หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
หมูแฮม ทำพิษ ขนส่งฯ ห้าม โรคลมชัก-ตาบอดสี สอบใบขับขี่

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
หมูแฮม ทำพิษ ขนส่งฯ ห้าม โรคลมชัก-ตาบอดสี สอบใบขับขี่
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 24 มี.ค. 51 เวลา 10:11:32 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


          กรมการขนส่งฯสังคายนาการสอบใบขับขี่รถยนต์ จับมือแพทยสภา ออกกฎคุมโรคต้องห้าม ทั้ง"ลมชัก-ตาบอดสี-กล้ามเนื้อลีบ" หลังเกิดกรณี "หมูแฮม" ซิ่งชนรถเมล์ กำหนดเกณฑ์ออกใบรับรองแพทย์ถี่ยิบ ชี้แนวโน้มคุมถึงผู้ขับขี่วัยทอง ที่อาจมีปัญหาการควบคุมอารมณ์ คาด 6 เดือนเสร็จก่อนทำประชาพิจารณ์

          นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ว่า กรมการขนส่งทางบกมีแผนจะปรับเปลี่ยนระบบการทดสอบเพื่อออกใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ เนื่องจากระบบการทดสอบเดิม ได้แก่ การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การสอบข้อเขียน และการสอบปฏิบัติ ไม่ทันสมัย และมีปัญหาในการประเมินผล โดยจะปรับปรุงแบบทดสอบข้อเขียนให้มีความหลากหลายและสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันมากขึ้น

          นายชัยรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ในอนาคตการสอบปฏิบัติจะต้องใช้รถยนต์ที่ทางราชการจัดไว้ให้เท่านั้น โดยกรมการขนส่งฯ จะติดตั้งระบบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ (E-Driving) ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์แนะนำและติดตามการขับขี่ เช่น ขับรถทางตรง เลี้ยว จอดเทียบชิดขอบถนน หรือถอยหลังเข้าช่องจอด เป็นต้น หลังจากขับขี่แล้วระบบจะประเมินผลทันที ทั้งนี้ การประมวลผลคะแนนด้วยระบบคอมพิวเตอร์จะช่วยลดปัญหาข้อพิพาทระหว่างผู้ทดสอบและผู้ให้คะแนน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและประเมินราคาจัดซื้อจัดจ้าง

          "ส่วนการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ซึ่งเดิมผู้ทดสอบจะต้องแนบใบรับรองจากแพทย์มาประกอบการยื่นเอกสารขอทดสอบนั้น ปัญหาที่พบเป็นประจำคือ ใบรับรองแพทย์จะระบุเพียงว่า ร่างกายปกติไม่เป็นอุปสรรคในการขับขี่รถ แต่เมื่อเข้าทดสอบร่างกายเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งฯ กลับมีปัญหาโดยเฉพาะโรคทางตา เช่น ตาบอดสี ตามองเห็นแต่มุมกว้าง หรือเห็นภาพไม่ชัด (เบลอ) นอกจากนี้ยังพบว่า มีกลุ่มโรคที่อาจเป็นปัญหาต่อการขับขี่รถ เช่น โรคเบาหวาน โรคลมชัก หรือบ้าหมู มือเท้ากระตุก อย่างเช่นกรณีของหมูแฮม หรือนายกัณฑ์พิทักษ์ ปัจฉิมสวัสดิ์ ที่เป็นโรคลมชักขับรถชนรถเมล์ ถือเป็นกรณีศึกษาและเป็นจุดเริ่มต้นที่กรมการขนส่งฯ ได้ประสานไปยังแพทยสภาให้ร่างกฎระเบียบเกี่ยวกับโรคต้องห้ามและเป็นอุปสรรคในการขับรถใหม่ เพื่อให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน" นายชัยรัตน์ กล่าว

          ด้าน น.อ.(พิเศษ)นพ.อิทธิพร คณะเจริญ กรรมการแพทยสภา ในฐานะเลขาอนุกรรมการคณะทำงานยกร่างแก้ไขข้อบังคับใบรับรองมาตรฐานสุขภาพ กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้ขอความร่วมมือแพทยสภายกร่างแก้ไขข้อบังคับใบรับรองมาตรฐานสุขภาพ (ใบรับรองแพทย์) เพื่อใช้ประกอบการทดสอบเพื่อออกใบอนุญาตขับขี่รถ โดยใช้มาตรฐานประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเป็นต้นแบบ และปรับปรุงให้เหมาะสมกับประเทศไทย นอกจากนี้ยังส่งร่างข้อบังคับดังกล่าวไปยังราชวิทยาลัยแพทย์ 13 แห่งทั่วประเทศ และโรงเรียนแพทย์ 1 แห่ง พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดเพื่อความถูกต้องเหมาะสม หากร่างข้อบังคับดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ จะทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นประชาชนด้วย

          น.อ.(พิเศษ)นพ.อิทธิพร กล่าวถึงสาระสำคัญของร่างแก้ไขข้อบังคับใบรับรองมาตรฐานสุขภาพว่า แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

          1.ส่วนที่ผู้ขอทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตขับรถจะต้องร่วมให้ประวัติทางการแพทย์ เช่น เคยผ่าตัดหัวใจ เป็นโรคเกี่ยวกับสมอง โรคลมชัก มีประวัติเคยใช้ยาเสพติด เป็นโรคเกี่ยวกับตา จอประสาทตา การได้ยิน ฯลฯ

          2.เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ตรวจให้ความเห็นว่าเป็นโรคต่างๆ และมีสุขภาพเหมาะสมในการขับขี่รถหรือไม่

          "ปัจจุบันกฎหมายกำหนดโรคต้องห้ามในการขับขี่รถยนต์เพียง 5 โรค คือ ไม่เป็นโรคติดต่อเป็นที่รังเกียจ ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต ไม่ติดสุรา ยาเสพติด หรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งแพทย์จะตรวจร่างกายเพียงแค่นี้และออกใบรับรองแพทย์ให้ ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอและไม่เกี่ยวข้องกับการขับรถ หรือป้องกันภัยในการขับรถ ดังนั้น ในข้อบังคับฉบับใหม่จะกำหนดโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการขับรถจริงๆ" กรรมการแพทย์สภา กล่าว

           สำหรับโรคต้องห้ามที่จะกำหนดใหม่ แบ่งเป็นโรคระบบประสาท เช่น โรคลมชัก โรคกล้ามเนื้อลีบ อ่อนแรง ทั้งมือ เท้า ความพิการ โรคระบบการมองเห็น เช่น โรคตาบอดสี มองเห็นด้วยตาเพียงข้างเดียว โรคระบบการได้ยิน และโรคเรื้อรังและอื่นๆ โดยแพทยสภาจะมีแบบฟอร์มใบรับรองแพทย์ให้ซึ่งต่อไปแพทย์เพียงแต่ตรวจว่า ผู้รับบริการมีอาการตามที่ระบุหรือไม่เท่านั้น นอกจากนี้ จะมีการหารือไปถึงการควบคุมกรณีผู้ขับขี่รถวัยทอง ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่ยังขับขี่รถ แต่อาจมีปัญหาการควบคุมอารมณ์ ประสิทธิภาพการได้ยินลดลง คิดช้า

          น.อ.(พิเศษ)นพ.อิทธิพรกล่าวว่า กรณีผู้ที่เป็นโรคลมชัก ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ หรือผู้เป็นโรคที่ต้องกินยามีฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม อาจจะได้รับใบอนุญาตขับขี่รถในระยะสั้นๆ ขณะที่ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพ จะต้องมีการตรวจรับรองโรคหรือไม่ยังต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ส่วนโรคที่เป็นอุปสรรคแต่ยังสามารถขับขี่ได้ในกรณีพิเศษ เช่น มีแขนข้างเดียว จะอนุญาตให้ขับรถที่ออกแบบมาเพื่อผู้พิการโดยเฉพาะ เพราะกฎหมายไม่ได้ปิดกั้นผู้พิการ เช่นเดียวกันกับโรคอื่นๆ ที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ประจำตัว ว่ามีการตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำ สามารถขับขี่พาหนะได้

          "ร่างแก้ไขข้อบังคับฉบับนี้ ทำขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และไม่ได้ออกโดยแพทยสภาผู้เดียว ในการทำงานมีอัยการและนักกฎหมาย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และภาคสังคมหลายฝ่ายช่วยกันร่างข้อบังคับด้วยความรอบคอบ โดยมีการทำคู่มือเกี่ยวกับโรคที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัยในการขับขี่เป็นเกณฑ์มาตรฐานแจกให้กับแพทย์ทั่วประเทศ คาดว่าร่างแก้ไขข้อบังคับฉบับนี้จะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน จากนั้นจะต้องปรับแก้ไขระเบียบกรมขนส่งทางบกให้สอดคล้องกัน" น.อ.(พิเศษ)นพ.อิทธิพร กล่าวและว่า การร่วมร่างข้อบังคับนี้ ได้พิจารณาไปถึงการควบคุมใบรับรองแพทย์ปลอม โดยจะมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลแพทย์กับกรมการขนส่ง

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พ่อหมูแฮม ลั่น! ไม่ให้ลูกขับรถอีกตลอดชีวิต
- หมูแฮม ก่อเหตุอีกแล้ว ซิ่งเก๋งชนรถเมล์ สาย 545
- หมูแฮม กัณฑ์พิทักษ์ ชนคนตาย ตำรวจส่งฟ้อง 3 ข้อหา
- ขสมก. โวย! ช่อง3 เหตุ "สรยุทธ" ปล่อยพ่อหมูแฮมพูดหมิ่น
- ขสมก.ฉุน!!! ขู่ฟ้องพ่อหมูแฮม หยามองค์กร
- "หมูแฮม" ได้รับการประกันตัวแล้ว ด้วยที่ดินราคา 6 ล้าน
- ไม่รับ "หมูแฮม" ขอขมา แม่ช็อกคางานเผาศพ
- หมายจับ "กัณฑ์พิทักษ์" เจตนาฆ่า! เผยส่งจดหมายถึงเหยื่อ
- พ่อเบนซ์ลั่น! ฟ้องคนรุมทำร้าย ยันด่ากระเป๋ารถเมล์คนเดียว
- "คนชั้นล่าง ไม่มีการศึกษา..." คำพูดของพ่อกัณฑ์พิทักษ์
- บทสัมภาษณ์อดีตนางสาวไทย ปี 2527 …กับบทบาท แม่ของกัณฑ์พิทักษ์
- ลูกอดีตนางสาวไทยอ่วม ตั้ง 3 ข้อหา พ่อยืนยัน "ป่วยจิต"
- พ่อไฮโซซิ่งเบนซ์ ยอมรับลูกชายโมโหร้าย คุมตนเองไม่ได้ 


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2053

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 24 มี.ค. 51 เวลา 10:11:32
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี