หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
หมอสวนดอก "ไขข้อข้องใจ ตอบทุกข้อสงสัยวัคซีนโควิด-19"

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
หมอสวนดอก "ไขข้อข้องใจ ตอบทุกข้อสงสัยวัคซีนโควิด-19"
โพสต์โดย คนข่าว , วันที่ 22 พ.ค. 64 เวลา 15:39:08 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


หมอสวนดอก "ไขข้อข้องใจ ตอบทุกข้อสงสัยวัคซีนโควิด-19"

....วัคซีนโควิด-19 ที่ดีที่สุดคืออะไร? ใช่ที่จะฉีดในตอนนี้หรือไม่? .....

ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดแรก เป็นชนิดเชื้อตาย หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อยี่ห้อ "ซิโนแวค" (Sinovac) อีกชนิดหนึ่งคือชนิดเชื้อเป็นที่ไม่มีการแบ่งตัว ซึ่งเป็นวัคซีนของ "แอสตร้าเซนเนก้า" (AstraZeneca) เมื่อมีคำถามว่าวัคซีนตัวไหนดีที่สุด ณ ขณะนี้ คำตอบคือวัคซีนที่มีอยู่และฉีดได้เร็วที่สุด ก็คือวัคซีนที่ดีที่สุด เพราะเมื่อเราได้รับวัคซีนเข้าไปแล้วจะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นในร่างกาย แม้จะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะป้องกันโรคได้ทุกระดับความรุนแรง แต่อย่างน้อยก็สามารถป้องกันอาการของโรคที่รุนแรงมากให้ทุเลาลงได้ ลดการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล และที่สำคัญจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ ซึ่งวัคซีนเกือบทั้งหมดทุกยี่ห้อที่มีตามท้องตลาดตอนนี้ก็มีประสิทธิภาพไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

วัคซีนทุกตัวที่มีอยู่ในประเทศขณะนี้ อยากให้มั่นใจว่ามีมาตรฐานที่ดี โดยวัคซีนก่อนที่จะนำมาใช้โดยทั่วไปจะต้องผ่านการรับรองหลายขั้นตอน อย่างน้อยต้องผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ทางองค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ และทางองค์การอาหารและยาของประเทศไทยก็ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างมั่นใจจึงจะนำมาให้ประชาชนฉีดได้ ซึ่งวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ (ซิโนแวค , แอสตร้าเซนเนก้า) ก็ได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ แล้ว

.........เตรียมตัวอย่างไร ก่อน-หลังฉีดวัคซีนฯ และอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น.....

หลักของการเตรียมตัวก่อนมาฉีดวัคซีนคือ พักผ่อนให้เพียงพอ รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเป็นปกติ ไม่ควรเครียด หรือวิตกกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในการฉีดวัคซีน เมื่อถึงวันนัดหมายฉีดวัคซีน ให้ดื่มน้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติ งดเว้นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หากรู้สึกไม่สบายอยู่ในขณะนั้นสามารถที่จะเลื่อนวันนัดไปก่อน รอให้ร่างกายแข็งแรง แล้วค่อยมารับวัคซีนได้

ในขณะที่มารับวัคซีน หากมีประวัติการแพ้ เช่น แพ้วัคซีนชนิดอื่น แพ้ยา แพ้อาหาร แพ้อากาศ หรือเป็นภูมิแพ้ ควรแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการการฉีดวัคซีน เพราะทางเจ้าหน้าที่จะได้บันทึกประวัติ และให้การติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ภายหลังจากฉีดวัคซีน สถานพยาบาลทุกโรงพยาบาลจะให้นั่งพัก ณ จุดสังเกตอาการ ใกล้จุดฉีดวัคซีนประมาณ 30 นาที โดยจะได้ดูปฏิกิริยาการแพ้ชนิดรุนแรงหรืออาการข้างเคียงหรือที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วเพื่อที่จะให้การปฐมพยาบาล ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมได้ทันท่วงที

สำหรับสถิติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ฉีดไปแล้วประมาณ 2.6 ล้านโดส จากสถิติการเกิดปฏิกิริยาข้างเคียงภายหลังการฉีดวัคซีน (เมื่อมีการฉีดวัคซีนในประชาชนชาวไทยครบ 2 ล้านโดส เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา) พบว่าร้อยละ 89.2 ไม่มีปฏิกิริยาข้างเคียงแต่อย่างใด มีเพียงร้อยละ 10.8 เท่านั้น ที่มีรายงานว่ามีปฏิกิริยาข้างเคียงบ้างแต่อาการไม่รุนแรง ได้แก่ อาการปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดบวมแดงร้อนบริเวณที่ฉีด ซึ่งอาการเหล่านี้ถือเป็นปฏิกิริยาข้างเคียงที่สามารถพบได้ภายหลังการรับวัคซีนชนิดอื่นๆ เช่นกัน ส่วนปฏิกิริยาข้างเคียงที่รุนแรงภายหลังจากการได้รับวัคซีน ที่ผ่านการทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงฯ พบในผู้รับวัคซีน 14 ราย คิดเป็น 7 ต่อล้านโดส ทั้งนี้ 6.5 ในล้านโดส เป็นปฏิกิริยาการแพ้ชนิดรุนแรง ส่วนอีก 0.5 ต่อล้านโดส เป็นกลุ่มอาการชาภายหลังจากได้รับวัคซีน ซึ่งทั้ง 14 ราย สามารถรักษาหายได้หมด และไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว

...... บุคคลกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนโควิด-19 คือใคร.....

คนไทยทุกคน ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี และไม่มีข้อห้ามในการฉีดวัคซีนควรที่จะได้รับวัคซีน แต่เนื่องจากช่วงแรกประเทศไทยได้รับการจัดสรรวัคซีนในปริมาณที่จำกัด จึงต้องมีการเรียงลำดับความสำคัญในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยในระยะแรกเน้นไปที่บุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ด่านหน้า" หรือเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุขที่ต้องทำงานสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มต่อมาคือผู้สูงอายุเกิน 60 ปีและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรค จากนั้นเมื่อมีการจัดหาวัคซีนได้มากขึ้นภายในประเทศก็จะเร่งจัดสรรฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี และไม่มีข้อห้ามในการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงต่อไป

..... ข้อห้ามฉีดวัคซีนในปัจจุบัน คือแพ้วัคซีนและส่วนประกอบที่มีอยู่ในวัคซีน....

ข้อห้ามของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันนี้ คือ แพ้วัคซีนและส่วนประกอบที่มีอยู่ในวัคซีน โดยในที่นี้ต้องแยกจากคำว่าปฏิกิริยาข้างเคียงภายหลังจากการได้รับวัคซีน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้หลังการฉีดวัคซีน (ขึ้นกับว่ามีอาการรุนแรงหรือไม่) สำหรับอาการแพ้วัคซีน สามารถแพ้ได้ทั้งจากตัววัคซีนเอง หรือว่าสารที่เป็นส่วนประกอบที่อยู่ในวัคซีน ซึ่งวัคซีนแต่ละชนิดจะมีส่วนประกอบที่แตกต่างกันไป

ในบางคนจะมีคำถามว่าแพ้อาหาร แพ้ยา หรือว่าแพ้สารทึบรังสี สามารถจะฉีดวัคซีนได้ไหม คำตอบก็คือ ต้องมาพิจารณาโดยละเอียดว่าส่วนประกอบที่แพ้เหล่านั้น มีอยู่ในวัคซีนที่จะได้รับหรือไม่ หากไม่เกี่ยวข้องกัน โดยส่วนมากมักไม่สัมพันธ์กับการแพ้วัคซีน เพราะฉะนั้นควรลองเช็คประวัติตัวเองโดยละเอียดว่าแพ้อะไรบ้างและมีเป็นส่วนประกอบของวัคซีนหรือไม่

อย่างไรก็ตามที่จุดบริการฉีดวัคซีน จะมีจุดซักประวัติอยู่แล้ว ผู้รับการฉีดวัคซีนต้องบอกรายละเอียดว่าเคยแพ้วัคซีน อาหาร ยา สารทึบรังสีอะไรหรือไม่ และควรจะให้ประวัติโดยละเอียดแก่ทางเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้เตรียมการเฝ้าระวัง และติดตามอาการข้างเคียงหลังจากการฉีดวัคซีนได้อย่างเหมาะสมในแต่ละคน

.......เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่.............

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามข้อมูลหลักฐานทางการแพทย์ วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย 2 ยี่ห้อ (ทั้ง Sinovac และ AstraZeneca) ได้รับการรับรองให้ใช้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี แม้ไม่ได้ถือเป็นข้อห้ามในการฉีด แต่ว่ายังไม่มีข้อมูลหลักฐานทางการแพทย์ที่มากพอในการรองรับเรื่องของความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะนี้หลายประเทศได้เร่งดำเนินการวิจัยในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น โดยเมื่อมีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะมีการขยายช่วงอายุของผู้ที่สามารถรับวัคซีนได้ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเด็กส่วนใหญ่จะติดไวรัสโควิด-19 มาจากผู้ใหญ่รอบข้าง หากผู้ใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนก็จะเหมือนเป็นเกราะภูมิคุ้มกันให้กับเด็กเหล่านี้ไปด้วย เปรียบเสมือนเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ในบ้านด้วย

.........เชื้อโควิดสายพันธุ์ไหน แรงกว่ากัน.....

เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็มีลักษณะที่ต่างกัน สายพันธุ์อังกฤษเป็นที่ทราบกันดีว่าจะทำให้เชื้อติดต่อง่ายขึ้น และก่อให้เกิดโรคที่มีอาการค่อนข้างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามจากหลักบานทางการแพทย์ในปัจจุบัน พบว่าวัคซีนที่ผลิตออกมาในรุ่นที่ 1 ยังอาจจะพอใช้ได้ผลอยู่ คือพอที่จะมีภูมิคุ้มกันข้ามไปป้องกันสายพันธุ์นี้ได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือสายพันธุ์แอฟริกา และสายพันธุ์บราซิล ซึ่งวัคซีนในรุ่นที่ 1 นั้น อาจไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอที่จะข้ามไปป้องกันสายพันธุ์กลายพันธุ์เหล่านี้ได้ดีมากนัก จึงเป็นที่มาว่าขณะนี้ในแต่ละบริษัทที่ผลิตวัคซีน กำลังเตรียมผลิตวัคซีนในรุ่นที่ 2 ออกมา ซึ่งจะสามารถใช้กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สามารถป้องกันสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ที่มีความสำคัญทางสาธารณสุขเหล่านี้ได้ต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: รศ.ดร.พญ.ทวิติยา สุจริตรักษ์ อาจารย์ประจำสาขาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยความปรารถนาดีจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1037

แสดงความคิดเห็น โดย คนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 22 พ.ค. 64 เวลา 15:39:08
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี