หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
นั่งทำงานร้านกาแฟยังไงไม่ให้โดนด่า ... (ฺBy Wisaruth Wisidh)

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
นั่งทำงานร้านกาแฟยังไงไม่ให้โดนด่า ... (ฺBy Wisaruth Wisidh)
โพสต์โดย โน้ต cmprice , วันที่ 11 ก.ค. 58 เวลา 12:55:42 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


บทความโดย Wisaruth Wisidh

นั่งทำงานร้านกาแฟยังไงไม่ให้โดน...

กรณีดราม่าโซเชียล ที่โดนร้านกาแฟชาร์จค่านั่งแช่ไป 2,000 กว่า นี่แพงยิ่งกว่าค่าเด็กดริ๊งค์มานั่งตัก ...ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ฟรีแลนซ์และเคยนั่งแช่ร้านกาแฟมาแล้วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ตั้งแต่บนห้างยันร้านข้างทางในปั้มน้ำมัน สำหรับเรื่องเคสบิลโหดนั้นขอไม่กล่าวถึง (อ้าว แล้วพี่จะเกริ่นทำเชี่ยไร?) แต่จะขอแชร์ประสบการณ์นั่งแช่ทำงานร้านกาแฟยังไงไม่ให้เกิดดราม่าไว้ดังนี้...

~~ ~~ ~~ ~~ 

1) มาเดี่ยว ต้องเจียม

ก่อนอื่นต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า ร้านกาแฟคือ 'ร้านขายกาแฟ' ให้คนมานั่งคุยกัน อ่านหนังสือ กินเค้กอร่อย ๆ ฯลฯ และนี่คือสิ่งที่เราต้องสำเหนียกตลอดเวลา ว่าการมาทำงานนั่นเป็นเพียง "มิชชั่นรอง" ที่ร้านกาแฟเปิดให้ทำได้ ถ้าร้านไหนไม่สนับสนุนก็ไม่ควรไปเบียดเบียนเขา

เพราะงั้นถ้ามานั่งทำงานคนเดียวในร้านกาแฟ ก็ควรไปเลือกโต๊ะที่วิเวกที่สุด อารมณ์เหมือนจะเข้าป่าไปปักกลดจิบกาแฟลาเต้ ยิ่งเป็นโต๊ะบาร์ยาวแบบเก้าอี้สูงยิ่งดี เพราะจะไม่มีใครมายุ่ง และจงทำตัวให้จืดจางอย่างสม่ำเสมอ (แต่นี่สิงสถิตข้างปลั๊กไฟเลยนะ) 

แต่ถ้าร้านมีแต่แบบโต๊ะกลาง ๆ 2-4 ที่นั่ง... ก็ควรเลือกโต๊ะที่มุมสุดในร้าน แล้วหันเก้าอี้ที่เหลือออกไปให้คนอื่นมานั่งได้ อนึ่ง...อย่าเอากระเป๋าวาง มึงมาคนเดียวจะจองที่ให้ผีบรรพบุรษมานั่งเหรอ? ควรเอาของมากองที่ฟากโต๊ะฝั่งเรา เหลือที่ว่างอีกฟากไว้ให้ชัดเจน... และแม้ส่วนใหญ่คนไทยไม่ค่อยกล้านั่ง (ไม่รู้เพราะเห็นพลังงานบางอย่างรึเปล่า?) แต่ว่าเคยเจอชาวต่างชาติมานั่งแจมบ่อยมาก เราก็นั่งของใครของมัน ใส่หูฟังซะ ...ถ้าใครอยากแอ้วฝรั่ง ลองวิธีนี้ได้นะ

ส่วนประเภทมาคนเดียวแต่เปรี้ยวนั่งโต๊ะใหญ่สุดในร้าน ประมาณว่าเป็นโซฟามหาราจาห์ แถมซื้อน้ำชาอิชิตันจากเซเว่นข้างนอกมานั่งกินอีก อันนี้คือหนังหน้าใช้วัสดุเดียวกับโล่กัปตันอเมริกา ค้อนธอร์ก็ตีไม่เข้า เราก็อย่าไปยุ่งอะไรกับพี่เค้าเลย กราบ

~~ ~~ ~~ ~~ 

2) มาหมู่ ต้องถาม

อย่างเรานี่เคยไปนั่งคุยงาน นัดลูกค้า มานั่งประชุม บรีฟงาน เขียนงาน พรีเซนต์งาน เรียกว่าอะไรที่เคยทำในห้องประชุมบริษัท ก็ลองจัดมาหมดแล้วที่ร้านกาแฟ ขาดแค่ยิงสไลด์ กับถือไมค์บรรยายเป็นวิทยากร (ล่าสุดยก Cintiq ต่อคอม เสียบไฟ ไปสาธิตที่กลาง True Coffee แต่นี่ขอพนักงานก่อนแล้วนะ สั่งสองแก้วแล้วเขาก็อนุญาต เพราะสาธิตแป๊บเดียว)

ก็ไม่เคยเห็นเกิดกรณีดราม่าซักที ไม่มีคนมาไล่ ไม่มีบิลอะไรมาเพิ่ม เพราะนี่ถามก่อนทุกครั้ง ว่าประชุมได้มั้ย? คุยงานได้รึเปล่า? ทำนานเท่าไหร่ ฯลฯ ก็พูดทีเล่นทีจริงบ้าง ว่าไม่ได้มาขายตรงนะ และทุกร้านที่ถาม เขาก็จะให้นั่งทำกิจกรรมได้โดยไม่มีปัญหาอะไร (บางร้านจะเดินพาเราไปโต๊ะที่ค่อนข้างวิเวก เพื่อไม่ให้ลูกค้าท่านอื่นรบกวนเราและเรารบกวนคนอื่นเลยด้วยซ้ำ)

~~ ~~ ~~ ~~ 

3) มานาน หมั่นต่อเวลา

เวลาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราต้องอยู่ด้วยกัน ยิ่งคุณนั่งนาน + จำนวนคนเท่าไหร่ ก็ควรสั่งเครื่องดื่มตามมารยาทเท่านั้น โดยผกผันกับจำนวนลูกค้าในร้าน ...ถ้าร้านคนแน่น ยิ่งควรสั่งแบบไม่ทิ้งช่วงนาน (แต่ปกติผมไม่นั่งร้านพวกนี้อยู่แล้ว ไม่ค่อยมีสมาธิทำงาน) 

แต่ถ้าร้านคนไม่ค่อยมี พี่ก็นั่งแช่ดูพนักงานเล่นเกมเพชรไปเถอะ เค้าไม่ว่าหรอก เรตการสั่งส่วนตัวของผมจะอยู่ที่ประมาณ 1.30-2 ชั่วโมงต่อ 1 แก้ว... หรือถ้าไม่อยากกินกาแฟแล้ว ก็สั่งน้ำเปล่า, น้าชา, โกโก้ หรืออะไรก็ได้ (ซึ่งพวกนี้ส่วนใหญ่ถูกกว่ากาแฟ) มาสมทบ ให้โต๊ะมันดูรก ๆ ดูเสี่ย ๆ ชนิดที่ว่าไม่มีใครกล้ามาดราม่าแน่ แดกห่าเป็นอูฐซะขนาดนั้น ยิ่งร้านไหนมีเบอเกอรีชิ้นเล็ก ๆ 10 บาท 20 บาท นี่ชอบเลย อารมณ์จะเหมือนหยอดเหรียญตู้เกมเพื่อต่อเวลา

ก็หมั่นไปเจอคนที่หน้าบาร์บ้าง...ให้เค้าหายคิดถึง ไม่ได้มาหาจัดแก้วเดียวแล้วหายไปเลย แบบนั้นฟันแล้วทิ้งยังเจ็บไม่เท่า

~~ ~~ ~~ ~~ 

4) มาเก็บแก้ว แสดงว่ามีนัยยะ

พนักงานส่วนใหญ่มีอะไรจะไม่บอกตรง ๆ ซึนเดเระนิด ๆ แต่ทำอะไรจะมีนัยยะ เช่น ถ้าพนักงานไม่เดินมายุ่งอะไรกับเราเลย แสดงว่าเรานั่งได้ไม่เป็นไร ปลอดภัย Safe แต่ถ้าพนักงานเดินมาแล้วถามว่า "ขออนุญาตทำความสะอาดโต๊ะนะคะ" อันนั้นก็คืออาจแปลได้ว่า "สั่งแก้วใหม่มั้ยคะ?" (หรือจริง ๆ โต๊ะอาจแม่งรกอุจาดมากจนต้องมาเคลียร์)

แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าในร้านคนเยอะเท่าไหร่อีกนั่นแหละ ถ้าทั้งร้านมีโต๊ะเราโต๊ะเดียวแล้วเค้ามาทำความสะอาด อันนี้คือเค้าเหงา ไม่มีไรทำ อยากคุยด้วย กลัวผีเมล็ดกาแฟอาราปิก้าอะไรก็ว่ากันไป ...แต่ถ้าคนเต็มร้าน แล้วเดินมาขอทำความสะอาดทั้งที่น้ำแข็งยังเหลือเต็มแก้ว... อันนี้ก็ไม่ต้องตีความละมั้ง "อีก...ซัก...แก้ว..มั้ยคะ? แฮ่" (สบตาปิ๊งๆ) 

อันนี้จะสั่งต่อหรือยังไงก็เรื่องของเราละ เขาไม่บอกตรง ๆ ก็อยู่ที่เรานี่แหละ ว่าทนรังสีอำมหิตได้มั้ย (แต่ส่วนใหญ่เจอแบบนี้ผมจะเดินไปสั่งน้ำเปล่า ต่อเวลาพิเศษอีกซักขวดนึงนะ 555)

~~ ~~ ~~ ~~ 

5) มาขายตรง เหมือนลงยันต์

กลุ่มขายตรงกับกวดวิชา เป็นกลุ่มศัตรูคู่อาฆาตกับพนักงานร้านกาแฟเสมอมา จริง ๆ คนดี ๆ มีก็เยอะ แต่ที่เยอะกว่าคือสไตล์ "สั่งแก้วเดียวเสียวทั้งวัน" ผมเคยเห็นพนักงานขายตรงคนหนึ่ง สั่งกาแฟแก้วเดียวตั้งแต่เช้า แล้วก็นัดลูกค้ามาคุยแบบหมุนเวียน ประมาณ 3-4 คน... สรุปกาแฟแก้วนั้นคือยันต์กันโดนไล่ แบบนี้ร้านกาแฟก็ไม่ปลื้มเป็นอย่างมาก แต่ทำอะไรไม่ได้ เจอยันต์ลงอาคมเข้าไป

แล้วเรื่องราวก็ยิ่งสลดหดหู่ขึ้น ถ้ามาคุยเรื่องธุรกิจเป็นแสนเป็นล้าน พูดดังแบบกะให้คนอื่นได้ยิน ประมาณว่าแม่งทำแล้วคงจะรวยพอ ๆ กับทักษิณ แต่เฮียดันสั่งชาจัสมินแก้วเดียว แถมไม่สั่งมาเผื่อลูกค้าด้วยนะ...แล้วก็เดินไปเอาน้ำเปล่าฟรีเพิ่มรัว ๆ 

อันนี้ถามว่าผิดมั้ย? ไม่ผิดแต่ประการใด ...แต่คืนกำไรสู่สังคมบ้างเถอะเฮีย ที่เฮียโม้เนี่ยรายได้เดือนเป็นหมื่นเป็นแสน ระดับมงกุฏเพชร มงกุฏคริปโตไนต์อะไรของเฮีย แต่ทำไมเฮียนั่งนานอย่างกับเมียให้มาใช้แค่วันละ 150 งี้ล่ะ?

~~ ~~ ~~ ~~ 

6) อะไรที่ถ้าเปิดร้านกาแฟแล้วไม่อยากจะเจอ

ข้อสุดท้ายนี่สรุปง่าย ๆ เอ้อ...ก็นั่นแหละ คิดแค่นั้นแหละ ก็อย่าไปทำ แต่ถ้าอยากทำร้านการกุศล กาแฟไม่ขาย ที่บ้านรวยมาก ชอบจ่ายค่าไฟฟรี แอร์ก็เปิดเล่น ๆ ให้ลูกค้ามานั่งเล่นคอมเล่นเนตไปงั้น ๆ ...ถ้าอยากเปิดกิจการทำร้านแบบนั้น ก็ทำไปเลยเต็มที่ เอาที่ลูกพี่สบายใจเลยฮะ

~~ ~~ ~~ ~~ 

Q: แล้วเอ็งจะออกไปนั่งทำงานร้านกาแฟทำไม?
A: ฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่ไม่มีหน้าร้านให้ลูกค้ามาหา พวกเราไม่ใช่ตลาดปลาซึกิจิ จริง ๆ แล้วพวกเราก็ไม่ต่างอะไรกับพวกขายตรงนั่นแหละ หลายครั้งที่ต้องคุยงานแบบเจอหน้าก็ต้องนัดลูกค้าที่ร้านกาแฟ 

...แต่จะดีมากถ้าเรามองว่าการซื้อกาแฟถือเป็นการลงทุนทำงานรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้มีที่นั่งทำงานที่ไหนก็ได้ สะดวกในการพบปะ ซื้อใจลูกค้าด้วยการไปหาใกล้ ๆ และไม่ได้แค่มานั่งชิล ๆ ชิค ๆ เฉย ๆ แต่ว่าได้นั่งทำงานไปด้วย ในบรรยากาศใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำซากจำเจ

เงินไม่มี ก็ไม่ต้องไปกินกาแฟแพง ร้านกาแฟไม่แพงก็มีอยู่ (ที่เชียงใหม่มีร้านกาแฟโฮมเมด บรรยากาศดี เริ่มต้นที่แก้วละ 25 บาท)

Q: จริง ๆ แล้วอยากอวดใช่รึเปล่า? แบบ 'คนอวดงาน' อะไรเงี้ย
A: ให้กลับไปอ่านข้อหนึ่งใหม่ ...คนอยากอวดที่ไหนจะดั้นด้นพยายามไปหาที่นั่งในซอกหลืบเป็นตะขาบ อีสันดาบสลับคม

~~ ~~ ~~ ~~ 

ประวัติผู้เขียน

- นั่งทำงานร้าน Amazon มาแล้วทั่วประเทศครบทุกภาค แวะปั้มกี่ที่ก็เจอ Amazon เยอะจนจำไม่ได้แล้วว่าเคยนั่งมาแล้วกี่สาขา และก็จะดีมากถ้า Amazon สำนักงานใหญ่ส่งบัตรสมาชิกหรืออะไรมาให้เรา ...เพราะหน้าตูจะกลายเป็นคาเมนไรเดอร์อเมซอนแล้วเนี่ย!
- Starbucks นั่งบางครั้ง...แต่คนเยอะ เลี่ยงได้เลี่ยง 
- True Coffee นั่งทุกครั้งที่ต้องส่งงานใหญ่ ๆ เพราะเนตไวสุดแล้ว (พอดีมีรหัส Wi-fi Unlimited กับบัตรส่วนลด)
- นอกนั้นก็ ดอยช้าง, Too Fast To Sleep, ร้านชานมที่มีโต๊ะนั่ง ร้านกาแฟโฮมเมดและเฟรนด์ชายส์ทั่วไป ฯลฯ ...ร้านกาแฟโบราณกับปาท่องโก๋ก็เคยมาแล้ว
- ประวัตินั่งนานสุดติดต่อกัน 10 ชั่วโมง (Red Coffee เชียงใหม่)
- ประวัติสั่งเยอะสุด เครื่องดื่ม 7 แก้วในวันเดียว (Sode Cafe' เชียงใหม่)
- ประวัตินั่งคุยงานพร้อมกันเยอะสุด 8 คน (Coffee Gallery Gateway Ekamai)
- ประวัตินั่งทำงานที่ญี่ปุ่น Doutor Coffee Asakusabashi, Tully's Coffee UDX Akihabara, Starbucks Shinjuku
- ประวัตินั่งทำงานที่ลาว Joma Cafe, Coffee Today, Cafe Sinouk, Naked Espresso, Amazon Vientiane, Black Canyon Vientiane, True Coffee Vientiane, 
- ประวัติดราม่า พนักงานเดินมาไล่ ตักเตือน หรือคิดค่าบริการเพิ่มค่านั่งแช่ = 0


 

 
นั่งทำงานร้านกาแฟยังไงไม่ให้โดน...กรณีดราม่าโซเชียล ที่โดนร้านกาแฟชาร์จค่านั่งแช่ไป 2,000 กว่า นี่แพงยิ่งกว่าค่าเด็กดร...

Posted by Wisaruth Wisidh on 10 กรกฎาคม 2015
 

 แสดงโฆษณา

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1558

แสดงความคิดเห็น โดย โน้ต cmprice IP: Hide ip , วันที่ 11 ก.ค. 58 เวลา 12:55:42
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี