หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
คูปองคนจน ช่วยคนจนจริง หรือเพื่อพรรคการเมือง?

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
คูปองคนจน ช่วยคนจนจริง หรือเพื่อพรรคการเมือง?
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 13 มิ.ย. 51 เวลา 20:23:22 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 



จุฬาฯ ค้านออก คูปองคนจนหวั่นเลือกที่รักมักที่ชัง เป็นช่องหาเสียงของพรรคการเมือง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก oknation.net และ เว็บไซต์ประชาคมวิจัย

         หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยไม่ค่อยดีนัก รัฐบาลก็เตรียมหานโยบายมาช่วยเหลือคนจน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนโยบาย คูปองคนจน ของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยรูปแบบคูปองจะใช้วิธีทยอยเติมเงินผ่านบัตรประชาชนแบบอิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ทการ์ด) ให้ทุกเดือน ซึ่งอาจเป็นเดือนละ 300-400 บาท เพื่อให้ประชาชนในเมืองใช้ซื้ออาหารและค่าเดินทาง แต่ถ้าผู้ไม่มีบัตรสมาร์ทการ์ด และเป็นคนจนในพื้นที่ห่างไกลอาจให้เงินสด

         อย่างไรก็ตาม นพ.สุรพงษ์ ยอมรับว่าอาจรั่วไหลได้ แต่ก็กล่าวว่า การเติมเงินให้ทุกเดือนผ่านบัตรประชาชนจะมีระบบตรวจสอบย้อนหลังอยู่แล้ว โดยเฉพาะใครรับรองก็รับรู้กันทั่ว และคาดว่าทำเพียง 6 เดือน - 1 ปีเท่านั้นเพื่อให้ประชาชนปรับตัวรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้ และนโยบายนี้ออกมาเพื่อช่วยคนจนจริงๆ

        ด้านนายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนร่วมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดการจัดทำคูปองคนจน เพราะจะช่วยคนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในภาวะที่ราคาสินค้าปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ควรจะช่วยแค่ชั่วคราวและเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้เข้มงวด โดยสามารถนำเส้นความยากจนมาใช้จำแนกกลุ่มที่ไม่ได้รับอานิสงส์จากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับสูงขึ้น รัฐบาลจะได้จำกัดวงเงินและระยะเวลาดำเนินการได้ถูกต้อง

         ''การแจกเงินเป็นสิ่งอันตราย โดยเฉพาะปัจจุบันที่เงินเฟ้ออยู่ระดับสูง ถ้ารัฐบาลยังนำเงินใส่ไปในระบบ โดยไม่ตรวจสอบให้ดีว่าใครเดือดร้อนจริง อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยคนที่รัฐบาลควรยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือคือ กลุ่มผู้รับจ้าง แรงงานก่อสร้าง ช่างฝีมือและเกษตรกรที่ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกเป็นของตนเอง ซึ่งเชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะมีประมาณ 2-3 แสนครอบครัว'' นายสมชัยกล่าว

         นายสมชัยกล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์ของเส้นความยากจนในปี 2551 พบว่า อยู่ที่ 1,530 บาทต่อคนต่อเดือน จากปี 2549 อยู่ที่ 1,386 บาทต่อคนต่อเดือน และปี 2550 อยู่ที่ 1,444 บาทต่อคนต่อเดือน เมื่อแยกเป็นภาคชนบทพบว่า เส้นความยากจนอยู่ที่ 1,504 บาทต่อคนต่อเดือน โดยมีอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 5 เดือนแรกปีนี้สูงถึง 12.8% จากช่วง 4 เดือนแรกที่เงินเฟ้อในชนบทอยู่ที่ 7.4% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมากในชนบท แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด มาจากการที่เกษตรกรสามารถขายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวได้ราคาดี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ รายจ่ายสำหรับอาหารสูงถึง 22.2% และรายจ่ายที่ไม่ใช่อาหารอยู่ที่ 3.9%

         สำหรับเส้นความยากจนในเขตเมือง อยู่ที่ 1,832 บาทต่อคนต่อเดือน โดยเงินเฟ้ออยู่ที่ 7.4% จากช่วง 4 เดือนแรกเงินเฟ้อในเขตเมืองอยู่ที่ 6.1% หากรัฐบาลนำเงินใส่เข้าไปในระบบทั้งคูปองคนจน โครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (เอสเอ็มแอล) และการรับจำนำข้าว แม้จะมีวงเงินรวมไม่ถึง 1 แสนล้านบาท แต่อาจดันให้เงินเฟ้อในเขตชนบทปรับตัวจาก 12.8% ไปอยู่ที่ 20% ภายในปีนี้

         ''รัฐบาลควรใช้เส้นความยากจนที่คาดว่าตอนนี้อยู่ที่ 5 ล้านคน หรือประมาณ 1 ล้านครอบครัว เป็นเกณฑ์หลัก ก่อนจะลงไปในรายละเอียดว่าใครลำบากจริง และให้ความช่วยเหลือ เพราะรัฐบาลต้องระวังเรื่องการใส่เงินในชนบท ซึ่งชาวนาและเกษตรกรบางส่วนยังมีรายได้เพียงพอกับรายจ่าย ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ช่วงครึ่งปีหลัง อัตราเงินเฟ้อจะขยับสูงขึ้น แม้ว่าการเติมเงินเข้าไปในระบบอาจจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 และ 4 ขยายตัวได้ 6% ตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ และทั้งปีอาจจะเฉลี่ย 5-6% แต่การเล่นกับเงินเฟ้อก็เหมือนเล่นกับไฟ เพราะถ้าเงินเฟ้อแรงกว่าที่คิด ปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะหายไปแน่นอน ซึ่งทางที่ดี เราควรยอมรับอัตราการเติบโตที่น้อยลง จากกำลังซื้อที่ตกลงบ้างเล็กน้อย โดยไม่ต้องดันให้มีกำลังซื้อมากเกินความจำเป็น เศรษฐกิจก็ไม่น่าจะตกต่ำมาก'' นายสมชัยกล่าว

         ขณะที่นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงมหาวิทยาลัย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับวิธีการออกคูปอง เกรงว่าเงินจะตกกับคนบางกลุ่ม ไม่ครอบคลุมคนจน เกิดการเลือกที่รักมักที่ชังได้ สมควรที่จะให้ในรูปแบบอื่นๆ มากกว่า เช่น คูปองอาหาร ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ แต่ถ้าเป็นเงินไม่แน่ใจว่าคนจนจะนำไปใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์หรือไม่ หรืออาจจะเป็นช่องทางในการหาเสียงของพรรคการเมืองได้ อย่างไรก็ตาม เสนอให้รัฐบาลผลิตสินค้ามวลชน เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก ข้าวสาร เป็นต้น โดยอาศัยการจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการและมีการโฆษณาผ่านสื่อของรัฐ สามารถลดต้นทุนการผลิต 10-30% และช่วยลดค่าครองชีพคนจนได้  

         ด้านนายสุชิน เอี่ยมอินทร์ แกนนำกลุ่มคนไร้บ้าน กล่าวว่า คูปองที่รัฐบาลจะแจกนั้น ไม่รู้จะถึงมือคนจนหรือพรรคพวกของคนในรัฐบาลกันแน่ เพราะแม้แต่ข้าวสารธงฟ้า ประชาชนก็ยังเข้าไม่ถึง เพราะมีแต่พ่อค้าคนกลางจ้างคนไปต่อแถวซื้อจนหมด ที่น่าเป็นห่วงคือ มีข่าวว่ารัฐบาลจะยกเลิกเมล์ร้อนทั้งหมด แล้วใช้รถแอร์แทน ตั้งต้นราคาที่ 15 บาท หากเป็นเช่นนี้จริงคงต้องเดือดร้อนหนัก

         อืม... ต่างคนต่างความคิดเห็น ว่าแต่เพื่อนๆ ละคะคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับนโยบายแจกคูปองคนจน?




ข้อมูลจาก
 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1226

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 13 มิ.ย. 51 เวลา 20:23:22
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี