หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
กาดมั่ว ครัวแลง
เว็บบอร์ด » กาดมั่ว ครัวแลง
รายละเอียดของห้อง : โฆษณาฟรี ขายของ ขายตรง และอื่นๆ ไม่มีลบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยต่าง ๆ กว่าจะเป็นเราทุกวันนี้

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยต่าง ๆ กว่าจะเป็นเราทุกวันนี้
โพสต์โดย thailnad , วันที่ 18 มี.ค. 59 เวลา 11:33:33 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 



ชาติทุกชาติย่อมมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่แตกต่างกัน หากย้อนไปถึงยุคดึกดำบรรพ์สมัยสักหมื่นห้าพันปีที่มนุษย์เริ่มมีหน้ามีตาเหมือนคนในยุคปัจจุบันแล้ว โลกเรายังไม่มีการแบ่งชาติแบ่งก๊กแบ่งเหล่ากันอย่างชัดเจน ต่อเมื่อสมัยยุค 7,000 ปีที่ผ่านมา มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่กำเนิดเกิดกลุ่มของมนุษย์ ที่เรียกว่ากลุ่มอารยธรรมกลุ่มแรกของโลก บริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำไทกรีส-ยูเฟรติส ปัจจุบันอยู่ที่ประเทศอิรัก ตรงแถว ๆ แบกแดดนั่นเอง และ ณ จุดนี้ของประวัติศาสตร์โลก จึงเริ่มถือกำเนิดประวัติศาสตร์ความเป็นไปของชาติพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงประวัติชาติไทยด้วย

น่าเสียดายที่เราไม่มีการศึกษาค้นหาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติไทยในดินแดนขวานทองของเราอย่างจริงจัง ประวัติศาสตร์ไทยจึงสั้นนับสืบไปได้เพียง 700 ปีเท่านั้น หากแต่มีข้อมูลหลักฐานมากมายถึงดินแดนสุวรรณภูมิแห่งนี้ว่าเคยมีอารยธรรม ที่เคยอยู่อาศัยและเจริญรุ่งเรืองมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นยุคทวารวดี ซึ่งเก่าแก่กว่า 1,300 ปีมาแล้วที่เชื่อว่ามีศูนย์กลางอยู่แถว ๆ นครปฐมและสุพรรณบุรี หรือแม้กระทั่งบ้านเชียงที่มีหลักฐานว่าเป็นอารยธรรมโบราณที่มีอายุมากกว่า 5,000 ปี ซึ่งพบที่จังหวัดอุดรธานี ทั้งนี้ยังมีการค้นพบและศึกษาประวัติศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ส่วนใหญ่ชาวชาติตะวันตกมักจะเป็นผู้ค้นพบและศึกษา และส่วนมากเน้นหนักไปที่อารยธรรมขอมและอินเดียโบราณ ที่แผ่วัฒนธรรมมาทั่วเอเชียอาคเนย์ จึงทำให้การศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาในดินแดนไทยไม่ต่อเนื่อง เราจึงรู้จักประวัติชาติไทยครั้งแรกโดยเริ่มจากประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยสุโขทัย ซึ่งเริ่มนับเมื่อ 700 ปีที่ผ่านมานี้เอง

ประวัติศาสตร์ชาติไทย หมายถึงการถือกำเนิดก่อเกิดความเป็นชาติของไทยตั้งแต่อดีตซึ่งมีหลายทฤษฎี แต่ทฤษฎีที่มีหลักฐานน่าเชื่อถือที่สุดคือเดิมทีคนเชื้อชาติไทยอาศัยอยู่บริเวณตอนใต้ของประเทศจีนก่อนถือกำเนิดเป็นประเทศจีนเสียอีก แต่มีหลักฐานว่าในปี พ.ศ.888 คนไทยอพยพลงมาจากเทือกเขาอัลไตสมัยอาณาจักรน่านเจ้าเข้ามาอยู่ในแหลมอินโดจีน ดินแดนไทยเป็นของขอมปกครองโดยอุปราชขอม แต่เมื่อสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 8 ซึ่งอ่อนแอ บรรดาเจ้าเมืองไทยจึงได้โอกาสแข็งอำนาจต่อขอม ตีเอาเมืองต่าง ๆ ของขอมได้ รวมประเทศแล้วตั้งเป็นประเทศอิสระ และมีเมืองสุโขทัยเป็นราชธานี (พ.ศ. 1781) มีพ่อขุนบางกลางท่าวหรือต่อมาคือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์เป็นปฐมกษัตริย์

อาณาจักรสุโขทัยเจริญรุ่งเรืองอยู่ได้เพียง 200 ปีก็ถูกผนวกรวมเข้ากับอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา มีพระเจ้าอู่ทองเป็นกษัตริย์องค์แรก (พ.ศ. 1893) เนื่องจากความสามารถในการเจรจากับคนไทยกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย และการแทรกแซงอย่างต่อเนื่องทางการทูต จึงทำให้อยุธยารวมชาติไทยให้ยิ่งใหญ่และเข้มแข็งอย่างมาก มีความมั่งคั่งสมบูรณ์และเป็นศูนย์กลางการค้านานาชาติของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะดินแดนครอบครองไล่ยาวลงไปถึงช่องแคบมะละกา จนเมื่ออีกหนึ่งร้อยปีต่อมาก็ถูกราชวงศ์ตองอูที่เข้มแข็งและมีอำนาจมากแผ่ขยายอิทธิพลจนมีอำนาจเหนือดินแดนอยุธยา แต่อีก 15 ปีต่อมาพระเจ้านเรศวรมหาราชก็กอบกู้ราชธานีกลับมาได้สำเร็จ

ดินแดนอาณาจักรอยุธยานั้นกว้างใหญ่มาก ช่วงปลายสมัยหัวเมืองแข็งข้อและเกิดความแตกสามัคคี พม่าจึงเข้ายึดครองได้อย่างง่ายดาย ในปี พ.ศ. 2310 พระเจ้าตากสินมหาราชรวบรวมไทยจากกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยจนเข้มแข็ง และตีเอาอยุธยาคืนได้ภายในระยะเวลาเพียง 7 เดือนเท่านั้น แต่ด้วยความที่ราชธานีอยุธยาเดิมเสียหายไปแล้วทั้งหมดด้วยการเผาทำลาย พระเจ้าตากสินจึงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์และตั้งกรุงธนบุรีเป็นราชธานี

ภายหลังสิ้นรัชสมัยพระเจ้าตากสินในปี พ.ศ.2315 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกก็ได้สถาปนาขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ อันเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ตั้งกรุงเทพมหานครเป็นราชธานีเป็นการเริ่มต้นยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ แผ่นดินสยาม ณ บัดนั้นสงบสุขและเฟื่องฟูทั้งศาสนา การค้า ศิลปะแขนงต่าง ๆ รวมถึงวิทยาศาสตร์ด้วย ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ต่างชาติตะวันตกเข้ารุกล้ำหนักโดยอ้างสนธิสัญญาเพื่อทำการค้า ซึ่งเดิมทีชาติตะวันตกมีสิทธิไม่มากไปกว่าชาวจีนที่ทำการค้าในประเทศไทย ด้วยกำลังที่เข้มแข็งทางทหารของชาติตะวันตก ประกอบกับสถานการณ์รอบประเทศสยามขณะนั้น ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องสละดินแดนหลายส่วนให้กับอังกฤษและฝรั่งเศสเพื่อรักษาดินแดนสยามส่วนใหญ่เอาไว้ และแผนที่ที่คนไทยเราเห็นและคุ้นเคยในปัจจุบันก็เริ่มตั้งแต่สมัยนั้นเป็นต้นมา

ความภูมิใจในความเป็นชาติไทยไม่ได้เกี่ยวกับความสั้นยาวของประวัติศาสตร์ ทุกครั้งที่เราร้อง[b]เพลงชาติไทย[/b] เราคนไทยทุกคนควรระลึกถึงประวัติศาสตร์และรากเหง้าที่ว่า กว่าจะถือกำเนิดเป็นประเทศไทยและดำรงอยู่เป็นไทในดินแดนแห่งนี้ มีความเป็นมาผ่านมากี่ยุค กี่สมัย และบรรพบุรุษไทยได้ประสบพบอะไรมาบ้าง จึงสามารถดำรงให้ไทยเป็นไทได้จนถึงปัจจุบัน การไม่มีแผ่นดินอยู่เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนอาจไม่เข้าใจ เหมือนไม่รู้ว่าอากาศนั้นสำคัญ แต่ถ้าเรามองเพื่อนร่วมโลกหลาย ๆ ชาติหลาย ๆ ชนเผ่า เช่นชาวซีเรีย มองโกเลีย หรือแม้แต่ชนเผ่าโรฮิงญา ก็จะรู้ได้ว่าการไม่มีชาติไม่มีแผ่นดินจะอยู่นั้นลำบากแสนสาหัสเพียงใด การศึกษาประวัติศาสตร์ประเทศไทยอย่างถ่องแท้ ย่อมทำให้เราเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งของความเป็นชาติ เกิดความรักและหวงแหนในชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสถาบันสูงสุดที่คนไทยทุกคนต้องยึดมั่นไว้ในใจ นั่นคือชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และเมื่อคนไทยทุกคนมีความรักและถือมั่นในชาติร่วมกันแล้ว ก็จะมีความหวงแหนในชาติเหมือนกัน ก่อกำเนิดเป็นความสามัคคีที่อะไรก็ไม่สามารถจะทำลายความเป็นไทยไปได้ ชาติไทยก็จะอยู่ยั้งยืนยงชั่วลูกชั่วหลานสืบไป

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 661

แสดงความคิดเห็น โดย thailnad IP: Hide ip , วันที่ 18 มี.ค. 59 เวลา 11:33:33
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี