หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
แฉนายทุน!นำช้างให้เช่าพาเดินเร่ร่อน

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
แฉนายทุน!นำช้างให้เช่าพาเดินเร่ร่อน
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 01 ส.ค. 50 เวลา 10:12:31 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

    แฉนายทุน!นำช้างให้เช่าพาเดินเร่ร่อน
...............ช้างเร่ร่อน...............



           คนรักช้างโวย ควาญช้างนำช้างเดินตามถนนรอบเมืองเชียงใหม่ เรี่ยไรนักท่องเที่ยวขอให้ซื้ออาหารเลี้ยงช้าง หาเงินบริจาค นักอนุรักษ์ช้างชี้ไม่ถูกต้อง เพราะเข้าข่ายทรมานสัตว์ จี้ให้รัฐบาลช่วยเหลือดูแลด่วน แฉปัจจุบันมีนายทุนนำช้างออกมาให้เช่าเหมือนกับรถแท็กซี่ เพื่อใช้หากินด้วย

           เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 30 ก.ค.2550 ผู้สื่อข่าวได้รับการ ร้องเรียนจากประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ว่าได้มีคนนำช้างมาเดินในเขตตัว เมืองเชียงใหม่ สร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่าง ประเทศ โดยนำช้างมาเดินจำนวนหลายเชือกตามถนนย่านไนท์บาร์ซ่า ช้างคลาน ช้าง เผือก และรอบคูเมืองและพื้นที่อำเภอรอบนอก เช่น อ.สารภี อ.สันกำแพง เชียงใหม่ โดยคนจะนำช้างมาเดินและแวะตามร้านอาหาร ร้านค้า ย่านชุมชนที่มีคนอยู่จำนวนมากและจะขอให้นักท่องเที่ยวหรือคนทั่วไปซื้ออาหารให้ ช้างในราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งก็มีคนใจบุญจำนวนมากซื้อให้ บางคนก็เห็นว่าไม่เหมาะ สมเพราะว่าเป็นการทรมานช้างที่ให้ช้างมาเดินแบบนี้ อีกทั้งทางเทศบาลนคร เชียงใหม่ก็เคยออกเทศบัญญัติห้ามนำช้างมาเดินในเขตตัวเมืองเชียงใหม่เพราะทำให้ การจราจรติดขัดและกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เห็นว่าเป็นการทรมานช้าง รูปแบบหนึ่ง

           ด้านนายนิคม พุทธา ผู้ประสานงานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ เปิดเผยว่า มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยภาคเหนือของเรา ได้รับรายงานว่ามีช้างเร่ร่อนในจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก โดยเป็นผลมาจากเดิมที่ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลมีการเข้มงวดกวดขันเรื่องของช้างเร่ร่อนอย่าง
หนัก เพราะมีผลกีดขวางการจราจร ทำให้กลุ่มนายทุนที่ส่วนมากจะอยู่ในจังหวัดสุรินทร์ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีช้างมาก เบนเข็มส่งช้างไปเร่ร่อนในจังหวัดท่อง เที่ยวสำคัญต่างๆในประเทศไทยเช่น จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ และยิ่งในเขตภาคเหนือ ที่ธรรมชาติของพี่น้องประชาชนมีรักและเอ็นดูสัตว์อย่างมากยิ่งเป็นผลให้กลุ่มช้างเร่ร่อนมายึดเมืองเชียงใหม่ออกเร่ช้างในสถานที่หรือย่านท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ย่านช๊อปปิ้งไนท์บาร์ซ่า ดอยสุเทพ หรือแม้แต่วัดสำคัญต่างๆในจังหวัด

           เชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาท่องเที่ยว โดยเดินเร่ ขายอ้อยถุงละ 20 บาทให้คนที่พบเห็นเอ็นดูซื้ออ้อยให้ช้างกิน โดยจะหากินไปตามที่ ต่างๆเกินกว่าเที่ยงคืนไปจนถึงตีสองตีสาม ซึ่งเป็นการทรมาณสัตว์อย่างมาก ซึ่งวิธีการของพวกนี้จะเน้นลูกช้างเพราะน่ารักน่าเอ็นดู บางทีก็มาทั้งแม่ช้างลูก ช้าง คนที่ซื้อให้กินก็เพราะว่าสงสาร ถ้าซื้อให้กินจนหมดพวกนี้ก็อาจจะพาช้างไปพักผ่อนจึงซื้อให้กิน โดยช้างเร่ร่อนนี้จะไปอยู่กินตามจุดต่างๆซึ่งเป็นที่ดินรก ร้างตกช่วงเย็นจะนำ ช้างออกเร่หากิน สัตว์ต้องออกมาควบคุมดูแล ควบคู่ไปด้วย ถ้ามาเดินเร่ร่อนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ต้องใช้ พ.ร.บ.ของทางเทศบาลควบคุม เพราะในส่วนนี้ก็มีผลกับการจราจร เพราะอาจทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่มาชนจนเกิดอุบัติเหตุได้เพราะช้างตัวใหญ่สีดำมืดมองไม่เห็น ซึ่งต้องเริ่มจากทางภาครัฐไปก่อน ภาคเอกชนหน่วยงานต่างๆก็จะเข้ามาเสริมช่วยเหลือกัน

           ช้างที่เร่ร่อนจำนวนมากนี้ ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มนายทุน ที่จังหวัดสุรินทร์เพราะเป็นเมืองที่มีช้างจำนวนมาก โดยให้คนในจังหวัดหรือคน ต่างถิ่นที่ไม่มีช้างก็สามารถที่ประกอบอาชีพเร่ร่อนช้างได้ โดยมีการเช่าช้างวาง เงินมัดจำ เช่าออกช้างเร่ร่อนโดยคิดเป็นราคาเช่าต่อวันต่อเดือน โดยราคาเช่านี้ ลูกช้างที่มาอายุต่ำกว่า 5 ปี จะมีราคาเช่าที่สูงกว่าแม่ช้าง หรือพ่อช้างมาก เพราะมีความน่ารักน่าเอ็นดู ยิ่งตัวไหนเชื่องๆและมีความสามารถพิเศษชูงวง ยกขาหน้าขอบคุณได้ จะมีาคาเช่าที่สูงขึ้นไปเป็นลำดับ เรื่องดังกล่าวนี้เป็นปัญหาที่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสนใจ เพราะส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ต่อสายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยด้วยกันและชาวต่างชาติ และเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ที่สำนักงานเอกลักษณ์แห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้ช้าง ไทยเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ

           ด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ประธานชมรมฮักช้าง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าปัญหาช้างเร่ร่อนในจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นปัญหาเรื้อรัง มีมานาน ไร้คนเข้ามาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะตามกฏหมายเดิมระบุให้ช้างเป็นพาหนะ เจ้าของช้างจะใช้ช้างทำอะไรก็ได้ตามแต่ใจ ซึ่งในปัจจุบันมีนายทุน นำช้างออกให้ เช่าเหมือนเช่าแท็กซี่ หรือที่เรียกว่าแท็กซี่ช้าง คนเช่าก็จะนำช้างที่เช่ามา จากนายทุนออกมาเดินตามถนนในตัวเมือง และตะเวณขายอาหารให้ช้าง ซึ่งสร้างความสลดใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากที่เห็นคนเอาช้างมาทรมานแบบนี้ เพราะพื้นถนน ไม่เหมาะให้ช้างมาเดิน ช้างจะมีปัญหาที่ระบบเท้าของมัน ทางเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรับผิดชอบก็ไม่เคยจับกลุ่มคนที่เอาช้างมาเร่ร่อนแบบนี้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทาง รัฐบาลจะต้องลงมาแก้ปัญหานี้โดยตรงมีการออกกฏหมายหรือพระราชบัญญัติ ดูแลช้างที่ถือว่าเป็นสัญญาลักษณ์ของประเทศชาติเรา

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1743

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 01 ส.ค. 50 เวลา 10:12:31
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี