หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
เอาแล้ว! โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ระบาดเพิ่ม ป่าซาง แม่ทา และเมืองลำพูน

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
เอาแล้ว! โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ระบาดเพิ่ม ป่าซาง แม่ทา และเมืองลำพูน
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 28 มิ.ย. 62 เวลา 11:36:27 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


ที่มา  อยย สวท.ลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กำชับทุกอำเภอเตรียมความพร้อมป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หลังพบเป็นครั้งแรกที่จังหวัดลำพูน ล่าสุดมีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 3 ราย ผู้ป่วยเข้าข่าย 148 ราย ในพื้นที่อำเภอป่าซาง แม่ทา และเมืองลำพูน

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์ผู้ป่วยที่มีอาการไข้ผื่นปวดข้อตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2562 พบผู้ป่วยยืนยัน 3 รายเป็นผู้ป่วยที่เข้าข่ายทั้งหมด 148 ราย รวมทั้งหมด 151 กระจายใน 3 อำเภอ ได้แก่ พื้นที่บ้านห้วยส้ม จำนวน 71 ราย และบ้านเหมืองจี้ ตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมืองลำพูน จำนวน 1 ราย ในเขตพื้นที่บ้านหนองสร้อย ตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จำนวน 75 ราย และในเขตพื้นที่ตำบลทากาศ ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จำนวน 2 ราย จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปยังพื้นที่อื่นได้ จังหวัดลำพูนจึงมีข้อสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ได้ดำเนินการควบคุมกำกับและให้การสนับสนุนหน่วยงานในสังกัด ดำเนินการเร่งรัดการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน โดยเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน เชื่อมโยงกับหน่วยงานในท้องถิ่น เพื่อให้ในพื้นที่มีระบบกลไกการบริหารจัดการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนยา) อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ จังหวัดลำพูนได้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ดำเนินกิจกรรม Big cleaning ทุกสัปดาห์แรกของเดือนตลอดทั้งปี ให้สถานศึกษาทุกแห่งในจังหวัดดำเนินกิจกรรม Big cleaning ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ตลอดทั้งปี พื้นที่ที่เกิดโรคไข้เลือดออกระบาดในปี 2561 และพื้นที่ที่มีผู้ป่วยในปี 2562 ต้องดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านผู้ป่วยและผู้เคยป่วยเป็นอันดับแรก พร้อมกับขยายผลการดำเนินงานจลน์ครอบคลุมทุกพื้นที่

สำหรับโรคชิคุนกุนยา (Chikungunya) หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งถูกแพร่กระจายโดยยุงลายสวน (Aedes albopictus) และยุงลายบ้าน (Aedes aegypti) ส่งผลกระทบต่อคนทุกเพศ ทุกวัย มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา (Chikungunya virus) ติดต่อกันได้โดยมียุงลาย เป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ เมื่อยุงลายตัวเมียกัดและดูดเลือดผู้ป่วยที่อยู่ในระยะไข้สูง ซึ่งเป็นระยะที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือด เชื้อไวรัสจะเข้าสู่กระเพาะยุง และเพิ่มจำนวนมากขึ้น แล้วเดินทางเข้าสู่ต่อมน้ำลาย เมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาไปกัดคนอื่นก็จะปล่อยเชื้อไปยังคนที่ถูกกัด ทำให้คนนั้นเกิดอาการของโรคได้ อาการของโรคชิคุนกุนยา คล้ายคลึงกับโรคไข้เลือดออก แต่โรคไข้เลือดออกจะรุนแรงมากกว่า โรคชิคุนกุนยามักไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อชีวิต แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อเรื้อรังต่อเนื่องเป็นเดือนหรือเป็นปี ทำให้ถูกวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้เช่นกัน โรคชิคุนกุนยากับโรคไข้เลือดออกไม่ใช่โรคเดียวกัน มีอาการแตกต่างกัน คือ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาจะมีไข้สูงขึ้นอย่างเฉียบพลันกว่าโรคไข้เลือดออก และระยะเวลาของไข้สั้นกว่าประมาณ 2 วัน ในขณะที่ไข้เลือดออก ไข้จะลดลงในเวลาประมาณ 4 วัน และไวรัสชิคุนกุนยาไม่ทำให้พลาสม่ารั่วออกนอกเส้นเลือด ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงไม่เกิดอาการช็อค นอกจากนี้ผู้ป่วยสามารถมีผื่นแดงเป็นปื้นและตาแดงได้บ่อยกว่าไข้เลือดออก รวมถึงพบอาการปวดตามตัว ตามข้อได้มากกว่า โรคนี้มักจะหายเองและยังไม่มียาเฉพาะสำหรับการรักษา รวมถึงไม่มีวัคซีนป้องกัน ดังนั้นวิธีการรักษาจึงเป็นการรักษาตามอาการ และถึงแม้โรคชิคุนกุนยามักจะไม่ร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต แต่สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บปวดรุนแรง ดังนั้นการป้องกันไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน ควรเก็บบ้านให้สะอาด ป้องกันไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุงระวังไม่ให้มีน้ำท่วมขัง เก็บเศษขยะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ควรให้เด็กเล็กนอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุง ให้เด็กสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เพื่อป้องกันยุงกัด ใช้ยากันยุง นอนในมุ้ง เป็นต้น


ข่าวโดย : นันทพร ฝั้นเครือ 053525565
บรรณาธิการ : มัณฑนา อาษากิจ 05352565
หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1908

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 28 มิ.ย. 62 เวลา 11:36:27
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี