หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ศรัทธานับหมื่นแห่ตักบาตรเป็งปุ๊ด

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ศรัทธานับหมื่นแห่ตักบาตรเป็งปุ๊ด
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 13 พ.ย. 51 เวลา 15:40:14 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 
    ศรัทธานับหมื่นแห่ตักบาตรเป็งปุ๊ด
............ตักบาตรเป็งปุ๊ด.............


         คนนับหมื่นแห่ตักบาตตรเที่ยงคืนวันลอยกระทงที่เชียงใหม่ ชาวล้านนาเรียกว่า "วันเป็งปุ๊ด" วันที่พระอุป คุตออกรับบิณฑบาตรหลังเที่ยงคืนตรงกับวันลอยกระทงพอดี และพระเกจิชื่อดังแห่งล้านนายังทำพิธีเททองหล่อพระอุปคุตปาง "ฉันอาหาร หรือกินบ่อเสี้ยง" ฮือฮาดวงไฟในช่วงที่กำลังหล่อ เป็นภาพพระอุป คุตปางฉันอาหาร และปางจกบาตร ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวทั่วไปเมืองเชียงใหม่ ไม่ค่อยคึกคักเหมือนปีที่ผ่านมาทั้งนี้คาดเกิดจากปัญหาการเมือง

         เมื่อเวลา 00.15 น.วันที่ 12 พย.51 ณ วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายชูชาติ กีฬาแปง รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ นายมงคล สุกใส นายอำเภอสารภี เชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นประธานฝ่ายฆาราวาส จุดเทียนชัย ในพิธีเททองหล่อพระอุปคุต ปางฉันอาหาร หรือ กินบ่อเสี้ยง หรือกินไม่หมด ขนาดนห้าตักว้าง 39 นิ้ว เนื้อนวโลหะ เพื่อนำไปประดิษฐานไว้บริเวณ ลานธรรมของวัดศรีดอนมูล และขนาด 14,9,5,3,1 นิ้ว เพื่อให้ประชาชนได้เช่าบูชา โดยมีพระครูสิริศีล สังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูลพระเกจิชื่อดังแห่งล้านนา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
        
         ในการสวดเททองหล่อในครั้งนี้ สำหรับขนาดของพระอุปคุตในการเททองหล่อครั้งนี้ มีขนาดหน้าตัก 39 นิ้ว จำนวน 1 องค์ขนาด 14 นิ้ว (คุณพระสงฆ์) จำนวน 14 องค์ หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว (คุณพระพุทธ) จำนวน 56 องค์ หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว (คุณพระพุทธ,ธรรม.สงฆ์) จำนวน 108 องค์ ,หน้าตักกว้าง 3 นิ้ว (คุณพระพุทธ,ธรรม.สงฆ์) จำนวน 156 องค์ นอกจากนี้ยังได้ทำพระกริ่งอุปคุตปางฉันอาหาร รุ่นแช่น้ำมนต์ขึ้นวัน เป็งปุด อีกจำนวน 108 องค์ ด้วย พระอุปคุตทุกขนาดนั้นทำพิธีเททองหล่อในวันตักบาตรเที่ยงคืนทุกองค์ และทุกองค์ที่ทำการ เททองหล่อในวันดังกล่าว จะถูกนำไปทำพิธีพุทธาภิเษกอีกครั้ง ในวันเข้านิโรธกรรมของพระครูสิริศีล สังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ ในวันที่ 5-8 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ต่อไป ก่อนที่จะนำออกให้ ประชาชนได้เช่าบูชา

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงที่ครูบาน้อยรวมทั้งรอง ผวจ.เชียงใหม่ และ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ทำพิธีหล่อ แผ่นดวงลงในเบ้าหลอมนั้นปรากฏเปลวเพลิงที่พวยพุงออกจากเบ้าพิมพ์เป็นภาพพระอุปคุตปางฉัน อาหารและปางจกบาตร สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนที่มาร่วมพิธีอย่างมาก ต่างวิพากวิจารณ์กันไป ต่างๆ นานา หลังจากพิธีเททองหล่อเสร็จสิ้นแล้ว ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.ก็ได้มีพิธีตักบาตร เนื่องในวันเป็งปุ๊ด โดยมีประชาชนที่มารอตักบาตรในวันเป็งปุ๊ดที่วัดศรีดอนมูล จำนวน 10,000 คนจาก ทั่วสารทิศโดยได้ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และปัจจัย เพื่อร่วมสมทบในการสร้งเจดีย์ 9 คณาจารย์ และการเททองหล่อพระอุปคุตรุ่น กินบ่อเสี้ยง ดังกล่าวด้วย

         พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ ได้เปิดเผยว่า การที่วัดได้จัดตักบาตรหลังเที่ยงคืนในปีนี้ ถือว่าเป็นปีแรกและปีนี้ วันพระนั้นตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ วันพุธ พอดี โดยวันพุธ วันปีนี้ถือเป็นวันธงชัย ประกอบกับตรงกับวันลอยกระทง หรือวันยี่เป็งด้วย ถือเป็นวันดี ทางวัดจึงได้จัดพิธีตักบาตรหลังเที่ยงคืน ขึ้นเพื่อให้เป็นศิริมงคลกับประชาชนทั่วไป และได้ทำพิธีเททองหล่อพระอุปคุตปางฉันอาหาร หรือกินบ่อ เสี้ยง ไปพร้อม ๆ กันด้วย วันพระตรงกับวันพุธ และเป็นวันลอยกระทง นั้นนานๆ จะตรงแบบนี้ จึงถือเป็น ฤกษ์งามยามดี ในการทำพิธีตักบาตรและทำวัตถุมงคลขึ้น เพราะจะหาเวลาและตรงและเป็นฤกษ์งาม แบบนี้ไม่ค่อยได้ ใครได้ตักบาตรในวันนี้ถือว่าได้บุญกุศลอย่างแรง และวัตถุมงคลนั้นหากได้กระทำใน วันนี้ถือว่าวัตถุมงคลนั้น ๆ จะมีความขลังและศักดิ์สิทธิอย่างมาก ควรค่าแก่การเก็บรักษา

         นายภัทร กองคำ คณะกรรมการวัด ได้เปิดเผยว่า การจัดพิธีการตักบาตรหลังเที่ยงคืนและการเททอง หล่อในวัน "เป็งปุ๊ด" ปีนี้ของวัดถือเป็นครั้งแรก อาจจะมีติดขัดอยู่บ้านในเรื่องของเวลา ทำให้ประชาชน หลายคนที่มารอตักบาตรหลังเที่ยงคืนรอไม่ไหวกลับไปก่อนจำนวนมาก ทางวัดเองก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เนื่องจากปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ทางวัดได้จัดพิธีตักบาตรหลังเที่ยงคืนและมีพิธีเททองหล่อ ทำ พร้อม ๆ กันทำให้การจัดเวลาติดขัดบ้างเล็กน้อย แต่ก็ผ่านไปด้วยดี ประชาชนนับหมื่นรอคอยจนได้ตัก บาตรสมความตั้งใจ ก็ถือว่าได้บุญมากในการตักบาตรวันเป็งปุด สำหรับวัตถุมงคลที่ทางวัดได้จัดสร้าง ในวันนี้ เป็นพระอุปคุต ปางฉันอาหาร หรือกินบ่อเสี่ยง หรือกินไม่หมด นั้น หลังจากที่ก็จะเปิดให้ ประชาชนได้เช่าจองไว้ และจะนำวัตถุมงคลทั้งหมดที่ทำพิธีเททองหล่อทุกขนาดในวันนี้ ไปเข้าพิธีพุ ทธาภิเษก ให้พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ ทำพิธีอีกครั้งในวันเข้านิโรธรรมในวันที่ 5-8 กพ. 2552 นี้ หลังจากนั้นก็จะนำออกให้ประชาชนได้เช่าบูชาหรือคนที่สั่งจองไว้ก็รับได้เลยในวันออก นิโรธกรรมของครูบาน้อยเตชปัญโญ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการตักบาตรในวัดอุปคุต อ.เมืองเชียงใหม่ จากการสังเกต ปีนี้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปใส่บาตรกันไม่ค่อยคึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา ทั้งนี้อาจจะเกิดจากปัญหาการเมืองที่วุ่นวายอยู่ เลยทำให้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเข้ามาเที่ยวยังประเทศไทย ขณะที่ บรรยากาศทั่วไปของเทศกาลลอยกระทงเมืองเชียงใหม่ ก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยวมากเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม คาดว่าช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่น่าจะมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้นเพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่อุณหภูมิลดลงต่ำสุด

 

ที่มา เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1887

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 13 พ.ย. 51 เวลา 15:40:14
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี