หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ปธ.วิสาหกิจฯออกโรงฉะไนท์ซาฟารี

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ปธ.วิสาหกิจฯออกโรงฉะไนท์ซาฟารี
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 13 ต.ค. 50 เวลา 10:30:34 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 3 ตำบลฯ ออกโรงฉะเจ้าหน้าที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไม่รู้หลักในการให้อาหารสัตว์ ทำช้างท้องอืดตาย 2 เชือก แถมยังอ้างกลุ่มวิสาหกิจฯ เป็นตัวการผลิตหญ้าแก่ส่งให้สัตว์ ยืนยันมีมาตรฐานสูงพอ ไม่ได้ทำห่วย ๆ ตามที่ไนท์ซาฟารีกล่าวอ้าง

                      จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2550 คณะผู้บริหารและสัตวแพทย์ของโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นำโดย นายสุพจน์ เมธาภิวัฒน์ ผอ.สำนักจัดการสัตว์ โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นายปรีชา รตนภรณ์ รอง ผอ.สำนักจัดการสัตว์ น.สพ.ชาตรี คูหาเทพารัตน์ หน.กลุ่มงานสัตวแพทย์ น.สพ.อนุรุธ อังศุสิงห์ นาย สัตวแพทย์ประจำโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และนายเจตพิพัฒน์ ทองฟู ควาญผู้ดูแลช้าง แถลงข่าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีช้างในความดูแลตายจำนวน 2 เชือก คือ "พังจอย" ช้างเพศเมีย อายุ 12 ปี กับ "พังคุณยาย" เป็นช้างเพศเมียอายุ 60 ปี
                     
                      โดยสาเหตุการเสียชีวิตสืบเนื่องมากจากเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน ช้างเพศเมียที่เลี้ยงไว้ในโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี 5 เชือก คือ "พังลินดา" อายุ 5 ขวบ "พังสาลินี" อายุ 60 ปี "พังแป้น" อายุ 20 กว่าปี "พังจอย" อายุ 12 ปี และ"พังคุณยาย"อายุ 60 กว่าปีได้เกิดล้มป่วยลงพร้อมกัน คือ ไม่ยอมกินอาหารและท้องอืดอย่างหนัก ทางสัตวแพทย์ของโครงการจึงได้ประสานผู้เชี่ยวชาญด้านช้างทั้งจากสถาบันคชบาลแห่งชาติและทีมสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ระดมกำลังเข้าทำการรักษาเป็นการเร่งด่วน ทั้งให้ยาขับระบายลม ล้วงก้นช่วยเอาอุจจาระออกมา รวมทั้งมีการเติมน้ำเกลือให้ แต่ระหว่างทำการช่วยเหลือ ปรากฏว่าช้าง 2 เชือกได้ตายลง ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

                      ข่าวคืบหน้าเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 11 ต.ค.2550 ณ โรงเก็บอาหารและทำความสะอาดอาหารสัตว์ ของ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 3 ตำบล ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ นายดี จันทคลักษณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ได้นำคณะผู้สื่อข่าวดูการทำความสะอาดอาหารสัตว์พวกพืชทางการเกษตรที่จัดส่งให้กับสวนสัตว์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยทุกขั้นตอนจะต้องล้างทำความสะอาดโดยการล้างผ่านเครื่องทำโอโซน ที่ติด ตั้งในโกดัง และวิธีการขบวนการทำความสะอาดอาหารสัตว์ที่จะส่งมอบให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ไน ท์ซาฟารี ทำอย่างปราณีต รับรองเรื่องไม่มีสารพิษเจือปน รวมทั้งการนำกล้วยอาหารช้างมาบ่มในโกดัง มีวิธี การขบวนการที่ถูกสุขอานามัย พืชทางการเกษตรที่ถูกทำความสะอาดก่อนนำส่งไนท์ซาฟารี นั้นสามารถนำไป ประกอบอาหารให้คนรับประทานได้เลย

                      นายดี จันทคลักษณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 3 ตำบล ได้เปิดเผยว่า กระบวนการเก็บ เกี่ยวและการทำความสะอาดอาหารสัตว์ซึ่งเป็นพืชผลทางการเกษตร ที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ไน ท์ซาฟารี ทำการสั่งมายังกลุ่มวิหากิจฯ นั้นทางเรามีกระบวนการทำอย่างถูกต้องสะอาด โดยการล้างนั้นเรา ใช้เครื่องโอโซน พวกผักผลไม้ต่าง ๆ ที่จะส่งมอบจะต้องผ่านการล้างด้วยเครื่องโอโซน ก่อนนำไปส่งยัง สวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สำหรับหญ้าที่จะต้องนำไปส่งให้กับช้างในไนท์ซาฟารี นั้น หญ้าชนิดนี้เป็นหญ้า ที่ไม่ต้องล้างเพราะตัวหญ้าเองนั้นมีการวิวัฒนาการในตัวไม่ต้องใส่สารหรือยาฆ่าแมลงแต่อย่างใด การที่ ทางไนท์ซาฟารี มากล่าวหาว่าสาเหตุที่ช้างเสียชีวิตนั้นเพราะหญ้าแก่
                     
                      เกินไปนั้นเป็นไปไม่ได้ สาเหตุที่แท้จริง มาจากเจ้าหน้าที่หรือคนดูแลช้างของไนท์ซาฟารี ไม่รู้หลักในการให้อาหารช้างอย่างถูกต้อง การให้อาหารช้าง นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับฤดูกาลด้วย ตัวอย่างหากเป็นหน้าฝน หญ้าจะอมน้ำและมีขนาดใหญ่ หากช้างกินเข้า ไปก็จะเกิดการท้องอืด วิธีการคือต้องเอาหญ้าไปตากให้น้ำระเหยออกไปบางส่วนก่อน ไม่ใช่พอทางเรา ส่งหญ้าให้เจ้าหน้าที่ไนท์ซาฟารี ก็เอาหญ้าไปให้ช้างกินทันที ถือว่าผิดหลักอย่างมาก

                      นายดี จันทคลักษณ์ ได้เปิดเผยต่อไปอีกว่า การสั่งอาหารช้างนั้น ทางตนได้เคยไปแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ ให้สั่งพวกฝักเขียว และขะขามเปียก โดยฝักเขียวนั้นจะมีสารทำให้ช้างไม่ตกมัน ส่วนมะขามเปียกนั้นจะ ทำให้ช้างได้ระบาย แต่ปรากฏว่าทางไนท์ซาฟารี กับเพิกเฉย สั่งแต่หญ้าอย่างเดียว สรุปคือทางเจ้าหน้า ที่ไนท์ซาฟารี ไม่มีความรู้ในเรื่องของสัตว์เลย ตอนนี้เท่าที่ตนไปสังเกตุพบว่าช้างของไนท์ซาฟารีนั้นตัว อ้วนมากเกินไปทุกตัว เพราะไม่ยอมเอาช้างไปออกกำลังกาย มีแต่ให้กินและผูกช้างติดกับโซ่อยู่อย่าง นั้น ช้างก็กินทุกวันและอ้วนออก จนดูน่ากลัว ปกติแล้วช้างต้องกินน้ำวันละ 200 ลิตร
                     
                      น้ำอย่าให้ขาด บางครั้งตอนที่ทางเจ้าหน้าที่ของตนเอาอาหารไปส่งให้ช้าง น้ำในสระแทบไม่มีและก็ไม่มีใครสนใจ เรื่อง ที่ว่าหญ้าที่เราส่งให้แก่เกินไป และเพิ่งจะมาตรวจสอบอาหารทุกชนิดที่ส่งให้ ถือว่าไม่ถูกต้องนัก อาหาร สัตว์ที่ส่งให้ทางไนท์ซาฟารีมีกระบวนการผลิตและทำความสะอาดที่ถูกต้อง การดูแลการรู้ศึกษาการให้อาหาร สัตว์อย่างถูกวิธีถึงจะทำให้สัตว์ไม่ตายหรืออ้วนจนเกินไป

                      "ทางกลุ่มวิสาหกิจของพวกตนนั้นได้ไปขอศึกษาการให้อาหารสัตว์ชีวิตของสัตว์แต่ละชนิดจากสวนสัตว์ เชียงใหม่ ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำอย่างดี เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เขามีเจ้าหน้าที่ที่รู้จริงเรื่องสัตว์ การให้อาหารสัตว์ ไม่ใช่มั่วแบบไนท์ซาฟารี หากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่รีบมาดูแลหรือมาปรับ ปรุงแก้ไข คิดว่าอีกไม่นานสัตว์ในไนท์ก็จะทะยอยกันเสียชีวิตไปเรื่อยๆ " นายดีกล่าว

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1497

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 13 ต.ค. 50 เวลา 10:30:34
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี