• ขู่ปิดหัวลำโพง สหภาพลั่น โสภณฮึ่มไม่คุย |
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 19 ต.ค. 52 เวลา 14:33:15 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
สหภาพ รถไฟ ขู่ ปิดหัวลำโพงบ่ายนี้ หากไม่มีการเจรจา ด้าน รมว.คมนาคม ลั่น ไม่ร่วมโต๊ะถก หากไม่เปิดเดินรถก่อน ยืนยัน ไม่พบ ผู้ว่ารฟท.ทำผิด จนถึงกับต้องปลดออก ...
วันนี้ (19 ต.ค.) ในการประชุมเพื่อแก้ปัญหารถไฟ และช่วยเหลือประชาชน กรณีที่ พนักงานขับรถไฟ หยุดเดินรถไฟสายใต้ ข้อสรุปของที่ประชุม มีการเสนอให้นักเรียนวิศวกรรถไฟ ที่เป็นลูกจ้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย มาเป็นพนักงานช่างเครื่อง และจะนำพนักงานที่เกษียณแล้ว ภายใน 2 ปี และเป็นผู้มีประสบการณ์ มาเป็นพนักงานขับรถแทน ซึ่งการดำเนินการตามมตินี้ได้ ต้องเสนอไปยังที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) พรุ่งนี้ (20 ต.ค.) เป็นวาระเร่งด่วน เพราะมติ ครม.ปี 2541 ในเรื่องการรับข้าราชการเพิ่ม รับเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการรับเพิ่มครั้งนี้เกินกว่า มติ ครม.เดิม จึงจะต้องให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง
ด้าน นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวยืนยันว่า กระทรวงจะเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ ภายใน 1-2 วัน ส่วนประเด็นที่สหภาพฯ จะขอเจรจา ยืนยันว่า สหภาพฯ ต้องเปิดเดินรถก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่เจรจา ส่วนข้อเรียกร้องที่กดดันให้ปลด นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกจากตำแหน่ง ยืนยันว่า จากการตรวจสอบการทำงานของนายยุทธนา ที่ผ่านมา ไม่พบว่ากระทำผิด การจะปลดขึ้นกับเหตุผล ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม พยายามแก้ปัญหารถไฟทั้งระบบ โดยพรุ่งนี้ จะนำเสนอแผนแก้ไขปัญหา ของ รฟท. ทั้งเรื่องทรัพย์สิน ที่ดิน อัตรากำลัง และปัญหาหัวรถจักร เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อออกมาตรการฟื้นฟูอย่างเต็มกำลัง และหากสหภาพ ฯ ปิดหัวลำโพงจะจัดการดำเนินคดี
ขณะที่ นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า รฟท. ยืนยันว่า พนักงานส่วนใหญ่ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยวันนี้จากการตรวจสอบพบว่า มีพนักงานยื่นใบลาผิดปกติเพียงที่สถานีหาดใหญ่เท่านั้น จากการตรวจสอบการลาของพนักงานทั่วประเทศ มี 241 คน จากพนักงานขับรถ และช่างเครื่องกว่า 2,000 คน โดยการลาหยุดดังกล่าว ทำให้รถไฟที่เดินในภาคใต้ได้รับผลกระทบประมาณ 30 ขบวน ซึ่งขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการจัดพนักงานขับรถเข้าไปทดแทน โดยสถานการณ์ล่าสุด รถไฟสามารถเดินรถได้ถึงสถานีสุราษฎร์ธานี ส่วนแขวงการเดินรถอื่น ๆ เช่น ที่แก่งคอย จะมีพนักงานขับรถจากส่วนกลางไปทำหน้าที่แทนทันที
ผู้สื่อ ข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด ว่า บอร์ด รฟท.ได้พิจารณาวาระการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายกฎหมาย กำลังเข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดกับพนักงานที่ลาหยุดโดยไม่มีเหตุผล และก่อความเดือดร้อนต่อประชาชน และเสียหายต่อองค์กร ขณะเดียวกันมีกลุ่มสหภาพฯ กลุ่มหนึ่งเข้าไปที่ตึกบัญชาการ รฟท. เพื่อขอเจรจากับผู้บริหาร และขู่ว่าหากไม่มีการเจรจา จะนำสมาชิกมาปิดสถานีหัวลำโพงในบ่ายวันนี้
นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพแรงงานรถไฟ สาขาหาดใหญ่ เปิดเผยว่า วันนี้จะทำหนังสือขอหัวรถจักรที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของระบบ VIGLANC (วีจีแลนซ์) จากส่วนกลาง เพื่อนำมาใช้กับขบวนรถไฟในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยหากตอบรับและส่งมอบมาที่ชุมทางหาดใหญ่ สหภาพแรงงานรถไฟสาขาหาดใหญ่ พร้อมจะนำขบวนรถไฟสายใต้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกให้บริการทันที เนื่องจากเข้าใจถึงสภาพปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แต่ถ้าขอแล้วไม่ได้ หรือต้องเปิดให้บริการโดยใช้หัวรถจักรเดิม ก็ยังคงยืนยันว่าจะไม่เปิดเดินรถต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะสภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหาด้านความไม่สงบ หากรถไฟชำรุดหรือไม่ปลอดภัยเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจเสี่ยงต่อชีวิตของพนักงานการรถไฟ และประชาชนที่มาใช้บริการได้
ส่วน ทางด้านประชาชนในพื้นที่ ยังคงเรียกร้องให้เร่งยุติปัญหาของการรถไฟเอง และเปิดให้บริการเดินรถไฟตามปกติโดยเร็ว เพราะประชาชนไม่เกี่ยวด้วยแต่ถูกกระทบมาก ส่วนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ลำเลียงผักสดมาจำหน่ายในพื้นที่ปกติใช้บริการรถไฟ ต้องไปว่า จ้างรถบรรทุกขนส่งสินค้ามาจำหน่ายในพื้นที่ ทำให้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นมากขึ้น จนต้องไปปรับราคาผักขึ้นกระทบไปถึงผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องซื้อผักราคาสูงกว่ากลไกตลาดมารับประทาน โดยเฉพาะเป็นช่วงเข้าเทศกาลกินเจ
ล่าสุด ช่วงบ่าย รมว.คมนาคม ผู้ว่า รฟท. และผู้บริหารทั้งหมด ลงพื้นที่ไปหาดใหญ่ด่วนเพื่อแก้ปัญหาและให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่
ขณะ ที่ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา ที่ประชุมวุฒิสภา โดยมีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายวิเชียร คันฉ่อง ส.ว.ตรัง ได้ขอหารือกรณีสหภาพการรถไฟแห่งประเทศ หยุดเดินรถสายใต้หลายสาย ว่า ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก ซึ่งอาจมาจากการตรวจสอบพบว่า มีการทุจริตเกิดขึ้น จึงทำให้ผู้ได้รับผลกระทบเกิดปฏิกิริยาตอบโต้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่ผู้บริหารต้องลงมาตรวจสอบและเร่งแก้ไขปัญหาอย่างรีบด่วน
ด้าน นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ขอหารือเช่นกันว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องรื้อและผ่าตัดโครงสร้างของการรถไฟฯ ใหม่ทั้งระบบ เพราะหากยังปล่อยให้มีสหภาพที่เข้มแข็งอย่างนี้ รัฐบาลจะไม่สามารถเข้าไปดำเนินการปรับปรุงอะไรได้ เมื่อมีงบประมาณของโครงการไทยเข้มแข็งอยู่รัฐบาลควรใช้โอกาสผ่าตัดโครงสร้าง ขององค์กรนี้ เพื่อให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกับต่างประเทศมีรูปแบบการบริหารงานที่เป็นสากล มากกว่านี้
ที่มา ไทยรัฐ
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 1095 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย ตนข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 19 ต.ค. 52
เวลา 14:33:15
|