หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
รวมกระทู้ทั้งหมด
เว็บบอร์ด » รวมกระทู้ทั้งหมด
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
เชียงใหม่ เตือน หน้าร้อน ระวัง เด็กๆ จมน้ำ จากการไปเล่นน้ำ

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
เชียงใหม่ เตือน หน้าร้อน ระวัง เด็กๆ จมน้ำ จากการไปเล่นน้ำ
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 17 มี.ค. 60 เวลา 12:32:49 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือน วันอันตรายช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เด็กจมน้ำตายสูงที่สุด แนะผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

สำนักสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ห่วงเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นน้ำช่วงอากาศร้อนจัดในช่วงปิดเทอม จมน้ำเสียชีวิต ย้ำผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด อย่าปล่อยเด็กเล่นน้ำคนเดียว แนะวิธีช่วยเหลือคนตกน้ำทำ 3 อย่าง ตะโกน โยน ยื่น

ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีสภาพอากาศร้อนมาก ประชาชนนิยมเล่นน้ำคลายร้อน โดยพบว่าในช่วงฤดูร้อน ปิดภาคเรียนมีความเสี่ยงต่อการจมน้ำสูงสุด เนื่องจากเด็กๆมักชวนกันเล่นน้ำในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ข้อมูลสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ตั้งแต่ พ.ศ.2558-2559 พบว่า จังหวัดเชียงใหม่เสียชีวิตจาก การจมน้ำจำนวน 52 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 18 ราย หรือร้อยละ 34.61 และในปี 2559 มีเด็กวัยนี้เสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย สูงสุดในเดือนมีนาคม 2 ราย รองลงมาคือเดือนพฤศจิกายน มกราคม กรกฎาคม สิงหาคม เดือนละ 1 ราย
ที่มา สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่
-----------------------------------------------

สำนักสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานใกล้ชิดเพื่อป้องกันการจมน้ำ ไม่ปล่อยให้เด็กไปเล่นน้ำตามลำพัง แม้ว่าจะเป็นแหล่งน้ำใกล้บ้านหรือแหล่งน้ำที่คุ้นเคย เนื่องจากพบว่าแหล่งน้ำที่มีผู้จมน้ำเสียชีวิตสูงสุดในกลุ่มเด็ก คือแหล่งน้ำธรรมชาติ คลองชลประทาน และ อ่างเก็บน้ำ รวมทั้งให้ความรู้ในการปฐมพยาบาลผู้จมน้ำที่ถูกต้อง และหากเป็นไปได้ขอความร่วมมือชุมชน ทุกแห่ง ให้สำรวจแหล่งน้ำที่เสี่ยงต่อการจมน้ำในพื้นที่ เพื่อจัดการดูแลให้เกิดความปลอดภัยกับเด็ก หากประชาชนพบเห็นอุบัติเหตุคนจมน้ำ สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือทางหมายเลข 1669 ทันที

สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตของเด็ก ส่วนใหญ่ คือการแอบเล่นน้ำ หรือการเล่นน้ำโดยไม่มีผู้ปกครองอยู่ด้วย และสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ใหญ่ ได้แก่ เมาสุรา มีโรคประจำตัว และการทำมาหากินเลี้ยงชีพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการเอาชีวิตรอดในน้ำ (Survival Swimming) และการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ให้สามารถเป็นวิทยากรครู ข ในระดับอำเภอ ฝึกอบรบให้ความรู้เรื่องการป้องกันการจมน้ำแก่เด็กและประชาชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่ปี 2557 โดยในปี 2560 ได้จัดอบรมไปเมื่อวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ห้องประชุมโรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบันมีจำนวนครู ข ในระดับอำเภอ หลักสูตรการเอาชีวิตรอดในน้ำ(Survival Swimming) กระจายในพื้นที่ทุกอำเภอ จำนวนทั้งสิ้น 337 คน รวมถึงมีการฝึกซ้อมแผนการช่วยเหลือคนจมน้ำ/ผู้ประสบภัยทางน้ำ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันการจมน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ คณะทำงานระดับจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานป้องกันการจมน้ำในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเนื้อหาที่ครอบคลุมตั้งแต่ การป้องกันก่อนเกิดเหตุ การดำเนินการขณะเกิดเหตุและ การดำเนินการหลังเกิดเหตุ โดยความร่วมมือจากหน่วยงาน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทั้งนี้ ในการช่วยชีวิตผู้จมน้ำ ต้องช่วยให้หายใจให้ได้ โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันสมองขาดออกซิเจน แต่คนส่วนใหญ่ยังจำภาพผิดๆ ว่าให้อุ้มเด็กพาดบ่าให้ศีรษะต่ำแล้วเขย่าตัว เพื่อให้น้ำไหลออกจากปอด ซึ่งเป็นวิธีช่วยเหลือที่ผิด จะทำให้ขาดอากาศหายใจนานขึ้น เสียเวลาที่มีค่าในการช่วยชีวิตเด็ก วิธีที่ถูกต้องคือ ช่วยให้เด็กที่จมน้ำหายใจให้เร็วที่สุด โดยให้นอนบนพื้นราบแห้งและแข็ง หากไม่รู้สึกตัวให้เป่าปากช่วยการหายใจและนวดหัวใจ เมื่อรู้สึกตัวหรือหายใจเองได้แล้วให้จับนอนตะแคงข้าง ศีรษะหงายไปข้างหลังเพื่อให้น้ำไหลออกทางปาก ใช้ผ้าห่มคลุมผู้ป่วยให้ความอบอุ่น งดน้ำและอาหาร และรีบส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ในการเล่นน้ำอย่างปลอดภัย หากว่ายน้ำไม่เป็นขอให้สวมเสื้อชูชีพหรือใช้อุปกรณ์พยุงตัวตลอดเวลา ไม่ดื่มสุรา ไม่เล่นน้ำคนเดียว เล่นน้ำในตอนกลางคืนหรือขณะมีฝนตก และไม่กระโดดลงน้ำที่ไม่ทราบสภาพใต้น้ำ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้เด็กเล่นน้ำตามลำพัง โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ จะต้องอยู่ในสายตาผู้ปกครอง และไม่ปล่อยให้เด็กยืนใกล้ขอบบ่อ ขอบสระ หรือภาชนะใส่น้ำ เพราะอาจลื่นพลัดตกลงน้ำ และไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ทั้งนี้ หากพบคนตกน้ำ ขอให้หาอุปกรณ์และคนมาช่วย ยึดหลัก “ตะโกน โยน ยื่น” โดยตะโกนเรียกให้คนมาช่วย โยนอุปกรณ์ลอยน้ำที่อยู่ใกล้ตัวให้คนที่ ตกน้ำ เช่น ขวดน้ำพลาสติกเปล่า ถังแกลลอนพลาสติกเปล่าผูกเชือก ห่วงชูชีพ โดยโยนครั้งละหลายๆ ชิ้น และยื่นอุปกรณ์ให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ ผ้าขาวม้า เสื้อ เพื่อดึงตัวขึ้นจากน้ำ ห้ามกระโดดลงไปช่วยอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะถูกกอดรัดและจมน้ำเสียชีวิตพร้อมกันได้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวในที่สุด

 

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2865

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 17 มี.ค. 60 เวลา 12:32:49
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี