หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
รวมกระทู้ทั้งหมด
เว็บบอร์ด » รวมกระทู้ทั้งหมด
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
เด็กเชียงใหม่ ชนะแข่งขันเครื่องบินกระดาษ แต่อดไปญี่ปุ่นเพราะไร้สัญชาติ

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
เด็กเชียงใหม่ ชนะแข่งขันเครื่องบินกระดาษ แต่อดไปญี่ปุ่นเพราะไร้สัญชาติ
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 28 ส.ค. 52 เวลา 14:53:08 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

เด็กวัย 12 ปีที่เชียงใหม่ ชนะเลิศการแข่งขันเครื่องบินกระดาษระดับประเทศ ได้โอกาสไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ญี่ปุ่น แต่ทำพาสปอร์ตไม่ได้เพราะไร้สัญชาติไทย กระทรวงวิทย์ฯและครูวอนมหาดไทยเร่งช่วยเหลือ

นายประเสริฐ เฉลิมการนนท์ หัวหน้าโครงการสร้างความตระหนักและแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรมเครื่อง บินกระดาษ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(เอ็มเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ว่า ที่ผ่านมา เอ็มเทค ได้ร่วมกับสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ และ Japan Origami-Airplane (JOAA) จัดการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย โดยผู้ชนะจะแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ เด็กรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรุ่นผู้ใหญ่อายุ 12 ปีขึ้นไป อย่างละ 1 คน เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศ ญี่ปุ่น ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2552

สำหรับครั้งนี้ประเทศไทยได้คัดเลือกผู้ชนะเลิศประจำปี 2551ไปร่วมแข่งขันที่ญี่ปุ่น ประกอบด้วย ผู้ชนะในรุ่นเด็ก คือ ด.ช.หม่อง ทองดี อายุ 12 ปี หรือ น้องหม่อง ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยชนะการร่อนเครื่องบินกระดาษได้นานที่สุดถึง 12.5 วินาที ส่วนรุ่นผู้ใหญ่ คือ นายสุรินทร์ อินทโชติ แต่ปัญหาคือ ด.ช.หม่อง ทองดี ยังไม่มีสัญชาติไทย ทำให้เกิดปัญหาการเดินทางขึ้น เนื่องจากเมื่อไม่มีสัญชาติก็ไม่สามารถขอทำพาสปอร์ตเพื่อเดินทางออกนอก ประเทศได้

นายประเสริฐ กล่าวว่า ด.ช.หม่อง ไม่มีสัญชาติไทย เนื่องจากบิดาและมารดาเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ซึ่งเด็กผู้นี้ถือบัตรประจำตัวบุคคลแทนสัญชาติไทย จากปัญหาดังกล่าว เอ็มเทคได้ร่วมกับสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ ช่วยกันประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอสัญชาติให้แก่ ด.ช.หม่องแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ โดยคาดว่าจะได้รับคำตอบภายในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ หาก ด.ช.หม่อง ไม่สามารถเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นได้จริง ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก เพราะเป็นการตัดความฝันของเด็กคนหนึ่งที่มีความสามารถ และทางประเทศไทยอาจต้องจัดหาตัวแทนที่ได้รับรางวัลที่ 2 รองจาก ด.ช.หม่อง เดินทางไปร่วมแข่งขันแทน

ด้าน รศ.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์ นายกสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ กล่าวว่า น้องหม่องเกิดที่ประเทศไทย แต่ไม่ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งทางสมาคมฯ และเอ็มเทคได้พยายามช่วยติดต่อกระทรวงมหาดไทย ในการขอทำสัญชาติให้น้องหม่องเร็วที่สุด เพื่อนำมาทำพาสปอร์ต ความเป็นไปได้ขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 50 เพราะติดเรื่องกฎหมาย หากไม่สามารถช่วยน้องหม่องให้มีสิทธิเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็น เรื่องน่าเสียดายที่ประเทศไทยไม่สนับสนุนเยาวชนในการกระตุ้นเรื่องวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งๆ ที่น้องหม่องเกิดที่ประเทศไทย ซึ่งนับเป็นคนไทยคนหนึ่ง แต่ติดที่เอกสารเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วหากจะขอสัญชาติก็น่าจะดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น น.ส.สุจินดา โชติพานิช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯจะเข้าหารือกับทางกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอความช่วย เหลืออีกทางหนึ่ง

“เรื่องนี้ถือเป็นประสบการณ์ให้ ทางสมาคมฯ และเอ็มเทคต้องพิถีพิถันในการตรวจสอบเด็กที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งยอมรับว่าเมื่อเด็กมาสมัคร เราก็อนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขัน โดยไม่ได้ดูเอกสารหรือสัญชาติ เพราะคิดว่าเด็กทุกคนมีสิทธิ และไม่คิดว่าจะเกิดปัญหานี้ขึ้น ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กหันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น ในกรณีนี้ทางอาจารย์ได้ส่งน้องหม่องเข้าร่วม เพราะคิดว่าเป็นการเปิดโอกาสเด็ก ทางเราเข้าใจในจุดนี้ และอยากให้กระทรวงมหาดไทยเข้าใจและช่วยเหลือด้วย” นายกสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ กล่าว

ด้าน นายอภิรักษ์ สะมะแอ ผู้อำนวยการส่วนประสานราชการ กรมการปกครอง ผู้รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยยังไม่ได้สรุปว่าจะไม่ให้ ด.ช.หม่อง เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพราะกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ และต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ ยืนยันว่ายังไม่มีคำสั่งไม่ให้ไป อย่างไรก็ตาม ด.ช.หม่องอยู่ในกลุ่มที่เพิ่งสำรวจผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย เนื่องจากบิดาและมารดาเป็นแรงงานต่างด้าว ที่รัฐบาลผ่อนผันให้ทำงานอยู่ในประเทศไทยที่เพิ่งสำรวจใหม่ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2548 และยังไม่มีนโยบายว่าจะให้กลุ่มที่ได้รับการสำรวจแล้ว เป็นอย่างไรต่อไป และ ด.ช.หม่องอยู่ในกลุ่มนักเรียนที่เรียนในประเทศไทย โดยไม่มีสัญชาติไทย ดังนั้น การที่จะดำเนินการอะไรต้องเป็นไปตามกฎหมายสัญชาติไทย เรื่องการจะเดินทางไปต่างประเทศก็เช่นกัน ต้องเป็นไปตามกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมายไทย

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า เรื่องการขอสัญชาติมักจะมีปัญหาเป็นประจำ ซึ่งกลุ่มเอ็นจีโอมักจะไม่เข้าใจในเรื่องดังกล่าว เพียงเพราะเห็นว่าเป็นเด็ก แต่หากมีการยกเว้นข้อกฎหมายให้ ก็จะต้องมีผู้มาขอรับการยกเว้นรายอื่นๆ ตามมาอีกเป็นจำนวนมาก

ส่วน ด.ช.หม่อง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่โรงเรียนบ้านห้วยทราย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาต้นสังกัดว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย โดยหากมีโอกาสไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นจะรู้สึกดีใจมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้นั่งเครื่องบินจริง ทั้งนี้ไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไร แต่รู้สึกตื่นเต้นมากกว่า จะพยายามทำให้ดีที่สุด และหวังที่จะคว้ารางวัลกลับประเทศ ตอนนี้ฝึกซ้อมทุกวัน ออกกำลังกาย วิ่ง วิดพื้นและบริหารกล้ามเนื้อท้อง ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง โดยตนถนัดมือขวาและใช้มือข้างดังกล่าวพุ่งเครื่องบินพับกระดาษ หากได้ไปจริงก็อยากให้มีครูติดตามไปด้วย เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำเทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจมากขึ้น ถ้าไม่ได้ไปก็จะรู้สึกเสียใจ เพราะเป็นโอกาสที่หายาก และถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต

นายดวงฤทธิ์ เภติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย เปิดเผยว่า ด.ช.หม่องมีความตั้งใจจริงและมุ่งมั่นมาก แม้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะอ่อน แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการแข่งขัน กลับยิ่งทำให้เด็กมีความมานะพยายามมากขึ้น นี่เป็นก้าวสำคัญหากเด็กประสบความสำเร็จ ดังนั้นทางราชการจึงควรให้สัญชาติเด็ก เพื่อตอบแทนที่เด็กสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศด้วย

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3799

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 28 ส.ค. 52 เวลา 14:53:08
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี