หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

บทความ,เกร็ดความรู้ > งาน > test_job1 > ทำไมไม่ให้เรารู้เงินเดือนลูกน้อง
บทความ,เกร็ดความรู้ > งาน > test_job1 > ทำไมไม่ให้เรารู้เงินเดือนลูกน้อง
ทำไมไม่ให้เรารู้เงินเดือนลูกน้อง
test_job1
 

คำถาม
       
       ดิฉันได้ย้ายมาจากบริษัทอื่น มาอยู่กับริษัทปัจจุบันในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด เท่าที่ผ่านมาดิฉันจะทราบเงินเดือนของลูกน้องที่ดูแลทุกคน และดิฉันก็เชื่อว่า ถ้าเราไม่ทราบเงินเดือนของผู้ใต้บังคับบัญชา ก็อาจเป็นไปได้ว่า ใช้คนเงินเดือนน้อยกว่า ทำงานยากและหนักกว่า คนที่ได้รับเงินเดือนมากกว่า ซึ่งเป็นการยากที่จะสร้างแรงจูงใจในการทำงานแก่ผู้บังคับบัญชา แต่พอมาที่นี่ เขากลับไม่ให้หัวหน้ารู้เงินเดือนลูกน้องเลย เพราะถือว่าเป็นสิทธิเฉพาะของผู้บริหาร และฝ่ายบุคคลที่จะดูแลเอง ดิฉันเองไม่เห็นด้วย แต่เนื่องจากเป็นคนใหม่ก็ยังอยากดูๆไปก่อน ก็เลยอยากขอความเห็นจากคุณดิลกว่า หลังจากผ่านทดลองงานแล้วดิฉันควรเข้าไปคุยเสนอผู้ใหญ่หรือไม่ว่าขอรู้ข้อมูลเงินเดือนลูกน้องเพื่อประโยชน์ต่อการบริหาร และอยากทราบว่าคุณดิลกคิดว่าอย่างไรกับเรื่องนี้ คิดว่าอย่างไหนดีกว่ากันระหว่างระบบที่ให้หัวหน้ารู้กับระบบที่ไม่ให้หัวหน้ารู้- สีทนได้
       
       คำตอบ
       

       เรื่องที่คุณสีเขียนถามมา ถึงตอนท้ายคุณสีจะถามผมเพียง 2 ข้อคือ การเข้าไปขอรับทราบเงินเดือน กับเรื่องที่ว่ารู้หรือไม่รู้เงินเดือนลูกน้องจะดีกว่ากัน แต่เมื่อดูจากคำถามทั้งหมดที่ถามมา ผมเห็นว่ามีบางเรื่องที่ผมอยากจะให้ความเห็นเพิ่มเติมกับมุมมองของคุณสี เพื่อจะได้เห็นภาพทั้งหมดที่ชัดเจนมากขึ้น โดยเรื่องที่ผมอยากจะให้ความเห็นคือเรื่องที่คุณสีบอกว่า การไม่รู้เงินเดือน อาจจะทำให้เราใช้คนเงินเดือนน้อยมากกว่าคนเงินเดือนมาก ตรงนี้ผมมองว่า เรากำลังปนกันระหว่างคนที่มีความสามารถสูง กับ คนที่เงินเดือนสูง ที่ผมบอกว่าปนกันเพราะว่า การที่คนในองค์กรได้เงินเดือนสูง บางครั้งไม่ได้แปลว่าคนนั้นมีความสามารถสูงเสมอไป เพราะเหตุผลของการได้เงินเดือนสูงอาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น ระบบการขึ้นงินเดือนไม่สะท้อนผลงานแท้จริง หรืออาจให้ความสำคัญกับอาวุโสมาก หรือโครงสร้างเงินเดือนไม่มีการกำหนดเพดานอย่างเหมาะสม แต่ในขณะที่คนมีความสามารถสูง เราจะมองจากสองด้านหลัก คือ ด้านที่เป็นศักยภาพ กับด้านที่เป็นผลการทำงาน โดยด้านศักยภาพเราจะมองที่ความสามารถในการรับงานที่ยากขึ้น ที่สูงขึ้นกว่าปัจจุบัน เป็นการมองไปในอนาคต ในขณะที่ด้านผลการทำงานจะมองไปที่ผลการปฏิบัติงานที่ได้เกิดขึ้นแล้วว่า ทำได้ดีกว่าที่คาดหวังได้มากน้อยเพียงใด อย่างที่เราเรียกกันว่า Talent นะครับ ซึ่งหนึ่งวิธีการในการดูแลกลุ่ม Talent ก็คือ การมอบหมายงานที่ยากกว่าคนอื่นเพื่อเกิดการเรียนรู้และท้าทายอะไรใหม่ๆ เห็นไหมครับว่า เราไม่ได้มองการมอบหมายงานไปที่เงินเดือนเลย ผมอยากให้คุณสีทนได้ปรับมุมมองตรงนี้ใหม่นะครับ
       
       ทีนี้กลับไปเรื่องที่ถามผมมา ผมไปที่ข้อแรกก่อนว่า ควรไปขอหรือไม่ ผมคิดว่าสิ่งที่เราจะเริ่มต้นถามควรเริ่มจากการถามเหตุผล ความจำเป็นว่าทำไมองค์กรที่เราเพิ่งเข้าไป จึงไม่ให้หัวหน้าทราบเงินเดือนลูกน้อง ผมอยากให้ฟังเขาก่อนว่า มันมีที่ไปที่มาอย่างไร เพราะแต่ละที่อาจจะมีปูมหลังที่ไม่เหมือนกัน ลองฟังเหตุผลที่เขามีอยู่ คุณสีอาจจะไม่คิดจะขอทราบเงินเดือนก็ได้ครับ
       
       ถ้าจะให้ผมบอกว่า รู้หรือไม่รู้ดีกว่ากัน ผมคงฟันธงไม่ได้ แต่คงบอกได้ว่า ปัจจัยที่จะเปิดเรื่องเงินเดือนให้หัวหน้ารู้นั้น ประกอบด้วยหลายองค์ประกอบ เช่น
       
       • ระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือนชัดเจน เป็นระบบมากน้อยเพียงใด ถ้าชัดเจน เป็นที่เข้าใจ และเป็นที่ยอมรับ การเปิดเรื่องเงินเดือนก็เป็นผลดีในการบริหารของหัวหน้า
       
       • ความพร้อมของคนในองค์กร โดยเฉพาะความเป็นผู้ใหญ่ของหัวหน้า จะต้องนิ่ง ไม่มีอาการอิจฉา หรือตาโตกับลูกน้องบางคน และจะต้องสามารถเก็บความลับได้ดี ถ้าภาพรมของหัวหน้ายังไม่ได้อย่างที่ผมว่าไป การให้รู้เงินเดือนอาจเป็นผลลบมากกว่าบวก
       
       • วัฒนธรรมขององค์กรมองเป็นเรื่องธรรมดาหรือไม่ รวมถึงธรรมชาติของลูกน้องยอมรับได้หรือไม่ หากองค์กรมองเรื่องนี้เป็นชั้นความลับสุดยอด การรู้เงินเดือลูกน้องยังเป็นเรื่องคอขาดบาดตายในสายตาผู้บริหาร ก็เป็นการยากที่จะให้หัวหน้ารู้เงินเดือนลูกน้อง

ที่มา : โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์



 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี