หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
เชิญร่วมทริป 'ขึ้นรถไฟ ไปทำบุญ#9' ณ วัดขุนตาน อาทิตย์ที่13ธ.ค.นี้ นัดพบ6.00น.(สถานีรถไฟลำพูน)

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
เชิญร่วมทริป 'ขึ้นรถไฟ ไปทำบุญ#9' ณ วัดขุนตาน อาทิตย์ที่13ธ.ค.นี้ นัดพบ6.00น.(สถานีรถไฟลำพูน)
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 09 ธ.ค. 63 เวลา 12:52:53 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 



ด้วยทางชมรมอิ่มบุญลำพูน จะได้จัดให้มีกิจกรรม "ขึ้นรถไฟไปทำบุญครั้งที่9" ซึ่งกิจกรรมหลักๆจะประกอบด้วย

1. การถวายทานห้องน้ำซึ่งได้ก่อสร้างสำเร็จแล้ว
2. การระดมทุนในการจัดซื้อชุดเครื่องเสียงทดแทนของเดิมที่ชำรุดเสียหายให้กับทางวัดดอยขุนตานเพื่อใช้ในกิจการของวัด
3. เพื่อจัดหาทุนทรัพย์ในการบูรณะซ่อมแซมทางเดินรอบพระวิหารและทาสีองค์พระวิหารด้านนอกทั้งหมด..

โดยทางชมรม อิ่มบุญลำพูน ได้จัดกิจกรรมขึ้นรถไฟไปทำบุญนั้น ได้จัดดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่9 แล้ว จุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเดินทางโดยรถไฟเพื่อได้ทำบุญ ได้พักผ่อนได้ท่องเที่ยวและได้ทำบุญไปในคราวเดียวกัน และร่วมกันถวายชุดมหาสังฆทาน พร้อมทั้งจตุปัจจัยไทยทาน ให้แก่วัดดอยขุนตาน ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อทำนุบำรุง บูรณะปฏิสังขร ถาวรวัตถุภายในวัดดอยขุนตานที่ชำรุดเสียหาย อีกทั้งเพื่อเป็นการธำรงรักษาไว้ ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามในทางพระพุทธศาสนา และเพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดกันต่อไป "กิจกรรมขึ้นรถไฟไปทำบุญครั้งที่ ๙" จึงเกิดขึ้น

***รายละเอียดมีดังนี้ครับ***
วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2563
5.30 - 6.๐๐ น. พร้อมกันหน้าสถานีรถไฟลำพูน เพื่อลงทะเบียนค่าเดินทาง ไป-กลับ (ท่านละ ๒๐ บาท)
6.55 น. ออกเดินทางจากสถานีรถไฟลำพูน มุ่งหน้าสู่ขุนตาน 
8.15 น. เดินทางถึงสถานีรถไฟขุนตาน พร้อมกันแต่งดาต้นเงิน และเครื่องบริวาร พร้อมด้วยชุดมหาสังฆทาน ข้าวสารอาหารแห้ง
9.19 น. ร่วมกันสมาทานต้นเงินและเครื่องบริวาร พร้อมด้วยชุดมหาสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้แก่เทพเทวาผู้ดูแลรักษาตัวตนของพุทธศาสนิกชนทั้งหมดที่มาร่วมกิจกรรม รวมถึงเจ้ากรรมนายเวรที่ตามมารับส่วนบุญส่วนกุศลในครั้งนี้
9.39 น. เริ่มตั้งขบวนแห่ต้นเงิน และเครื่องบริวาร พร้อมด้วยชุดมหาสังฆทาน ข้าวสารอาหารแห้ง เดินเท้าขึ้นไปบนวัดดอยขุนตาน เพื่อร่วมกันถวายต่อไป
9.49 น. เริ่มพิธีทางศาสนา ถวายทานห้องน้ำให้กับทางวัด ถวายเต้นเงิน และเครื่องบริวาร พร้อมด้วยชุดมหาสังฆทาน จตุปัจจัยไทยทาน และข้าวสารอาหารแห้งทั้งหมด ในคราวเดียว พระสงฆ์อนุโมทนา ให้ศีลให้พรเสร็จเป็นจบพิธี กราบลาพระสงฆ์ และเดินลงมากราบสักการะศาลเจ้าพ่อขุนตาน
10.๐๐ น. ไหว้สาสักการะศาลเจ้าพ่อขุนตาน จากนั้นพักผ่อนตามอัธยาศัย
10.50 น. พร้อมกันหน้าสถานีรถไฟขุนตาน รอขึ้นรถไฟขบวนที่ ๕๑
11.๐๐ น. ออกเดินทางจากสถานีรถไฟขุนตาน มุ่งหน้ากลับลำพูน
112.๐๐ น. เดินทางกลับถึงสถานีรถไฟลำพูน โดยสวัสดิ์ภาพแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาต่อไป เป็นการเสร็จสิ้นกิจกรรม “ขึ้นรถไฟไปทำบุญครั้งที่ ๙”

***หมายเหตุ***
ข้อที่1 การแต่งกายขอเน้นเสื้อผ้าโทนสุภาพ เพื่อให้เข้ากับงานและสถานที่ หรือ เสื้อขาวปฏิบัติธรรม
ข้อที่2 ขอให้ทุกท่านเตรียมสวยดอกไม้/ขวดน้ำหยาด
ข้อที่3 หากมาขึ้นที่ สถานนีรถไฟเชียงใหม่ จะมีรถไฟออกในเวลา 6.30น. ซึ่งจะมาถึงลำพูนในเวลาเดียวกับคณะจะเดินทาง (ราคาไปกลับ ประมาณ 30บาท)  เช็คเวลาเดินรถไฟ > http://procurement.railway.co.th/checktime/checktime.asp

ติดต่อสอบถาม และสำรองที่นั่ง (ผู้รับผิดชอบโครงการ)
อ้ายโอหล่ะปูน 082-697-8196
เฟสบุ๊ค อ้ายโอ หล่ะปูน นามสกุล พิมสาร


 

ตำนานเจ้าพ่อขุนตาน

พญาเบิกเป็นโอรสของพญายี่บา กษัตริย์ผู้ครองแคว้นหริภุญไชยหรือ (เมืองลำพูนในปัจจุบัน) ใน ปี พ.ศ. ๑๘๑๗ พญามังราย ผู้ครองเมืองเชียงแสนปรารถนาจะได้แค้วนหริภุญไชยไว้ในอำนาจ จึงส่งอ้ายฟ้า ขุนศึกชาวลัวะเข้ามาเป็นไส้ศึก โดยทำทีเป็นลงโทษโบยตีอ้ายฟ้าอย่างหนักและเนรเทศออกจากเมืองจากนั้น อ้ายฟ้าได้ให้พ่อค้าที่รู้จักคุ้นเคยกับตนพาไปเข้าเฝ้าพญายี่บาที่เมืองลำพูนและขอถวายตัวเป็นข้ารับใช้ ทั้งนี้ เมื่อพญายี่บาเห็นว่าอ้ายฟ้าถูกลงทัณฑ์อย่างรุนแรงเจียนตายมาจริง จึงทรงเชื่อว่าอีกฝ่ายมาสวาภักดิ์ด้วยความจริงใจ ครั้นต่อมาเมื่ออ้ายฟ้าสำแดงสติปัญญาช่วยในงานราชการบ้านเมืองเป็นอันมาก พญายี่บาก็โปรดปรานขุนศึกชาวลัวะผู้นี้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยหลังจากเข้ารับราชการได้เพียงสองปี พญายี่บาก็ตั้งอ้ายฟ้าให้เป็นเสนาบดีผู้ใหญ่มีหน้าที่รับคำสั่งจากพระองค์แต่เพียงผู้เดียวครั้นได้ตำแหน่งสำคัญแล้ว อ้ายฟ้าก็วางอุบายทำให้ชาวเมืองเสื่อมความชื่นชมในตัวพญายี่บาต่าง ๆ นา ๆ เช่นเรียกเก็บภาษีเพิ่มและเรียกเกณฑ์แรงงานอย่างหนัก จนชาวเมืองพากันโกรธแค้นและเสื่อมความจงรักภักดีในพญายี่บาหลังจากเห็นว่าแผนการของตนดำเนินมาจนเป็นผลสำเร็จแล้ว อ้ายฟ้าก็ลอบส่งข่าวให้พญามังรายยกทัพมาตีเมืองลำพูน ซึ่งเมื่อทัพเชียงแสนมาถึง พวกชาวเมืองลำพูนก็ไม่ตั้งใจสู้ศึก ซ้ำยังมีบางพวกแปรภักดิ์ไปเข้ากับทัพเชียงแสนอีกด้วย จนทำให้พญามังรายสามารถยึดลำพูนหริภุญไชยได้อย่างง่ายดายฝ่ายพญายี่บาได้หนีไปอยู่ที่เมืองลำปางซึ่งพญาเบิกโอรสของพระองค์ครองเมืองอยู่ ครั้นเมื่อพญาเบิกทรงทราบว่า พระบิดาต้องกลพวกเชียงแสนจนเสียเมืองลำพูนก็โกรธกริ้วและพยายามรวบรวมไพร่พลเพื่อช่วยพระบิดายกทัพไปตีเอาลำพูนกลับคืนสิบสี่ปีต่อมา หลังจากสะสมไพร่พลจนเข้มแข็งแล้ว พญายี่บาก็ให้พญาเบิกนำทัพใหญ่มาตีเมืองลำพูนหริภุญไชย ทว่าทางฝ่ายพญามังรายได้เตรียมตัวไว้พร้อมแล้ว จึงจัดทัพใหญ่ไว้รอรับข้าศึก และเมื่อทัพพญาเบิกมาถึง ก็ถูกทัพเชียงแสนเข้าโจมตีจนแตกพ่าย สูญเสียรี้พลไปเป็นจำนวนมาก ส่วนพญาเบิกนั้นได้นำไพร่พลที่เหลือถอยหนีไปจนถึงบ้านแม่ตานในเขตเมืองลำปาง แต่ก็ถูกทัพเชียงแสนติดตามมาทันและเข้าล้อมทัพของพระองค์ไว้ กองทัพของพญาเบิกถูกทำลายย่อยยับ ส่วนพญาเบิกนั้นถูกทหารเชียงแสนจับตัวได้และถูกปลงพระชนม์เสียในที่นั้นทางด้านพญายี่บาเมื่อทราบข่าวว่า พระโอรสสิ้นพระชนม์แล้ว ก็ทรงเห็นว่า พระองค์หมดหนทางที่จะรักษาเมืองลำปางเอาไว้ได้ จึงเสด็จหนีออกจากลำปางลงไปพึ่งพญาสองแควที่เมืองพิษณุโลก แคว้นสุโขทัย ขณะที่ฝ่ายพญามังรายเองก็มิได้ส่งทัพไล่ติดตามไปแต่อย่างใด ด้วยเห็นว่าพญายี่บาหมดสิ้นทางที่จะต่อสู้กับเชียงแสนได้อีกแล้วสำหรับพญาเบิกนั้น วีรกรรมความกล้าหาญและความกตัญญูของพระองค์ที่นำทัพสู้ศึกเพื่อช่วยพระบิดาชิงเมืองกลับคืน จนต้องสิ้นพระชนม์นั้น ทำให้ชนรุ่นหลังเล่าขานเรื่องราวของพระองค์สืบมาและขนานนามให้พระองค์เป็น เจ้าพ่อขุนตาน ซึ่งในปัจจุบันมีศาลอันศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่ที่ปากถ้ำขุนตาน ใกล้กับสถานีรถไฟขุนตาน

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3948

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 09 ธ.ค. 63 เวลา 12:52:53
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี