเว็บไซต์กูเกิ้ล www.google.co.th เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและข้อมูลเบื้องต้นและพิจารณาความน่าเชื่อถือ ส่วนบริษัทที่อเด็คโก้ร่วมงานนั้น จะมีการไปเยี่ยมชมหน่วยงานนั้นและบอกข้อมูลที่เป็นจริงให้สมาชิกทราบ ถือเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สมาชิกได้ในระดับหนึ่ง ว่าบริษัทต่างๆ ที่มีรายชื่อปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ของอเด็คโก้นั้นมีตัวตนอยู่จริง

ด้าน น.ส.พิจิตรพร อัจจิมานันต์ Customer Service Manager บริษัท จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสมัครงานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.jobsdb.com ให้รายละเอียดว่า บริษัทฯ มีสมาชิกในประเทศไทย ทั้งสิ้น 750,000 คน โดยตำแหน่งงานที่มีผู้สนใจและค้นหาผ่านเว็บไซต์ฯ มากเป็น 3 อันดับแรก ได้แก่ วิศวกร ฝ่ายบุคคล บัญชี และไอที แต่ตำแหน่งที่มีผู้สมัครมากที่สุด คือ ตำแหน่งการตลาด ส่วนตำแหน่งงานที่บริษัทต่างๆ ต้องการมากที่สุด ได้แก่ ฝ่ายไอที วิศวกร และบัญชี ขณะที่แนวโน้มการสมัครงานผ่านระบบออนไลน์ในปัจจุบัน มีทิศทางเพิ่มขึ้นและขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับในอดีต เมื่อ 10 ปีก่อน จ๊อบส์ ดีบี มีสมาชิกเพียงหลักหมื่น แต่วันนี้ มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สูงถึง 40,300 คนต่อวัน

Customer Service Manager ของจ๊อบส์ ดีบี ให้รายละเอียดต่อว่า สิ่งที่ผู้หางานผ่านอินเทอร์เน็ตสมควรพิจารณาถึงเป็นอันดับแรกคือ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อเสรี มีการแสดงออกอยู่ในเกณฑ์ที่เปิดกว้าง ขั้นต่อไป ผู้สมัครควรใช้วิจารณญาณพิจารณา หากมีการชักจูงให้จ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าเพื่ออบรมก่อนปฏิบัติงาน หรือเสนอเงินเดือนให้สูงเกินจริง ก็ขอให้พิจารณาอย่างละเอียดว่าเป็นการหลอกลวงหรือไม่ และตำแหน่งงานนั้นเป็นงานที่ตนเองต้องการทำจริงหรือไม่ รวมถึง ระบบความปลอดภัยในการให้รายละเอียดส่วนตัว เพื่อป้องกันการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด

น.ส.พิจิตรพร ให้รายละเอียดอีกว่า ผู้สมัครสามารถสังเกตรายชื่อบริษัทต่างๆ ที่ปรากฎบนเว็บฯ ว่ามีบริษัทที่ตนเองรู้จักหรือไม่ อย่างน้อยถือเป็นการพิจารณาเบื้องต้น นอกจากนี้ ระยะเวลาในการดำเนินงานของเว็บไซต์ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค เนื่องจากปัจจุบันมีเว็บไซต์ให้บริการจัดหางานเป็นจำนวนมาก ด้านการเปิดเผยข้อมูลและรายละเอียดส่วนตัวนั้น จ๊อบส์ ดีบี มีระดับการเปิดเผยให้สมาชิกเลือก อาทิ 1.ไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ 2.เปิดเผยให้บริษัทต่างๆ สามารถเข้ามาดูข้อมูลได้ โดยเว็บฯ จะเปิดให้บริษัทเหล่านั้นเห็นเฉพาะประวัติการทำงาน และ 3.เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ระบบดังกล่าวถือเป็นระบบสากลที่เว็บไซต์ส่วนมากนิยมใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้แก่สมาชิก ว่าข้อมูลของตนจะไม่ถูกนำไปเผยแพร่หากเจ้าของข้อมูลไม่อนุญาต

ส่วน นายพีรพจน์ ยอดยิ่ง ผู้เขียนหนังสือคู่มือหางานบนอินเทอร์เน็ต อธิบายว่า สิ่งแรกที่ผู้สมัครงานผ่านระบบออนไลน์ควรคำนึงถึง คือ 1.เลือกเว็บไซต์ที่สามารถไว้ใจได้ในการสมัครงาน เนื่องจากการเลือกเว็บไซต์ที่ไม่น่าไว้วางใจ อาจถูกลักลอบนำข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผยและใช้ในทางที่ผิดได้ 2.ข้อมูลที่ใช้ต้องเป็นข้อมูลจริง หากมีโอกาสสัมภาษณ์งาน ผู้สมัครอาจถูกผู้สัมภาษณ์ย้อนถามถึงข้อมูลต่างๆ ที่เคยกรอกไว้ในใบสมัคร ถ้าผู้สมัครใส่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงก็อาจส่งผลเสียต่อตนเองในภายหลัง ขณะที่การพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญ โดยผู้สมัครสามารถพิจารณาได้จากรายละเอียดที่ปรากฎอยู่บนเว็บไซต์

เจ้าของหนังสือคู่มือหางานบนอินเทอร์เน็ต อธิบายต่อว่า งานประเภทขายตรงที่ปรากฎเป็นจำนวนมากบนอินเทอร์เน็ต ขึ้นอยู่กับความชอบและความสมัครใจของแต่ละบุคคล โดยส่วนตัวมองว่า การหางานที่ยากขึ้นส่งผลให้คนจำนวนมาก หันมาสนใจและเลือกทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต เนื่องจากลงทุนต่ำและไม่ต้องเสียเวลาดูแลหน้าร้าน ขณะเดียวกัน ผู้ที่ทำงานประจำก็สามารถทำธุรกิจในรูปแบบดังกล่าวได้ ขณะนี้ โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคออนไลน์ ความสะดวกสบายและประโยชน์ในการใช้งาน ส่งผลให้คนเกิดความเกียจคร้าน จนในบางครั้งอาจลืมไปว่า การสมัครงานที่แท้จริง คือ การออกเดินไปยื่นใบสมัครต่อบริษัทต่างๆ อยากให้มองว่า การสมัครงานออนไลน์เป็นเพียงอีกหนึ่งทางเลือกของการสมัครงาน เพื่อขยายโอกาสในการมีงานทำ ถึงอย่างไร ก็ไม่ควรทิ้งช่องทางอื่นๆ ในการสมัครงานไป

?เว็บไซต์ช่วยหางานเปรียบแสมือนศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูล ทั้งของผู้สมัครและองค์กรต่างๆ เคล็ดลับในการสมัครงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือ การพิจารณาความถนัดและความชอบของตนเอง ผู้สมัครต้องมีความมั่นใจ เพื่อกระตุ้นและสร้างการแสดงออกที่ชัดเจน ก่อนอื่นควรค้นหาตนเองให้เจอ ต้องรู้ว่าตนเองต้องการอะไร ชอบอะไร ไม่ใช่ทำตามกระแสหรือยุคสมัย หากตัดสินใจจะสมัครงานในองค์กรใด ควรเตรียมตัวศึกษา และเรียนรู้วัฒนธรรมของหน่วยงานด้วย ถ้าพบว่าตนเองยังมีศักยภาพไม่เพียงพอต่อตำแหน่งงานนั้น ก็ไม่ควรรีบร้อน แต่ควรจะพัฒนาตนเองและทักษะต่างๆ ต่อไป จนกว่าจะเหมาะสมกับคุณสมับิตนั้น? นายพีรพจน์ กล่าว

ด้วยประโยชน์และความสะดวกสบายของอินเทอร์เน็ต ที่สามารถตอบสนองและรองรับความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบความไฮเทคได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่มีประโยชน์ก็ย่อมมีโทษแฝงอยู่เช่นเดียวกัน จากคำแนะนำและความหวังดีของผู้เชี่ยวชาญที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงดังกล่าว อาจกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจสมัครงานและทำธุรกิจออนไลน์ทั้งหลายได้หยุดคิด และใช้สติพิจารณาถึงภัยร้ายในรูปแบบต่างๆ ที่แฝงอยู่ได้บ้างไม่มากก็น้อย เสียงสะท้อนเหล่านี้ อาจเป็นเพียงความห่วงใยจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการเป็นกระจก เพื่อสะท้อนซอกหลืบในมุมที่หลายคนไม่เคยนึกมาก่อน...


ปิยุบล ตั้งธนธานิช
itdigest@thairath.co.th



บทความจาก : ไทยรัฐ

 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี