หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
สุดสลด **หญิงสาวชาวญี่ปุ่นนั่งร้องไห้ด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางซากปรักหักพัง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
สุดสลด **หญิงสาวชาวญี่ปุ่นนั่งร้องไห้ด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางซากปรักหักพัง
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 15 มี.ค. 54 เวลา 12:37:32 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


หญิงสาวชาวญี่ปุ่นนั่งร้องไห้ด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน ที่ถูกคลื่นสึนามิถล่มจนย่อยยับ (ไทยโพสต์)




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก jma.go.jp  , i.imgur.com  , ไทยโพสต์


        โรงพยาบาลญี่ปุ่นขาดน้ำ - ไฟฟ้าใช้ ประชาชนเริ่มขาดแคลนอาหาร ขณะที่สถานทูตไทย ยังติดต่อคนไทยในเมืองมิยากิและเซนไดไม่ครบ

       
หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 มาวันนี้เหตุการณ์ยังคงเกิดความโกลาหล และสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากมีข่าวว่าจะเกิดสึนามิ และแผ่นดินไหวซ้ำอีก ขณะที่ภูเขาไฟในญี่ปุ่นก็มีข่าวว่าจะเกิดการปะทุ รวมถึงโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ก็มีข่าวว่าจะเกิดการระเบิดอีกครั้ง ทำให้ประชาชนต่างวิตกกังวลกับภัยธรรมชาติดังกล่าว 

        ส่วนสถานการณ์ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ประสบภัยขณะนี้ กำลังเผชิญปัญหาหนัก ขาดแคลนน้ำ อาหาร และไฟฟ้า ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นอย่างยิ่ง ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดและหวาดกล้ว เนื่องจากตึกยังคงสั่นสะเทือนจากอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเมื่อสภาพจิตใจผู้ป่วยย่ำแย่ บวกกับไม่มีอาหาร น้ำ และยารักษาโรคที่เพียงพอแล้ว ก็ทำให้อาการของผู้ป่วยในโรงพยาบาลทรุดลงอย่างไม่ต้องสงสัย ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลก็ล่าช้า เนื่องจากรัฐบาลต้องช่วยเหลือในหลายส่วน และผู้คนที่รอดชีวิตต่างต้องอดอาหาร เพราะบ้านเมืองเสียหายหนัก ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่มีสินค้าและอาหารเหลือแล้ว

        ในส่วนของเมืองไทยเอง นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยในเมืองเซนได จำนวน 70 คน แจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย ขอย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อไปยังกรุงโตเกียว ขณะที่สามารถติดต่อคนไทยที่เมืองมิยากิ ได้เพียง 20 คน จาก 250-300 คน สำหรับคนไทยในญี่ปุ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 42,000 คน กระจายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ส่วนเมืองที่ได้รับผลกระทบจาก สึนามิ ทั้ง 11 จังหวัด มีจำนวน 22,000 คน ซึ่งสามารถติดต่อได้ 10,000 คนแล้ว ทั้งหมดปลอดภัยดี ส่วนเหลือยังไม่มีรายงานว่า ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

สึนามิ ญี่ปุ่น

 
 



[14 มีนาคม] โรงงานนิวเคลียร์ญี่ปุ่นระเบิดอีก ทางการเร่งอพยพคน


        โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 1 ในฟูกุชิมะระเบิด ขณะที่ระบบทำความเย็นของเครื่องที่ 2 หยุดทำงาน ด้านทางการประกาศเตือนอังคารนี้อาจเจออาฟเตอร์ช็อกถึง 7 ริกเตอร์  สลด! พบอีก 2 พันศพในชายหาดเมืองมิยางิ

        วันนี้ (14 มีนาคม) เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานว่า ได้เกิดการระเบิดในโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ หมายเลข 3 ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ การระเบิดของโรงงานหมายเลข 1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ทางการต้องเร่งอพยพประชาชนที่อยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรทันที กว่า 180,000 คน หลังจากที่เมื่อวานนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เพิ่งจะออกมาแจ้งเตือนว่า เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้า จังหวัดฟุกุชิมะ มีปัญหาระบบความร้อน ทำให้แท่งนิวเคลียร์เริ่มหลอมละลาย และคาดว่าอาจจะเกิดระเบิดขึ้น 

        ทั้งนี้ บริษัท โตเกียว การไฟฟ้า ผู้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ดังกล่าว ออกมาเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด 3 คน และยังมีผู้สูญหายจากการระเบิดครั้งนี้อีก 7 คนด้วย ทั้งนี้ ทางการได้ประกาศเตือนภัยการรั่วไหลของสารกัมมันภาพรังสีที่ระดับ 4 จากทั้งหมดมี 7 ระดับ

          ในเวลาต่อมา มีการประกาศแจ้งว่า ระบบทำความเย็นของเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เครื่องที่ 2 ในฟูคุชิมะหยุดทำงานแล้ว แต่กำลังเร่งแก้ไขด้วยการเติมน้ำทะเลลงไปในเครื่อง

          ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ได้พบผู้เสียชีวิตอีกกว่า 2 พันศพในชายหาด 2 แห่ง บริเวณเมืองมิยางิ ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ขณะที่สำนักข่าวอิจิ รายงานว่า พบอีกกว่า 1,000 ศพ ที่เมืองโอนากาวาด้วย

          ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานอ้างคำกล่าวของนาโอโตะ ทาเกอุจิ ผู้กำกับการตำรวจจังหวัดมิยากิว่า เฉพาะที่มิยากิน่าจะมีผู้เสียชีวิตถึง 10,000 คน รายงานกล่าวด้วยว่าที่มินามิซังริกุซึ่งเมืองท่าขนาดเล็ก ยังไม่รู้ชะตากรรมของประชาชนอีกครึ่งเมืองหรือราว 10,000 คน หลังจากถูกคลื่นยักษ์สูง 10 เมตรกวาดไปเกือบทั้งเมือง

           ด้านการค้นหาศพนั้น ในวันอาทิตย์ มีรายงานจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า พบศพเพิ่มอีกมากกว่า 200 ศพที่เมืองฮิงะชิมัตสึชิมะ แต่ตัวเลขรวมอย่างเป็นทางการนั้นยังไม่ชัดเจน โดยยูกิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงเพียงว่า น่าจะไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

          ส่วนนายกฯ นาโอโตะ คัง แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ แสดงความมั่นใจว่าญี่ปุ่นจะผ่านพ้นวิกฤติที่เกิดจากภัยพิบัติครั้งนี้ได้ โดยเขายอมรับว่า สถานการณ์ที่ประเทศเผชิญอยู่ปัจจุบันทั้งแผ่นดินไหว, สึนามิ และนิวเคลียร์ เป็นวิกฤติครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 65 ปีนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 คังยังกล่าวถึงสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะว่ายังไม่เทียบเท่ากับเหตุการณ์ที่เชอร์โนบิลของรัสเซีย "แม้กัมมันตภาพรังสีจะปลดปล่อยสู่อากาศ แต่ยังไม่มีรายงานมีการปล่อยกัมมันตภาพรังสีจำนวนมาก" สำนักข่าวอิจิอ้างคำพูดของเขา

           ทางด้าน บริษัทเอไออาร์ เวิลด์ไวลด์ บริษัทประเมินความเสี่ยงชื่อดังของโลก ระบุว่าความเสียหาย ทางทรัพย์สินจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ในระดับปานกลาง แต่ความสูญหายของทรัพย์สินที่มีการประกันภัยมากถึง 14,500-34,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 478,500 ถึง 1,030,000 ล้านบาท) สำหรับการประเมินครั้งนี้ทางบริษัทดังกล่าวไม่ได้ประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์สึนามิ และถ้ามีการประเมินอีกครั้งคาดว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีมูลค่ามากกว่านี้อีกหลายเท่า

          ขณะที่นายทาคาชิ โยโกตะ ผู้อำนวยการสำนักงานข้อมูลและคาดการณ์แผ่นดินไหวของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นอาจจะต้องเจอกับอาฟเตอร์ช็อกอีกครั้งในวันอังคารที่จะถึงนี้ ที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยมีความเป็นไปได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ที่ความรุนแรงอาจสูงถึง 7 ริกเตอร์ โดยความรุนแรงระดับนี้สามารถทำลายอาคารบ้านเรือนได้ โดยทางการได้ประกาศเตือนประชาชนให้ตื่นตัว และระมัดระวังอยู่เสมอ

        




[13 มีนาคม] เคราะห์ซ้ำ! ภูเขาไฟในญี่ปุ่นปะทุ


         กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ปรับเพิ่มความรุนแรงเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็น 9.0 ริกเตอร์ เคราะห์ซ้ำ! เจอภูเขาไฟปะทุอีก พ่นเถ้าถ่านสูง 4 กม. ด้านจังหวัดโอกานาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบสารกัมมันตรังสีเกินกว่าที่กำหนด ในโรงงานแห่งที่ 2

          กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ปรับเพิ่มความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหว เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู จากเดิมที่ 8.8 ริกเตอร์ เป็น 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาตร์ การเกิดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น และรุนแรงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก

          ส่วนทางการญี่ปุ่นยังคงยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่กว่า 800 คน และกว่า 1,200 คน ยังคงสูญหาย ขณะที่สถานการณ์การระเบิดของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ในจังหวัดฟุกุชิมะ ยังคงวิกฤติ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมป้องกันตนเอง ยังกล่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ (13) พบร่างของผู้เสียชีวิต ราว 300-400 คน ใต้ซากอาคารในเมืองริคุเซนทากาตะ เมืองชายฝั่งของจังหวัดอิวาเตะ ที่ถูกโจมตีด้วยแรงสั่นไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ 

          ขณะที่วันนี้ ภูเขาไฟทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เกิดปะทุ พ่นเถ้าถ่าน ไอร้อน และเศษหิน ขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 4 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันอย่างแน่ชัดว่า การปะทุของภูเขาไฟชินโมเอะดาเกะ ในครั้งนี้ จะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือไม่ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับ 3 

          ทั้งนี้ ภูเขาไฟ ชินโมเอะดาเกะ ความสูง 1,421 เมตร เกิดการปะทุครั้งแรก ในรอบ 52 ปี เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาแต่ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่บริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 ในจังหวัดโอนากาวา หลังพบสารกัมมันตรังสีเกินกว่าที่กำหนด

          ก่อนหน้านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น กรณีเหตุแผ่นดินไหว

          ด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ในกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งสำนักราชเลขาธิการ ได้เชิญผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เรียบร้อยแล้ว ดังนี้....

          ข้าพเจ้า และพระราชินี เศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ทราบรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งยังก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในประเทศของฝ่าพระบาท ข้าพเจ้า และพระราชินี ขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริง มายังฝ่าพระบาท และผู้ประสบความทุกข์และความสูญเสียจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้

          ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โตเกียว อิเลคทริก เพาวเวอร์ ผู้บริหารงานโรงงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์อีกตัวไม่ทำงาน และเสี่ยงที่จะระเบิดไม่นานหลัง จากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ของ โรงไฟฟ้าฟุกุชิมาแห่งนี้เกิดระเบิดจนก่อความหวาดวิตกในวงกว้าง

          "ทุกระบบที่ช่วยรักษาระดับน้ำหล่อเย็นในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 ไม่ทำงาน ณ เวลา 05.30 น. (ตรงกับเมืองไทย 03.30 น.) ระบบได้หยุดฉีดน้ำและแรงดันภายในค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ซึ่งทางบริษัทได้ยื่นรายงานฉุกเฉินไปยังรัฐบาลแล้ว" โฆษกของบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (TEPCO) กล่าว

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เตาปฏิกรณ์ปรมาณู 5 แห่งของโรงไฟฟ้า 2 แห่ง หลังจากเตาปฏิกรณ์เหล่านี้ ไม่สามารถรักษาระบบหล่อเย็นให้ทำงานเป็นปกติได้


สึนามิ ญี่ปุ่น

            ขณะที่สื่อคาดยอดผู้เสียชีวิตและสูญหาย จากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น รวมกันอาจมีถึง 1,700 ราย ขณะพบผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ระเบิดแล้ว 3 ราย ทั้งนี้ สถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่น รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว เผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 686 คน สูญหาย 642 คน

            สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา(ตามเวลาท้องถิ่น) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยัน เมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พบแล้วทั้งสิ้น 620 ราย ในขณะที่มีอีกกว่า 650 รายยังคงสูญหาย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเปิดว่า ยังไม่สามารถติดต่อประชาชนราว 9,500 คน ในเมืองมินามิซานริคุ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของจังหวัดมิยางิซึ่งถูกคลื่นสึนามิพัดถล่มได้

            ด้านนายยูคิโอะ อีดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะมีกว่า 1,000 คนแต่สำนักข่าวเกียวโดคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงรวมกับผู้สูญหายอาจสูงถึง 1,700 คน

            นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังได้ประกาศขยายพื้นที่การอพยพรอบโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์หมายเลข 1 ในจังหวัดฟูกุชิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จากเดิมในรัศมี 10 กิโลเมตรเป็น 20 กิโลเมตรขณะที่การอพยพประชาชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะหมายเลข 2 จะขยายจาก 3 กิโลเมตร เป็น 10 กิโลเมตร

            ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงาน พบชาวบ้านอย่างน้อย 3 คน ที่ถูกอพยพจากเมืองซึ่งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหมายเลข 1 ที่เกิดระเบิดขึ้น ได้รับสารกัมมันตภาพรังสี โดยทั้ง 3 คน ถูกสุ่มตรวจจากคนไข้ 90 ราย ที่ถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาลในเมืองฟูตาบะ - มาชิ

            อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้อพยพประชาชนหลายหมื่นคนที่อยู่ ในรัศมี 20 กิโลเมตร ของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ รีบอพยพ แต่บริษัท "เทปโก้" ผู้ดำเนินกิจการของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวแถลงว่า โครงสร้างที่ห่อหุ้มเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ไม่ได้รับความเสียหายจากการระเบิด

            ด้าน นายโจเซฟ ซิรินซิโอเน ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ และหัวหน้าศูนย์เพลาซาเรสในกรุงวอชิงตัน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNN ว่า อุบัติเหตุที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟูกูชิมะในญี่ปุ่น จากแผ่นดินไหวเป็น 1 ใน 3 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ถัดจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ในยูเครน ปี 2529 และที่เกาะทรีไมล์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่สหรัฐฯ ในปี 2522

            ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ทวิตเตอร์ข้อความ เมื่อเวลา 04.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น แจ้งยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุงแรงของประเทศ ล่าสุด พบแล้ว 686 คน สูญหาย 642 คน ได้รับบาดเจ็บ 1,425 คน ขณะที่รถด่วนชินคันเซ็น สายโทโฮคุ, ยามากะตะ, อาคิตะ หยุดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด สืบเนื่องมาจาก สายไฟได้รับความเสียหายอย่างหนัก

            ส่วนโตเกียวดิสนีย์แลนด์ และ โตเกียวดิสนีย์ซี สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ประกาศปิดให้บริการ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นทั้งหมด โดยผู้ประกอบการกล่าวว่า อาจต้องปิดให้บริการถึง 10 วัน

            ขณะที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือ IAEA เปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นได้อพยพประชาชนกว่า 170,000 คน รอบพื้นที่โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ใน จ.ฟุกุชิมะ ออกจากพื้นที่แล้ว

            ด้านกระทรวงการต่างประเทศ เตือนพลเมืองไทยที่จะเดินทางไปในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ควรเลื่อนไปก่อน ประสานงานหน่วยงานท้องถิ่น รวมถึงสมาคมคนไทยในญี่ปุ่นใกล้ชิด และยังไม่พบว่า มีคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตจากมหันตภัยครั้งนี้

            ถ้อยแถลงที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกระทรวงการต่างประเทศ ได้แนะนำว่า ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ขอให้พิจารณาเลื่อนการเดินทางไปก่อน หากจำเป็นต้องเดินทาง โปรดใช้ความระมัดระวัง และติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศญี่ปุ่น ก็ได้จัดตั้งศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินคอยให้ข้อมูลอีกทางด้วย

            ล่าสุด ทางกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ว่า ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่น และชมรมสมาคมคนไทยในญี่ปุ่นในชั้นต้น ไม่มีรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตแต่อย่างใด


สึนามิ ญี่ปุ่น



สึนามิ ญี่ปุ่น



สึนามิ ญี่ปุ่น


สึนามิ ญี่ปุ่น
[12 มีนาคม] แผ่นดินไหว-สึนามิถล่มญี่ปุ่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดแล้ว


          เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ประเทศญี่ปุ่น คาดยอดดับ อาจทะลุหลักพัน นักธรณีวิทยาชี้แผ่นดินไหวญี่ปุ่นแรงกว่าเฮติ 700 เท่า และเป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิระเบิดแล้ว

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ได้ส่งผลให้บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในเมืองที่ถูกคลื่นซัด กลายสภาพเป็นเหมือนกองขยะมหึมา ที่ทุกสิ่งทุกอย่างทับถมอยู่รวมกันจนแทบจะแยกไม่ออก และทำให้พื้นถนนหลายแห่งเกิดรอยแยก สภาพบ้านเมืองพังเสียหายยับเยิน ไฟดับทั่วเมืองส่งผลให้ประชากรกว่า 4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายมหาศาลนี้ได้

          ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 564 คน แต่มีรายงานการพบศพเพิ่มอีก 500 ศพ และที่ยังไม่ได้นับอีกประมาณ 600 ศพ ส่วนตำรวจในเมืองเซ็นได จังหวัดมิยากิ ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตว่าอยู่ที่ 200 - 300 คน ขณะเดียวกัน สื่อในญี่ปุ่นคาดเดากันว่า เวลานี้ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว และสึนามิ อาจสูงถึง 1,600 คน โดยทางการได้เริ่มพบศพมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ตัวเลขผู้สูญหาย ยังคงสูงกว่า 1,000 คน และอีกกว่า 1,200 คน ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบพบว่า เรือสำราญที่มีผู้โดยสารกว่า 100 คน ได้ถูกคลื่นซัดกลืนหายไปกับสายน้ำ และรถไฟความเร็วสูงอีก 4 ขบวนก็สูญหายไปพร้อมกับผู้โดยสารกว่า 1,000 คนด้วย

          ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกกว่า 50 ครั้ง และยังเกิดแผ่นดินไหวทั้งคืน ส่งผลให้ประชาชนตกอยู่ในความหวาดกลัว

          ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น ได้เดินทางออกจากกรุงโตเกียวตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย และโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ หลังพบปัญหาที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จนทางโรงไฟฟ้าต้องตัดสินใจระบายอากาศ เนื่องจากแรงดันที่เพิ่มสูงขึ้นอาจก่อความเสียหายอย่างรุนแรงต่อโรงไฟฟ้า ซึ่งจากการตรวจสอบจากสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยนิวเคลียร์ 8 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า ระดับสารกัมมันตรังสีอยู่ในระดับปกติ ขณะที่สหรัฐอเมริกาได้ทำการส่งสารหล่อเย็นมายังโรงไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว

          อย่างไรก็ตามทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนในเมืองฟุกุชิมะ ในรัศมี 10 กิโลเมตร จากโรงงานนิวเคลียร์ 2 แห่งออกจากพื้นที่ หลังมีการตรวจพบสารกัมมันตภาพรังสี ในห้องควบคุมมากกว่าปกติถึง 1,000 เท่า และตรวจวัดนอกโรงงาน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปกติ 8 เท่า ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์แต่อย่างใด

          แต่ทว่า ล่าสุดมีรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิดระเบิดขึ้น 1 ครั้ง และมีการปล่อยควันสีดำออกมาเป็นจำนวนมาก

          โดยก่อนหน้านี้ ทางกรมพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ได้ออกประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการควบคุมแรงดันของเตาปฏิกรณ์แล้ว แต่ล่าสุด ได้มีการยืนยันว่า ควบคุมไม่ได้ และมีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล และมีปริมาณสูงผิดปกติ ในพื้นที่ใกล้กับโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

          ทั้งนี้ ได้มีการออกประกาศเตือน ห้ามประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวออกนอกบ้าน รวมถึง เปิดพัดลม หรือเครื่องดูดอากาศ เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะในเขตรัศมี 3 - 10 กิโลเมตร ก่อนที่จะมีประกาศฉบับที่ 2 ให้มีการอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

         
 



ภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ ระเบิด


          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีความรุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ที่ประเทศเฮติเมื่อปีที่แล้วถึง 700 เท่า และยังทำให้เกิดรอยแยกระยะทางยาว 298 กม.และกว้าง 149 เมตรในพื้นใต้ทะเล นอกจากนี้ แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังมีความรุนแรงมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2443 และถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเตือนภัยเหตุแผ่นดินไหวดีที่สุดในโลกด้วย

        อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวต่างประเทศยังเชื่อมโยงเหตุการณ์สึนามิกับการโคจรของดวงจันทร์อีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นข่าวที่พูดถึงอย่างกว้างขวางก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

          ด้านความช่วยเหลือจากนานาชาตินั้น ประเทศต่าง ๆ กว่า 45 ประเทศทั่วโลก ได้ยื่นมือเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เช่น ประเทศเกาหลีใต้ได้ส่งทีมฉุกเฉิน 40 คน โดยสารเครื่องบินรัฐบาลไปลงยังพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนประเทศรัสเซียได้ส่งทีมฉุกเฉิน 40 คนและสุนัขดมกลิ่น 3 ตัวเขาช่วยเหลือ ประเทศโปแลนด์ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปยังญี่ปุ่น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ส่งทีมฉุกเฉินเข้าช่วย ส่วนประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เตรียมพร้อมจะช่วยเหลือทุกด้าน หากต้องการ ขณะที่ประเทศไทยจะส่งเงินจำนวน 5 ล้านบาทไปช่วยเหลือญี่ปุ่นในเบื้องต้น

         สำหรับสถานการณ์คลื่นสึนามิในประเทศเสี่ยงภัยนั้น เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.00 น. คลื่นสึนามิได้พัดไปเกือบถึงชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ทำให้เรือกว่า 35 ลำที่ลอยอยู่กลางทะเลได้รับความเสียหาย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่คลื่นยังได้ซัดคนจมหายไปกลางทะเลอีก 3 คน ประเมินมูลค่าความเสียหายได้ทั้งสิ้นประมาณ 60 ล้านบาท ขณะที่ในชายฝั่งโอเรกอน เมื่อคืนมีคลื่นสูงสลับกับต่ำมากอยู่ประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

          ทางด้านประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อเหตุสึนามิ ล่าสุด ทางการอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ภูเขาไฟการันเกตัง ที่ได้ชื่อว่ามีการปะทุบ่อยที่สุดลูกหนึ่งของอินโดนีเซีย ได้เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากเกิดแผ่นดินไหว และสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ลาวาและกลุ่มแก๊สพวยพุ่งออกมา และไหลลงไปตามเชิงเขา จนต้องมีการอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วน

          สำหรับภูเขาไฟการันเกตัง ซึ่งมีความสูง 5,853 ฟุต ตั้งอยู่บนเกาะเซียอู ในหมู่เกาะสุลาเวสี และเพิ่งจะปะทุครั้งสุดท้าย ไปเมื่อเดือนสิงหาคม ทั้งนี้คาดว่า การปะทุครั้งล่าสุดเกิดจากรอยเลื่อนแปซิฟิก มีการเคลื่อนตัวจนเป็นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว และเกิดสึนามิ ทำให้ภูเขาไฟดังกล่าวปะทุขึ้นมา

          ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้เกิดคลื่นสึนามิจำนวน 4 ลูก พัดเข้าสู่ชายฝั่งฟิลิปปินส์ ทางชายฝั่งของจังหวัดคากายัน ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ เพราะสึนามิ ทั้ง 4 ลูก มีความสูงเฉลี่ยแค่เพียง 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร เท่านั้น

          แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ใน 19 จังหวัด ตลอดแนวชายฝั่งด้านตะวันออก และได้มีการประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณชุมชนชายฝั่งของจังหวัดคากายัน 7,000 คน และ จังหวัดอิซาเบลลา ที่มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่กว่า 3,200 คนแล้ว

          ส่วนรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า คลื่นพายุหมุนโถมเข้าใส่เกาะซาน คริสโตบอล ในเขตของหมู่เกาะกาลาปาโกส ประเทศเอกวาดอร์ โดยมีคลื่นสูงประมาณ 40 เซนติเมตร และประธานาธิบดี ราฟาเอล คอร์เรีย ได้แถลงว่า สึนามิไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนของตนเอง

          ทั้งนี้ หลายเมืองในลาตินอเมริกา มีการอพยพประชาชนป้องกันภัยไว้ล่วงหน้าแล้ว อาทิ ชิลี เอกวาดอร์ และ เปรู ได้สั่งการอพยพพลเรือนจากพื้นที่ริมฝั่งทะเลไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

          ขณะที่ทางการเปรู ประกาศว่า คลื่นสึนามิลูกแรก ความสูงประมาณ 40 เซนติเมตร เดินทางถึงประเทศเมื่อช่วงดึกคืนวานนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดี อลัน การ์เซีย จะออกมาประกาศว่า เปรู จะไม่ได้รับอันตรายจากสึนามิ

          ส่วนเม็กซิโก ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหาย หลังคลื่นสึนามิความสูง 70 เซนติเมตร ซัดเข้าชายฝั่งรัฐบาฮากาลิฟอร์เนีย

          ด้านกัวเตมาลา และ ปานามา ประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ ในเวลาต่อมา ส่วนรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ ออกมาแถลงว่า อันตรายได้ผ่านพ้นไปแล้ว

          นอกจากนี้ มีรายงานว่า เลดี้ กาก้า นักร้องสาวชื่อดัง ได้มีการออกแบบทำสายรัดข้อมือสีขาว วางจำหน่ายเพื่อหาเงินช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วย

          ขณะที่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นและชมรม/สมาคมคนไทยในญี่ปุ่น ในการแจ้งข้อมูลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ หรือต้องการความช่วยเหลือแล้ว

          ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยในเขตคันไซ ว่าได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ประสานไปยังกองทัพอากาศ และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการเตรียมเครื่องบินพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ในภารกิจช่วยเหลือคนไทย และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมความพร้อมด้านทีมแพทย์ หากได้รับการร้องขอจากฝ่ายญี่ปุ่น






สึนามิ ญี่ปุ่น



สึนามิ ญี่ปุ่น



สึนามิ ญี่ปุ่น



แผนที่แสดงพื้นที่เกิดสึนามิ


[11 มีนาคม] สึนามิถล่มญี่ปุ่น 10 เมตร หลังแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์

           รัฐบาล ญี่ปุ่น ยืนยัน ไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ และเกิดสึนามิ ถล่มทางตอนเหนือของประเทศ ส่วนไทยจับตาคลื่นยักษ์เข้าที่ จ.นราธิวาส และประจวบคีรีขันธ์

           เมื่อ ช่วงเช้าของวันที่ 11 มีนาคม สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ญี่ปุ่น สร้างความเสียหายครอบคลุมพื้นที่วงกว้าง

           โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น แผ่นดินไหวความรุนแรงถึง 8.9 ริกเตอร์ ได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนก่อนที่จะเกิดสึนามิลูกใหญ่สูงกว่า 6 เมตร ขึ้นในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา กวาดเอารถยนต์และบ้านเรือนหลายหลังกลืนหายลงทะเลพร้อมกับเกลียวคลื่น ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 7.4 ริกเตอร์อีกครั้ง และล่าสุดคลื่นสึนามิสูงกว่า 10 เมตร ระดับน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้นขนาด ชั้น 2 ของอาคาร หลังจากเกิดสึนามิครั้งใหญ่ประมาณ 30 นาทีต่อมา สร้างความเสียหายมหาศาล ส่วนรายงานผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะยังมีผู้สูญหายจำนวนมาก

           สำหรับ แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางห่างจากชายฝั่งของเกาะฮอนชู 150 กิโลเมตร ไปทางตะวันออกของเกาะญี่ปุ่น และเกิดความเสียหายอย่างหนักที่เมืองมิยากิ มีไฟไหม้อาคาร และตึกหลายแห่ง โตเกียวทาวเวอร์สูง 333 เมตร เอียงอย่างเห็นได้ชัีด รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟใต้ดิน ขณะที่ทางการได้มีการสั่งปิดสนามบินนาริตะแล้ว

          ขณะที่ในเมืองชิบะ ล่าสุดมีรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันในเมืองชิบะเกิดระเบิดขึ้นแล้ว หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ โดยทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ แต่ยืนยันว่ายังไม่พบการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือ พื้นที่ใกล้เคียง จึงไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า รถไฟขบวนหนึ่งหายไปและขาดการติดต่อบริเวณจุดที่เกิดสึนามิ ซึ่งยังไม่ทราบจำนวนผู้โดยสารบนรถไฟขบวนดังกล่าว

          ด้าน นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันถึงผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ในครั้งนี้ว่า ยังไม่อาจประเมิน หรือยืนยันความเสียหายจากเหตุดังกล่าวได้อย่างชัดเจน แต่ความเสียหายรุนแรงมากสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น  
 
          พร้อมกันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ยังได้ยืนยันถึงความกังวลของประชาชน และนานาชาติ หลังจากเกิดเพลิงไหม้ ที่คลังน้ำมันใกล้ๆ กรุงโตเกียว ว่า ไม่มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล และกำลังจะส่งทหารเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมถึงเตือนระวังอาฟเตอร์ช็อก ที่จะตามมาอย่างต่อเนื่อง

          นอกจากนี้ ยังมีการเตือนประชาชนชายฝั่งในเกาะกวม, ฟิลิปปินส์, เกาะมาร์แชล, อินโดนีเซีย, ปาปัวนิวกินี, นาอูรู, ไมโครนีเชีย, ฮาวาย, ไต้หวัน, รัสเซีย, เกาะมาเรียน่า ให้เฝ้าระวังคลื่นสึนามิด้วย เช่นเดียวกับที่ ชายฝั่งฮาวาย ออสเตรเลีย รวมถึงอเมริกาใต้ และชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับคลื่นที่จะไปถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมง 

          อย่าง ไรก็ตาม มีรายงานว่า คลื่นสึนามิลูกแรกได้พัดถึงหมู่เกาะคูริล ทางตอนใต้ของประเทศรัสเซียแล้ว ทำให้รัสเซียต้องเร่งอพยพประชาชนกว่า 1 หมื่นคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนฟิลิปปินส์ เจอสิึนามิขนาดย่อม 4 ลูก ภายใน 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย 

           ทางฝั่งประเทศไทย นอ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผอ.ศูนย์เตือนภัย ให้สัมภาษณ์ทางเนชั่นทีวีว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้กิดห่างชายฝั่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 5,560 กิโลเมตร และประเทศไทยต้องเฝ้าระวัง ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสาร อย่าตื่นตระหนก

          ส่วน นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า มีคนไทยในอยู่ในเมืองมิยากิ พื้นที่เกิดแผ่นดินไหวราว 300 คน และมีคนไทยในญี่ปุ่นราว 50,000 คน ทั้ง นี้หากญาติต้องการขอความช่วยเหลือสามารถสอบถามที่กรมกงสุล หมายเลข 02-575-1046-9 นอกเวลาราชการ 02-643-5000 หรือ เบอร์สถานฑูตญี่ปุ่นในโตเกียว (81-3) 3441-1386 และ สถานฑูตญี่ปุ่นในโอซากา (81-6) 6262-9226

          ขณะที่ นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ ว่า จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบด้าน จ.นราธิวาส ในเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (12 มีนาคม) นั่นเอง แต่ความรุนแรงไม่เทียบเท่าญี่ปุ่น ที่มีความสูงคลื่นประมาณกว่า 7 เมตร ส่วนชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็อาจได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิเช่นกัน
 


รวมข่าวญี่ปุ่น สึนามิ แผ่นดินไหว

รายงานสด จากสำนักข่าว Al Jazeera

รายงานสดจาก Telegraph นาทีต่อนาที

8.9 quake strikes Japan, triggers tsunami


Japan 7.2 Offshore Quake Brings Small Tsunami โดย Discovery News

Japan quake may cause tsunami at Pakistani coastal areas โดย Allvoices


Huge tsunami slams coastal Japan after quake โดย รอยเตอร์ส

Huge Japan quake causes tsunami, fires, landslide โดย Yahoo

Large Earthquake hits Japan โดย เดลิเมล์

Tsunami slams into Japan after massive earthquake โดย Independent

Huge tsunami slams Japan after 8.9 quake; at least five dead โดย dawn

Tsunami swamps Japan after powerful quake โดย ABC

รังสีไม่รั่วหลังไฟไหม้โรงงานนิวเคลียร์

สิงคโปร์แอร์ไลน์เปลี่ยนจุดจอดเครื่องบินลงญี่ปุ่น 2 รอบในวันนี้

ฟิลิปปินส์ ฮาวาย สั่งเตรียมพร้อมรับมือสึนามิในเขตพื้นที่ชายฝั่งแล้ว


เว็บไซต์ช่วยตามหาผู้สูญหาย เหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น Person Finder 2011 Japan Earthquake



รูปภาพญี่ปุ่น สึนามิ แผ่นดินไหว

ภาพภูเขาไฟคิริชิมา ที่ปะทุเมื่อวันที่ 13 มีนาคม อัพเดตทุก 1 นาที

In pictures: Japan tsunami โดย BBC

Pictures: Japan tsunami โดย Orlando Sentinel

Japan earthquake triggers tsunami โดย NDTV

Japan Sendai Quake and Tsunami: big photo gallery โดย BoingBoing

ภาพกราฟฟิค การเกิดผลกระทบในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก

ประมวลภาพ"แผ่นดินไหว-สึนามิ"ถล่มญี่ปุ่น

ชมภาพแผ่นดินไหว สึนามิครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่น (รูปคมชัดมาก)

ภาพการสูญเสียอันน่าสลดหดหู่ โดย เดลิเมล์

คลิปญี่ปุ่น สึนามิ แผ่นดินไหว

tsunami MIYAGI,IWATE,JAPAN - สึนามิพัดกระหน่ำ

Massive 7.9-magnitude earthquake rocks Japan - ถ่ายจากในบ้าน

Earthquake Live in Northern Japan 9 March 2011 - เกิดแผ่นดินไหว วันที่ 9

7.2 quake in Japan, analysis of current situation globally

8.9 Earthquake Japan Tsunami

M8.4 Earthquake and Tsunami hits Japan - NHK Live coverage - part 1.

Japan Earthquake / Tsunami

สึนามิ พัดถล่มเข้าฝั่ง Japan Earthquake 8.8 magnitude CRAZY

เก็บภาพบ้านเรือน ขณะเกิดแผ่นดินไหว

ภาพไฟไหม้ตึก และอาคารในญี่ปุ่น

ภาพจากมุมสูงคลื่นสึนามิ ถล่มชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น

Breaking News!!CNN, Northern Japan Hits tsunami March 11,2011

Video of mad tsunami waves battering ships, homes, cars after Japan earthquake

พลังมหาศาลของสึนามิ

คลิปสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น จากสำนักข่าวรัสเซีย

คลิปแผ่นดินไหวที่ถ่ายจากในซุปเปอร์มาเก็ต

คลิปโรงงานนิวเคลียร์ระเบิด



ช่องทางติดต่อสื่อสาร ตรวจสอบตามหาญาติที่ประเทศญี่ปุ่น

          กรมกงสุล กระทรวงต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9 นอกเวลาราชการ 02-643-5000

          สถานทูตญี่ปุ่นในโตเกียว หมายเลขโทรศัพท์ (81-3) 3441-1386

          สถานทูตญี่ปุ่นในโอซากา  หมายเลขโทรศัพท์ (81-6) 6262-9226-9

          สถานทูตไทยในโตเกียว  หมายเลขโทรศัพท์ 81-3-3224101 ต่อ 200 หรือ 275

          สำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อตามหาญาติในญี่ปุ่น ให้ระบุชื่อและที่อยู่ของญาติ มายังอีเมล rtetokyo@hotmail.com

          ทวิตเตอร์ สถานทูตไทยในโตเกียว @rtetokyo

          ติดต่อสอบถาม ตามหาญาติในเมืองมิยางิ หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9

          กรมการจัดหางานเปิดสายด่วน 1694  ตลอด 24 ชั่วโมง

          ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย เปิดสายด่วนให้สอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2621-9703-5 ตลอด 24 ชั่วโมง

          ศูนย์ติดต่อแรงงานไทยที่ญี่ปุ่น กระทรวงแรงงาน โทร 1694

          ติดต่อสอบถามเที่ยวบินการบินไทย เที่ยวบินที่ไปญี่ปุ่น 02-545-3181

          กระทรวงการต่างประเทศรับบริจาค ผ้าห่ม สิ่งของ ช่วยผู้ประสบภัยญี่ปุ่น บริจาคได้ที่ กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา หรือ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ เวลา 08.30 -16.30 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ส่วนผู้ที่ประสงค์บริจาคเงิน สามารถบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี "เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น" เลขที่บัญชี 002-0-271-468
 



คลิป โรงงานนิวเคลียร์ระเบิด



คลิปสึนามิญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
 



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิป แผ่นดินไหว ญี่ปุ่น ถ่ายในซุปเปอร์มาเก็ต



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
           

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3399

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 15 มี.ค. 54 เวลา 12:37:32
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี