หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
แฉ!ยุคข้าวแพงชาวนา

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
แฉ!ยุคข้าวแพงชาวนา
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 09 พ.ค. 51 เวลา 10:40:34 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 
    แฉ!ยุคข้าวแพงชาวนา
...................นายทุนสูบเลือด..........



        ม็อบชาวนาเวียงชัย บุกร้องผู้ว่าฯ เชียงราย คนใหม่ หลังถูกนายทุน-พ่อค้าคนกลางสูบเลือดกดราคาข้าว วอนจังหวัดช่วยเหลือ พร้อมยื่นข้อเสนอ 6 ข้อขอความเป็นธรรม ด้านจังหวัดเตรียมประสานงานอำเภอต่างๆ และจังหวัดใกล้เคียงส่งพ่อค้ามารับซื้อจากเกษตรกร พร้อมตรวจสอบแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมทุกขั้นตอนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

        เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 พ.ค.51 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ได้มีกลุ่มชาวนาจากพื้นที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย จำนวนประมาณ 300 คน นำโดยนายบัญญัติ ทองดีนอก นายประจวบ ปัญญาผาบ และนายบุญธรรม วิชา ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มชาวนา อ.เวียงชัย พากันไปยกป้ายชุมนุมขอความช่วยเหลือในความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ราคาข้าวตกต่ำเนื่องจากถูกพ่อค้าคนกลางรวมหัวกันกดราคา พร้อมขอยื่นหนังสือต่อนายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แต่ติดราชการมอบนโยบายให้กับหัวหน้าส่วนราชการเนื่องจากเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งใหม่ แต่ให้นายชนะ นาคสุริยะ รอง ผวจ.เชียงราย ไปรับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มชาวนา อ.เวียงชัย พร้อมให้ตั้งตัวแทนเข้าประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา

        นายบัญญัติ ทองดีนอก ตัวแทนกลุ่มชาวนา อ.เวียงชัย กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังซึ่งส่วนใหญ่เกรษตรกรในพื้นที่ อ.เวียงชัย จะปูลกข้าวเหนียวหลายพันไร่ แต่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากราคาข้าวที่ไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อถูกกดราคาเหลือเพียงแค่เกวียนละ 6,200-6,500 บาท ขณะที่ราคาข้าวที่เป็นข่าวในช่วงนี้ส่งออกตันละ 20,000-30,000 บาท จึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขโดยขอยื่นข้อเสนอจำนวน 6 ข้อ

        คือ 1.ราคาข้าวเปลือกตกต่ำลงทุกวัน ชาวนาประสบกับภาวะขาดทุน 2.พ่อค้าคนกลางได้รวมตัวกันกดราคาข้าวเปลือกจนชาวนารับไม่ได้ 3.ปุ๋ยและสารเคมีต่างๆ ที่ใช้ในการเกษตรราคาแพงขึ้นทุกวันไม่สมดุลกับราคาข้าว 4.ภาครัฐไม่ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาและปล่อยให้พ่อค้าคนกลางรังแกเกษตรกร 5.ขอให้พาณิชย์จังหวัดลงไปดูแลเรื่องตาชั่งและความชื้นของข้าวอย่างเป็นธรรม และ 6.ขอให้ช่วยเหลือด้านยาปราบศัตรูพืชให้ทั่วถึงเนื่องจากผลผลิตข้าวเสียหายจำนวนมาก

        ด้านนายประจวบ ปัญญาผาบ ตัวแทนกลุ่มชาวนา อ.เวียงชัย กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวนาได้รับความเดือดร้อนจากการกดราคาของพ่อค้าคนกลางมานานหลายปี เนื่องจากกลุ่มพ่อค้าได้รวมหัวกันกดราคามีทั้งเทคนิค เล่ห์เหลี่ยมและกลโกงสารพัด ข้าวที่ชาวนาเอาไปขายมาจากผืนนาเดียวกันแต่บรรทุกรถไปหลายคันแต่ราคาไม่เท่ากันถูกกดราคาแบบและอ้างน้ำขุ่นๆ ว่าข้าวไม่มีคุณภาพ ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนจึงจำใจขายข้าวหรือที่เรียกกันว่า "ผีถึงป่าช้าไม่ฝังก็เผา" ขายในราคาที่พ่อค้าคนกลางกำหนดขึ้นมา ซึ่งตาชั่งที่พ่อค้าคนกลางใช้ชั่งนั้นทางชาวนาก็ไม่รู้ว่าจะถูกต้องตรงกับน้ำหนักหรือไม่ รวมทั้งการซื้อปุ๋ยของชาวนาไปกู้เงินมาจะต้องซื้อปุ๋ยเคมีพ่วงปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งเรื่องนี้จึงอยากขอให้ทางจังหวัดเข้าไปดูแลแก้ไขอย่างเร่งด่วนด้วย

        นายชนะ นาคสุริยะ รอง ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รับขอเสนอของกลุ่มชาวนา อ.เวียงชัย ทั้ง 6 ข้อ ซึ่งในเรื่องราคาข้าวนั้นทางพาณิชย์จังหวัดเชียงรายได้แจ้ง ว่าราคาข้าวเหนียวเกี่ยวสดตันละ 6,500-6,800 บาท ราคาข้าวเหนียวแห้ง 25% ราคาตันละ 9,000-9,500 บาท ซึ่งทางเกษตรต้องการให้มีการประกันราคาตันละ 7,000-8,000 บาท ทางจังหวัดไม่สามารถกำหนดราคาได้จึงขอให้ทางกลุ่มชาวนา อ.เวียงชัย ตั้งตัวแทนจำนวน 3 คนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.)ระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธาน ในช่วงบ่ายเพื่อจะได้รับทราบปัญหาทั้งหมดของเกษตรกรและจะได้ลงมติแล้วส่งเรื่องไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาช่วยเหลือ รวมทั้งประสานไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)ในพื้นที่ไปช่วยเหลืออีกทางหนึ่งคาดว่าทางส่วนกลางคงจะช่วยเหลือได้ในเร็วๆ นี้

        รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการกดราคาของพ่อค้าคนกลางหรือโรงสีที่รับซื้อข้าวจากชาวนารวมทั้งเรื่องของตาชั่งนั้น เบื้องต้นจะให้ทางอำเภอเวียงชัย ตรวจสอบในเรื่องของการรับซื้อข้าวว่าหากทางโรงสีไม่รับซื้อหรือบ่ายเบี่ยงให้รายงานมายังจังหวัดเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนตาชั่งนั้นจะให้เจ้าหน้าที่ของพาณิชย์จังหวัดเข้าไปดูแลตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ซึ่งหากมีการโกงตาชั่งก็จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดจะไม่ยอมให้ใครรังแกชาวนาซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติอย่างเด็ดขาด หากมีขบวนการเอารัดเอาเปรียบขอให้แจ้งเข้ามาจะส่งเจ้าหน้าไปจัดการอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างเสรีจึงจะได้ประสานงานอำเภอต่างๆ และจังหวัดใกล้เคียงส่งพ่อค้ามารับซื้อจากเกษตรกรเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1482

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 09 พ.ค. 51 เวลา 10:40:34
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี