หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
นักวิชาการ-ครูยุ่น คอนเฟิร์ม 'กุหลาบเหนือเมฆ' อันตรายต่อเด็กจริง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
นักวิชาการ-ครูยุ่น คอนเฟิร์ม 'กุหลาบเหนือเมฆ' อันตรายต่อเด็กจริง
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 27 ม.ค. 53 เวลา 09:18:44 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

 
ครูยุ่น-นายมนตรี สินทวิชัย

 

นักจิตวิทยาระบุชัดละคร "กุหลาบเหนือเมฆ" อันตรายต่อเด็กสุดๆ  ยกเคสสยองจากพิษละครทำเด็กผู้คอตาย มาเทียบ เตือนผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด ด้านมีเดียมอนิเตอร์ และ "ครูยุ่น" ซัดช่องต้นสังกัด-ผู้จัดละคร ตัวการสร้างสังคมน้ำเน่า ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง...

สืบเนื่องจากกรณีชาวบ้านโวยละคร “กุหลาบเหนือเมฆ” ที่มี 2 นางเอกระดับแม่เหล็กของวงการ "อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ" และ "นุ่น-วรนุช วงษ์สวรรค์" แสดงนำ ออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง 7 สี มีเนื้อหาไม่เหมาะสม กลัวเด็กๆ จะเลียนแบบความรุนแรง เซ็กซ์ คำหยาบ และพฤติกรรมที่ไม่ดีของตัวละครนำนั้น


น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.  น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน นักจิตวิทยา กล่าวถึงกรณีประชาชนเป็นห่วงลูกหลานจะเลียนแบบพฤติกรรมแย่ๆ ของตัวละครน้ำเน่ากับ ไทยรัฐออนไลน์ โดยยอมรับว่า เนื้อหาที่ไม่ดีของละครเรื่องนี้มีผลในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กมากมายจริงๆ

"ดาราหรือศิลปินมีอิทธิพลต่อจิตใจเด็กมากๆ ก็เพราะว่า พวกเขาเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ดังนั้นเมื่อดาราแสดงอะไรออกมาเขาก็จะจำเป็นตัวอย่าง อย่างสมัยก่อนอย่างที่บอกไม่ว่าจะเป็นทรงผม เสื้อผ้า หน้า ผม ทุกคนก็เลียนแบบด้วย รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ของตัวละครในหนัง ในมิวสิกวิดีโอ เช่น พระเอกชอบสูบบุหรี่ หรือนางเอกดื่มอะไร คนดูที่คลั่งไคล้ก็จะทำตาม ซึ่งทั้งหมดอ้างอิงทฤษฏี มีผลการวิจัยอย่างชัดเจน”

ฉะนั้นในทางจิตวิทยา สื่อ โดยเฉพาะละคร ซึ่งเป็นสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหวจะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเด็กมากๆ ยิ่งถ้าหากละครเรื่องนั้นๆ โฟกัสมายังกลุ่มของวัยรุ่น ซึ่งยังไม่มีความคงตัวต่อบุคลิกภาพ เมื่อรับอะไรเข้ามาก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ของตัวเอง


"ถามว่านานแค่ไหนจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ระบุไม่ได้ชัดเจน บางคนต้องดูนานๆ แต่บางคนความถี่ในการดูไม่สูง แต่ฉากนั้นๆ มันกระชากอารมณ์มาก เช่น ฉาก "ซัดดัม ฮุสเซน" ถูกแขวนคอ เขาเอาภาพไปเผยแพร่ พบว่าเด็กทั่วโลกเสียชีวิตไปหลายคนในพฤติกรรมเดียวกัน หรือละครไทยก่อนหน้านี้ที่มีฉากที่ผู้หญิงแขวนคอ เด็กๆ ก็ปฏิบัติตาม แม้จะไม่ใช่แฟชั่นก็สามารถเลียนแบบได้ ซึ่งเรื่องนี้อันตรายสุดๆ"

อย่างไรก็ดี น.พ.ทวีสิน ระบุว่า โดยทั่วไปแล้วตามตำราทางสุขภาพอารมณ์ของวัยรุ่นจะนิ่งและฟอร์มตัวชัดเจนได้ราว 18-20 ปี ในหลายประเทศ ช่วงอายุก็ไม่แตกต่างกันมาก ดังนั้น สิ่งที่แนะนำได้ก็คือ เมื่อดูละครที่มีเนื้อหาล่อแหลมแบบนี้แล้ว ผู้ปกครองควรจะนั่งดูข้างๆ ฟังจากความคิดของเด็กแล้วก็ใส่ความมีวุฒิภาวะของผู้ใหญ่เข้าไป

"เช่น เขาดูพี่อั้ม พี่นุ่น ตีกันเพื่อแย่งผู้ชาย เด็กเองวุฒิภาวะที่จะจัดการแยกแยะอะไรไม่ได้ ทั้งๆ ที่ละครทำขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อสัญชาติญาณของมนุษย์ในความรู้สึกความอยาก ความต้องการ ซึ่งมันอาจจะไม่เกิดขึ้นจริง หรืออาจจะเกิดขึ้นจริงแต่ก็ไม่ได้มาก ตรงนี้เองถ้ามีผู้ใหญ่คอยดูแล ติดตามหรือบอกกล่าว ก็จะช่วยป้องกันการเลียนแบบได้ เนื่องจากละครในปัจจุบันมีฉากสมจริงมาก เช่น จูบปากกันตรงๆ แต่ถามต่างประเทศเขาก็มี แต่เขารับผิดชอบ ต่อสังคม ก็อยากให้ผู้จัดลดครไทยรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่านี้จะมีส่วนช่วยให้สังคมดีขึ้นได้มากจริงๆ"


ธาม เชื้อสถาปนศิริ

ด้าน นายธาม เชื้อสถาปนศิริ ผู้จัดการกลุ่มงานวิชาการ โครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม และเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ หรือมีเดีย มอนิเตอร์ กล่าวกับ ไทยรัฐออนไลน์ ถึงละคร “กุหลาบเหนือเมฆ” โดยเขาพบว่า แม้จะเป็นละครโรแมนติกคอมมาดี้ แต่พล็อตเรื่องทั้งหมดกลับให้น้ำหนักกับการใช้ความรุนแรง ที่สำคัญมุ่งมั่นความคิดอคติที่ว่า ผู้หญิงต้องแย่งผู้ชาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอันตรายสุดๆ ต่อเด็กและสังคม

"คำถามที่คนดูสงสัยเมื่อดูละครเรื่องนี้ก็คือ เพื่อนรัก อั้ม-นุ่น ต้องทำทุกๆ อย่างเพื่อแย่งชิงผู้ชายขนาดนั้นเลยเหรอ ซึ่งเรื่องนี้เด็กๆ ที่ดูคือเขายังใช้ระดับเหตุผลแยกแยะไม่ได้ว่าอันไหนจริง-อันไหนละคร  โดยเฉพาะการหาคู่ครองในทีวี คือ ความเป็นจริงในการหาคู่ของคนในสังคมปัจจุบัน โดยพฤติกรรมของการได้มาทุกๆ อย่าง แบบไม่ต้องคำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสม และก็พร้อมกับเกิดกระบวนการเลียนแบบส่งผลต่อไปยังวัยรุ่น"

นายธาม กล่าวว่า อย่างเด็กชอบ "พี่อั้ม" มาก  ถามว่าเมื่อ "พี่อั้ม" ใช้มารยาแย่งผู้ชายแล้วชนะ "พี่นุ่น" เขาเห็น เขาก็จะใช้วิธีแบบนั้นเหมือนตัวละครที่เขาชื่นชอบเพื่อให้ได้ในสิ่งที่เขาอยากได้มาครอบครอง

ส่วนการจัดเรตติ้งละครของเมืองไทยนั้น ผู้จัดการกลุ่มงานวิชาการ มีเดีย มอนิเตอร์ เห็นว่า ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย และวิเคราะห์ว่า ปัจจุบันเรตติ้งที่ทางภาครัฐออกแบบมา มีข้อจำกัดในการใช้  ซึ่งต่างประเทศก็ใช้เรตติ้งแบบนี้ แต่ปัญหาของบ้านเราคือความเป็นละครที่ย้ำอยู่กับที่ เน้นสไตล์น้ำเน่าๆ ติดกับวิธีคิดอยู่กับที่ ไม่ไปไหนเลย 


"ปัญหาจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่ตัว ท.  หรือตัว น.13 แต่อยู่ที่ว่าตอนที่เปิดละครเรื่องนี้เด็กไม่ได้รับการบล็อก การป้องกันไม่ให้ดู หรือว่าได้ดู แต่ไม่ได้รับการแนะนำจากผู้ปกครอง จริงๆ ปัญหาของละครยุคนี้มันมีละครแนวแบบ “กุหลาบเหนือเมฆ” เยอะเกินไป แล้วเวลา 21.30-22.30 น.ที่จัดเรต เด็กๆ ยังไม่หลับ หรือแม้แต่รุ่งขึ้นเขาก็สามารถดูละครเรื่องนี้ย้อนหลังในอินเตอร์เนตได้"

"บ้านเราคือว่าการเข้าถึงสื่อทำกันได้อย่างอิสระเสรี แต่ว่าเราขาดความหลากหลายในการผลิตสื่อที่ควรจะมี อย่างที่เกาหลีเขาสามารถทำให้คนติดกันงอมแงม ต้องไปซื้อซีรีส์ของเขามาแล้วเอามาออนแอร์ ทำไมถึงทำได้ เพราะฉะนั้นผู้จัดหรือว่าเจ้าของผู้ผลิตละครบางคน ยังคงยึดติดว่าการแสดงละครพวกนี้มีกลุ่มคนที่ชอบอยู่ จึงเหมาทึกทักว่าทุกคนชอบ"

นายธาม เสนอแนวทางการแก้ไขว่า ต้องเพิ่มพื้นที่สัดส่วนละครน้ำดีให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องให้นิยามละครน้ำดีกว้างออกไป ไม่ใช่ให้ฉายได้เฉพาะวันเทศกาล

"จริงๆ ผู้ผลิตละครในปัจจุบันถูกบีบด้วยระบบตลาด คือ ตัวเรตติ้ง ตัวเรตติ้งนี้เป็นตัวปัญหาเลย เพราะไปกำหนดอยู่อย่างเดียว ก็คือจำนวนผู้ชม ตัวนี้เป็นปัญหาโลกแตกของบ้านเราซึ่งไม่หลุดไปไหน ในประเทศเกาหลีเรตติ้งเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ดังนั้นก็อยู่ที่ความคิดของผู้จัด อยู่ที่เจ้าของสถานี-ดาราแล้วว่า จะออกแบบยังไงกับสังคมและอนาคตของพวกเรา"


เมื่อละครเรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี หลายคนเสนอให้แบนละครเรื่องนี้ แต่ นายธามบอกว่า จริงๆ แล้วไม่อยากทำแบบนั้น ประเด็นก็คือว่าเราสามารถเรียนรู้สิ่งที่เป็นเนื้อหาสาระจากที่มันเป็นสีดำและสีขาวได้ "สิ่งที่ผมอยากฝากไปถึงผู้จัดละครไทยในปัจจุบัน ก็คือลดความคาดหวังทางธุรกิจลงบ้าง แล้วก็เพิ่มความหลากหลายของประเภทละครที่เราควรจะมี อย่างอั้ม-พัชราภา นุ่น-วรนุช ก็มีความสามารถ แต่ทางช่องและผู้จัดก็ไปยัดเยียดให้เธอเล่นบททำร้ายสังคมอยู่ร่ำไป หรืออย่างกิ๊ปซี่ (วงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่) นักร้องเซ็กซี่ คุณเป็นเอก รัตนเรือง ก็เอามาพลิกบทบาทเล่นหนังเรื่องนางไม้ ซึ่งก็ได้ราลวัลมากมาย ดังนั้นคิดใหม่ทำใหม่ อย่าทำร้ายสังคมและลูกหลานของเรา"

ขณะที่ "ครูยุ่น" นายมนตรี สินทวิชัย เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก กล่าวกับ ไทยรัฐออนไลน์ว่า ประเทศไทย แม้มีแต่ละครไม่สร้างสรรค์ ก็ขออย่างเดียวอย่าทำร้ายสังคมทางอ้อม

"ผมเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องบูรณาการให้ประเทศไทยมีสื่อสีขาวซะที และแม้สื่อจะไม่มีสีขาวเพียวๆ แต่เราก็ไม่อยากให้มันดำสนิทโดยไม่มีสาระเจือปนเลยเหมือนอย่างทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่เรามีช่องทีวีสาธารณะแล้ว”.

ข่าวจาก ไทยรัฐ

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1133

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 27 ม.ค. 53 เวลา 09:18:44
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี