หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
คลายข้อสงสัย ท่อ PE คืออะไร ใช้งานในด้านไหนได้บ้าง?

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
คลายข้อสงสัย ท่อ PE คืออะไร ใช้งานในด้านไหนได้บ้าง?
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 30 มิ.ย. 64 เวลา 15:48:51 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 



คนที่ทำงานเกี่ยวกับช่างที่ต้องวางท่อ คงจะพอรู้ข้อมูลและรู้ว่าแต่ละท่อมีคุณสมบัติการทำงานอย่างไร แต่สำหรับคนทั่วไปแค่พูดถึงท่อ ก็พอเข้าใจแต่สำหรับรายละเอียดเชิงลึกคงไม่ได้รู้อะไรมาก และคงมีความเข้าใจว่าทุกท่อก็มีการใช้งานเหมือนกันและแทนกันได้หมด คงจะต่างกันเพียงแค่ขนาดและสีเท่านั้น ในวันนี้เราจะมาคลายความสงสัยเกี่ยวกับท่อ PE ว่าคืออะไร เหมาะกับการใช้งานด้านใด และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง จะได้เข้าใจถูกต้องมาขึ้นและหากต้องได้ไปซื้อวัสดุเอง ก็จะพอมีความรู้ที่จะคุยกับ   ช่างหรือเจ้าของร้านได้

ท่อ PE คืออะไร ? 
ท่อ PE มีชื่อชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ท่อ HDPE (High Density Polyethylene Pipe) หรือจะเรียกว่าท่อเกษตรก็ได้ ลักษณะจะเป็นพลาสติกโพลีเอทิลีนซึ่งมีค่าความหนาแน่นสูง แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ สีดำคาดฟ้าและสีดำคาดส้ม มีความแข็งแรง เหนียว แต่ยืดหยุ่น สามารถโค้งงอได้ ดัดเลี้ยวไปตามตัวอาคาร  สำหรับตัวท่อพลาสติกนั้น จะมีความมันและลื่น เพื่อให้ของเหลวหรือน้ำไหลผ่านได้อย่างสะดวก การทำงานจะมีแรงดันน้อย มีความปลอดภัย สะอาด ไร้สารพิษปนเปื้อน จึงเหมาะสำหรับที่จะใช้เป็นตัวผ่านของระบบน้ำดื่มที่ใช้บริโภคโดยตรง และมีขนาดมาตรฐานตามที่ มอก. กำหนด คือ 982-2556 
ในส่วนของการทำงานระหว่างคาดเส้นสีน้ำเงินและสีส้มคือ ท่อที่คาดเส้นสีน้ำเงิน จะใช้สำหรับงานเกี่ยวกับประปา หรือระบบน้ำ ของเหลว ส่วนสีส้ม/สีแดง จะใช้สำหรับงานเกี่ยวกับไฟฟ้า เช่น ท่อร้อยสายไฟ

คุณสมบัติของท่อ PE
คุณสมบัติพิเศษของท่อที่เหนือกว่าท่อทั่วไปอย่างท่อ PVC (ท่อสีฟ้า)ที่เราใช้กันตามบ้านเรือนทั่วไป ก็คือไม่เป็นสนิมง่าย มีผิวที่เรียบมัน มีน้ำหนักเบากว่าท่อนเหล็ก จึงเคลื่อนย้ายและขนส่งได้โดยไม่ต้องบาดเจ็บ  ทนต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลตหรือ UV ได้เป็นอย่างดี ทนต่อสารเคมี กรด ด่างต่าง ๆ รับแรงดันได้เป็นอย่างดี จึงไม่มีการแตกร้าวและรั่วซึมง่าย มีความยืดหยุ่นสามารถม้วนพับหรือเปลี่ยนทิศทางในการลำเลียงของเหลวได้ และทนต่อสภาวะแวดล้อมภายนอกได้ดี รวมไปถึงยังติดตั้งง่าย มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และแพร่หลายทั้งในและนอกต่างประเทศ
โดยปกติตัวท่อจะถูกนำมาใช้งานด้านประปา โดยการลำเลียงน้ำดื่ม เพราะสะดวกต่อการใช้งาน คดงอได้ ไม่จำเป็นต้องใช้กาวต่อท่อ สามารถรับแรงดันน้ำได้มากถึง 5-16 บาร์ นิยมเอาไปใช้ในงานด้านการเกษตร, งานสนามกอล์ฟ, ใช้ในงานอุตสาหกรรมทั่วไปที่เกี่ยวกับเคมีหรืออาหาร, ใช้เป็นท่อระบายน้ำทิ้งภายนอกอาคารได้ และใช้งานท่อร้อยสายไฟ สายเคเบิ้ล เป็นต้น

ระดับชั้นคุณภาพของท่อ PE 
เนื่องจากท่อพีอี มีคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นและรับแรงดันได้ดี จึงได้มีการกำหนดระดับชั้นคุณภาพ เพื่อระบุความสามารถของท่อในการใช้งานแต่ละประเภทได้ โดยจะแยกออกเป็นสองรูปแบบคือ การรับแรงดันของตัวท่อ (PN) และความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก (PE) ทั้งสองอย่างนี้จะมีการกำหนดไว้ควบคู่กัน คือ ตัวท่อต้องมีการรับแรงดันน้ำในท่อได้ และตัวท่อเองก็ต้องมีความแข็งแรงเพื่อรับน้ำหนักทั้งภายในและภายนอกของสภาพแวดล้อมบริเวณที่มีการติดตั้งตัวท่อด้วย แต่โดยปกติแล้วบ้านเรามักจะมีความคุ้นชินกับการติดตั้งตัวท่อแบบฝังดินมากกว่า เพราะลักษณะจะเป็นแบบม้วน ทำให้มีรอยต่อน้อย ในส่วนการพิจารณาระดับชั้นก่อนเลือกนำไปใช้งานนั้น จะมีเกณฑ์ที่ระบุไว้ที่ตัวท่อเลย ยกตัวอย่างเช่น  HDPE, PN10 หรือ PE80 โดยเทียบความแตกต่างดังนี้
•    หากขนาดท่อและความหนามีความเท่ากัน ชั้นคุณภาพของ PE100 จะสามารถรับแรงดันสูงกว่า PE80
•    ความสามารถในการรับแรงดันและขนาดท่อมีความเท่ากัน ชั้นคุณภาพของ PE80 จะมีผนังท่อหนากว่า และจะมีน้ำหนักท่อต่อเมตรน้อยกว่า PE100
•    ความสามารถในการรับแรงดันและขนาดท่อเท่ากัน ชั้นคุณภาพ PE100 ถึงจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน จะมีการไหลวนของน้ำในเส้นท่อดีกว่า PE80 (เนื่องจากผนังท่อบางกว่า)
•    ขนาดท่อและความสามารถรับแรงดันเท่ากัน ชั้นคุณภาพในการฝังดินได้ลึกกว่า PE100 จะทำงานได้ดีกว่า PE80
•    ขนาดท่อของ PE100 และ PE80  จะมีความสามารถในการรับแรงดันได้เท่ากัน โดยที่มีอุณหภูมิต่างกัน
•    และเมื่อมีอุณหภูมิสูงขึ้น ความสามารถในการรับแรงดันของ PE100 และ PE80 จะมีอัตราลดลงเท่ากัน

 
จะเห็นได้ว่าท่อ PE มีคุณสมบัติพิเศษเหมาะกับการใช้งานได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเพื่ออุปโภคหรือบริโภค แม้ว่าจะมีราคาสูงมากกว่าท่อชนิดอื่นทั่วไปก็ตาม แต่ก็คุ้มค่า สมราคา มีคุณภาพ ทนต่อการใช้งาน และใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม จึงมีผู้สนใจไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือประชาชนบุคคลทั่วไป หันมาเลือกใช้ท่อประเภทนี้กันมากขึ้น 

แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีอีกกลุ่มผู้รับงานอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่นิยมใช้ท่อ PE ในงานก่อสร้างบ้านทั่วไปมากนัก เพราะเรื่องต้นทุนราคาของวัสดุที่มีราคาสูงกว่าท่อพีวีซีอยู่ประมาณ 30% และยังมองว่ามีความยุ่งยากในการติดตั้ง เพราะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมากกว่าการติดตั้ง โดยต้องมีเครื่องมือควบคุมในการเชื่อมต่อท่อ ในขณะที่ท่อพีวีซีใช้เพียงน้ำยาประสานท่อแล้วสวมข้อต่อได้ในทันที และต้องเป็นช่างที่มากประสบการณ์หรือมีฝีมือเฉพาะทางเท่านั้น ถึงจะทำการติดต่อท่อชนิดนี้ได้ แต่ถึงอย่างนั้นการตลาดเกี่ยวกับการซื้อขายท่อ PE ก็ยังมาแรงและมีผู้สนใจใช้ท่อนี้สำหรับงานก่อสร้างหรือประโยชน์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงในปัจจุบันโลกยุคออนไลน์ก็สามารถสั่งผ่านเว็บไซต์ได้ง่ายๆไม่ต้องยุ่งยาก อย่างเว็บ hiachet.com ที่มีอุปกรณ์วัสดุก่อสร้างมากมายให้เลือกสรร

เครดิตภาพ : bkk.co.th / polypipethailand.com / scb-pipeliningsystems.com
 

 

 

 

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 344

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 30 มิ.ย. 64 เวลา 15:48:51
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี