หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ห่วงโจ๋ไทยเลียนสังคมยุ่น ''เลิกฆ่าตัวหันฆ่าคนอื่นแทน''

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ห่วงโจ๋ไทยเลียนสังคมยุ่น ''เลิกฆ่าตัวหันฆ่าคนอื่นแทน''
โพสต์โดย reportter , วันที่ 24 มิ.ย. 51 เวลา 14:06:50 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 


ห่วงโจ๋ไทยเลียนสังคมยุ่น 'เลิกฆ่าตัวหันฆ่าคนอื่นแทน'

นักวิชาการห่วงโจ๋ไทยรุนแรงขึ้น ส่อผันจากฆ่าตัวตายเป็นฆ่าผู้อื่นเลียนสังคมยุ่น นักจิตวิทยาชี้เหตุพ่อแม่ทำตัวเป็น ฮ.กู้ภัยให้ลูกทุกเรื่อง สุดท้ายเยียวยาปัญหาด้วยตัวเองไม่เป็น พร้อมแนะ 10 สัญญาณเตือนภัย ก่อนทำอัตวินิบาตกรรม

การ เสวนาวิชาการเรื่อง “อัตวินิบาตกรรมวัยรุ่น : เงามืดในกระแสพัฒนาเอเชีย” ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี สถาบันเอเชียศึกษาและสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน มีประเด็นที่น่าสนใจ เมื่อมีการหยิบยกปรากฏการณ์การฆ่าตัวตาย ที่กำลังเบี่ยงเบนจากฆ่าตัวเองเป็นฆ่าผู้อื่นมากขึ้น ถือเป็นปัญหาสังคมที่ต้องร่วมกันหาทางป้องกันและแก้ไข เพราะสามารถเกิดกับทุกคนและทุกที่

 ผศ.ดร.บุญยง ชื่นสุวิมล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โดยปกติคนที่มีความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายและทำร้ายตนเองจะเกิดขึ้นพร้อมกับ ความรู้สึกอยากฆ่าผู้อื่นและทำร้ายผู้อื่น เมื่อปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทยเริ่มมีการแก้ปัญหาในทางที่ผิดด้วยการฆ่าตัวตาย

ในอนาคตอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดปรากฏการณ์ฆ่าหรือทำร้ายผู้อื่น จากภาวะกดดันและบีบคั้นรอบตัว เหมือนเช่นในประเทศญี่ปุ่น ที่ปรากฏการฆ่าตัวตายและฆ่าผู้อื่น เช่น เด็กอายุ 12 ปี แทงครูด้วยมีด หรือเด็กอายุ 14 ปี ฆ่ารุ่นน้องแล้วนำศีรษะไปแขวนข้างกำแพง เป็นต้น

 ผศ. ดร.บุญยงชี้ว่า สาเหตุที่สังคมญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวการณ์เช่นนี้ เนื่องมาจาก 3 สาเหตุหลัก ได้แก่ 1.ครอบครัวเป็นครอบครัวเดี่ยว พ่อแม่สอนลูกให้ผิดหวังไม่เป็น ไม่สอนให้เห็นความจริงของชีวิตที่มีทั้งสุขและทุกข์ เด็กจึงมีพฤติกรรมก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่น และฆ่าตัวตายเมื่อผิดหวัง

2.โรงเรียนที่เน้นชื่นชมเด็กเก่ง เรียนดี ขยันเรียน จนเด็กที่เรียนไม่เก่งได้รับการเพิกเฉยจากครูและสังคม กลายเป็นเด็กซึมเศร้า และ 3.ความเชื่อ ซึ่งปัจจุบันเด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่มีศาสนา จึงขาดที่พึ่ง เครื่องยึดเหนี่ยวหรือสิ่งช่วยให้ยับยั้งชั่งใจตัวเอง

 “การฆ่าตัวตาย และทำร้ายผู้อื่นกลายเป็นวัฒนธรรมหนึ่งของญี่ปุ่น มีเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตายจำนวนมาก มีแม้กระทั่งรูปแบบและการสอนวิธีการฆ่าตัวตายให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งไทยก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดลักษณะนี้ เนื่องจากโครงสร้างสังคมปัจจุบันมีลักษณะไม่ต่างจากสังคมญี่ปุ่นดังที่กล่าว

ขณะนี้สังคมไทยยังถือว่าดีกว่าสังคมญี่ปุ่นมาก เพราะยังมีเบาะที่ซึมซับสิ่งต่างๆ เช่น วัฒนธรรมการให้อภัยซึ่งกันและกัน ศาสนาและความเชื่อ และมีชนบทที่ยังสามารถรองรับความผิดหวังให้คนที่มาใช้ชีวิตในเมืองกลับไปพัก พิงได้เมื่อมีปัญหา

ทั้งนี้ ไทยควรมีมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดสภาพเช่นสังคมญี่ปุ่น รัฐบาลต้องกำหนดเป็นนโยบายในการใช้สื่อต่างๆ นำเสนอศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามของวัฒนธรรมไทยและชีวิตที่สวยงาม” ผศ.ดร.บุญยงกล่าว

 สอดรับกับข้อมูลของ ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา จุฬาฯ ที่ระบุว่า การฆ่าตัวเองและการฆ่าคนอื่นมีสาเหตุร่วมกันได้ คือ ความผิดหวัง คับข้องใจ โกรธและกดดันจนอยากทำร้ายทุกคนในสังคม ส่วนหนึ่งของวิกฤติทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนไทยจนฆ่าตัวตาย

เนื่องจากพ่อแม่ในปัจจุบันเป็นพ่อแม่เฮลิคอปเตอร์ ไปช่วยกู้ภัยให้ลูกในทุกที่ ทุกสถานการณ์ ทำให้เด็กไม่ได้เผชิญและเรียนรู้อุปสรรคปัญหา จนกลายเป็นคนผิดหวังไม่เป็นและไม่รู้จักคิดหาทางออกด้วยตนเอง เมื่อเผชิญปัญหา ดังนั้น พ่อแม่ ครู และคนใกล้ชิดต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ที่จะเผชิญและหาทางแก้ปัญหาเอง

 ดร. อรัญญากล่าวด้วยว่า การฆ่าตัวตายป้องกันได้ ซึ่งวิธีดีที่สุดคือการอ่านรหัสหรือสัญญาณเตือนของการฆ่าตัวตายให้ออก ได้แก่ 1.ในรอบ 6 เดือนเด็กพูดถึงการฆ่าตัวตายอย่างน้อย 1 ครั้ง 2.มีประวัติทำร้ายหรือพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน

3.มีความผิดหวังเสียใจในเรื่องการเรียน ความรัก 4.น้อยใจพ่อแม่ 5.ทะเลาะกับแฟน 6.มีการวางแผน 7.หมกมุ่นกับความคิดเรื่องความตาย 8.เขียนจดหมายลาหรือบอกลาคนใกล้ชิด 9.ซึมเศร้าหรือสิ้นหวัง และ 10.ดื่มเหล้าหรือใช้ยานอนหลับเพื่อระงับความเจ็บปวดหรือกังวล

 “มี การประมาณการว่า 80% ของคนที่พยายามฆ่าตัวตายต้องการส่งสัญญาณให้คนรอบตัวทราบว่าตนกำลังประสบ ปัญหาและต้องการการช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งที่คนใกล้ชิดต้องทำ คือ การแสดงความห่วงใยและรับฟังปัญหาที่รุมเร้า หลีกเลี่ยงที่จะถกถึงการแก้ปัญหาในขณะนั้น

ต่อมาให้ถามถึงความคิดเรื่องฆ่าตัวตายอย่างตรงไปตรงมา หากเขากำลังมีความคิดฆ่าตัวตายให้รีบปรึกษาจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทาง สุขภาพจิตและจิตเวช” ดร.อรัญญากล่าว

ที่มาจาก

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1311

แสดงความคิดเห็น โดย reportter IP: Hide ip , วันที่ 24 มิ.ย. 51 เวลา 14:06:50
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี