หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > ดูแลรักษาเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต ให้อยู่กันไปนานๆ
บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > ดูแลรักษาเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต ให้อยู่กันไปนานๆ
ดูแลรักษาเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต ให้อยู่กันไปนานๆ
บทความ
 
 1.  ดูแลหัวพิมพ์ของเครื่องพรินเตอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ
การเอาใจใส่เรื่องการรักษาความสะอาดหัวพิมพ์ของพรินเตอร์เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้เกิดการอุดตันของหัวพิมพ์พรินเตอร์ได้  เป็นประโยชน์กับเครื่องพรินเตอร์ของ  Hewlett Packard และ Lexmark ที่มีนิสัยไม่ยอมทำความสะอาดหัวพิมพ์ตามวงรอบการทำงานปกติ บ่อยครั้งที่มีน้ำหมึกบางส่วนตกค้างแล้วไหลไปจับกันเป็นคราบที่บริเวณส่วนปลายของหัวพิมพ์แล้วทำให้ตลับหมึก (Ink Cartridge ) ออกอาการแปลกๆ  หรือสีเพี้ยน  รูปภาพขนาด (สีสัน) วิธีแก้ไขอย่างง่ายก็คือนำตลับหมึกออกมาจากพรินเตอร์แล้วค่อยๆ  เช็ดทำความสะอาดบริเวณหลายหัวพิมพ์ด้วย  Cotton buds หรือก็คือที่แคะหูที่เป็นสำลีนุ่มๆ  นั่นเอง  ห้ามใช้กระดาษทิชชู่และแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด  จากนั้นนำตลับหมึกใส่เข้าไปในช่องใส่ของพรินเตอร์แล้วดึงออกมาซ้ำๆ  ประมาณ 3-4 ครั้งโดยต้องใช้ความระมัดระวังในการใส่ตลับหมึกเข้าและดึงออกด้วย เพื่อไม่ให้ช่องใส่ตลับหมึกและตัวตลับหมึกเองหักเสียหาย  การรักษาความสะอาดของหัวพิมพ์หอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้งานพิมพ์ที่ได้มีปริมาณมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

 2.  ซื้อพรินเตอร์มาใช้  ก็ใช้บ้าง
พรินเตอร์ทุกตัวสามารถป้องกันปัญหางานพิมพ์ไม่ได้ดั่งใจด้วยการหมั่นใช้งานมันบ่อยๆ  หรืออย่างน้อยใช้พรินเตอร์พิมพ์งานบ้าง  เสียงบ่นบ่อยๆ เรื่องงานพิมพ์มีคุณภาพต่ำโดยเฉพาะปัญหาที่พิมพ์ออกมาแล้วเป็นลายๆ ขาดๆ หายๆ หรือที่แย่ที่สุดคือ  ออกมาเป็นกระดาษเปล่านั้น  เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาชวนหงุดหงิดดังกล่าวด้วยการหมั่นใช้งานพรินเตอร์บ่อยๆ
ปัญหางานพิมพ์เสียเพราะเครื่องพรินเตอร์แบบนี้มักมีสาเหตุมาจากหมึกพิมพ์แห้งเป็นคราบติดอยู่ภายในหัวพิมพ์หรือภายในท่อฉีดน้ำหมึก (Nozzle) แล้วจึงกลายเป็นเหมือนตัวสกัดกั้นไม่ให้น้ำหมึกไปสัมผัสกับกระดาษ การให้พรินเตอร์พิมพ์งานที่ใช้หมึกสีและหมึกดำทุกๆ สัปดาห์เป็นอย่างน้อยจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้
คำแนะนำ  คือ ควรเปิดเครื่องพรินเตอร์สัก 1 ครั้งต่อสัปดาห์  เพื่อให้หัวพรินเตอร์ตรวจสอบความพร้อมของหมึกพรินเตอร์  หัวพรินเตอร์จะฉีดหมึกใหม่เข้าไปไล่หมึกเก่า  เพื่อป้องกันการอุดตันของหมึก  และควรทดสอบการพิมพ์  อย่างน้อยเดือน  1-2 ครั้ง เพื่อให้งานพิมพ์ออกมาดีอยู่เสมอ

3.  การเก็บรักษาพรินเตอร์เมื่อไม่ใช้งาน
เมื่อไม่มีการใช้เครื่องพรินเตอร์ของ  Epson  เป็นเวลานานๆ เครื่องพรินเตอร์ Epson จำเป็นต้องถูกเก็บไว้ในสภาพที่มีตลับหมึกอยู่ในเครื่องด้วย  ไม่ว่าตลับหมึกจะมีหรือไม่มีหมึกเหลือเลยก็ตาม  เพราะการนำตลับหมึกออกจะเป็นการเปิดให้อากาศเข้ามา  ทำให้ท่อทางเดินน้ำหมึกแห้ง  หากจำเป็นที่จะต้องมีการเก็บเครื่องพรินเตอร์ไว้โดยไม่ใช้งานเป็นเวลานาน  ข้อแนะนำที่ดีที่สุดคือให้เช็ดหัวพิมพ์ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหัวพิมพ์พรินเตอร์อิงก์เจ็ตโดยเฉพาะ  แล้วจึงใส่ตลับหมึกกลับเข้าที่  รวมทั้งการทำให้แผ่นรองน้ำหมึกขึ้นอยู่เสมอ  โดยขั้นแรกเปิดสวิตซ์เครื่องพรินเตอร์  แล้วรอจนกว่าหัวพิมพ์จะหยุดขยับไปอยู่ที่ตำแหน่งปกติ (หยุดนิ่งอยู่ที่ด้านขวาสุด) จากนั้นก็ปิดสวิตซ์ตามปกติซึ่งนี่คือวิธีการที่จะทำให้กลไกสำหรับครอบปิดหัวพิมพ์และแผ่นรองน้ำหมึกอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกับด้านใต้ของหัวพิมพ์พอดี
ส่วนเครื่องพรินเตอร์ของ HP และ Lexmark นั้น  หัวพิมพ์จะอยู่รวมกับตลับหมึกพิมพ์เลย  ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่เราเปลี่ยนตลับหมึก  ก็เท่ากับเปลี่ยนหัวพิมพ์เลยนั่นเอง  ดังนั้นการเก็บรักษาเมื่อจะไม่ใช้งานเป็นเวลานานๆ  จึงต้องทำโดยการนำตลับหมึกทั้งหมดออกมาเก็บใส่ไว้ในถุงพลาสติก  ที่มีการปิดปากถุงเพื่อป้องกันอากาศเข้าเป็นอย่างดี  หรือจะใช้ถุงที่เรียกว่าถุง  Zip-lock ก็ได้  จากนั้นจึงปิดปากถุงให้สนิทเพื่อไม่ให้น้ำหมึกแห้ง  ส่วนเครื่องพรินเตอร์ของ Canon นั้นรอจนหัวพิมพ์อยู่ในตำแหน่งเก็บหัวพิมพ์เหมือนกับ Epson จากนั้นจึงปิดสวิตซ์ตามปกติ  จำไว้ว่าเครื่องพรินเตอร์ที่เก็บไว้จะต้องมีการคลุมปิดกันฝุ่นให้ดีเพื่อป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้เข้ามาในกลไกของพรินเตอร์ได้

4.  รักษาสุขภาพของพรินเตอร์ให้ดี
การบำรุงรักษาเครื่องพรินเตอร์อย่างสม่ำเสมอจะเป็นการลดปัญหาการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องพรินเตอร์  ซึ่งบางอย่างเราสามารถทำได้ง่ายๆ  เช่น  การหมั่นกำจัดเศษกระดาษและเศษฝุ่นผงทั้งหลาย  อย่างที่เราคงนึกภาพออกว่ากระดาษแต่ละแผ่นที่เราป้อนเข้าสู่เครื่องพรินเตอร์เป็นปริมาณมากมายจะทิ้งเศษสิ่งไม่พึงประสงค์ไว้ในพรินเตอร์มากขนาดไหน  การทำความสะอาดด้วยการเป่าเศษผงและฝุ่นออกด้วยเครื่องเป่าลมธรรมดาๆ (ย้ำว่าเครื่องเป่าลม..หาใช่เครื่องเป่าผมแต่อย่างใด) จะช่วยให้เครื่องพรินเตอร์ของเราสามารถป้อนกระดาษได้อย่างไม่ติดขัดเพราะ Roller ของมันสะอาดปราศจากสิ่งสกปรกนั่นเอง
การจับตลับหมึกในขณะเปลี่ยนตลับหมึกอย่างระมัดระวังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรต้องคำนึงถึง  แม้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย  แต่ตลับหมึกพิมพ์ทั้งหลายนั้นค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนพอสมควร  อย่างเช่นตลับหมึกของ HP และ Lexmark ที่มีหัวพิมพ์ติดอยู่ หากจับไม่ระวังก็อาจสร้างความเสียหายและส่งผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ได้  หรือตลับหมึกของ Epson ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ  อยู่มุมหนึ่ง  ซึ่งอาจจะเสียหายได้หากสัมผัสกับความชื้นจากเหงื่อที่มือ

5.  อย่าให้หัวพิมพ์อุดตัน
หัวพิมพ์  ประกอบด้วย Nozzle ซึ่งเป็นท่อฉีดน้ำหมึกที่มีอยู่ภายในหัวพิมพ์ของพรินเตอร์ เมื่อเกิดการอุดตันจะทำให้งานพิมพ์ที่ได้เป็นลายเส้นๆ พาดหน้ากระดาษหรือหมึกสีจางกว่าปกติ  พรินเตอร์แบบ Inkjet หลายรุ่นจะมีโปรแกรมสำหรับตรวจสอบการตันของท่อฉีดน้ำหมึกที่เรียกว่าโปรแกรม Nozzle Check มาให้อยู่แล้ว
ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งคือ  อย่าปล่อยให้ตลับหมึกพิมพ์ที่เคยใช้งานแล้ว  วางทิ้งไว้เฉยๆ นอกเครื่องพรินเตอร์ เพราะชั่วเวลานิดเดียวหมึกก็จะแห้งหมด  ถ้าจำเป็นต้องนำตลับหมึกออกมาให้ทำอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วคือให้เก็บใส่ถุงพลาสติกที่ปิดผนึกป้องกันอากาศเข้าอย่างดีแล้วเท่านั้น

6.  หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น  ดูดฝุ่นใกล้เครื่องพิมพ์
พรินเตอร์ควรจะอยู่ห่างๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์อย่างเครื่องดูดฝุ่นเข้าไว้  มีผู้ใช้งานเครื่องพรินเตอร์บางคนพยายามจะทำความสะอาดพรินเตอร์ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษฝุ่นออกมา  ผลก็คือ พรินเตอร์พังเพราะแผงวงจรอิเล็กรอนิกส์ในเครื่องลัดวงจร  เนื่องจากไฟฟ้าสถิตย์ปริมาณมาที่จะเกิดขึ้นรอบๆ บริเวณที่เครื่องดูดฝุ่นทำงานแล้วไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนแผงวงจรในเครื่องคอมพิวเตอร์ ทางที่ดีที่สุดคือ ใช้ปืนเป่าลมที่เราไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าสถิตย์เลยแม้แต่น้อย  เว้นเสียแต่ว่า เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้จะมีท่อดูดยาวมากพอ ที่จะไม่ต้องให้มอเตอร์ไปอยู่ใกล้ๆ กับเครื่องพิมพ์

7.  การทำความสะอาด Roller ที่ใช้ดึงกระดาษ
นำกระดาษหนาๆ หรือกระดาษที่สามารถซับน้ำได้ดีแล้วฉีดผลิกภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียให้หมาดๆ  จากนั้นก็ป้อนเข้าไปในพรินเตอร์ซ้ำๆ ประมาณ 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นก็ป้อนกระดาษธรรมดาเข้าไป เพื่อซับให้แห้ง  เพียงเท่านี้ก็จะช่วยล้างคราบหมึกและสิ่งสกปรกที่ติอยู่บนลูกกลิ้งกระดาษได้แล้ว

8.  ควรปิด-เปิดเครื่องพิมพ์ด้วยสวิตซ์ ดีกว่าถอดปลั๊กไฟ
การปิด-เปิด เครื่องพิมพ์ควรทำที่สวิตซ์ของเครื่องเสมอ  เพราะเครื่องพิมพ์จะเก็บและทำความสะอาดหัวหมึกหลังจากกดสวิตซ์ปิดที่ตัวเครื่อง ไม่ควรใช้ถอดปลั๊กหรือปิดสวิตซ์ปลั๊กไฟเนื่องจากจะทำให้เครื่องพิมพ์เสียเร็วขึ้น

9.  หมั่นอัพเดทไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ของเครื่องพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ
เพราะซอฟต์แวร์ (รวมไปถึงไดรเวอร์) ใหม่ๆ จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจากเวอร์ชันก่อนๆ และในบางครั้งก็มีฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานอีกด้วย

10.  ไม่ควรนำหมึกต่างยี่ห้อมาเติม
แน่นอนครับถึงจะพรินต์ได้ก็จริง  แต่จะทำให้ตลับหมึกอุดตันได้รวดเร็วขึ้น แถมหมึกเติมที่ไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้หัวพิมพ์เสียหายได้อีกด้วย

11.  ควรเปลี่ยนน้ำหมึก  เมื่อมันเตือนว่าหมด
หลายคนยังฝืนที่จะพิมพ์ต่อ  ถึงแม้ว่าไดรเวอร์ของเครื่องพิมพ์  จะขึ้นเตือนว่าหมึกหมดแล้วก็ตาม  อย่างเช่น  ในกรณีที่หมึกสีหมด  แต่ก็ยังจะฝืนพิมพ์งานขาว-ดำ ต่อ เพราะคิดว่าหมึกดำยังเหลือ  ไม่ได้ใช้หมึกสี  ก็ไม่น่าจะเป็นอะไร  แต่ในความเป็นจริง  ถึงแม้ว่าหมึกพิมพ์สีจะไม่ได้ใช้  แต่ความร้อนที่หัวพิมพ์ก็ยังคงมีอยู่  ยิ่งเมื่อเราฝืนพิมพ์  จะทำให้ความร้อนที่หัวพิมพ์เพิ่มมากขึ้น  เพราะไม่มีน้ำหมึกมาหล่อเลี้ยง ซึ่งอาจมีผลให้เครื่องพิมพ์เสียหายได้ สำหรับเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตรุ่นใหม่ๆ จะป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ฝืนพิมพ์ต่อเมื่อหมึกสีใด  สีหนึ่งหมด ด้วยการไม่รับงานพิมพ์ใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าจะเปลี่ยนหมึกตลับใหม่

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY 


 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี