หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ยกร่างแก้รธน. จ้องเช็คบิล! องค์กรอิสระ

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ยกร่างแก้รธน. จ้องเช็คบิล! องค์กรอิสระ
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 18 เม.ย. 51 เวลา 09:50:39 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

ทีมยกร่างรธน.พลังประชาชน เคาะประเด็นแล้ว รื้อทิ้งองค์กรอิสระ อ้างประชาธิปไตย ไม่เกี่ยวคดีทักษิณ ขีดเส้นกกต.ทำงาน 180 วัน -ปปช.อยู่แค่ 6 เดือน-1ปี อดีตกมธ.ยกร้างบอกต้องโละรัฐบาลนี้ด้วย

นายสุขุมพงศ์  โง่นคำ รองประธานคณะทำงานยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชาชน แถลงภายหลังการประชุมซึ่งใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงว่า หลังจากมอบหมายให้คณะอนุกรรมการไปยกร่าง ยกเว้นบทเฉพาะกาลซึ่งที่ประชุมได้มีการแก้ไขเกือบทั้งฉบับ ยกเว้นหมวดที่ 1 และ 2 ซึ่งผู้จัดทำร่างได้นำร่างมาพิจารณาโดยเริ่มพิจารณาตั้งแต่หมวดที่ 3 เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน ส่วนใหญ่ได้ยึดรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นหลักและประกอบกับรัฐธรรมนูญปี 2550 เนื่องจากเนื้อหาสาระในปี 2550 บางส่วนที่เป็นประโยชน์เนื่องจากมีการจำแนกแยกได้อย่างเป็นสัดส่วนดีกว่าปี 2540 ส่วนหน้าที่ของปวงชนชาวไทย จะยึดปี 2550 เป็นหลัก

ส่วนหมวด 5 เกี่ยวกับนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ได้มีการแก้ไขจำนวนมาก เนื่องรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้บัญญัติค่อนข้างบังคับให้รัฐบาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ทุกขั้นตอน มีผลต่อรัฐบาลทุกยุคสมัยที่จะมาดำเนินการ อีกทั้งทำให้รัฐบาลนำนโยบายของพรรคที่หาเสียงกับประชาชนนำมาบรรจุเป็นนโยบายได้อย่างครบถ้วน ดังนั้นจึงต้องกลับใช้ตามรัฐธรรมนูญปี 2540

ในหมวด 6 เกี่ยวกับรัฐสภา ส่วนใหญ่ให้กลับไปใช้ตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ทั้งจำนวน ส.ส. คุณสมบัติและวิธีรการเลือกตั้ง ตลอดจนวิธีการนับคะแนน เช่นเดียวกับ ส.ว.จะกลับไปใช้ในปี 2540 ทั้งหมด .นอกจากนี้ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ให้กลับไปใช้ตามปี 40 ทุกอย่างโดยเฉพาะผู้ตรวจกาแผ่นดินฯจะกลับไปใช้ชื่อเดิมตามปี 2540 คือผู้ตรวจกาสรแผ่นดินของรัฐสภาเพื่อให้ยึดโยงกับรัฐสภา

ส่วนหมวด เกี่ยวกับคณะรัฐมนตรี จะคงไว้ตามปี 2540 โดยแก้ไขให้ ส.ส.สามารถดำรงแหน่งรัฐมนตรีได้ โดยไม่ต้องพ้นจากตำแหน่งและให้ดำรงแหน่งเป็นข้าราชการการเมืองอื่นๆได้ ตามรัฐธรรมนูญปี 2540 คือ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรีได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้ห้ามไว้

ส่วนการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินนั้น เห็นว่าของปี 2540และ2550 ไม่ต่างมาก โดยเห็นว่าของปี 2550 ได้กำหนดบังคับให้ นายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรี ต้องมาตอบกระทู้ซึ่งจะนำมาใช้ด้วยและในการยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี จะใช้เสียง 1 ใน 5 ส่วนรัฐมนตรีใช้เสียง 1 ใน 6

นอกจากนี้ในส่วนศาลต่าง ๆ ประกอบด้วย ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลทหาร ศาลปกครอง กลับใช้ปี 2540 โดยในส่วนของการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรมนูญให้กลับไปใช้ปี 2540 ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่กำลังดำเนินการสรรหาก็ให้ดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีนำเรื่องขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญ จะให้ปรับจากรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 มาใช้ โดยหารัฐสภาเห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญสามารถยื่นได้ตามปกติ แต่ได้เปิดช่องให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2550

กรณีรมต.พ้นจากตำแหน่งเพราะต้องคดีอาญา จะให้พ้นจากตำแหน่งถูกตัดสินให้จำคุก แม้แต่การรอลงอาญาด้วย เว้นแต่ความผิดลหุโทษ ประมาท หรือหมิ่นประมาท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมรัฐมนตรีไม่ให้กระทำความผิด

ในส่วนขององค์กรอิสระ จะให้กลับไปใช้เหมือนรัฐธรมนูญปี 2540 ในส่วนองค์กรใหม่ที่เกิดขึ้นตาม ปี50 อาทิ อัยการ สภาที่ปรึกษาฯจะกลับไปเป็นส่วนราชการเช่นเดิม ไม่ให้เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรมนูญขณะที่ กกต.และ ปปช.จะมีคุณสมบัติและมีการสรรหาตาม รัฐธรรมนูญปี 2540 สำหรับการแก้ไขรัฐรมนูญจะถือเอาหลักเกณฑ์ตามปี 2550 โดยให้ประชาชนเสนอร่างกฎหมายได้ใช้เกณฑ์ 10,000คน และสามารเข้าชื่อยื่นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ ใช้เกณฑ์ 20,000คน พร้อมเข้าชื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญได้ใช้เกณฑ์ 50,000คน

สำหรับในส่วนของบทเฉพาะกาล จะไม่มีการแก้ไขในส่วนขององคมนตรี ตุลาการและอัยการอาวุโส นอกจากนั้น จะให้แก้ไขทั้งหมดคือสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา กกต. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ สภาที่ปรึกษาฯจะมีบทเฉพาะกาลทั้งสิ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องบทเฉพาะกาล เนื่องจากยังมีความเห็นที่หลากหลายอาทิ จำนวน 480 คน ตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ขณะที่ปี 2540 กำหนดให้มี 500 คน ส่วนที่ขาดไป 20 คนจะให้มีการเลือกตั้งเพิ่มเติม หรือเลื่อน ส.ส.จากระบบสัดส่วนขึ้นมา ส่วนวุฒิสภาตามปี 2540 กำหนดให้มี จำนวน 200 คน จากเลือกตั้ง แต่ปี 2550 กำหนดให้มี 150 คนจึงเป็นปัญหาจะให้มีกานเลือกตั้งให้ครบ 200 คน หรือไม่ แล้ว 74 คนที่มาจากการสรรหาจะให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อไหร่

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่าในวันที่ 18 เม.ย.จะมีการประชุมอีกครั้ง หากไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมอะไรก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อย ในส่วนบทเฉพาะกาลหากเห็นตรงกัน น่าจะมีความชัดเจน เมื่อถ้าพิจารณาเสร็จ จะส่งวิปรัฐบาลทันที คาดว่าจะทันการประชุมวิปรัฐบาล พิจารณากลั่นกรอง ในวันจันทร์ที่ 21 เม.ย.นี้และถ้าวิปรัฐบาลเห็นด้วยจะส่งให้วิปแต่ละพรรค ส่งให้พรรคพิจารณาต่อไป

เมื่อถามว่าในมาตรา 237 มีการตัดเนื้อหาส่วนใดไปบ้าง -ในเรื่องของการยุบพรรค จะอยู่ในมาตรา68 ใหม่ หรือ มาตรา 63 เดิมซึ่งได้ยกร่างไว้ว่าต่อไปจะกระทำยุบพรรคได้ 3 สาเหตุเท่านั้น 1.ถ้ามีการกระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.การกระทำอันเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และ3.การกระทำเป็นภัยต่อความมั่นคงทั้งในและนอกราชอาณาจักร ส่วนการเพิกถอนสิทธิ์ จะต้องเป็นการกระทำของกรรมการบริหารพรรคการเมืองและและหัวหน้าพรรคด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 มีวิจารณ์ว่าหลายมาตราไม่โปร่งใสนั้น นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่าในเรื่องการสรรหาองค์กรอิสระได้มีการแก้ไขไปแล้วในปี 2548 รวมทั้งแก้ไขกระบวนการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดตัวแทนพรรคการเมืองออกไป ทั้งนี้ ควรจะให้มีการแปรญัตติในขั้นกรรมาธิการ ส่วนการแก้ไขมาตรา309นั้น มีสองแนวคิด คือ ส่วนหนึ่งเห็นว่าการนิรโทษกรรมเคยทำไว้แล้วใน รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2549ซึ่งการนิรโทษกรมควรมีครั้งก็พอ จึงมีความเห็นว่าไม่ควรมีอีก และการนิรโทษกรรมเป็นการนิรโทษกรรมในอนาคต ขีดต่อหลักการประชาธิปไตย ถือว่าไม้เหมาะสม จึงเสนอให้ตัดทิ้งไว้ ขณะที่อีกส่วนเสนอให้คงไว้แต่มีเงื่อนไขในการนำมาใช้

เมื่อถามว่ามีเหตุผลอะไรที่ดึงอัยการกลับมาเป็นราชการเช่นเดิม นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า อัยการเป็นส่วนราชการมาช้านาน มีหน้าที่หลัก ในการทำคดีแทนรัฐบาล และจะต้องขึ้นตรงต่อรัฐบาล มีหน้าที่ให้ความเห็นต่อรัฐบาล หากเป็นองค์กรอิสระ ทำให้เกิดปัญหาโดยเฉพาะในส่วนท้องถิ่นและภูมิภาค จึงมีความเห็นให้กลับมาเป็นส่วนราชการเช่นเดิม เดิมอัยการถูกแทรกแซงมากไม่เกรงถูกข้อครหาเนื่องจากมีคดีที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าสู่การพิจารณาหลายคดี นายสุขุมพงศ์ ยืนยันว่า ไม่มีการแทรกแซงใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเดิมอัยการก็สังกัดอยู่ในกระทวงยุติธรรม เคยตัดสินให้ยุบพรรคไทยรักไทยมาแล้ว จึงไม่น่าจะมีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก เพราะเชื่อมั่นสถาบันอัยการเชื่อถือได้

ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญยังสามารถตรวจแก้ไขได้ จนกว่าจะส่งร่างเข้าสู่สภา หรือแม้แต่ในวาระที่องขั้นกรรมาธิการก็ยังแก้ไขได้ ส่วนกรณีที่ประธานวุฒิสภาไม่เห็นด้วยในการเร่งผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้  ปธ.วุฒิสภาก็เป็นหนึ่งใน 630 คนของสมาชิกรัฐสภา แต่พรรคพลังประชาชนณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี2550 มาตั้งแต่ต้น เมื่อได้รับฉันทานุมติจากประชาชนในการเลือกตั้งก็มีหน้าที่ที่จะดำเนินการตามสัญญาประชาคม คาดว่าภายในเดือนเมษายนจะสามารถเสนอร่างแก้ไขได้

ส่วนกรณีการกำหนดในบทเฉพาะกาลของ กกต. และ ปปช. ในการทำหน้าที่นั้น นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของ กกต.จะให้เวลาเคลียร์งานอีก 180 วัน ส่วน ปปช. จะให้เวลาอีก 6 เดือน ถึง 1 ปี

อดีตกมธ.ยกร่างโต้ ต้องล้างบางครม.ด้วย

ด้านนายคมสัน โพธิ์คง อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ในบทเฉพาะกาล เพื่อลดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการองค์กรอิสระของพรรคพลังประชาชนว่า ไม่ใช่ว่ามีอำนาจตามกฎหมายแล้วจะทำอะไรได้ทุกอย่าง ต้องถามว่ามีเหตุผลอะไร ที่ต้องล้างบางองค์กรอิสระ

"ถ้าบอกว่าองค์กรเหล่านี้เป็นผลผลิตจากเผด็จการก็ต้องล้างบางให้หมดรวมถึงนายกรัฐมนตรี ครม.และส.ส.ชุดนี้ก็มาจากกฎหมาย ในยุครัฐประหาร ก็ควรจะลดวาระให้เหลือ 6 เดือนด้วยเช่นกัน เพราะทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นผลพวงของเผด็จการ เช่นเดียวกัน"

ทั้งนี้การแก้รัฐธรรมนูญต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบและให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่ให้นักการเมืองที่ลุอำนาจเป็นคนทำ ซึ่งจะก่อให้เกิดเงื่อนไขการขัดแย้งในสังคมได้

 

 

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1237

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 18 เม.ย. 51 เวลา 09:50:39
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี