หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
กะเทยเชียงใหม่ เฮลั่นเมือง ศาลให้นั่งกระทง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
กะเทยเชียงใหม่ เฮลั่นเมือง ศาลให้นั่งกระทง
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 15 พ.ย. 53 เวลา 20:24:45 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 
 

"เกย์ นที" นำกลุ่มเกย์-กะเทยและสตรีเฮลั่นเมืองเชียงใหม่ ฉลองชัยชนะ หลังคำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่สั่งทุเลา ห้ามกระเทยนั่งกระทงในเทศกาลยี่เป็ง ชี้เป็นชัยชนะทางการต่อสู้เพื่อสิทธิของเพศที่ 3 กู้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลับคืนมา...

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายนที ธีระโรจนพงษ์ หรือ "เกย์นที" ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทยและเลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ ได้นำกลุ่มกะเทย เกย์ และสาวเสริมสวย มารวมตัวยังบริเวณจัดแสดงโคมยี่เป็งหน้าข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ประกอบพิธีกราบไหว้อนุสาวรีย์ จากนั้นได้ใช้วิทยุเทปเปิดเพลงรำวงลอยกระทง พร้อมกับนำสำเนา เรื่องการทุเลาการบังคับตามคำสั่งศาลปกครองออกมาโชว์ให้ผู้คนเห็น และร่ายรำวงตามจังหวะเพลงลอยกระทง โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนหนึ่ง ที่มาชมลายโคมยี่เป็งและอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เร่เข้ามายืนดูด้วยสนใจ

นาย นที กล่าวว่า การออกมาร่ายรำครั้งนี้ เป็นการแสดงชัยชนะของบรรดากลุ่มเกย์และกะเทย หลังศาลได้มีคำสั่งทุเลาให้เพศที่ 3 สามารถนั่งกระทงในงานประเพณียี่เป็งเมืองเชียงใหม่ได้ ทางกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ก็ร่วมแสดงความยินดีด้วยและร่วมฟ้อนรำเพลงลอยกระทงอย่างสนุกสนาน โดยทางศาลปกครองได้นัดไต่สวนในกรณีที่พวกเราได้ยื่นฟ้องทางนายกเทศบาลนคร เชียงใหม่ เรื่องข้อที่ระบุว่าผู้ที่นั่งบนกระทงจะต้องเป็นสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีเท่า นั้น ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิของเพศที่ 3 คือ กะเทยจึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ จนมีคำตัดสินออกมา

เลขาธิการ กลุ่มเชียงใหม่อารยะ กล่าวต่อว่า ศาลได้มีคำสั่งทุเลาข้อบังคับข้อ 2 ตามคำฟ้องไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น หมายถึงว่าทางเทศบาลฯไม่สามารถจำกัดสิทธิ์เฉพาะสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ให้นั่งกระทงเท่านั้น แต่ให้หมายถึงบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศใครก็ได้ที่เป็นสุภาพชนสามารถ ขึ้นนั่งบนกระทงได้ จึงเป็นความชื่นใจของพวกเราเพราะเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองอารยะ เป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับโลก ดังนั้นความแตกแยกที่ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน ตนจึงเห็นว่าเรื่องที่ศาลได้มีคำสั่งในการบรรเทาในครั้งนี้ ทำให้ต่อไปเรื่องการแตกแยกก็คงไม่เกิดขึ้นแล้ว เรื่องอคติต่อกันจะไม่มีก็จะทำให้บ้านเมืองสงบขึ้น และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศก็จะได้กลับคืนมา

"พวก เขาจะได้ทำแต่สิ่งดีๆไม่ได้ไปขายเนื้อขายตัวกัน หรือลดปริมาณที่จะไปทำสิ่งไม่ดี จึงถือเป็นเรื่องที่น่าดีใจถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความปรองดองในบ้านเมือง ขึ้น โดยพวกเราไม่หวังที่จะนั่งเป็นนางนพมาศ เพราะผู้หญิงเท่านั้นที่จะเป็นนางนพมาศ พวกเราเข้าใจในกติกาไม่ไปละเมิดในข้อนี้ หากกะเทยปลอมตัวไปประกวดหากทางตนรู้ก็จะประท้วงเช่นกัน สำหรับข่าวดีที่ศาลปกครองบรรเทาในครั้งนี้ตนก็ได้แจ้งข่าวดีไปตามสื่อต่างๆ ถึงชัยชนะของกะเทยในครั้งนี้แล้ว" นายนที กล่าว

ด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องการที่ศาลปกครองสั่งทุเลาในเรื่องที่ทางผู้ฟ้องไป ตนยังไม่ทราบแต่เมื่อมีคำสั่งตนก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะกฎระเบียบนั้นคณะกรรมการจากหลายองค์กรเป็นผู้ร่วมกันออกกฎระเบียบไว้ หากทางบุคคลหลากหลายเพศจะเข้ามาร่วมขบวนแห่ ก็ขอให้มีการแต่งกายตามประเพณีวัฒนธรรมล้านนาเพื่อส่งเสริมสิ่งทีดีงามของ บ้านเมืองเราด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ มาจากการที่คณะกรรมการประกวดกระทงใหญ่ ที่เป็นภารกิจของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามพระราชบัญญัติของเทศบาลฯ เกี่ยวกับการบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นซึ่งถือปฏิบัติสืบทอดกันมานาน แล้ว เกี่ยวกับประกาศเทศบาลนครเชียงใหม่ที่พิพาทนั้น ที่มีการแก้ไขระบุเฉพาะสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีเท่านั้น ที่เป็นผู้นั่งประกอบกระทงโดยออกกฎมาเมื่อ พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา เนื่องจากที่ผ่านมาความหลากหลายอาชีพบางคนที่เข้าร่วมประกวดกระทง มีการแต่งกายไม่สุภาพ และแสดงกิริยาไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียประเพณีท้องถิ่น ที่ได้สมญานามว่า "สาวงามเอื้องเหนือ" เมื่อภาพลักษณ์การประกวดกระทางเผยแพร่ออกไป ทางเทศบาลได้รับคำตำหนิจากสาธารณชนและสื่อมวลชน ว่า" หาคนสวยในจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีอีกแล้วหรือ" จึงได้มีการประชุมกันจนมีการออกกฎระเบียบออกมาดังกล่าว

สำหรับการ ประกวดกระทงใหญ่ในงานประเพณี เดือนยี่เป็ง เชียงใหม่ในปีนี้ตรงกับวันที่ 22 พ.ย.จะมีกระทงใหญ่ตามหน่วยงานองค์กรต่างส่งเข้าประกวดมากกว่า 30 กระทง โดยแห่จากข่วงประตูท่าแพไปจนถึงหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศชมขบวนแห่ที่แต่ละขบวนงด งามตระการตา เคลื่อนขบวนไปตามถนนท่าแพ ที่มีความยาวของขบวนกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อได้ชมกันโดยจะมีทั้งประเภทสวยงาม และประเภทความคิด มีบางกระทงใหญ่บางขบวนจะลอยโชว์ลงในแม่น้ำปิงด้วย.

ข่าวจาก ไทยรัฐ

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1569

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 15 พ.ย. 53 เวลา 20:24:45
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี