หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
รวมกระทู้ทั้งหมด
เว็บบอร์ด » รวมกระทู้ทั้งหมด
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
''นั่งรถไฟ ไปขุนตาน'' สายชิลล์ไม่ควรพลาด - หละปูน ปู๊นๆๆๆๆ (By เมืองต้องห้ามพลาด)

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
''นั่งรถไฟ ไปขุนตาน'' สายชิลล์ไม่ควรพลาด - หละปูน ปู๊นๆๆๆๆ (By เมืองต้องห้ามพลาด)
โพสต์โดย โน้ต cmprice , วันที่ 19 เม.ย. 60 เวลา 13:11:01 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

เครดิต  เมืองต้องห้ามพลาด (review.tourismthailand.org/
------------------------------------------------------

วันนี้ มินโน้ต อยากพาทุกๆ ท่าน ไปแอ่ว(เที่ยว) อีกหนึ่ง LandMark ของ จ.ลำพูน นั่น ก็คือ สถานีรถไฟขุนตาน ที่มีอุโมงค์ขุนตาน อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง นะฮร๊าฟฟฟฟฟฟฟ ทริปนี้ไปกัน3 คน พ่อ แม่ ลูก ใช้เวลา 3 ชม. จิ๊บๆ แต่ คุ้มเกินคุ้มครับ ปู้นๆๆ ขึ้นรถไฟ ไปขุนตาน กันเลย ฮร๊าฟฟฟฟฟ ไปถึงหน้าห้องจำหน่ายตั๋วรถไฟก่อน 9.00น. (ที่จริง อยากไปตอนรอบ 6.50น. แต่ตื่นไม่ทัน) ถ้าหากใครมาช่วงฤดูหนาว หรือฤดูฝนระหว่างทางที่นั่งไปจะเห็นวิวสวยๆสดชื่นตลอดทางเพราะจะมีหมอกเหมย ทุ่งนาข้าวสีเขียวสองข้างทางที่ชาวบ้านปลูก สวยจริมๆ)

รอบ 9.00น. เป็นรอบรถไฟที่เป็นแอร์ทั้งคัน ราคาจาก ลำพูนไปขุนตาน 50บาท ถ้าใครมาทันรอบเช้า 6.05 จะเป็นรถไฟฟรีชั้นประหยัด หน้าต่างเปิดโล่งได้ฟิลล์ช่วงเช้า สัมผัสอากาศเย็นสบาย เหมาะกับสายชิลล์มว๊าก

บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟ ลำพูน ยังคงสวยงาม อบอุ่นเสมอ มีคนมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

หนุ่มน้อยเตรียมขึ้นรถไฟ(ของจริง)ครั้งแรกในชีวิต

รถไฟ ไปขุนตานมาแล้วว ฮร๊าฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ[/caption] จะว่าไป มินโน้ต ก็ไม่ได้ขึ้นรถไฟ มานานกว่า 20ปี แล้ว รูปเลยเยอะหน่อย 555+ เราจะผ่านสถานีรถไฟย่อย อีก 2 สถานี คือ ศาลาแม่ทา และทาชมภู ก่อนถึง สถานีรถไฟขุนตาน และ ไฮไลท์ของการนั่งรถไฟครั้งนี้ก็คือ สะพานขาวทาชมภู อีกหนึ่ง landmark ของลำพูน สะพานนี้มีประวัติมายาวนาน เป็นสะพานที่หลายๆ คนพูดกันว่า มันจะทนทานอยู่ ได้สักกี่ปี ..... และก็เป็นผลประจักษ์แล้วว่า สะพานขาวทาชมภูนี้ อายุปาเข้าไป100ปีแล้ว (สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2461) หากจะถ่ายรูปมุมนี้ ให้นั่งที่นั่งทางขวา นะครับ เมื่อก่อนตอนเป็นเด็ก ผมนั่งรถไฟไป-กลับ กรุงเทพ-ลำพูน บ่อย มากๆๆๆๆ(ผมไปเรียนที่ราชบุรี) .. และหากเมื่อใดที่รถไฟแล่นมาถึงสะพานขาวแห่งนี้ หัวใจผมมันจะเต้นแรง รู้สึกชุ่มฉ่ำเสมอ เพราะรู้ว่า " ใกล้ถึงบ้านเกิดเมืองนอน ของฉันแล้ว จะได้เจอหน้าพ่อแม่ ญาติพี่น้องแล้ว " น้ำตาซึม ทุกครั้ง หลังจาก พ้นสะพานขาวทาชมภู ไปไม่นาน เราก็จะมาถึง จุดหมายของเรา " ขุนตาน " เรามาถึงตามเวลาเป๊ะ 9.45น. และจะต้องกลับ รถไฟเที่ยวเวลา 11.00น. ดังนั้น เราจะมีเวลาเดินเที่ยวประมาณ 60นาที ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป (วันที่ผมไปเป็นวันจันทร์ คนบนรถไฟไม่เยอะเท่าไหร่ ตอนจะลงเห็นมีครอบครัวหนึ่งรอถ่ายรูปรถไฟอยู่เหมือนกันคงเป็นนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเเบบผม) รถไฟจะจอดที่สถานีขุนตานนานนิดหน่อยเพราะต้องรอรถไฟที่เข้ามาจากอีกฝั่งลอดอุโมงค์มาก่อน แต่หากไม่มีรถไฟสวนมา ก็ประมาณ 5 นาที (ตามรูป รถไฟที่นั่งมากำลัง วิ่งเข้าไปในอุโมงค์ขุนตาน อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย) พอมาถึง เราก็มาสำรวจ สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานกันก่อนเลย ห้องน้ำ สะอาด ดี ร้านขายของชำ ที่กินข้าว มีให้บริการ ไม่อดตาย แน่นอน เด็กชายพุ่งไปหาน้ำส้มก่อนเลยครัชช [caption id="attachment_15340" align="aligncenter" width="434"] เอาละ เมื่ออิ่มท้อง เราก็มาเดินเที่ยวกันดีกว่า จุดหมายของเราคือ หน้าอุโมงค์ขุนตาน GO!!!![/caption] ก่อนเดินแอ่ว กองทัพมันต้องเดินด้วยท้อง .. จ๊ดข้าวเช้า กันก่อนเน้อ (เตรียมห่อข้าวเหนียวกับไก่ทอด อาหารสุดคลาสสิคมาจากบ้าน 555) เสน่ห์ของการขึ้นรถไฟอีกอย่างหนึ่ง คือจะมีพ่อค้าแม่ค้าหาบของกินขึ้นไปขายบนรถไฟ ซึ่งสมัยนี้ก็ยังมีอยู่

บรรยากาศขณะเดินไปยังปากอุโมงค์

ก่อนถึงปากอุโมงค์ จะมี อนุสรณ์ เอมิล ไอเซ่นโฮเฟอร์ วิศวกรผู้ก่อสร้างอุโมงค์ขุนตาน พร้อม เฟรา เอียมกราด ไอเซ่นโฮเฟอร์(ภรรยา) ที่เสียชีวิตในเมืองไทย ที่อยู่ติดกัน คือ อนุสาวรีย์และศาลเจ้าพ่อขุนตาน(พระยาเบิก) ลูกชายพระยายีบา กษัตริย์องค์สุดท้ายของนครหริภุญชัย นครอันเจริญรุ่งเรือง จน พระยามังราย ผู้ก่อตั้งอาณาจักรล้านนา ต้องใช้กลยุทธไส้ศึก ยุให้รำ ตำให้รั่ว ถึงจะสามารถตีเมืองหริภุญชัยแตกได้ นครหริภุญชัย เมืองทองแตก และถูกเผา ด้วยน้ำมือไส้ศึกของพระยามังราย .. 14ปีต่อมา พระยาเบิกเจ้าผู้ครองนครลำปาง (เมืองเขลางค์นคร) จึงยกทัพ ไปตีทัพของพยามังราย หมายจะตีเมืองลำพูนคืนให้พระบิดา แต่พลาดท่า พ่ายแพ้หนีทัพ สุดท้ายถูกจับได้ และปลงพระชนม์เสียที่นี่ ดวงวิญญาณอันกล้าหาญเปี่ยมไปด้วยกตัญญูเวฑิคุณนี้ จึงได้รับพระราชทานนามว่า "เจ้าพ่อขุนตาน" ฃึ่งสถิตถ์อยู่ศาลอันศักดิ์สิทธิ์ แห่งนี้ (ที่มา จากพงษาวดารโยนก ฉบับหอสมุดแห่งชาติ) 5555+ เขียนไปเขียนมา แล้ว อิน หุหุหุหุหุ (ฮาคนหละปูน) และเราก็ถึงจุดหมายของเรา อุโมงค์ที่ยาวววววววววววว ที่สุดในประเทศไทย เห็นจุด ขาว เล็กๆ ปลายอุโมงค์ไหมครับ .. นั่นคือ ปลายอุโมงค์ ถ่ายรูปเป็นที่ ระทึก สักหน่อย ไม่อยากให้เจ้าตัวเล็กเข้าไปไกลกว่านี้ .. เพราะผมรู้ถึง ที่มาของ อุโมงค์นี้ อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยแห่งนี้ ต้องเสียเลือดเนื้อ และน้ำตา ไปเป็นจำนวนมาก เพราะไม่มีใคร ที่จะกล้าเข้าไปเป็นคนงานก่อสร้าง อันตราย มีอ๊อกซิเจนน้อย . จนต้อง(หลอก)ใช้ "ฝิ่น" ทำให้คนงานติดฝิ่น แล้วต้องทำงานเพื่อแลกกับฝิ่น!!!!! ศพแล้วศพเล่า หลักสิบ หลักร้อย หรือหลักพัน ไม่มีถูกจารึกไว้ เพราะ พวกเค้าเป็นเพียง กรรมกร ตัวผอมแห้งติดฝิ่น ที่ทนทำงาน ในงานที่ไม่มีใครอยากทำ เพียง ความอยากฝิ่น เพื่อสร้างสิ่งที่ยืนหยัดคงทนมีนานกว่า 100ปี และเชื่อว่า ยังมีทายาทรุ่นลูกรุ่นหลาน ของกรรกรฝิ่นเหล่านี้ ทำมาหากินอยู่ในเขตเมืองลำพูน ในปัจจุปัน .. 5555+ เขียนไปเขียนมา แล้ว อิน อีกแล้ว ว่า ทำไมทำได้เพียงนี้ ด้านบนของอุโมงค์นี้ เป็นที่ประดิษฐ์สถาน รูปหล่อเจ้าพ่อขุนตาน ให้ปกปักษ์รักษา ดอยขุนตานแห่งนี้ ภาพถ่ายจากด้านบนปากอุโมงค์ ไปยังตัวสถานีรถไฟขุนตาน (วันที่ไปมีน้องๆนักเรียนมาทัศนศึกษาด้วย) และอีกจุดหมายของเรา คือ วัดขุนตาน .. ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ สถานีรถไฟขุนตาน เราก็เดินย้อนกลับมา ด้านขวามือจะมีทางเดินขึ้นดอยไปอีกนิดหน่อย ประมาณ หนึ่งหอบเล็กๆ เหนื่อยไม่มาก วัดสวย เงียบสงบ จริงๆ ไหว้พระ ทำจิตใจให้สงบ .. เราก็ต้องลงจากวัด เพราะ ตอนนี้ 10.45 น. แล้ววววววววววววววววว ลงมาซื้อตั๋ว ครั้งนี้ ราคาถูกมากกกกกกกกกกกก ผู้ใหญ่ 10บาท เด็ก 5บาท (ขึ้นรถไฟชั้น3) รถไฟขากลับ มาแล้ววววว รถไฟรอบนี้ มาจาก กรุงเทพฯ จึงดีเลย์พอประมาณ รถไฟชั้น3 รอบนี้ มีหลายโบกี้มาก และ คนตรึม โชคดี มีคนลงที่ สถานีขุนตาน จึงมีที่นั่งสำหรับพวกเรา และที่สำคัญ ที่นั่งอยู่ฝั่งขวาด้วย เพราะ ขากลับ จะเห็นเป็นโค้ง เข้า สะพานขาวทาชมภู นั่งสักพัก ก็มาถึง สะพานขาวทาชมภู กับรูป ในมุมมหาชน นั่งรถไฟไปอีกไม่นาน กระฉึก กระฉักๆ ๆ ๆๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ...... เราจะเห็นอีกหนึ่ง สัญลักษณ์ ที่ ทำให้รู้ว่า จะถึง ตัวเมืองลำพูนแล้วคือ รูปปั้นครูบาเจ้าศรีวิชัย ที่ใหญ่ที่สุดใน 3โลก มาทางรถจะเห็นด้านหน้า แต่นั่งรถไฟเราจะเห็นด้านหลัง .... จะถึงแล้วววว ใกล้เที่ยง หิวววววว และสุดท้าย ทริปนี้ ก็สิ้นสุดลง ณ สถานีรถไฟลำพูน ในเวลาประมาณ เที่ยงกว่าๆ กับความประทับใจเกินคุ้มกับเงิน และเวลาที่หมดไป ประมาณ 3 ชั่วโมง คุ้ม จริงๆ ครับ


ลำพูน ยังมีอะไรอีกมากมาย ไว้ มินโน้ต จะมาเล่าต่อไปใน รีวิวหน้า นะคร๊าบบบบ #รักและภูมิใจในคำว่า "ลำพูน" เพราะ "ฮา"ฅนลำพูน www.halamphun.com แถมท้ายด้วยคลิป รถไฟเข้าสู่สะพานขาวทาชมภู ในหน้าฝน ปี57 ที่ผ่านมา ขอบคุณคลิปจากคุณ สิทธิชัย เอียดสี

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 384

แสดงความคิดเห็น โดย โน้ต cmprice IP: Hide ip , วันที่ 19 เม.ย. 60 เวลา 13:11:01
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี