หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ม.เชียงใหม่จับมือเอกชน ผ่าตัดหัวใจ 84 ดวงเฉลิมพระเกียรติ

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ม.เชียงใหม่จับมือเอกชน ผ่าตัดหัวใจ 84 ดวงเฉลิมพระเกียรติ
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 05 ส.ค. 54 เวลา 09:11:17 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

โรค หัวใจนับเป็นปัญหากับสุขภาพชีวิต และเป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างมาก เมื่อหัวใจหยุดเต้น ก็คือความตาย ซึ่งปัจจุบันนี้พบผู้ป่วยโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะผู้สูงอายุ แม้แต่ในเด็กแรกเกิดก็เคยพบเจอปัญหาโรคหัวใจเช่นกัน ซึ่งล่าสุดนั้นทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคนี้ จึงได้จัดโครงการ “ผ่าตัดหัวใจเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา” ขึ้นมา

ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรคหัวใจนับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของทั่วโลก ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 17 ล้านคน สำหรับประเทศไทย อัตราการเสียชีวิตของโรคหัวใจและหลอดเลือดติดอันดับ 1 ใน 3 มาโดยตลอด ซึ่งในปี 2552 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 35,050 คน ซึ่งเสียชีวิตทุก 15 นาที และพบผู้ป่วยที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล สูงถึง 628,871 คนต่อปี สถิติเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา และพบผู้ที่เกิดปัญหาโรคหัวใจอายุน้อยลง จากเดิมจะพบในอายุ 50-60 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคนี้อายุเพียง 30 ปี (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2554) เมื่อเห็นว่าอัตราของผู้ป่วยมีมากขึ้น และทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยหน่วยศัลยกรรมทรวงอกหัวใจและหลอดเลือด ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ได้ทำการผ่าตัดหัวใจมาตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 20 ปี แล้ว ได้ให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ จนถึงปัจจุบันรวมแล้วทั้งสิ้น 11,561 คน และปัจจุบันมีศัลยแพทย์ผ่าตัด จำนวน 4 คน มีห้องผ่าตัด 2 ห้อง เตียงผู้ป่วยหนักรองรับผู้ป่วยก่อนและหลังการผ่าตัด จำนวน 6 เตียง ซึ่งการผ่าตัดในปัจจุบันเฉลี่ยเดือนละ 80 ราย ปีละ 1,000 ราย และมีผู้ป่วยที่รอรับการผ่าตัดจำนวนประมาณ 400 - 500 ราย

นอกจากนี้เมื่อสำรวจจำนวนสถาบัน โรงพยาบาล และศูนย์รักษาโรคหัวใจในประเทศไทย ก็พบว่ามีทั้งสิ้น 51 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งแบ่งเป็นภาครัฐ จำนวน 25 แห่ง อยู่ใน กทม. 11 แห่ง และอยู่นอก กทม. 14 แห่ง ส่วนภาคเอกชนมี 26 แห่ง อยู่ใน กทม. 21 แห่ง และอยู่นอก กทม. 5 แห่ง  สถิติการผ่าตัดหัวใจทั้งประเทศ ประมาณ 13,700 รายต่อปี เทียบสัดส่วนผู้ป่วยภาครัฐต่อภาคเอกชน จะเห็นมีสูงในอัตรา 5 ต่อ 1  และจำนวนผู้ป่วยที่ทำการผ่าตัดหัวใจที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นั้นแยกเป็นประเภท ผ่าตัดซ่อม และเปลี่ยนลิ้นหัวใจ มีจำนวน 40 เปอร์เซ็นต์ ผ่าตัดโรคหัวใจในเด็ก มีจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ ผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจ และบายพาส มีจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์  และปัญหาของหัวใจที่พบมากที่สุดของคนปกติทั่วไป จะมีลิ้นหัวใจ จำนวน 4 ลิ้น แต่พบว่าลิ้นด้านซีกซ้ายที่มักจะเกิดโรคมากกว่าจุดอื่น ส่วนกรณีโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ก็จะพบว่าผนังกั้นหัวใจรั่วหรือมีรู มีหลอดเลือดเกิน หลอดเลือดใหญ่ตีบ หรือสลับที่  มีอาการเขียวตั้งแต่แรกคลอด ลิ้นหัวใจตีบตั้งแต่กำเนิด หัวใจเต้นผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ซึ่งระยะเวลาในการรอผ่าตัดของผู้ป่วยแต่ละรายประมาณ 3-7 เดือน ผู้ป่วยหลายรายไม่สามารถทนได้ และเสียชีวิตระหว่างรอผ่าตัดไปจำนวนหนึ่งก็มี และหากนับรวมผู้เสียชีวิตทั้งประเทศนั้นน่าจะประมาณ 15 คนต่อวัน นอกจากนั้นบางรายยังเกิดภาวะแทรกซ้อนก่อนผ่าตัด เช่น เป็นอัมพาตจากการที่มีลิ่มเลือดไปอุดตันเส้นเลือดที่สมอง ถึงแม้จะได้รับการผ่าตัด ผลการรักษาก็ไม่ได้เต็มที่ต้องพิการหรือมีชีวิตทนทุกข์ทรมานไปตลอดชีวิต

ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า เมื่อเห็นว่าโรคหัวใจมีการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น และมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นทุกวัน ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคนี้และร่วมมือกันแก้ปัญหา ซึ่งนอกจากจะถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาแล้ว ผู้ป่วยโรคหัวใจยังได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสามารถลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรอคิวผ่าตัดหัวใจด้วย

ดังนั้นในปี 2554 อันเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 นี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ จึงได้จัดโครงการผ่าตัดหัวใจเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษามหาราชา ให้กับผู้ป่วยโรคหัวใจ จำนวน 84 ราย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยจะเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2554-31 ก.ค. 2555 รวมแล้วระยะเวลา 1 ปี ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 8.4 ล้านบาท จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่มาร่วมโครงการและช่วยเหลือผู้ป่วย ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ ก็จะให้ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั้นมาผ่าตัดโดยใช้วันหยุด ซึ่งเท่ากับว่าทางทีมแพทย์จะต้องทำงานทุกวัน เพื่อทำการรักษาให้ได้ตามโครงการ และให้ผู้ป่วยโรคหัวใจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ.

สนั่น เข็มราช/สราวุธ แสนวิชา

 

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=420&contentID=155089

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3708

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 05 ส.ค. 54 เวลา 09:11:17
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี