| • 'บรรณวิทย์'แฉนายกฯเคยทำไทยเสีย12ล้านบาท |
|
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 11 ต.ค. 50 เวลา 10:33:41 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน รองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวในการอภิปรายรัฐบาลในประเด็นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ว่า
รัฐบาลนี้น่าจะปราบปรามทุจริต แต่กลับมาปราบผู้ปราบปรามทุจริต กล่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในสมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้เคยกล่าวว่า การขนส่งยุทโธปกรณ์ทางน้ำของประเทศไทย โดยบ.ไทยเดินเรือทะเล (ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็น บทด.) มีค่าขนส่งเรือไทยสูงกว่าประเทศอื่น และนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติใช้บริการบริษัทเอกชนขนส่งอื่นแทน ประกอบกับ นายกฯ เป็นคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) พาณิชย์นาวี ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากกับการขนส่งทางเรือของไทย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลผิดสัญญาจึงถูกฟ้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย 12 ล้านบาท
'เรือสินค้ามีอยู่ 2 ประเภท คือ เรือที่อยู่ในชมรม ซึ่งได้มาตรฐานและไม่ตัดราคากัน ได้ราคาเท่ากันทุกบริษัท การขนส่งจะตรงตามเวลา และเรือที่ไม่อยู่ในชมรมหรือเรืออิสระ จึงมีราคาถูก แต่ไม่ได้มาตรฐานและมาไม่ตรงเวลา ท่านนายกฯเอาราคาของเรืออิสระไปเปรียบเทียบกับเรือที่อยู่ในชมรม แล้วนำไปเสนอครม. และอนุมัติให้ใช้เรืออิสระ เปรียบเสมือนแท๊กซี่ ท่านจะไปแท๊กซี่ลิมูซีนของโรงแรม หรือจะไปแท๊กซี่ผี คนละราคา ประกอบกับการชนส่งสินค้าทางทหาร เรียกว่าเป็นสินค้าอันตราย ค่าขนส่งสินค้าจะแพงกว่าปกติ เนื่องจากไม่สามารถเข้าท่าเรือในบางประเทศได้' พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว |
|
|
|
อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า
ขณะนี้ บทด.กำลังจะต่อเรือจากประเทศจีนขนาด 7 ตัน ซึ่งจะมาถึงประเทศไทยในเดือนตุลาคม 2551 เพื่อขนเคมีภัณฑ์ เพื่อลดค่าระวางเรือให้ถูกลง และจะได้ใช้เรือไทยมากขึ้นร้อยละ 60 แต่บันทึกการประชุมของ บทด.ระบุสัญญาของธนาคารที่ให้กู้เงินเพื่อต่อเรือ ต้องการให้เช่าเรือดังกล่าวเพื่อรับส่งสินค้าตลอดเวลา หากไม่ให้เช่าจะผิดสัญญา
'ท่านก็บอกเสร็จเลยบอกว่ามีการใช้เรือไทยเพิ่มขึ้น60% แถลงข่าวเลยเมื่อวันจันทร์ ค่าระวางเรือถูกลง30% ได้อย่างไร เรือเราก็ไม่มี สินค้าที่มาจากสหรัฐฯและยุโรปมายังประเทศไทย เป็น 90% ของสินค้าทั้งหมดของประเทศ ไม่มีเรือไทยเลยแม้แต่ลำเดียว เคยมีของบ.ยูนิไทยอยู่ลำหนึ่ง ก็ต้องมีเหตุให้ขายไป ค่าระวางเรือถูกลง30% อีก10% เป็นสายเอเชียที่มีเรือวิ่งอยู่ สินค้าอยู่แค่10% ของสินค้าทั้งหมด จะทำให้ค่าระวางเรือถูกลง 30% ได้อย่างไร' สมาชิกสนช.กล่าว |
|
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน
|
ข่าวจาก ที่นี่ดอทคอม
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 1249 |
|
| แสดงความคิดเห็น |
โดย กรรมกรข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 11 ต.ค. 50
เวลา 10:33:41
|