หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
"ชาติไทย-มัชฌิมาฯ" ซวย! กกต.ส่อสั่งยุบ หลังกรรมการพรรคเจอใบแดง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
"ชาติไทย-มัชฌิมาฯ" ซวย! กกต.ส่อสั่งยุบ หลังกรรมการพรรคเจอใบแดง
โพสต์โดย ตนข่าว เชียงใหม่ , วันที่ 12 ม.ค. 51 เวลา 11:14:06 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 




"ชาติไทย-มัชฌิมาฯ" ซวย! กกต.ส่อสั่งยุบ หลังกรรมการพรรคเจอใบแดง

'ชาติไทย-มัชฌิมา'ซวยหนัก จ่อถูกเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ว่าที่ ส.ส.ที่โดนใบแดง 2 ราย เป็นกรรมการบริหารพรรค กฎหมายเลือกตั้งบังคับให้ กกต.ต้องดำเนินการ ไม่มีสิทธิ์ใช้ดุลพินิจ ชท.มีสิทธิ์สูญพันธุ์ทันทีเพราะ กก.พรรคมีถึง 45 คน

ผู้สื่อข่าว'มติชนออนไลน์'รายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคมว่า  หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ให้ใบแดง)แก่ว่าที่ ส.ส.ไปแล้ว 7 ราย  ได้แก่พรรคพลังประชาชน(พปช.) 4 ราย พรรคชาติไทย(ชท.) 2 ราย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) 1 ราย

ปรากฏว่า ในจำนวนนี้ มีว่าที่ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง 2 รายคือ นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท เป็น รองเลขาธิการ ชท. และนายสุนทร วิลาวัลย์ ว่าที่ ส.ส.ปราจีนบุรี เป็นรองหัวหน้าพรรค มฌ.ซึ่งตามขั้นตอน กกต.ต้องส่งสำนวนการพิจารณาไปให้คณะกรรมการตรวจสอบซึ่งประกอบด้วยประธานคณะกรรมการกฤษฎีกา 12 คณะพิจารณา

ถ้าคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาแล้วเห็นว่า การให้ใบแดงแก่นายมณเฑียรและนายสุนทรเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย กกต.ต้องดำเนินการการเสนอคำร้องเสนอให้มีการยุบ ชท.และ มฌ.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เป็นไปตามบทบัญญัติใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พ.ศ.2550

แหล่งข่าวจาก กกต.กล่าวว่า ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฯในมาตรา 103 วรรคหนึ่งและวรรคสองได้บัญญัติเรื่องการยุบพรรคเพราะเหตุดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนโดยไม่ให้ กกต.สามารถใช้ดุลพินิจได้ เพราะเป็นบทบังคับตายตัวให้ กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในกฎหมายเท่านั้น 

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ผลที่ตามมาคือ คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งสองต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ห้ามก่อตั้งและเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป็นเวลานาน 5 ปี ทั้งนี้ ชท. มีกรรมการบริหารพรรค 45 คน มฌ.มี กรรมการบริหารพรรค 29 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบทบัญญัติในมาตรา 103  ระบุว่า 'ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ถ้า กกต.สืบสวนสอบสวนแล้วเห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ถ้าผู้สมัครผู้ใดกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้หรือระเบียบ หรือประกาศของ กกต.หรือมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่า ผู้สมัครผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทำ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลอื่นกระทำการดังกล่าว

หรือรู้ว่า มีการกระทำดังกล่าวแล้วไม่ดำเนินการเพื่อระงับการกระทำนั้น ถ้า กกต.เห็นว่า การกระทำเช่นนั้นน่าจะมีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปดดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผุ้สมัครที่กระทำการเช่นนั้นทุกรายเป็นเวลาหนึ่งปี โดยให้มีผลนับแต่วันที่ กกต.มีคำสั่ง

'ถ้าการกระทำของบุคคลตามวรรคหนึ่ง ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ใดมีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลยหรือทราบถึงการกระทำนั้นแล้ว มิได้ยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ให้ กกต.ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเพื่อเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นมีกำหนดเวลา 5 ปีนับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง'

แหล่งข่าวกล่าวว่า แม้เมื่อมีคำสั่งยุบพรรค ศาลรัฐธรรมนูญจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น โดย ส.ส.สามารถย้ายไปอยู่พรรคอื่นได้ แต่สำหรับพรรคชาติไทยที่มีกรรมการบริหารพรรคถึง 45 คนและเป็น  ส.ส เกือบหมด ซึ่งจะทำให้ ส.ส.ชาติไทยสูญพันธุ์ทันทีซึ่งจะสร้างความปั่นป่วนให้กับแวดวงการเมืองทันที

แหล่งข่าวกล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้มีกลุ่มนักวิชาการด้านกฎหมายและนักเคลื่อนไหวทางกำลังจับตาดูว่า ถ้า กกต.ไม่เสนอยุบพรรคทั้งสองต่อศาลรัฐธรรมนูญ อาจมีการยื่นหนังสือเร่งรัดให้ กกต.ดำเนินการ แต่ถ้ายังไม่ดำเนินการจะร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้ไต่สวนว่า กกต.ละเว้นและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 ด้านแหล่งข่าวจากพรรคชาติไทยกล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายขของพรรคทราบบทบัญญัติใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ดังกล่าวแล้วและหนักใจมากเช่นกันแต่ยังไม่ได้แจ้งให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคทราบ

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทย มีนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค

รองหัวหน้าพรรคประกอบด้วย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล นายวินัย วิริยกิจจา นายจองชัย เที่ยงธรรม นายอนุรักษ์ จุรีมาศ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา นายนิกร จำนง  นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์
นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค

รองเลขาธิการพรรค ประกอบด้วย นายเกษม สรศักดิ์เกษม นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ นางสาวจนิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์(โฆษกพรรค) นายนพดล พลเสน นายมณเฑียร สงฆ์ประชา นายธรรมา ปิ่นสุกาญจนะ เหรัญญิกพรรค

กรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายกมล จิระพันธุ์วาณิช  นายกูเฮง ยาวอหะซัน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายธีรพันธ์ วีระยุทธวัฒนะ นางบุปผา อังกินันท์ นายบัณฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย นายปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธุ์ นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ นางสาวปอรรัชม์ ยอดเณร นายมงคล โค้ววัฒนะวงษ์รักษ์ นายยุทธนา โพธสุธน นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์

นายวราวุธ ศิลปอาชา นายวิพัฒน์ คงมาลัย  นายวิรัช พิมพะนิตย์ นายวิชิต แย้มบุญเรือง นายศักดิ์ชัย จินตะเวช  นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายสมชาย ไทยทัน นางสาวสุภัตรา วิมลสมบัติ นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล นายอมร อนันตชัย นายกฤชชัย มรรคยาธร นายเสมอกัน เที่ยงธรรม

ส่วนรายชื่อคณะกรรรมการบริหาร มฌ.ประกอบด้วย นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เป็นเลขาธิการพรรค

รองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย ดร.ประมวล เลี่ยวไพรัตน์ นายสุนทร วิลาวัลย์ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ นายการุณ ใสงาม

รองเลขาธิการพรรค ประกอบด้วย ดร.มนู มณีวัฒนา ร้อยเอกรชฎ พิสิษฐบรรณกร นายสมบูรณ์ ทองบุราณ ดร.สุวิช ชมพูนุทจินดา ดร.ณรงค์ พิริยะอเนก เป็นโฆษกพรรค
 
รองโฆษกพรรค ประกอบด้วย นายสมพร หลงจิ ดร.ศุภพรพงศ ชวนบุญ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์

 กรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายเมธี ฉัตรจินดารัตน์ นางมาลีรัตน์ แก้วก่า นายคำนวณ เหมาะประสิทธิ์ นายกฤษฎา สัจจกุล นายสุขุม เลาวัลย์ศิริ นางบุษบา ยอดบางเตย เป็นต้น

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1147

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว เชียงใหม่ IP: Hide ip , วันที่ 12 ม.ค. 51 เวลา 11:14:06
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี