หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
25 เมษายนของทุกปี เป็นวัน “วันมาลาเรียโลก” (World Malaria Day) โรคมาลาเรีย ภัยร้ายที่มาจากยุง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
25 เมษายนของทุกปี เป็นวัน “วันมาลาเรียโลก” (World Malaria Day) โรคมาลาเรีย ภัยร้ายที่มาจากยุง
โพสต์โดย คนข่าว , วันที่ 26 เม.ย. 65 เวลา 11:31:29 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

วันที่ 25 เมษายนของทุกปีถือเป็น “วันมาลาเรียโลก” (World Malaria Day) จัดตั้งขึ้นโดยประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลก เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักถึงวิธีการควบคุมและการรักษาโรคมาลาเรีย

​       โรคมาลาเรีย (Malaria) หรือโรคไข้จับสั่น เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดเชื้อโรคชื่อว่าพลาสโมเดียม(Plasmodium) จัดเป็นโรคติดเชื้อที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญเนื่องจากก่อให้เกิดการเจ็บป่วย เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ หรือเกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังจนทุพพลภาพได้เช่นกัน ปัจจุบันยังพบการระบาดของมาลาเรียสูงในหลายภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศในเขตร้อน สำหรับประเทศไทยเองยังพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคมาลาเรียเป็นประจำทุกปี โดยจะพบในพื้นที่ชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นส่วนใหญ่

  • สาเหตุของมาลาเรีย
       เชื้อก่อโรคมาลาเรีย เป็นเชื้อปรสิตเซลล์เดียวชื่อว่าเชื้อพลาสโมเดียม (Plasmodium spp.) ที่สามารถก่อโรคในคนได้มีด้วยกัน 5 ชนิด ได้แก่

• P. falciparum เชื้อมาลาเรียพลาสโมเดียมฟัลชิปารัม หรือ พีเอฟ (P.f.)

• P. vivax เชื้อมาลาเรียพลาสโมเดียมไวแวกซ์ หรือ พีวี (P.v.)

• P. malariae  เชื้อมาลาเรียพลาสโมเดียมมาลาเรอิ หรือ พีเอ็ม (P.m.)

• P. ovale เชื้อมาลาเรียพลาสโมเดียมโอวาเล หรือ พีโอ (P.o.)

• P. knowlesi เชื้อมาลาเรียพลาสโมเดียมโนไซ หรือ พีเค (P.k.)

เชื้อพลาสโมเดียมจะมีวงจรชีวิตหลักๆ ในยุงและในสัตว์มีกระดูกสันหลัง รวมถึงมนุษย์ด้วย มีระยะฟักตัวของโรคแตกต่างกันไปในแต่ละชนิด ตั้งแต่ 7– 40 วัน สำหรับประเทศไทยจะพบเชื้อมาลาเรียชนิดพีวีและพีเอฟเป็นหลัก

  • มาลาเรียมีการติดต่อและแพร่กระจายเชื้อได้อย่างไร?
        เชื้อก่อโรคมาลาเรียจะมียุงก้นปล่อง (anopheline mosquito) ตัวเมียเป็นพาหะนำโรค มีหลายสายพันธุ์ มีที่อยู่อาศัยและแหล่งเพาะพันธุ์แตกต่างกัน โดยทั่วไปยุงก้นปล่องอาศัยในท้องที่ป่าเขา เนื่องจากมีแหล่งเพาะพันธุ์ที่ยุงตัวเมียใช้วางไข่ เช่น ลำห้วย ลำธารที่สะอาด มีน้ำไหลตลอด รวมถึงแหล่งน้ำขังที่มีร่มเงาในป่าเขา

เมื่อยุงก้นปล่องตัวเมียกัดและดูดเลือดผู้ป่วยมาลาเรีย เชื้อจะสืบพันธุ์แล้วอาศัยอยู่ในตัวยุง เมื่อยุงที่มีเชื้อมาลาเรียไปกัดคน ยุงก็จะปล่อยเชื้อมาลาเรียจากต่อมน้ำลายเข้าสู่กระแสเลือด เชื้อจะไปเจริญเติบโตในเซลล์ตับและเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดอาการและอาการแสดงของโรคมาลาเรียได้

  • อาการของมาลาเรีย
       โดยทั่วไปมาลาเรียจะมีอาการนําคล้ายกับเป็นไข้หวัดแต่ไม่มีน้ำมูก เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีอาการคลื่นไส้และเบื่ออาหารร่วมด้วยได้ อาการอาจเป็นอยู่ได้เป็นวันหรือหลายวันก็ได้ ขึ้นอยู่กับระยะฟักตัวของเชื้อมาลาเรียแต่ละชนิด เมื่อแสดงอาการของโรคไข้มาลาเรีย จะประกอบไปด้วย 3 ระยะ ได้แก่

1. ระยะหนาว ผู้ป่วยจะมีอาการหนาวสั่น ปากและตัวสั่นรุนแรง ซีด ผิวหนังแห้งหยาบ ประมาณ 15-60 นาที เป็นช่วงที่มีการแตกของเม็ดเลือดแดงที่มีเชื้อมาลาเรีย

2. ระยะร้อน ผู้ป่วยมีไข้สูง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ตัวร้อนจัด หน้าแดง กระหายน้ำ

3. ระยะเหงื่อออก ผู้ป่วยมีเหงื่อออกจนเปียกชุ่ม ร่างกายอ่อนเพลียและหายไข้ กลับเหมือนคนปกติ และจับไข้ใหม่ตามอาการในข้อ 1-3 ​ผู้ป่วยบางรายจะเกิดโรคมาลาเรียชนิดรุนแรง (severe malaria) เม็ดเลือดแดงแตกแบบรุนแรงจนปัสสาวะมีสีน้ำตาลเข้มคล้ายน้ำโคล่า อวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต ระบบประสาท ทำงานผิดปกติหรือล้มเหลว เกิดภาวะเลือดเป็นกรด ตามมาด้วยภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

​นอกจากนี้ผู้ป่วยมาลาเรียบางชนิด ถ้าไม่ได้รักษาให้หายขาด เชื้อสามารถอยู่ในร่างกายคนได้นานหลายปี โดยจะไปฝังตัวที่เซลล์ตับแล้วแบ่งตัวออกมาเป็นระยะ จึงทําให้มีอาการของโรคไข้มาลาเรียเป็นๆ หายๆ หรือเกิดลักษณะของโรคมาลาเรียชนิดเรื้อรัง (chronic malaria) ได้เช่นกัน

  • การวินิจฉัยและรักษามาลาเรีย
​       การวินิจฉัยโรคมาลาเรียจะเริ่มจากมีอาการหรืออาการแสดงที่สงสัยว่าจะติดเชื้อก่อน จากนั้นจะมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อช่วยในการวินิจฉัย เช่น การดูสเมียร์เม็ดเลือดแดง การตรวจหาภูมิต้านทาน หรือใช้ชุดตรวจวินิจฉัยสำเร็จรูป เป็นต้น เมื่อได้รับการวินิจฉัยแล้วก็จะเริ่มรักษาด้วยยาต้านมาลาเรียโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงหรือภาวะแทรกซ้อน โดยสูตรยาที่ใช้รักษามีทั้งแบบรับประทานซึ่งชนิดและระยะเวลาในการรับประทานยาจะแตกต่างกันไปตามชนิดของเชื้อมาลาเรียที่ก่อโรค และแบบฉีดเข้าเส้นเลือดดำกรณีที่มีอาการรุนแรง เมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อนก็ให้การรักษาตามอาการที่เกิดขึ้นจนกว่าจะทุเลา ทั้งนี้ยาต้านมาลาเรียอาจมีข้อห้ามหรือข้อควรระวังในผู้ป่วยบางกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่มีภาวะพร่องเอ็นไซม์จีซิกพีดี (G6PD) เป็นต้น ดังนั้นการวินิจฉัยและรักษามาลาเรียจึงควรกระทำโดยบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ควรหาซื้อยาต้านมาลาเรียมารับประทานเอง

การป้องกันมาลาเรีย

​       การป้องกันมาลาเรียที่ดีที่สุด คือการป้องกันไม่ให้ยุงกัดในช่วงที่ยุงออกหากินตั้งแต่ย่ำค่ำจนรุ่งสางโดยเฉพาะยุงก้นปล่องที่เป็นพาหะนำโรค วิธีป้องกันยุงกัดที่รู้จักกันแพร่หลายคือ การนอนในมุ้ง โดยจะเป็นมุ้งธรรมดาหรือมุ้งชุบน้ำยาไล่ยุงก็ได้ ใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดแขนขาให้พ้นจากยุงกัด เช่น เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว ทายากันยุงบริเวณผิวหนังนอกเสื้อผ้าเมื่อเดินทางเข้าไปในพื้นที่แหล่งเพาะพันธุ์ของยุง เช่น ตามป่าเขา ก็ควรเพิ่มความระมัดระวังตนเองให้มากยิ่งขึ้น ไม่แนะนำให้ซื้อยาต้านมาลาเรียมารับประทานเพื่อป้องกันโรค เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงรุนแรงจากยาได้

ข้อมูลโดย อ.นพ.ปรเมษฐ์ วินิจจะกูล อาจารย์ประะจำหน่วยโรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 142

แสดงความคิดเห็น โดย คนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 26 เม.ย. 65 เวลา 11:31:29
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี