• น้ำเมาโผล่เฟซบุ๊ก จับวัยรุ่นลักไก่โฆษณาอินเทอร์เน็ต |
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 29 เม.ย. 53 เวลา 09:29:41 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
น้ำเมาโผล่เฟซบุ๊ก จับวัยรุ่นลักไก่โฆษณาอินเทอร์เน็ต (ไทยโพสต์)
"หมอสมาน" เตือนเว็บน้ำเมาอย่าโผล่มั่ว ระบุกฎหมายชี้ชัดต้องโฆษณาหลัง 4 ทุ่มเหมือนทีวี เลขาธิการมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชนแฉพ่อค้าเย้ยกฎหมายเพียบ พบกลยุทธ์ใหม่ โฆษณาผ่านเฟซบุ๊กมอมเยาวชน
ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ วันที่ 28 เมษายนนี้ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย แถลงข่าว "การบังคับใช้กฎหมายในโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" โดยมีบริษัทผู้จัดทำโฆษณาแผนการตลาดให้แก่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนกว่า 50 รายเข้าร่วม
นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ประกอบการผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตมีเพิ่มมากขึ้น และเข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงภาพสัญลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2553 อย่างชัดเจน ซึ่งกฎหมายห้ามไม่ให้โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ยกเว้นในกฎกระทรวง ข้อ 4 (1)
กฎกระทรวงข้อ 4 (1) ระบุว่า การแสดงภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประกอบการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อโทรทัศน์ รวมถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ภาพโลโก้นั้นต้องมีขนาดไม่เกิน 5% ของพื้นที่โฆษณา และเวลาการแสดงภาพต้องไม่เกิน 5% ของเวลาโฆษณาทั้งหมด แต่ต้องไม่เกิน 2 วินาที โดยสามารถโฆษณาได้ในช่วงเวลา 22.00-05.00 น.เท่านั้น หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือปรับรายวัน 5 หมื่นบาท จนกว่าจะเลิกโฆษณา
นายพิริยะ ทองสอน เลขาธิการมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน กล่าวว่า มูลนิธิได้เก็บข้อมูลการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านทางเว็บไซต์ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค.2553 จำนวน 38 เว็บไซต์ ของ 6 บริษัทผู้ผลิต นำเข้า และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวม 21 ยี่ห้อ พบว่าผู้ประกอบการทำผิดกฎหมายในการโฆษณา 3 รูปแบบ คือ 1.กลุ่มเว็บไซต์ของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น การแสดงภาพของสินค้าในเว็บไซต์อย่างชัดเจนโจ่งแจ้ง พบมากถึง 50% 2.กลุ่มเว็บไซต์ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การเล่นเกมชิงรางวัล หรือเปิดตัวกิจกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะใช้วิธีลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ เว็บไซต์บันเทิง กีฬา โดยให้ผู้สนใจกดลิงค์เข้ามาดู และ 3.กลุ่มเว็บไซต์ของผับ บาร์ ร้านอาหาร โรงแรมที่แสดงโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม
"ที่น่าเป็นห่วงคือ การโฆษณาเหล้า-เบียร์ทางเว็บไซต์ในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. - ก.ค.นี้ รวมไปถึงการใช้เว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น ทำกลยุทธ์การตลาด เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน นักศึกษา และวัยทำงานที่ชอบสังสรรค์ปาร์ตี้ ซึ่งการโฆษณา การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านเว็บไซต์ ถือเป็นการสร้างค่านิยมให้มองการดื่มเหล้า-เบียร์เป็นเรื่องปกติ เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ง่าย ดังนั้น แนวทางแก้ไขจึงต้องเริ่มจากผู้ประกอบการเปลี่ยนรูปแบบของโฆษณาให้อยู่ภายใต้ข้อกฎหมาย" นายพิริยะกล่าว
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ไทยโพส
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 1305 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย กรรมกรข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 29 เม.ย. 53
เวลา 09:29:41
|