หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
'ถอนขึ๊ด' กลุ่มไทลื้อ ขอมช. ขอขมาผีเรือนหลังใช้ถ่ายนู้ด

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
'ถอนขึ๊ด' กลุ่มไทลื้อ ขอมช. ขอขมาผีเรือนหลังใช้ถ่ายนู้ด
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 08 พ.ค. 56 เวลา 01:26:51 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

กลุ่มลูกหลานไทลื้อ ทำเรื่องถึง มช.ขอเข้าไปยังบ้านไทลื้อ เพื่อทำพิธีขอขมาต่อผีบ้านผีเรือนไทลื้อ และเทวดาที่ปกปักรักษาบ้าน หลังจากที่มีการใช้สถานที่ถ่ายภาพนู้ดนักศึกษาชาย ด้าน รองอธิการฯ มช.ระบุ ตั้งคณะกก.สอบเรื่องนี้แล้ว ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ ส่วนพิธีกรรมถ้าทำเพื่อความสบายใจของลูกหลานก็ไม่ขัดข้อง...

จากกรณี นายนที ธีระโรจนพงษ์ ตัวแทนกลุ่มเชียงใหม่อารยะ ได้ยื่นหนังสือไปถึง รมว.วัฒนธรรม ผ่านวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศาลากลางจ.เชียงใหม่ เมื่อวันก่อน กรณีมีนักศึกษาและอาจารย์คณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้เรือนไทลื้อที่เป็นสถานที่ถ่ายภาพนู้ดนักศึกษาชายที่โพสท่าเปลือยกายไม่ เหมาะสม และมีการนำไปเผยแพร่ในระบบอินเทอร์เน็ต จนทาง นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ตามที่เป็นข่าวไปแล้วอย่างต่อ เนื่อง


ผู้ สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นนี้มาเพิ่มเติม ว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 พ.ค.56 กลุ่มลูกหลานชาติพันธ์ุไทลื้อ บ้านลวงใต้ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นำโดย นายอนุชิตา ไชยถา พร้อมกับลูกหลานของ นางตุด ใบสุขันธ์ เจ้าของบ้านไทลื้อ ที่เสียชีวิตไปแล้ว พร้อมด้วย นายนที ธีระโรจนพงษ์ ได้เดินทางนำดอกไม้ธูปเทียน มาขอขมาต่อผีบ้านผีเรือนไทลื้อและเทวดาที่ปกปักรักษาบ้านไทลื้อหลังดังกล่าว ตามความเชื่อของชาติพันธ์ุคนไทยลื้อ โดยมี นพ.ศุภชัย เชื้อรัตนพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายธีรภัทร วรรณฤมล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ ได้ให้การต้อนรับคณะของชาติพันธ์ุไทลื้อ

นายอนุชิต กล่าวว่า บ้านไทลื้อหลังดังกล่าวทางสำนักงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ได้ ขอซื้อบ้านทรงไทลื้อของ นางตุด ใบสุขันธ์ อายุ 107 ปี หลังจากได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2537 จากนั้นได้นำมาปลูกสร้างไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ศึกษา ต่อมาได้มีการนำภาพนักศึกษากลุ่มหนึ่งเข้าไปถ่ายภาพนู้ด เปลือยกายในบ้านไทลื้อ และมีการการนำไปโพสเผยแพร่ตามเว็บไซต์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต ต่อทางทางกลุ่มชาติพันธ์ุไทลื้อ จึงได้มาปรึกษานายนที ขอให้ช่วยนำเรื่องนี้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ เพราะภาพดังกล่าวสะเทือนใจชาติพันธ์ุคนไทยลื้อ ลูกหลานของนางตุด เป็นอย่างมาก

ในวันนี้ จึงได้ทำหนังสือขออนุญาตจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำดอกไม้ธูปเทียนมาจุดเพื่อบอกกล่าวขอขมาต่อแม่ธรณีและรุกขเทวาที่ปกป้อง รักษาเรือนไทลื้อตามความเชื่อ ว่าภายในวันที่ 13 พ.ค.56 ทางกลุ่มชาติพันธ์ุไทลื้อใน 7 จังหวัดภาคเหนือ พร้อมกับลูกหลานของนางตุด ได้มาทำพิธีปัดเป่าความไม่ดีหรือภาษาเหนือเรียกว่า"ถอนขึ๊ด" ออกไปจากบ้านไทลื้อหลังดังกล่าว หลังจากที่มีกลุ่มอาจารย์และนักศึกษากลุ่มหนึ่งเข้าไปใช้เป็นสถานที่ถ่ายภาพ นู้ด

ด้าน นพ.ศุภชัย เชื้อรัตนพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว โดยเบื้องต้นทราบว่า เมื่อเดือน มี.ค.ปี 55 มีอาจารย์สอนวิชาถ่ายภาพอยู่คณะวิจิตรศิลป์ นำนักศึกษาชายกลุ่มหนึ่งเข้าไปถ่ายภาพ ในเชิงศิลปะแล้วถูกนำไปจัดแสดงที่ กทม.จนกระทั่งมีการนำไปโพสต์บนโซเชียลมีเดีย จนตกเป็นข่าวดังขึ้นมา ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จะเริ่มมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงคาดว่าภายใน 2 อาทิตย์คงจะทราบผลขอยืนยันว่า การถ่ายภาพที่เกิดขึ้นนั้น ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย หากผลการสอบสวนออกมาอย่างไรทางมหาวิทยาลัยก็มีบทลงโทษผู้เกี่ยวข้องตาม ระเบียบวินัยอยู่แล้ว ขอให้ลูกหลานเกิดความสบายใจได้


ส่วน นายธีรภัทร วรรณฤมล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ กล่าวว่า บ้านไทลื้อหลังดังกล่าว ทางสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นว่า ควรจะอนุรักษ์รักษาบ้านไม้แบบไทลื้อไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ จากประวัติศาสตร์ความเป็นอยู่ของชาติพันธ์ุชาวไทลื้อ ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงอนุมัติงบประมาณ จัดซื้อบ้านหลังดังกล่าวมมาจากชุมชนบ้านลวงใต้ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มาปลูกไว้ให้คงสภาพเดิมไว้ในที่ดินของมหาวิทยาลัยสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงถือได้ว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ ของมหาวิทยาลัย และทางอธิการบดีก็ให้ความสำคัญในการเรื่องการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม พื้นบ้านล้านนา มีการจัดงานประจำปีอยู่ทุกปี เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด เมื่อทางกลุ่มลูกหลานและชาติพันธ์ุชาวไทลื้อไม่สบายใจ จะมาขอทำพิธีการตามความเชื่อเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีไม่งามออกไป ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ขัดข้อง ทางอธิการบดีพร้อมอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง.



ขอขอบคุณ และอ่านเนื้อหาได้ที่(ที่มาของข่าว) ->> https://http://www.thairath.co.th/content/region/343389

(เนื้อหานี้ จะลบตัวเองภายใน 24 ชม. หากใครต้องการอ่านเนื้อหาจะลิงค์ไปยังที่มาต้นฉบับ)

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2835

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 08 พ.ค. 56 เวลา 01:26:51
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี