หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
รวมกระทู้ทั้งหมด
เว็บบอร์ด » รวมกระทู้ทั้งหมด
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
กลุ่มรักษ์ป่าน้ำรึม(จาก) เดินหน้าฟื้นฟูป่าสร้างสรรค์เศรษฐกิจชุมชน

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
กลุ่มรักษ์ป่าน้ำรึม(จาก) เดินหน้าฟื้นฟูป่าสร้างสรรค์เศรษฐกิจชุมชน
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 14 พ.ค. 64 เวลา 01:21:48 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


กลุ่มรักษ์ป่าน้ำลึม เดินหน้าฟื้นฟูป่าสร้างสรรค์เศรษฐกิจชุมชน                    
ข้าราชการที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ จึงมีจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการประชาชน ยึดหลักความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างของข้าราชการและประชาชน ตลอดจนยึดมั่นในศีลธรรมอันดี และจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการประชาชน

คุณสมบัติข้างต้นคงเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นในตัวข้าราชการทุกคน ดังเช่นนายตำรวจท่านหนึ่ง ที่ได้จัดสรรเวลานอกราชการมาทำงานจิตอาสา อย่างสม่ำเสมอ ทั้งการเป็น ประธานราษฎร อาสาสมัครพิทักษ์ป่าตำบลน้ำรึม, ประธานจิตอาสากลุ่มรักป่ารักน้ำรึม, รองประธานป่าชุมชนบ้านคลองสัก ซึ่งในทุกงานที่อาสา ร้อยตำรวจเอกสุชาติ  มีชะคะ รองสารวัตรอำนวยการพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตาก ก็ลงมือทำอย่างเต็มกำลังความสามารถเสมอมา

นอกจากนี้ยังได้ชักชวนจิตอาสาในจังหวัดตากมารวมตัวกันทำกิจกรรมจิตอาสาทุกวันอาทิตย์ ซึ่งร้อยตำรวจเอกสุชาติ ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า “การทำงานร่วมกันของจิตอาสาบางครั้งก็ระบุไม่ได้เลยว่าอาทิตย์ไหน ใครจะสะดวกมาช่วยบ้าง เพราะ คนที่จะสละเวลามาทำสม่ำเสมอค่อนข้างยาก อย่างเราที่เป็นข้าราชการ มีเงินเดือนจากการรับราชการ เพราะฉะนั้นในวันหยุดเราจึงสามารถมาทำงานจิตอาสาได้อย่างเต็มกำลัง แต่อีกหลายๆคน เขาทำงานรับจ้าง ได้เงินเป็นรายวัน วันไหนที่เขามาทำงานจิตอาสา ก็หมายความว่า วันนั้นเขาก็จะไม่มีรายได้ การทำงานจิตอาสา เราต้องเข้าใจความต่างในวิถีชีวิตของทุกคนด้วย”

“กลุ่มรักษ์ป่าน้ำลึม” คืออีกรูปธรรมหนึ่งที่ ร้อยตำรวจเอกสุชาติ และกลุ่มอาสาสมัครได้ร่วมกันขับเคลื่อน โดยมีเป้าหมายในการฟื้นฟูป่า ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชการที่ 9 สู่การเข้าร่วมเป็นจิตอาสาในโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และในการเข้าร่วมในโครงการนี้เอง จึงทำให้คนอื่นๆในชุมชนได้เข้ามาร่วมไม้ร่วมมือ ในการดูแลป่า โดยได้แนวทางในการฟื้นฟูป่าจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นพื้นที่ศึกษาการพัฒนา ป่าไม้ พื้นที่ต้นน้ำลำธาร ให้ได้ผลอย่างสมบูรณ์ โดยหลังจากได้ไปดูงานศึกษากิจกรรมต่าง ๆ แล้วก็นำกลับมาประยุกต์ใช้ในการสร้างป่าชุมชนและสร้างฝาย ในพื้นที่ของตัวเอง 

อย่างไรก็ตามเส้นทางการดูแลป่าชุมชน ก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะในหลายๆครั้ง คนที่เคยเข้าไปเก็บของป่าก็ไม่ได้คำนึงถึงการดูแลรักษา ผู้เสียประโยชน์จากการสร้างป่าชุมชนตำบลน้ำรึม ได้เคยลักลอบจุดไฟเผาป่า ในบริเวณป่าชุมชนหลายครั้ง แต่ทุกอุปสรรคที่เหล่าจิตอาสาได้เผชิญ ก็ยิ่งเหมือนเป็นการช่วยเติมความมุ่งมั่นในการสร้างผืนป่าให้อุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และด้วยความมุ่งมั่นในการพลิกฟื้นป่าชุมชน ทำให้ร้อยตำรวจเอกสุชาติ มีชะคะ รองประธานป่าชุมชนบ้านคลองสัก ได้เป็นตัวแทนรับมอบโล่รางวัลชนะเลิศป่าชุมชนระดับจังหวัด โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ประจำปี 2563 จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

จากกลุ่มอาสากลุ่มเล็กๆ ที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้จึงมีอาสาสมัครกว่า 60 คน ที่อาสามาร่วมดูแล รักษาป่าชุมชนร่วมกับร้อยตำรวจเอกสุชาติ  และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้เหล่าจิตอาสา ช่วยกันสลับหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปประจำการณ์ที่หอดูไฟ ในป่าชุมชน เพื่อเฝ้าระวัง และป้องกันการเกิดไฟป่าลุกลาม และฟื้นป่าชุมชนให้เป็นป่าเศรษฐกิจ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่น
“การที่เราจะฟื้นฟูป่าชุมชนที่ยั่งยืนสิ่งแรกที่เราควรทำ คือ การฟื้นฟูใจผู้คนในชุมชน จากนั้นก็ต้องศึกษาพื้นที่ป่า และพันธุ์พืชในป่าชุมชน ว่าในป่าชุมชนมีพืชใดเป็นไม้ท้องถิ่น และพืชใดเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะการปลูกไม้ดั้งเดิมในท้องถิ่น ผสมผสานกับปลูกพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ ให้แก่คนท้องถิ่น เพื่อทำให้พื้นที่ป่าชุมชนมีป่าที่มีสภาพใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด” ร้อยตำรวจเอกสุชาติ  เน้นย้ำวิธีการสำคัญในการฟื้นฟูป่า 


    ดอกผลจากความมุ่งมั่นในการสร้างป่าเศรษฐกิจ ทำให้จังหวัดตาก ขึ้นชื่อในเรื่องของผักหวานป่า ซึ่งในธรรมชาติค่อนข้างเยอะแต่ด้วยชาวบ้านเข้าใจผิดว่าการเผาป่าทำให้ผักหวานออก จึงทำให้พื้นที่ป่าส่วนใหญ่เสื่อมโทรม และปริมาณผักหวานป่าก็ลดลง ร้อยตำรวจเอกสุชาติ และกลุ่มจิตอาสา จึงช่วยกันสร้างความเข้าใจกันชาวบ้าน เรื่องการดูแลและสร้างป่าเศรษฐกิจ โดยติดตามเข้าไปดูในพื้นที่ป่าชุมชน ต่อเนื่องมา 5ปี  พบว่ามีต้นผักหวานป่าถูกรูดใบเพื่อเก็บเกี่ยว และปริมาณไฟป่าก็ลดน้อยลงจนทุกวันนี้ชุมชนเลิกเผาป่า และเก็บผักหวานด้วยการรูดใบผักหวานทั้งต้น เพื่อให้ต้นผักหวานแตกใบอ่อนออกมาใหม่ ผักหวาน คือตัวบ่งชี้ว่าสิ่งที่เพียรพยายามได้เห็นผลแล้ว แต่ในบางปีการเกิดไฟป่า ก็จะทำให้ผักหวานป่า และไม้พื้นถิ่นอื่นๆได้รับความเสียหาย และล้มตายลงไป ร้อยตำรวจเอกสุชาติ และกลุ่มจิตอาสา จึงได้รวมตัวกันเก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อนำกลับไปปลูกทดแทน ทั้งเมล็ดมะขามเปรี้ยว เมล็ดต้นมะค่า เมล็ดสะเดา เมล็ดผักหวานป่า เป็นต้น จากที่เคยลองใช้กล้าไม้ที่ได้มาจากการเพาะชำแล้วเอามาลงดินโอกาสรอด มีแค่ 5% จึงปรับมาใช้การปลูกด้วยเมล็ดเป็นหลักเพราะเปอร์เซ็นต์ในการใช้เมล็ดจะรอดสูงกว่า อัตราการงอกไม่น้อยกว่า 30- 40%
ปัจจุบันป่าเศรษฐกิจที่ดำเนินงาน“กลุ่มรักษ์ป่าน้ำลึม” จึงเป็นป่าที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์ สามารถสร้างรายได้ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคนกับป่า เพราะคนในชุมชนจะสามารถเข้าป่าเพื่อเก็บพืชผักมาประกอบอาหารเมื่อไหร่ก็ได้.

 

 

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 321

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 14 พ.ค. 64 เวลา 01:21:48
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี