หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางานเชียงใหม่ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าโฆษณา
| ผ้าพันคอ | ของชำร่วย


cmprice.com เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > USB Network: สร้างเครือข่าย USB ดัวยตัวเอง ง่ายนิดเดียว
บทความ,เกร็ดความรู้ > คอมพิวเตอร์ > บทความ > USB Network: สร้างเครือข่าย USB ดัวยตัวเอง ง่ายนิดเดียว
USB Network: สร้างเครือข่าย USB ดัวยตัวเอง ง่ายนิดเดียว
บทความ
 








ห ากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากสร้างเครือข่ายส่วนตัวสำหรับใช้งานในบ้านหรือเพ ื่อแชร์ไฟล์กับเพื่อนหรือแม้แต่คนในครอบครัว แต่ไม่อยากลงทุนซื้อเน็ตเวิร์กการ์ด ลองอ่านบทความนี้ดู เพราะเรามีวิธีการเชื่อมต่ออีกแบบหนึ่ง โดยผ่านสายและพอร์ต USB มาเสนอให้คุณผู้อ่านได้ทดลองทำกัน โดยไม่ต้องง้อเน็ตเวิร์กการ์ด และพอร์ตอีเทอร์เน็ตเลยแม้แต่น้อย เราลองมาดูกันเลยดีกว่า

เริ่มจากตรวจดูว่าคุณมีพอร์ต USB อยู่หรือไม่ โดยปกติโน้ตบุ๊กจะมาพร้อมกับ 1-2 พอร์ตมาตรฐาน ส่วนพีซีมีตั้งแต่ 2 - 6 พอร์ตมาตรฐาน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าพอร์ต USB เป็นที่นิยมใช้งานกันอย่างมาก เช่นการต่ออุปกรณ์เสริม เพราะเป็นพอรต์ที่ใช้ง่ายและสะดวกสบายมาก ซึ่งระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟต์ที่สนับสนุน พอร์ต USB นั้นได้แก่ วินโดวส์ 95, 98, Me, 2000 และ XP (ไม่สนับสนุนบน MS DOS, NT)

อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อไปก็คือสายเคเบิ้ลแบบพิเศษ อแดปเตอร์ USB สำหรับเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง ซึ่งจะมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กอยู่ภายใน โดยหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายจำพวกอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ หรือร้านจำหน่ายสายเคเบิ้ล และสายเน็ตเวิร์ก (ทั้งนี้เนื่องจากมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ด้วย จึงค่อนข้างจะยุ่งยากสำหรับการทำเอง ควรจะหาซื้อมากกว่า) จากนั้นทำการเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง 2 เครื่อง โดยใช้สายดังกล่าว ซึ่งสายโดยส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยีพาราเรล โดยเครือข่ายจะมีความเร็วในการรับส่งขัอมูลสูงถึง 500 กิโลไบต์ต่อวินาทีหรือมากกว่า ทั้งนี้ขึ้นกับประสิทธิภาพของพีซีหรือโน้ตบุ๊ก ความเร็วซีพียู และโปรโตคอล

สำหรับขั้นตอนการติดตั้งและปรับแต่งเราจะมีดูกันทีละระบบปฏิบัติการเลยแล้วกัน

วินโดวส์ XP

1. เปิดเครื่องที่ต้องการจะติดตั้ง แต่ยังไม่ต้องเสียบสาย USB และให้ล็อกออนเป็น Administrator

2. ลองตรวจดูว่าเครื่องของคุณพร้อมใช้งานพอร์ต USB โดยเข้าไปที่ Control Panel > System เลือกแท็บ Hardware คลิกเลือก Device Manager คลิกเปิด Universal Serial Bus Controller แล้วตรวจสอบดูว่าทั้ง USB Universal Host Controller และ USB Root Hub นั้นได้ติดตั้งและพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว ดังรูปที่ 1
รูปที่ 1
รูปที่ 2

3. ใส่แผ่นไดร์เวอร์ Network Bridge Application และทำการติดตั้งให้เรียบร้อย โดยยังไม่ต้องเสียบสาย USB โดยหากมีหน้าต่างขึ้นมาว่า ไดร์เวอร์ดังกล่าว "has not passed Windows Logo testing to verify compatibility with Windows XP" ก็ให้คลิก Continue Anyway ต่อไปและทำการรีสตาร์ทเครื่อง ดังรูปที่ 2

4. เมื่อคอมพิวเตอร์ได้ทำการรีสตาร์ทเครื่องเรียบร้อย ให้เสียบสาย USB อแดปเตอร์แบบพิเศษเข้าไป ซึ่งเมื่อเสียบแล้วเครื่องจะตรวจเจอเป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ทำงานผ่าน USB คอนโทรลเลอร์ ดังรูปที่ 3 เสร็จแล้วให้รีสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง
รูปที่ 3

5. ถึงตอนนี้วินโดวส์ XP ของคุณจะทำการตรวจเจอ USB device และขึ้นหน้าต่าง "Found New Hardware Wizard" เสียบแผ่นไดร์เวอร์ที่มาพร้อมกับสาย USB อแดปเตอร์ และหากทราบตำแหน่งไดร์เวอร์ก็ให้เลือก "Install from a list or specific Location (Advanced)" ดังรูปที่ 4 (หากไม่แน่ใจตำแหน่งของไดร์เวอร์ให้เลือก "Install the software automatically (Recommended)" แทน) หลังจากนั้นให้คลิก "Next" เพื่อเข้าสู่หน้าจอการทำงานถัดไป
รูปที่ 4
รูปที่ 5

6. หลังจากนั้นให้เลือก Search for the best driver in these locations และเลือก Search removable media (floppy, CD-ROM...) ให้คลิก "Next" เมื่อทำการเลือกเสร็จ ดังรูปที่ 5

7. เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณอาจเตือนอีกครั้งว่า "not passed Windows Logo Testing to verify compatibility with Windows XP " อีกครั้ง ให้เลือก "Continue Anyway" ดังรูปที่ 6
รูปที่ 6
รูปที่ 7

8. หลังจากนั้นให้เข้าไปที่ Control Panel > System > Hardware คลิกเลือก Device Manager อีกครั้ง คลิกเปิด Network adapters และ Universal Serial Bus Controllers ตรวจสอบดูว่าไดร์เวอร์ที่ติดตั้งไปทำงานหรือไม่ ดังรูปที่ 7 (หากพบว่าไดร์เวอร์ไม่ทำงานให้ลองติดตั้งใหม่ดูอีกครั้ง หากยังไม่ทำงานให้ลองหาไดร์เวอร์ตัวอื่น หรือติดต่อ สอบถามผู้จำหน่าย)

9. เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วว่าอุปกรณ์และไดร์เวอร์ติดตั้งสมบูรณ์แล้ว ให้ไปที่ My Network Place แล้วเลือก View network connections (หรือคลิกที่ไอคอน My Network Place แล้วคลิ๊กขวาเลือก Properties ให้เลือก Local Area Connection ที่สร้างจาก USB ให้ตั้งชื่อใหม่ โดยคลิก 1 ครั้ง และกด F2 พิมพ์ "USB NETWORK" (เพื่อป้องกันการสับสน หากมีเครือข่ายอื่น ๆ อยู่ในเครื่องอยู่แล้ว) ตามรูปที่ 8
รูปที่ 8
รูปที่ 9
รูปที่ 10


10. จากนั้นให้คลิกขวาเลือก Properties ใน Tab ชื่อ General จะเห็นว่ามีการเชื่อมต่อแบบต่าง ๆ ได้แก่ Client for Microsoft Networks, File and Printer Sharing for Microsoft Networks, QoS packet Scheduler และ Internet Protocol TCP/IP ดังรูปที่ 9

11. ถ้าไม่อยากให้วินโดวส์ปรับแต่ง IP เองอัตโนมัติ ให้คลิกเลือก Internet Protocol TCP/IP คลิก Properties เลือก Use the following IP address ดังรูปที่ 10 และใส่ IP address เป็น 192.168.0.1 (หรือ 192.168.a.b โดยหมายเลข a จะต้องเหมือนกับเครื่องภายในเครือข่าย ส่วนหมายเลข b จะต้องแตกต่างกัน)

 

 

 

 

12. หลังจากที่ติดตั้งไดร์เวอร์และปรับแต่งค่าเสร็จแล้วนั้น เครือข่าย USB ก็จะติดตั้งให้อัตโนมัติ และอาจใข้เวลาสักครู่หนึ่งเพื่อรอการอัพเดทใน My Network Places หลังจากที่มองเห็นเครื่องภายในเครือข่ายแล้ว เราก็สามารถแชร์ไฟล์ ถ่ายโอนไฟล์ และแชร์อินเทอเน็ต ได้เหมือนอยู่บนเครือข่ายปกติ ดังรูป
รูปที่ 11
รูปที่ 12

วินโดวส์ 2000

1. ติดตั้งไดร์เวอร์และตั้งค่าต่าง ๆ เช่นเดียวกับบนวินโดวส์ XP จนถึงขั้นตอนที่ 9 หลังจากคลิกขวาเลือก Properties แล้ว คุณจะเห็นว่ามี Client for Microsoft Networks, File and Printer Sharing for Microsoft Networks และ Internet Protocol (TCP/IP) ซึ่งคอมโพเน้นท์อีกตัวที่คุณต้องใช้คือ NetBEUI Protocol อีกหนึ่งตัวให้ทำตามขั้นต่อไป

2. คลิกปุ่ม Install เลือก Client แล้วคลิกปุ่ม Add เมื่อขึ้นหน้าต่าง Select Network Client ให้คลิกเลือก Microsoft แล้วคลิกปุ่ม Add หลังจากนั้นให้เลือก Client for Microsoft Networks และคลิกปุ่ม OK
รูปที่ 13


3. คลิกปุ่ม Install เลือก Services คลิก Add เสร็จแล้วเลือก File & Printer Sharing แล้วคลิก OK

4. ถ้าหากว่า TCP/IP Protocol ไม่ได้ติดตั้งมา ให้คลิกเลือก Install อีกครั้ง เลือก Protocol คลิก Add หลังจากนั้นเลือก Microsoft แล้วคลิก Add เสร็จแล้วเลือก TCP/IP แล้วคลิก OK หลังจากนั้นให้ทำซ้ำข้อนี้อีกครั้งแล้วเลือก NetBEUI Protocol เสร็จเรียบร้อยคุณจะได้ดังรูปที่ 13 เสร็จแล้ว รีสตาร์ทเครื่อง หลังจากนั้น เครือข่ายทั้งหมดก็จะพร้อมใช้งาน

วินโดวส์ 9x/Me

รูปที่ 14
1. เปิดเครื่องและตรวจสอบให้แน่ใจว่าพอร์ต USB ได้เปิดการทำงานและพร้อมใช้เรียบร้อยแล้ว

2. ตรวจสอบและติดตั้งโปรโตคอลเครือข่ายที่ตำเป็นต้องใช้ให้เรียบร้อย โดยการคลิกขวา Network Neighborhood เลือก Properties (หรือไปที่ Control Panel คลิกเลือก Network) หลังจากนั้นให้เลือกแท็บ Configuration เพื่อตรวจดูคอมโพเน้นท์และโปรโตคอลที่มีอยู่เดิม โดยคุณจำเป็นจะต้องมี Client for Microsoft Networks, Dial-Up Adapter, TCP/IP, NetBEUI, and File และ Printer Sharing for Microsoft Networks ดังรูปที่ 14

3. หลังจากที่เพิ่มคอมโพเน้นท์เรียบร้อยแล้ว ให้เลือก Primary Network Logon เป็น Client for Microsoft Networks หลังจากนั้นให้รีสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง แล้วจะพบหน้าต่างดังรูปที่ 15 ให้ใส่ Username และ Password (หรือไม่ใส่ Password ก็ได้) และให้คลิก OK ตรงจุดนี้ถ้าหากว่าเราคลิก Cancel หรือกด Esc วินโดวส์จะไม่สามารถมองเห็นเครือข่ายได้
รูปที่ 15

4. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่แผ่นไดร์เวอร์สาย USB โดยยังไม่ต้องเสียบสายกับเครื่อง และเริ่มลงมือติดตั้งไดร์เวอร์สาย คลิกไอคอน Setup เมื่อหน้าต่างแรกขึ้นมาให้คลิก Next หน้าต่างถัดไปให้เลือกไดร์ฟ และโฟลเดอร์ที่ต้องการจะติดตั้ง หากไม่เปลี่ยนแปลงก็ให้คลิก Next ไปได้เลย ตามรูปที่ 16
รูปที่ 16
รูปที่ 17
รูปที่ 18


5. เมื่อถึงหน้าต่าง Enter Information ให้ใส่ชื่อคอมพิวเตอร์ ดังรูปที่ 17 โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าชื่อที่ใส่ไปนั้น ไม่ซ้ำกับเครื่องไหนภายในเครือข่าย

6. ใส่ชื่อ Workgroup ลงไป ดังรูปที่ 18 และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องอื่น ๆ ภายในเครือข่ายใช้ชื่อ Workgroup เดียวกัน

7. หลังจากนั้นเมื่อมีหน้าต่างคำถามปรากฏขึ้นมาว่าคุณต้องการจะติดตั้ง USB-USB Bridge Protocol ด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้าคุณยังไม่เคยติดตั้งเครื่องข่ายมาก่อนและมีเพียงสายเคเบิ้ลเครือข่าย USB ให้คลิก No แต่หากว่ามีทั้งสายเคเบิ้ลเครือข่าย USB และการ์ดอีเทอร์เน็ต ให้คลิก Yes (Bridge Protocol เป็นการต่อผสมระหว่างเครือข่าย หากไม่ต้องการต่อ ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง) หลังจากนั้นให้คลิก Finish ในระหว่างการติดตั้งเครื่องอาจถามหาแผ่นซีดีติดตั้งระบบปฏิบัติการ ให้ใส่แผ่นซีดีแล้วคลิก OK เมื่อเรียบร้อยแล้วให้รีสตาร์ทเครื่องอีกหนึ่งครั้ง

8. เมื่อเครื่องกลับมาเข้าสู่วินโดวส์อีกครั้ง เสียบสาย USB เข้ากับเครื่อง และเครื่องก็จะมองเห็นอุปกรณ์ และพร้อมใช้งาน รวมไปถึงเครือข่ายก็จะสามารถใช้ได้อัตโนมัติ และให้รีสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง

9. เมื่อขึ้นหน้าต่างให้ล็อกอิน ให้พิมพ์ username และ password เดิม และลองตรวจสอบการปรับแต่งเครือข่ายดูโดยเลือก Control Panel > Network จะพบว่า USB-USB Network Bridge Adapter ได้ถูกติดตั้งเรียบร้อยแล้วดังรูปที่ 19
รูปที่ 19
รูปที่ 20

10. สักครู่เครื่องของคุณก็จะสามารถมองเห็นเครื่องอื่น ๆ ภายในเครือข่ายเดียงกัน และพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้วครับ ดังรูปที่ 20 เห็นไหมครับ ว่าเราสามารถสร้างเครือข่าย USB ได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเอง โดยทั้งหมดนี้เราใช้เวลาติดตั้งเพียงไม่ถึง 5 นาที เลยเสียด้วยซ้ำ หากคุณผู้อ่านมีคำถาม หรือข้อสงสัยใด ๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติม หรือส่งเมล์มาพูดคุยกันได้ที่ winmag@ar.co.th

 

http://www.arip.co.th/article.php?id=406515&page=1 


 

ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี