หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
รายละเอียดกกิจกรรมการแสดงแสง สีเสียง ในวัดพระธาตุหริภุญชัย ในงาน แอ่วลำพูน 2-6 เมษา 58

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
รายละเอียดกกิจกรรมการแสดงแสง สีเสียง ในวัดพระธาตุหริภุญชัย ในงาน แอ่วลำพูน 2-6 เมษา 58
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 02 เม.ย. 58 เวลา 14:04:23 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


ข้อมูลจาก Baramate Wannasai

รายละเอียดกกิจกรรมการแสดงแสง สีเสียง ในวัดพระธาตุหริภุญชัย ในงาน แอ่วลำพูน ๒ ถึง ๖ เมษายน ๒๕๕๘ มีดังนี้
การแสดง แสง สี เสียง ชุด “องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยภายใต้ร่มพระบารมี” 
วันที่ ๓-๕ เมษายน ๒๕๕๘ ณที่ลานพระบรมธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน
เวลา ๒๐.๐๐ น. ใช้เวลาการแสดง ๕๐ นาที วันละหนึ่งรอบ
ลักษณะการนำเสนอ 


เป็นการนำเสนอเรื่องราวขององค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย กับการกำเนิดเมืองลำพูน ยุคของพญาอาทิตยราช กำเนิดพระธาตุหริภุญชัยยุคของพญายีบา และเข้าเป็นส่วนหนึ่งของล้านนา และสุดท้ายถึงยุคอยู่ใต้อำนาจของพม่า และเข้าสู่ภายใต้ราชอาณาจักร สยามร่มโพธิ์ร่มไทรของราชวงค์จักรี
การนำเสนอจะเป็นรูปแบบ สื่อผสม โชว์ และละคร ผสมเทคนิค เอฟเฟค วิจิตรพิสดาร ทุกอย่างจะสื่อให้ผู้ชม ออกมาเป็นรูปแบบของศิลปะการฟ้อนรำ และทางดนตรี ที่ทันสมัย ผสมกับกลิ่นไอ ของพื้นบ้านได้อย่างลงตัว โดยใช้นักแสดงจากท้องถิ่นในการแสดงทั้งหมด เพื่อนำเสนอกระบวนการผสมผสานเข้าสู่คนรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาในการนำวัฒนธรรม นำสู่การท่องเที่ยว


องก์ที่ 1 ก่อนจะมีเมืองหริภุญชัย
กล่าวถึงเรื่องในตำนานจามเทวีวงศ์และชินกาลมาลีปกรณ์ว่า แต่เดิมดินแดนแถบนี้เป็นที่อยู่ของชาวลัวะ เชื่อว่าตนเองเกิดจากรอยเท้าสัตว์ นับถือผีปู่แสะย่าแสะเป็นที่ตั้ง


องก์ที่ 2 พระนางจามเทวีเสด็จมาครองหริภุญชัย
วาสุเทพฤๅษีเชิญสุกกทันตฤๅษีจากเมืองละโว้มาร่วมสร้างเมืองหริภุญชัยตามสัณฐานของเกล็ดหอยที่อนุสิสสฤๅษีแห่งเมืองสัชชนาลัยแนะนำ แล้วสุกกทันตฤๅษีได้เสนอให้เชิญพระนางจามเทวีธิดาพระเจ้ากรุงละโว้ขึ้นมาครองเมือง ครั้งนั้น พระนางจามเทวีได้นำพระสงฆ์ คหบดี นักปราชญ์และช่างสาขาต่างๆ เป็นจำนวนมากมายังเมืองหริภุญชัยตามเส้นทางลำน้ำแม่ปิง และได้มีการอภิเษกพระนางจามเทวีขึ้นเป็นกษัตริย์องค์แรกของนครหริภุญชัย


องก์ที่ 3 พญาอาทิตยราชกับการกำเนิดของพระธาตุเจ้าหริภุญชัย
พุทธศตวรรษที่ 17 พญาอาทิตยราชได้เป็นกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัยมีการขุดพบพระธาตุเป็นครั้งแรก พญาอาทิตยราช พร้อมด้วยพระมเหสี ข้าทาสบริพาร ชวนกันออกมาสัการะสถานที่เชื่อว่ามีพระบรมธาตุเจ้าอยู่พญาอาทิตยราชตกตะลึง พระธาตุกลับหายเข้าไปในดินอีก พญาอาทิตยราชทรงอธิษฐานอีกครั้งหนึ่งพระธาตุ จึงลอยขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง จึงสักการะ บูชาด้วยเครื่องสักการะ


องก์ที่ 4 พญาสัพพสิทธิ์กับความศรัทธาในพระพุทธศาสนา
ในยุคของพญาสัพพสิทธิ์หรือสววาธิสิทธิขึ้นครองราชย์ พระองค์ได้ทรงผนวชในพระพุทธศาสนาพร้อมกับพระโอรสของพระองค์ โดยยึดความเชื่อของการออกบวชของพระพุทธเจ้าเป็นที่ตั้ง ซึ่งนับเป็นต้นแบบของการออกบวชของพระมหากษัตริย์ในยุคต่อมา พระองค์ได้ทรงสร้างวัดเชตวัน และวัดมหาวัน ทรงบูรณะเจดีย์กู่กุด บูรณะพระธาตุ ในยุคของพญาสัพพสิทธิ์นี้ พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก ดังได้พบหลักฐานที่เป็นศิลาจารึกหลายชิ้นรวมทั้งพระพุทธรูปและพระพิมพ์ดินเผาศิลปะหริภุญชัยอีกเป็นจำนวนมาก 


องก์ ที 5 พญามังรายตีเมืองหริภุญชัย
ในปี พ.ศ. 1835 พญามังรายได้ยกทัพมาตีเมืองหริภุญชัย หลังจากใช้ความพยายามมาเป็นเวลานาน หลายปี และกระทำการเป็นผลสำเร็จ ตั้งแต่บัดนั้นมา เมืองหริภุญชัยจึงถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแคว้นโยนก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1835 เป็นต้นมา พญามังรายครองหริภุญชัยเป็นเวลานาน 2 ปี เจออิทธิฤทธิ์ของพระธาตุ อยู่ไม่ได้ จึงยกเมืองให้อ้ายฟ้าครองแทน โดยให้เหตุผลว่าเป็นเมืองพระธาตุ 


องค์ที่ 6 องค์พระธาตุหริภุญชัยสมัยพม่าครองเมือง
ในระหว่าง พ.ศ.2101–2317 พม่าได้เข้ามาปกครองเชียงใหม่และหัวเมืองล้านนาทั้งปวง หริภุญชัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเชียงใหม่จึงถูกพม่าเข้าปกครองเช่นกัน ชาวเมืองส่วนใหญ่หนีภัยพม่าไปอยู่ในป่าและบางส่วนก็ถูกกวาดต้อนไปยังเชียงใหม่และพม่าจนเมืองหริภุญชัยกลายเป็นเมืองร้าง คงเหลือแต่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยตั้งเป็นหลักอยู่นับระยะเวลายาวนานถึง 216 ปี


องค์ที่ 7 พระธาตุหริภุญชัยลำพูนในยุคที่เป็นเมืองประเทศราชของราชอาณาจักรสยาม
เมื่อพระยากาวิละและพระเจ้ากรุงธนบุรีร่วมกัน”ฟื้นม่าน”คือขับไล่พม่าได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2317 แล้ว พระยากาวิละก็ได้เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ขณะนั้นเมืองเชียงใหม่และลำพูนเป็นเมืองร้าง พระยากาวิละจึงสร้างเวียงป่าซางขึ้นชั่วคราวเพื่อเป็นแหล่งสะสมผู้คนและใช้เวลาถึง 14 ปีกว่าจะอพยพผู้คนเข้าสู่เมืองเชียงใหม่ และบูรณะเมืองลำพูนเมื่อ พ.ศ.2348 โดยมีพระยาบุรีรัตน์คำฝั้นเป็นผู้ปกครองเมือง ครั้งนั้นได้ก็มีการรวบรวมผู้คนจากเมืองลำปางและเมืองยองเข้ามาสู่ลำพูนภายใต้ความเป็นเมืองประเทศราชของราชอาณาจักรสยาม ในยุคนี้เราเรียกว่า “เก็บผักใส่ส้าเก็บข้าใส่เมือง”
องค์ที่ 8 องค์พระธาตุเจ้าในยุคใต้ร่มพระบารมีราชวงค์จักรีและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา


เมื่อลำพูนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรสยามแล้ว องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยก็ได้รับการดูแลเอาใจใส่มากยิ่งขึ้น กรมพระยาดำรงราชานุภาพคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในแปดจอมเจดีย์แห่งสยาม เป็น”สัตตมหาสถาน”ของประเทศไทย ที่บันทึกเป็นหลักฐานการเสด็จมาของกษัตริย์ในราชวงค์จักรี และการบูรณะครั้งสำคัญ ตลอดจนถึงการที่สมเด็จพระเทพเข้ามามีพระเมตตาต่อชาวลำพูน และทรงมาเป็นประธานยกยอดฉัตรทองคำพระธาตุ ในการบูรณะครั้งล่าสุด
และบทสรุป ของการพัฒนาขององค์พระธาตุ จึงงดงามอย่างปัจจุบัน


งานนี้ จะเป็นกระบวนการชมแสง สี แบบสากล มีสมาธิในการชม อินเข้าไปในเนื้อหาเรื่องราว การควบคุมแสง จะใช้การควบคุมโดย คอมพิวเตอร์ทั้งหมด ยกเว้นเอฟเฟคที่ต้องควบคุมด้วยคน โดยการพัฒนาค้นคว้าโดยทีมงานจิตอาสาพัฒนาวัดพระธาตุ ซึ่งเป็นคนลำพูน และนับได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ถือว่าเป็นฝีมือของคนท้องถิ่นเต็มรูปแบบ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ต่อเนื่อง เพิ่มมูลค่างานในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและนับได้ว่าเป็นการนำตำนาน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณีเสนอเรื่องราวผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยคนท้องถิ่นที่ไม่อายใคร อย่าลืม ได้สาระ เนื้อหา ตื่นตาตื่นใจ นำเสนอหลากหลายรูปแบบ มีเพียงสามรอบเท่านั้น เริ่มเวลา ๒๐.๐๐ น. ทุกวัน จำนวนที่นั่ง วันละ ๘๐๐ ที่นั่ง ถ้ามากกว่านั้นก็ต้องยืน เน้นย้ำ มีวันที่ ๓ ถึง ๕ เมษายนเท่านั้น จำนวน ๓ วันๆละหนึ่งรอบ เป็นหมู่คณะ ๓๐ คนขึ้นไปติดต่อสำรองที่นั่งที่สำนักงานจังหวดลำพูน ๐๘๔ ๓๘๗๘๘๐๔ วัดพระธาตุหริภุญชัย ๐๘๗ ๗๑๔๔๔๔๘

แสดงโฆษณา

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2412

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 02 เม.ย. 58 เวลา 14:04:23
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี