หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > รหัสแท่งสำหรับแสดงข้อมูลสินค้า
บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > รหัสแท่งสำหรับแสดงข้อมูลสินค้า
รหัสแท่งสำหรับแสดงข้อมูลสินค้า
บทความ
 
ระบบรหัสแท่งสำหรับกำกับสินค้า

อุตสาหกรรมสัญลักษณ์รหัสแท่งสำหรับแสดงข้อมูลสินค้า ตามแนวทางของระบบ EAN นี้ด้วย

 

มาตรฐาน EAN จะแบ่งได้เป็น 2 ระบบคือ EAN-8 และ EAN-13 ซึ่งได้กำหนดตำแหน่งหรือหลักของตัวเลขแปดและสิบสามหลักไว้ดังนี้

 

รหัสประเทศ (Country Code) ทางสำนักงานของ EAN ที่ประเทศเบลเยี่ยมเป็นผู้กำหนดขึ้น แต่ได้สำรองรหัส 20 ถึง 29 เป็นรหัสที่ใช้เฉพาะของร้านค้าเองเพื่อไม่ให้กระทบกับระบบรหัสแท่งที่กำกับในตัวสินค้าที่มาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรงซึ่งอาจมาจากต่างประเทศ

 

รหัสผู้ผลิต (Manufacturer) เป็นรหัสที่แต่ละประเทศเป็นผู้กำหนด ซึ่งบริษัทผู้ผลิตต่าง ๆ จะต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกกับหน่วยงานที่เป็นตัวแทนของ EAN โดยเสียค่าสมาชิกแรกเข้าและค่าสมาชิกรายปี หน่วยงานตัวแทนของ EAN จะเป็นผู้ดูแลกำหนดรหัสแก่สมาชิก

 

รหัสตัวสุดท้ายเรียก Check digit จะใช้เพื่อตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

มาตรฐานระบบรหัสแท่งสำหรับกำกับสินค้าที่นิยมใช้ในปัจจุบัน จะแบ่งได้เป็นสองระบบคือ UPC ที่ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ EAN ที่ใช้ในทวีปยุโรปและเอเชีย ระบบ EAN นี้ คาดว่าจะเป็นมาตรฐานของประเทศไทย เพราะบริษัทต่าง ๆ ในประเทศได้รับระบบรหัสแท่งของ EAN เข้ามาใช้งานและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้ร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยระบบจะสร้างตัวเลขของหลักนี้ขึ้นเอง ตามข้อมูลตัวเลขที่นำมาก่อนของทั้งเจ็ดหลักหรือสิบสองหลัก ในการอ่านข้อมูลจากรหัสแท่งจะมีการตรวจสอบนำตัวเลขเจ็ดหลักหรือสิบสองหลักแรกมาเข้าสุตรคำนวณเดียวกับการสร้างตอนแรก ถ้าผลลัพธ์ที่ได้ต่างกันแปดหรือหลักที่สิบสามที่อ่านเข้ามาก็จะฟ้องบอกความผิดพลาดขึ้น

 

โครงสร้างมาตรฐาน EAN-13 จะเป็นระบบที่มีแนวโน้มของการนำมาใช้สูงกว่าแบบ EAN-8 เพราะสินค้าต่าง ๆ ที่นำมาขายภายในห้างสรรพสินค้าอาจมาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่มีรหัสแท่งกำกับตัวสินค้ามาแล้ว ซึ่งสินค้าเหล่านั้นจะต้องมีรหัสแท่งของประเทศรวมอยู่ด้วยเป็นจำนวนรหัส 12 หลัก เนื่องจากประเทศของเรายังมีบริษัทผู้ผลิตสมัครเป็นสมาชิก EAN อยู่ไม่มากนัก เพราะยังไม่มีความมั่นใจหรือเห็นประโยชน์ของการสมัครเป็นสมาชิกของ EAN สินค้าต่าง ๆ ที่ผลิตในประเทสส่วนใหญ่จึงไม่มีการกำกับรหัสแท่งกับตัวสินค้าไว้ก่อน การใช้รหัสแท่งภายในห้างสรรพสินค้าปัจจุบัน จึงเป็นลักษณะของการกำหนดรหัสขึ้นใช้เอง ซึ่งทำให้เสียเวลาสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และรหัสที่กำหนดไม่ได้มาตรฐานมีโอกาสซ้ำซ้อนผิดพลาดได้ง่าย

 

ขณะนี้หน่วยงานที่เป็นตัวแทนของ EAN ในประเทศไทย ยังเป็นบริษัทเอกชน ซึ่งบริษัทผู้ผลิตหลายแห่งเห็นว่าตัวแทนของ EAN ควรเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อมาดูแลกำหนดรหัสแก่สมาชิกมากกว่าจะเป็นบริษัทเอกชน เท่าที่ผ่านมา บริษัทตัวแทนของ EAN ในประเทศไม่มีการประชาสัมพันธ์ หรือชี้บอกข้อดีและประโยชน์ของระบบ EAN ต่อบริษัทผู้ผลิตต่าง ๆ ดีเท่าที่ควร จึงเกิดการเข้าใจผิด และไม่ยอมเข้าร่วมเป็นสมาชิกตามที่กล่าวมาแล้ว ถ้าบริษัทผู้ผลิตหันมาใช้ระบบ EAN กำกับรหัสแท่งกับสินค้ามาจากโรงงานอย่างเต็มที่ ห้างสรรพสินค้าจะให้บริการการซื้อขายสินค้าให้กับเราได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

รหัสแท่ง (Bar Code) นอกจากนำมาใช้กำกับสินค้าแล้ว เรายังนำมาประยุกต์ใช้กับระบบอื่น ๆ ได้อีกมาก เท่าที่พบเห็นกันมาก ๆ ได้แก่ การนำรหัสแท่งมากำกับหนังสือและบัตรสมาชิกเพื่อการยืมหนังสือในห้องสมุด การกำกับรหัสแท่งกับเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อการควบคุมปริมาณและคุณภาพ เป็นต้น

 

ระบบรหัสแท่งเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ ก็อยากชักชวนให้พวกเรานำมาใช้งานกันมาก ๆ ในหลาย ๆ ด้าน

 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี