หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
รวมกระทู้ทั้งหมด
เว็บบอร์ด » รวมกระทู้ทั้งหมด
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ผู้ว่าฯลำพูน ลงพื้นที่ หารือ กู่พระเจ้าอาทิตยราช ให้กรมศิลป์ พิสูจน์ความจริง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ผู้ว่าฯลำพูน ลงพื้นที่ หารือ กู่พระเจ้าอาทิตยราช ให้กรมศิลป์ พิสูจน์ความจริง
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 21 ม.ค. 63 เวลา 07:50:46 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

“ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องเข้าสำรวจพื้นที่ท้ายซอยชุมชนจามเทวีซอย 1 ถนนจามเทวี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ตั้งของ “กู่พระเจ้าอาทิตยราช” กษัตริย์ผู้ครองเมืองหริภุญไชยลำดับที่ 32 เบื้องต้นเตรียมขอให้กรมศิลปากร เข้ามาดำเนินการเปิดหน้าดินและขุดค้น หลังพบโบราณวัตถุที่เชื่อได้ว่าสถานที่แห่งนี้ เป็นโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน แต่ยังไม่สามารถยืนยันบ่งชี้ในรายละเอียดได้ ในระหว่างที่รอให้กรมศิลปากรเข้ามาสำรวจขุดค้น จะมีการปรับพื้นที่บริเวณที่ตั้งศาล และพื้นที่ที่เชื่อว่าเป็นจุดฝังพระอัฐิให้มีความเหมาะสมในระดับหนึ่งก่อน เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้บูชาได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น ด้านผู้พักอาศัยด้านข้างที่ตั้งศาล มีความยินดีจะขยับพื้นที่ออกไป เพื่อให้สะดวกต่อการขุดค้น โดยจังหวัดลำพูน จะร่วมกับกรมศิลปากร และเทศบาลเมืองลำพูน เข้ามาดูความเหมาะสมและร่วมกันดำเนินการในลำดับต่อไป”

วันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 16.30 น. ที่ ชุมชนจามเทวีซอย 1 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ครูบาประกอบบุญ สิริญาโณ เจ้าอาวาสวัดมหาวัน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ นางเบญจวรรณ พลประเสริฐ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าสำรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าวฯ พร้อมทั้งหารือแนวทางในการสืบค้นข้อมูลเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ อันจะนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ให้มีความถูกต้องเหมาะสมต่อไป โดยสรุปภาพรวมจะมีการปรับพื้นที่ให้มีความเหมาะสมในระดับหนึ่งก่อน เพื่อรอให้กรมศิลปากรเข้ามาสำรวจขุดค้นต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า วันนี้นับเป็นการลงพื้นที่และหารือร่วมกันครบทุกฝ่ายเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีโอกาสได้เข้ามากราบไหว้ “กู่พระเจ้าอาทิตยราช” แห่งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จึงได้ประสานไปยังผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ ตลอดจนรองอธิบดีกรมศิลปากร เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เจ้าหน้าที่ลงมาให้คำแนะนำถึงแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม เบื้องต้นภายหลังหารือร่วมแต่ละฝ่ายแล้ว สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ พบโบราณวัตถุที่เชื่อได้ว่าสถานที่แห่งนี้เป็นโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ แต่ยังไม่สามารถยืนยันบ่งชี้ในรายละเอียดได้ จะต้องทำการเปิดหน้าดินและขุดค้นก่อน จึงจะสามารถทราบรายละเอียดเพิ่มเติมจากการอ้างอิงประวัติศาสตร์ตามหลักฐานที่พบได้ ทั้งนี้ มีข้อสรุปร่วมกันเบื้องต้นว่า จะต้องดำเนินการขุดค้นโบราณสถานแห่งนี้ โดยกรมศิลปากรเป็นผู้ดำเนินการ และจังหวัดลำพูน จะทำหนังสือไปขอรับงบประมาณสนับสนุนให้กรมศิลปากร จัดงบประมาณเพื่อเข้ามาดำเนินการขุดค้นตามลำดับขั้นตอนต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การขุดค้นจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการดำเนินการ และระหว่างที่รอการขอรับงบประมาณในระยะ 1 – 2 ปีนี้ จะมีการพัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงามในระดับหนึ่ง ทั้งบริเวณสถานที่ตั้งศาลพระเจ้าอาทิตยราช ตลอดจนจะดำเนินการปรับลานบริเวณศาลและบริเวณที่เชื่อว่ามีอัฐฐิฝังอยู่ให้เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมดีงาม เพื่อให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้ ปฏิบัติบูชาตามวาระโอกาส โดยที่จะต้องไม่รบกวนการขุดลงไปในพื้นดินที่คาดว่าจะเป็นโบราณสถานสำคัญ ต่อไปประชาชนจะได้เข้ามากราบไหว้บูชาได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น นอกจากนี้บ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างนั้น พบว่ามีอยู่ 1 หลัง เจ้าของบ้านมีความประสงค์จะขยับพื้นที่ออกไป เพื่อให้สะดวกต่อการขุดค้น โดยจังหวัดจะร่วมกับกรมศิลปากร และเทศบาลเมืองลำพูน เข้ามาดูความเหมาะสมและร่วมกันดำเนินการในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ หนังสือตำนานมูลศาสนากล่าวไว้ว่า พญาอินทวราช ครองราชย์ 30 ปี สิ้นพระชนม์ พญาอาทิตยราช ครองราชย์ต่อ เป็นลำดับ ที่ 32 ประมาณพุทธศัตวรรษ ที่ 16 เป็นเวลา 400 กว่าปี นับแต่นางจามเทวีครองราชย์ ปัจจุบันชาวบ้านและคนในพื้นที่มีความเชื่อกันว่า บริเวณท้ายซอยชุมชนจามเทวีซอย 1 ถนนจามเทวี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เป็นสถานที่ตั้งของกู่พระเจ้าอาทิตยราช ซึ่งเป็นผู้สร้างและสถาปนาพระธาตุหริภุญชัยขึ้น

เรียบเรียงโดย ออย นันทพร วันที่ 20 มกราคม 2563

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3431

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 21 ม.ค. 63 เวลา 07:50:46
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี