หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
64 ปี อายุวัฒนะมงคล พระเทพรัตนนายก วัดพระธาตุหริภุญชัย

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
64 ปี อายุวัฒนะมงคล พระเทพรัตนนายก วัดพระธาตุหริภุญชัย
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 07 ก.ค. 63 เวลา 17:31:43 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

64 ปี อายุวัฒนะมงคล พระเทพรัตนนายก วัดพระธาตุหริภูญชัย เจ้าคณะ จ.ลำพูน พระที่มีเมตตา พระที่สมถะ พระที่เรียบง่าย พระที่ไม่ยึดติด เป็นสังฆนายก เมืองลำพูนในปัจจุบัน กราบมุฑิตาครูบาหลวงแห่ง ณคร หริภูญชัย สาตุ๊ๆๆ🙏🙏🙏

เถรประวัติ

นามเดิมท่านชื่อจำรัส จันตาธรรม เกิดวันที่ 7 ก.ค พ.ศ 2499 เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 7 คน ของพ่อสม แม่เกี๋ยงคำ จันตาธรรม เกิดบ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 6 บ้านริมเหมืองเหนือ ต.หนองช้างคืน อ.เมือง จ.ลำพูน 

 

 

พี่น้อง 7 คนมีดังนี้

1 แม่บัวเรียว แสนคำวินิจ (มีครอบครัวแล้ว)

2 แม่แก้วดี สุรินธรรม (มีครอบครัวแล้วและเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว)

3 ท่านเจ้าคุณ พระเทพรัตนนายก

 

4 นายจำลอง จันตาธรรม (เสียชีวิตตอนเป็นวัยรุ่น)

5 นางกรภัทร ประชุมชน (มีครอบครัวแล้ว)

6 นายฉลอง จันตาธรรม (มีครอบครัวแล้ว และเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ )

7 นาย ธนเดช จันตาธรรม (มีครอบครัวแล้ว)

 

 

ครอบครัว พ่อสม แม่เกี๋ยงคำ มีอาชีพทำไร่ทำนา โดยเฉพาะแม่เกี๋ยงคำ จะชอบทำบุญไปวัดอย่างสม่ำเสมอ ครั้นเมื่อ ถือกำเนิด บุตรคนที่ 3 ซึ่งเป็นบุตรชายคนแรก ในใจลึกๆคิดไว้อยู่แล้ว ว่าต้องการให้บุตร ได้บวชในบวรพุทธศาสนา ประกอบกับลักษณะ ของบุตรชาย คลอดง่าย ผิวพรรณ ผ่องใสเรืองรอง ร่างกายสมบูรณ์ โดยเฉพาะใบหูของบุตรชาย ดูละม้ายคล้ายองค์ปฎิมา ทั้งสองจึงตั้งชื่อ บุตรว่า จำรัส จันตาธรรม แปลว่า รุ่งเรือง เรืองรอง หรือแสงแห่งพระศาสนา 

เยาว์วัยเริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนวัดบ้านหลุก ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้านแต่อยู่คนละตำบล จนจบ ป 4 พออายุ 9 ขวบ พ่อสมและแม่เกี๋ยงคำ ได้นำ ด.ช จำรัสไปฝาก เป็นเด็กวัดบ้านหลุก(ขโยม) กับครูบาอินตา เจ้าอาวาสวัดบ้านหลุก ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน

บรรพชาเป็นสามเณร อายุ 10 ขวบ ในวันที่ 20 มิ.ย 2510 ที่วัดบ้านหลุก ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน มีครูบาคำอ้าย อณิชโย วัดศรีสองเมืองเป็นองค์อุปัชฌาย์ เล่าเรียนสอบนักธรรม ตรี โท เอก ได้ปี 2511 2512 2513 ติดต่อกันและเปรียญธรรม 3 ประโยคตามลำดับ 

เข้าพิธีอุปสมบทอายุ 20 ปี ในวันที่ 28 พ.ค 2520 ณ.่พัทธสีมาวัดบ้านหลุก ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีพระราชสุตาจารย์ วัดจามเทวี เจ้าคณะจ.ลำพูน ในสมัยนั้น เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูถาวรศีลคุณ(ครูบาอินตา)วัดวังทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระเทพญาณเวที รองเจ้าอาวาส วัดพระธาตุหริภูญชัย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายา ทตฺตสิริ ภิกขุ (จำรัส ทัตฺตสิริ ) จากนั้นท่านใผ่รู้ศึกษาต่อ จนสามารถสอบได้เปรียญธรรม 7 ประโยค ถือเป็นพระหนุ่มรุ่นใหม่ที่อนาคตจะต้องเจริญในพระพุทธศาสนายิ่งๆขึ้นไป ท่านได้รับมอบหมายให้ปฎิบัติหน้าที่บริหารงานการศึกษาสงฆ์ เผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นทั้งประธาน กรรมการ อาจารย์สอน และมูลนิธิต่างๆอีกมากมายยากจะเอ่ยถึงตรงนี้ทั้งหมด

2523 เป็นหัวหน้า คณะ สะดือเมือง วัดพระธาตุหริภูญชัย

 

2524 เป็นพระธรรมทูต จ.ลำพูน

2533 ได้รับพระราชทานตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระธาตุหริภูญชัย พระอารามหลวงชั้นเอก ในราชทินนาม ที่พระครูปริยัตธำรง

2539 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะ ชั้นสามัญในราชทินนามที่ พระปิฏกคุณาภรณ์

2540 สำเร็จ การศึกษา ปริญญาพุทธศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ (คุรุศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

2550 กรรมการสอบอบรมบาลีก่อนสอบ คณะสงฆ์ภาค 7 เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน

 

2551 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระราชปัญญาโมลี

2553 เป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภูญชัย และ เจ้าคณะ จ.ลำพูน

2559 ได้รับพระราชทาน เลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพรัตนนายกหริภูญชัยดิลกบริหาร ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆารามคามวาสี

 

คติธรรมนำชีวิต

 

ก๋านใจ้ชีวิตฮื้อมีความสุขนั้นบ่ายาก

เพราะทุกอย่างอยู่ที่ตั๋วเฮา

เพียงแต่เฮาจะหามันเจอก่

 

ตลอดที่อยู่ในบวรพระพุทธศาสนาท่านทุ่มเทกำลังกาย กำลังทรัพย์ สติปัญญา อุทิศในการศาสนาตลอดมา ทั้งงานบริหาร อนุรักษณ์ ฟื้นฟู ประเพณีและวัฒนะธรรม โดยเฉพาะการเทศทำนองพื้นเมืองเหนืออันเป็นพิธีกรรมของคนล้านนา ทั้งพิธีฮ้องขวัญ เทศน์มหาชาติชาดก อือกะโหล่ง เสียงท่านกังวานไพเราะจับใจ เกิดมา 1 กัลป์ ได้ฟัง 1 ครั้ง สรรพสัตว์ทั้งหลายจะพ้นทุกข์จากบ่วงกรรมทันที มนุษย์ผู้ประเสริฐต้องไปเกิดบนสวรรค์ มหาเถระจะไปถึงเมืองนิพพาน น้ำเสียงท่านมีมนต์ขลังเปรียบดัง นกการเวก หนึ่งไม่เป็นสองรองใครในแผ่นดินล้านนา 

 

 

สายธรรม วัดพระธาตุหริภูญชัย สำนักนี้ ไม่เคยขาด เกจิอาจารย์เรืองเวทวิทยาคม แม้แต่ต๋นบุญแห่งล้านนา ครูบาเจ้าศรีวิชัยก็เคยมานั่งหนัก สร้างวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภูญชัย และ ยอดเกจิสายอาคม ครูบาธรรมชัย จอมขมังเวทแห่งวัดประตูป่า ก็เคยมานั่งหนัก บุรณะองค์พระธาตุเจ้าหริภูญชัย สำหรับครูบาหลวงได้สร้างวัตถุมงคล ไว้เป็นที่ระลึกหลายรุ่น มีประสบการณ์มากมาย เช่น องค์จำลองพระธาตุเจ้า พระรอดหลวง พระรอดปลียอดฉัตร ตำราวัดหลวงมีดีครอบจักรวาล วัติถุมงคลที่ท่านสร้างจะเด่นด้านแคล้วคลาด ปลอดภัย เมตตามหานิยม เข้าหาผู้ใหญ่อธิฐานจิตเปิดทางสู่ความสำเร็จดีนักแล

 

สหายธรรม ที่เปรียบเสมือนมือขวา ช่วยกันจรรโลงพระศาสนา นั่นคือเจ้าคุณพระศรีธรรมโสภน คณะหลวงวัดพระธาตุหริภูญชัย รองเจ้าคณะ จ.ลำพูน

 

 

ท่านเป็นพระแท้ที่กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ มีทั้งบารมีธรรม และ บารมีสายปกครอง กราบในเมตตาธรรม ท่านเจ้าคุณพระเทพรัตนนายกในโอกาส มีอายุวัฒนะมงคล 64 ปี ขอไหว้สาครูบาหลวง แห่ง ณคร หริภูญชัย สาตุ๊ๆๆ 🙏🙏🙏

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1358

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 07 ก.ค. 63 เวลา 17:31:43
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี