สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
จากเหตุโศกนาฏกรรมสยองโลก เครื่องบินโลว์ คอสต์สายการบิน "วัน ทู โก " เที่ยวบิน OG 269 ผจญสภาพอากาศอันเลวร้ายพายุฝนและลมกระโชก ประสบเหตุลื่นไถลหลุดรันเวย์ ท่าอากาศยานภูเก็ต พุ่งเสยเนินดินจนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวไฟลุกท่วม ตัวเครื่องขาดกระจุย 2 ท่อน เบื้องต้นมีนักบินและผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติสังเวยชีวิตสยอง 89 ศพ บาดเจ็บอีก 41 ราย ส่วนความสูญเสียทั้งหมดรวมทั้งค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบเหตุทุกราย ทางบริษัทประกันต่างประเทศที่สายการบิน วัน ทู โก ทำประกันไว้รับผิดชอบทั้งหมดนั้น
ล่าสุดวานนี้ (17 ก.ย.) แหล่งข่าวจากวิทยุการบินระบุว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ของวิทยุการบินได้รายงานสภาพอากาศให้นักบินของเครื่องบินวันทูโกทราบ ก่อนที่จะลงจอดที่สนามบินภูเก็ตแล้ว โดยการลงจอดในครั้งแรกไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากนักบินมองไม่เห็นรันเวย์ นำเครื่องบินวนเพื่อนำจะลงจอดอีกครั้ง จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุขึ้น เบื้องต้นทราบว่าเป็นการตัดสินใจของนักบินที่นำเครื่องลงจอดเอง
ด้าน นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ ระบุถึงสาเหตุเบื้องต้นว่า ต้องดูข้อมูลจากหลักฐานที่ได้มาก่อน ทั้งเรื่องข้อมูลบันทึกเสียงเทประหว่างหอบังคับการบินกับนักบิน และข้อมูลของกล่องดำ ซึ่งในกล่องดำทั้ง 2 กล่องจะมีข้อมูลในเรื่องของการบันทึกเสียงของนักบินในห้องนักบิน และการบันทึกข้อมูลของการบินในเที่ยวบินนั้น จากการสอบเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน ซึ่งได้มีการติดต่อกับนักบินเป็นปกติว่าเครื่องจะขอทำการบินลง และก่อนที่เครื่องของโอเรียนท์ไทยบินลงมีลมแรง แต่นักบินก็ยืนยันว่าจะขอบินลง
อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวอีกว่า เท่าที่หอบังคับการบินมองเห็นเครื่องบินเลื่อนไปที่รันเวย์แต่ไม่ลง นักบินตัดสินใจเก็บฐานล้อ เข้าใจว่าคงต้องการบินวนไป เพื่อทำวงจรบินกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากยังไม่มั่นใจ แต่ตอนที่เครื่องเก็บล้อ เครื่องกำลังเชิดหัวขึ้น แต่เครื่องเบนไปทางขวา อาจเป็นสาเหตุทำให้เครื่องเสียการทรงตัว ปีกทางขวาไปครูดกับบริเวณขอบข้างทางวิ่ง เนินข้างทางวิ่งและมีไฟลุกขึ้น การตัดสินใจว่าจะเอาเครื่องลงหรือไม่ เป็นการตัดสินของนักบิน หอบังคับการบินจะบอกเพียงการจราจรว่าลงได้หรือไม่ รันเวย์เคลียร์หรือไม่ ข้อมูลในเรื่องของลมนักบินจะเป็นผู้ตัดสินใจ
สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้มีทั้งสิ้น 89 คน ขณะนี้ทราบชื่อ-นามสกุลเป็นคนไทยแล้ว 29 ราย ต่างชาติ 20 ราย ยังไม่แน่ชัดอีก 3 รายโดยชันสูตรทั้งหมดแล้ว ขณะเดียวกันได้ส่งมอบให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาแล้ว 30 ราย เป็นคนไทย 29 ราย และชาวต่างชาติอีก 1 ราย ขณะที่รอการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลอีก 59 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่รอการพิสูจน์จะนำไปเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นที่นำมาจากสุสานบ้านบางมะรวน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำนวน 3 ตู้ ซึ่งขณะนี้ตั้งไว้ภายในท่าอากาศยานภูเก็ตบริเวณปลายรันเวย์ใกล้ทะเล
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เผยนาทีระทึก! ถีบประตูฉุกเฉินหนีตายมาได้ ก่อนเห็นไฟลุกท่วม
- นาทีระทึก... เครื่องบินชนไหล่เขา ที่..."ภูเก็ต"
- ยอดเหยื่อบินตก ตายอื้อ ตรวจสอบรายชื่อที่นี่ค่ะ
- วันทูโกเที่ยวบินมรณะ ยอดตายล่าสุด 97 ศพแล้ว
ข้อมูลจาก
ข่าวจากกระปุกดอทคอม