หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ศาลเจ้าแม่ทับทิมเมืองลำพูน และความเป็นมาของชนเชื้อสายจีนในลำพูน

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ศาลเจ้าแม่ทับทิมเมืองลำพูน และความเป็นมาของชนเชื้อสายจีนในลำพูน
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 24 ม.ค. 65 เวลา 11:33:34 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 


เรียบเรียงโดย พ.ต.อ.อนุ  เนินหาด รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน



คนจีนที่อพยพมาสร้างฐานะต่างบ้านต่างเมืองมักจะต้องมีสถานที่ยึดเหนี่ยวด้านจิตใจ  มักสร้างศาลเจ้าเพื่อเป็นที่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ
 หากคนจีนที่ส่วนใหญ่เชื้อสายแต้จิ๋วมักจะเคารพเทพที่เรียกว่า ปุงเถ่ากง จึงร่วมกันสร้างศาลปุงเถ่ากงไว้เคารพบูชา เช่น ศาลเจ้าปุงเถ่ากงที่หลังตลาดต้นลำไย ในเมืองเชียงใหม่

 ในเมืองลำพูนชาวจีนที่อพยพมามักมีเชื้อสายไหหลำและเคารพเจ้าแม่ทับทิม จึงร่วมกันสละทรัพย์สร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมไว้ที่บ้านหนองเส้ง พื้นที่ไม่ห่างจากสถานีรถไฟลำพูน

 ชาวจีนในเมืองลำพูนโดยเฉพาะจีนเชื้อสายไหหลำมีความชำนาญด้านการค้าพืชไร่ การทำโรงสีข้าว การทำอาหารโดยเฉพาะข้าวมันไก่ การเลี้ยงหมู เป็นต้นจึงมักปักหลักสร้างฐานะกันที่ใกล้สถานีรถไฟเรียกละแวกนี้ว่า “บ้านหนองเส้ง” ซึ่งสะดวกในการนำสินค้าทางการเกษตรส่งเข้าไปขายที่กรุงเทพฯ ทางรถไฟ 
 คนจีนบางส่วนแยกไปค้าพืชไร่ทางบ้านป่าเห็วซึ่งใกล้กับแหล่งผลผลิตทางการเกษตร คือ หอม กระเทียม ลำไย เป็นต้น  อีกทั้งบริเวณดังกล่าวไม่ห่างจากสถานีรถไฟบ้านป่าเส้าทำให้สะดวกในการนำสินค้าการเกษตรส่งขายที่กรุงเทพฯ 

 นอกจากนี้บางส่วนแยกไปค้าขายที่อำเภอป่าซาง ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่การแข่งขันด้านการค้ามีไม่มากทำให้สร้างฐานะได้รวดเร็ว  เมื่อสร้างฐานะได้มั่นคงเพียงพอและตั้งใจว่าจะปักหลักอยู่ที่เมืองลำพูนแล้ว  ชาวจีนเชื้อสายไหหลำและแต้จิ๋วบางส่วนซึ่งรวมตัวกันตั้งเป็นคณะกรรมการได้ร่วมกันสร้างศาลเจ้าขึ้นที่บ้านหนองเส้ง ใช้ชื่อว่า “ศาลเจ้าแม่ทับทิม”

ตามประวัติศาลเจ้าแม่ทับทิมก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๗  เล่าสืบต่อมาว่าเดิมนั้นคนจีนบางคนเริ่มสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมเล็กๆ เพื่อใช้เป็นที่สักการะที่บริเวณพื้นที่ด้านหลังวัดช้างสี ใกล้ประตูเมืองลำพูนด้านทิศเหนือ  ต่อมาปี พ.ศ.๒๕๐๒ คณะกรรมการคนจีนได้ซื้อที่ดินที่บ้านหนองเส้งของนางจันสม  ธรรมปัญญา บุตรของนายแก้ว-นางคำปัน เนื้อที่ ๒ ไร่เศษ ใช้ผู้ซื้อคือ นายวิชัย  เชี่ยววานิชและนายกมล  ภู่สว่าง ต่อมาปี พ.ศ.๒๕๐๒ ได้โอนเข้าเป็นของราชการในนามกรมมหาดไทย กระทรวงมหาดไทย(ศาลเจ้าแม่ทับทิม)(ข้อมูลจากเอกสารสิทธิที่ดินศาลเจ้าแม่ทับทิม)

 หลังจากนั้นในปี พ.ศ.๒๕๐๔ ได้ร่วมกันบริจาคเงินก่อสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวรวม ๑ ห้อง หลังคามุงกระเบื้องซิเมนต์ มุมหลังคาและยอดจั่วประดับด้วยปูนปั้นรูปศีรษะพญานาครูปแบบเดียวกับที่พบเห็นที่วัดทั่วไป

 ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๐๗ จึงร่วมกันก่อสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นอาคารปูนสภาพมั่นคงแข็งแรงใช้สืบเนื่องมาจนปัจจุบัน

คนจีนไหหลำที่ร่วมเป็นผู้บุกเบิกสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม สอบถามจากผู้สูงอายุที่ทันได้ทราบมีรายชื่อ คือ
 ๑.นายดำรงค์  ภู่สว่าง ชื่อจีนคือ นายผู่คิโต่ง  แซ่ภู ชาวเมืองลำพูนคุ้นเคยกับชื่อ “โกโต่ง” โยกย้ายมาจากเกาะไหหลำมาสร้างฐานะที่เมืองลำพูน  ประกอบอาชีพค้าขายพืชไร่สมัยที่ใช้บรรทุกแพล่องไปตามลำน้ำปิงไปขายทางภาคกลางและซื้อสินค้าจากภาคกลางมาขายที่เมืองลำพูน เป็นเจ้าของร้านค้าชื่อ ร้านตุ้ยเช่งหลีกี่ เป็นอาคารตึกสองชั้นสภาพมั่นคงสวยงามตั้งอยู่ที่หนองเส้งใกล้สถานีรถไฟลำพูน  นายดำรงค์  ภู่สว่างมีบุตรธิดา ๓ คน บุตรชายที่สืบทอดการค้าสืบมาคือ นายกมล  ภู่สว่าง มีชื่อเล่นว่า “โกปั้น” หลังจากนายกมล  ภู่สว่างเสียชีวิตลง  บุตรหญิงสืบทอดการค้าขายต่อมาคือ คุณนิภาพรรณ  ภู่สว่าง เปลี่ยนชื่อร้านเป็น “ร้านลำพูนภู่สว่าง” จำหน่ายน้ำมันเครื่องและแบตเตอรี่รถยนต์

นายดำรงค์  ภู่สว่าง เมื่อมาสร้างฐานะที่เมืองลำพูนมั่นคงแล้วได้ชักชวนพี่น้องมาค้าขายที่เมืองลำพูนด้วย โดยช่วยเหลือให้ที่พักอาศัยและเป็นที่ฝึกงานในระยะแรก  ภายหลังแยกย้ายกันสร้างฐานะสืบต่อมา   

นายดำรงค์  ภู่สว่างและบุตรชาย คือ นายกมล  ภู่สว่าง เป็นหลักในการสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมของเมืองลำพูน


 ๒.นายสวัสดิ์  ภู่เจริญหรือโกเหย่า เดิมชื่อนายภูกงเหล่า  แซ่ภู่ อพยพมาจากเกาะไหหลำ ประเทศจีน เคยอยู่ที่อำเภอแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ต่อมาโยกย้ายมาอยู่ที่เมืองลำพูนมาอยู่กับญาติ คือ นายดำรง  ภู่สว่าง ศึกษาด้านการค้าขาย ต่อมาได้แยกออกมาเปิดร้านขายกาแฟที่หน้าตลาดเก่าลำพูน  เมื่อมีทุนมากขึ้นได้ประกอบอาชีพค้าขายพืชไร่จนสร้างฐานะได้มั่นคง  ต่อมาได้ลงทุนทำโรงเลื่อยไม้ใช้ชื่อว่า บริษัทสมนึกลำพูน จำกัด

 ด้านครอบครัวนายสวัสดิ์  ภู่เจริญแต่งงานกับนางจันทร์สม  มีบุตรธิดา ๑๒ คน บุตรชายคนหนึ่งคือ นายวิจิตร  ภู่เจริญ รุ่นหลานคือ นายประภัศร์  ภู่เจริญ ปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน


 ๓.นายเจริญ  ภู่สว่าง ชาวเมืองลำพูนเรียกกันว่า “เถ้าแก่เหงา”(เหง่าเป็นคำไหหลำ ส่วนคำแต้จิ๋วเรียกว่าโง่ว-แปลว่าห้า) โดยเป็นลูกคนที่ห้าของครอบครัว อพยพมาจากประเทศจีนมาสร้างฐานะที่เมืองลำพูนโดยประกอบอาชีพค้าขายพืชไร่  นอกจากนี้ยังลงทุนกับญาติและเพื่อนทำโรงสีข้าวที่หน้าสถานีรถไฟลำพูน ใช้ชื่อว่า “โรงสีไฟไทยสมบูรณ์” 
นายเจริญ  ภู่สว่าง สร้างบ้านอยู่ที่ถนนหน้าสถานีรถไฟลำพูน  ด้านครอบครัวมีภรรยาจากประเทศจีนชื่อนางอุ่ยตี้ มีบุตรหญิงชื่อ นางแยะเหรียญ  นอกจากนี้มีภรรยาอีกคนหนึ่ง มีบุตรธิดาหลายคนคนหนึ่งเรียนหนังสือเก่งและเป็นแพทย์ ชื่อนายแพทย์ยงยุทธ  ภู่เจริญ เคยเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลแมคคอร์มิคเชียงใหม่
 นายเจริญ  ภู่สว่างหรือเถ้าแก่เหง้าเป็นคนหนึ่งที่เป็นหลักในการสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมลำพูน

๔.นายอนันต์  หอเจริญ หรือโกตัน อพยพมาจากเกาะไหหลำ ประเทศจีนพร้อมกับพี่น้อง ๓-๔ คน ไปค้าขายพืชไร่ที่อำเภอป่าซางและได้ภรรยาเป็นชาวอำเภอป่าซางลูกครึ่งจีนชื่อ นางศรีนวล  วงศ์หาญ มีบุตรธิดาร่วมกัน ๙ คน  ต่อมานายอนันต์โยกย้ายมาค้าขายที่เมืองลำพูน สร้างตึกสองชั้นกว้างขวางอยู่หน้าสถานีรถไฟลำพูนและเป็นหุ้นส่วนกิจการโรงสีข้าวไทยสมบูรณ์ที่ย่านหน้าสถานีรถไฟลำพูน  รุ่นลูกคนหนึ่งคือ นายอดุลย์สว่าง  หอเจริญ หรือ โกหว่าง เคยใช้ตึกเปิดร้านขายแพะตุ๋นยาจีนมีชื่อเสียงมาก
 นายอนันต์  หอเจริญ(โกตัน) เป็นคนหนึ่งที่เป็นหลักในการร่วมสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมลำพูน

 ๕.นายทรวง  แซ่หุ้น เดิมชื่อหุ้นซั่งชวน อพยพมาจากเกาะไหหลำ ประเทศจีน มาเริ่มต้นเช่าห้องแถวอยู่หน้าตลาดเก่าลำพูน เปิดร้านตัดเสื้อผ้าชื่อ “แจ่มฟ้าอาภรณ์” ด้วยมีฝีมือการตัดเย็บที่ดีทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจนต้องจ้างลูกจ้างมาช่วยตัดเย็บ ต่อมามีรายได้จากการค้าขายพืชไร่และทำสวนลำไยอีกด้วย ด้านครอบครัวนายทรวง  แซ่หุ้น แต่งงานกับนางสุจิน  แซ่หุ้น มีบุตรธิดา ๔ คน ปัจจุบันรุ่นลูกมีกิจการห้างสรรพสินค้าแจ่มฟ้าช็อปปิ้งมอลล์ ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำพูน

๖.นายซิด้ง  แซ่ภู่ อพยพมาจากเกาะไหหลำ ประเทศจีน มาค้าขายสร้างฐานะที่เมืองลำพูนโดยมีอาชีพค้าขายพืชไร่ สร้างบ้านอยู่ตรงกันข้ามกับวัดหนองเส้ง มีบุตรธิดาหลายคน คนหนึ่งชื่อ ปราณี  ยิ้มแย้ม พักอาศัยอยู่บ้านด้านหลังบริษัทสยามทีวี  บ้านเดิมของนายซิด้ง  แซ่ภู่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงปั้นหยาแบบเก่าปัจจุบันยังคงอนุรักษ์ไว้โดยให้เช่าเปิดร้านอาหารตามสั่งชื่อ “ร้านลุงหมื่น”

 ๗.นายบ๊วย  แซ่ภู่ เป็นน้องชายของนายซิด้ง  แซ่ภู่ อพยพมาค้าขายที่เมืองลำพูนโดยเปิดร้านชื่อร้านภู่สว่างพานิช มีอาชีพค้าขายพืชไร่และขายวัสดุก่อสร้าง ด้านครอบครัวแต่งงานกับนางตี้  แซ่ห่าน มีบุตรธิดา ๑๐ คน คนหนึ่งชื่อ ดร.วิเชียร  ภู่สว่าง เคยเป็นอาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ น้องชายชื่อ นายแพทย์วิบูลย์  ภู่สว่าง แพทย์ประจำโรงพยาบาลมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร

 ผู้สูงอายุคนหนึ่งที่ทันได้เห็นการเริ่มต้นสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม คือ แม่เข่งกู้  แซ่ภู่ เป็นบุตรหญิงของนายบ๊วย  แซ่ภู่ เล่าว่าพี่น้องของนายบ๊วย  แซ่ภู่มี ๑๐ คน มาสร้างฐานะที่เมืองลำพูนรวม ๖ คน นายดำรงค์ ภู่สว่างหรือโกโต่ง เป็นคนโต คนที่ ๓ ชื่อนายตากง คนที่ ๔ ชื่อนายตี๋กง (นายตากงและนายตี๋กงเสียชีวิตที่ประเทศจีน) นายเจริญ  ภู่สว่างหรือโกเหง้าเป็นคนที่ ๕ นายบ๊วย  แซ่ภู่เป็นคนที่ ๘  
แม่เข่งกู้  แซ่ภู่ ปัจจุบันอายุ ๘๗ ปี(เกิด พ.ศ.๒๔๗๘) เล่าว่าเดินทางมากับแม่จากเกาะไหหลำมาอยู่เมืองลำพูนขณะอายุ ๒ ขวบ(พ.ศ.๒๔๘๐)  ขณะนั้นพ่อ(นายบ๊วย  แซ่ภู่)พักอาศัยอยู่กับพี่ชายคือ นายดำรงค์  ภู่สว่าง(โกโต่ง)ซึ่งมีอาชีพค้าขายพืชไร่ 

ต่อมาประมาณปี พ.ศ.๒๔๙๓ พ่อ(นายบ๊วย  แซ่ภู่) ได้แยกครอบครัวมาซื้อที่ดินและสร้างบ้านอยู่ที่บ้านหนองเส้ง  ไม่ไกลจากบ้านของนายดำรงค์  ภู่สว่างมากนัก ยึดอาชีพค้าขายพืชไร่เช่น หอม กระเทียม ลำไย นำบรรทุกรถไฟส่งไปขายที่กรุงเทพฯ  เดิมสร้างบ้านไม้หลังเล็กชั้นเดียว  ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๙๖ ได้สร้างบ้านไม้สองชั้นใช้อยู่อาศัยกับครอบครัว

แม่เข่งกู้  แซ่ภู่ แต่งงานกับนายวิรัตน์ ชื่อเดิมคือหย่วนคิ้ว  แซ่เตี้ย มีบุตรธิดา ๗ คน จบแพทย์ ๓ คนคือ พญ.สุวลี  พจมานวิพุธ,ทันตแพทย์ธวัชชัย  ตติยพรกุลและนพ.ธีรพงษ์  ตติยพรกุล แพทย์ประจำ รพ.ลำพูน
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ร่วมสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมซึ่งมีภาพอยู่ที่ห้องบรรพบุรุษในบริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิมทั้งครอบครัวคนจีนเชื้อสายไหหลำและครอบครัวคนจีนเชื้อสายแต้จิ๋ว

 ในศาลเจ้าแม่ทับทิมแยกเป็น ๒ ห้องคือ ห้องเจ้าแม่ทับทิม(นั่งอยู่ด้านขวา)และเจ้าแม่เทียนโห้ว(นั่งด้านซ้ายของเจ้าแม่ทับทิม) อีกห้องหนึ่งเป็นเจ้าปุงเถ่ากงที่เป็นที่เคารพของคนจีนเชื้อสายแต้จิ๋ว 

ศาลเจ้าแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของบรรพบุรุษชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองลำพูนที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำงานหนัก ประหยัดอดออมเพื่อสร้างฐานะให้มั่นคงส่งต่อถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน  เมื่อสร้างฐานะได้แล้วก็ไม่ลืมที่จะสละทรัพย์สร้างศาลเจ้าเพื่อให้ลูกหลานได้เคารพสักการะ  รำลึกถึงบรรพบุรุษของตัวเอง.

 

 

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1931

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 24 ม.ค. 65 เวลา 11:33:34
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี