หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
เรื่องน่ารู้ ก่อนฉีดวัคซีนวัคซีนโควิด '' โมเดอร์น่า''

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
เรื่องน่ารู้ ก่อนฉีดวัคซีนวัคซีนโควิด '' โมเดอร์น่า''
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 09 พ.ย. 64 เวลา 11:31:01 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 


บทความโดย: นพ.ชนาธิป ไชยเหล็ก
.
มีเรื่องอะไรต้องรู้ก่อนบ้าง
วัคซีน Moderna เป็นวัคซีนชนิด mRNA กล่าวคือเป็นวัคซีนที่มีส่วนประกอบเป็นสารพันธุกรรมประเภท messenger RNA หุ้มด้วยอนุภาคนาโนไขมัน (Lipid nanoparticle) เมื่อเข้าสู่ร่างกายสารพันธุกรรมนี้จะถอดรหัสเป็นโปรตีนหนามของไวรัสแล้วกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย วัคซีนนี้ไม่มีส่วนผสมของไข่ ผู้แพ้โปรตีนไข่จึงสามารถฉีดได้
.
วัคซีนนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า Spikevax ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ฉีดในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป (ในปัจจุบันจึงเป็น 1 ใน 2 ยี่ห้อที่สามารถฉีดในเด็กได้) การฉีดปกติจะฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ แต่ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐอเมริกา (CDC) แนะนำให้ฉีด 3 เข็มห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 4 สัปดาห์ ส่วนการฉีดเข็มกระตุ้นจะห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 6 เดือน
.
ประสิทธิผลล่าสุดเป็นเท่าไร
ถึงแม้จะเป็นวัคซีนชนิด mRNA เหมือนกับวัคซีน Pfizer แต่ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้มีประสิทธิผลไม่เท่ากัน โดยจากการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนต่อสายพันธุ์เดลตาในประเทศกาตาร์ จนถึงเดือนกันยายน 2564 ตีพิมพ์ในวารสาร Nuture Medicine พบว่า วัคซีน Moderna มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อสูงกว่า ในขณะที่ประสิทธิผลในการป้องกันอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกัน 
.
• การป้องกันการติดเชื้อ 73.1% เทียบกับวัคซีน Pfizer 51.9%
• การป้องกันการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ 53.6% เทียบกับวัคซีน Pfizer 46.0%
• การป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ 73.9% เทียบกับวัคซีน Pfizer 44.4%
• การป้องกันอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต 96.1% เทียบกับวัคซีน Pfizer 93.4%
.
วัคซีนบางชนิดมีประสิทธิผลลดลงเมื่อระยะเวลาที่ผ่านไป เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นมีระดับลดลง แต่จากการวิจัยในระยะที่ 3 ซึ่งติดตามอาสาสมัครอายุ 18 ปีขึ้นไปเป็นระยะเวลา 5 เดือนหลังได้รับวัคซีน ตีพิมพ์ในวารสาร NEJM พบว่า วัคซีนยังคงมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ 93.2% และป้องกันอาการรุนแรง 98.2% (เทียบกับผลการศึกษาเบื้องต้น 94.1% และ 100% ตามลำดับ)
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อดำเนินการวิจัยต่อในระยะเปิดเผยข้อมูล (Open-label phase) ซึ่งกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอกในระยะแรกสามารถเลือกรับวัคซีนจริงได้ ผู้วิจัยเปรียบเทียบอัตราการติดเชื้อระหว่างกลุ่มที่ได้รับวัคซีนตั้งแต่แรก (ได้รับวัคซีนมา 13 เดือน) กับกลุ่มที่ได้รับวัคซีนในภายหลัง (ได้รับวัคซีนมา 8 เดือน) พบว่ากลุ่มหลังมีอัตราการติดเชื้อต่ำกว่า 36.4% แสดงว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนลดลงเช่นกัน
.
ส่วนผลการศึกษาในวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-17 ปี ที่สหรัฐฯ ระหว่างเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยขนาดวัคซีนเท่ากับผู้ใหญ่ ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ ตีพิมพ์ในวารสาร NEJM พบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้ไม่ต่างจากในวัยผู้ใหญ่ และมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ 100% แต่ป้องกันการติดเชื้อแบบไม่มีอาการได้ 39.2%
.
ผลข้างเคียงน่ากังวลหรือไม่
ผลข้างเคียงจากวัคซีนส่วนใหญ่ไม่รุนแรง และสามารถหายเป็นปกติภายในไม่กี่วันหลังฉีดวัคซีน โดยในเอกสารกำกับยาของวัคซีน Moderna ระบุอาการไม่พึงประสงค์ในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ดังนี้ 
.
พบบ่อยมาก (มากกว่า 1 ใน 10 ราย)
• ปวดบริเวณที่ฉีด
• อ่อนเพลีย
• ไข้ หนาวสั่น
• ต่อมน้ำเหลืองโต
• ปวดศีรษะ
• ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ
• คลื่นไส้อาเจียน
.
พบบ่อย (น้อยกว่า 1 ใน 10 ราย)
• ผื่นแดง ผื่นลมพิษบริเวณที่ฉีด
• ผื่นตามร่างกาย
.
พบไม่บ่อย (น้อยกว่า 1 ใน 100 ราย)
• อาการคันบริเวณที่ฉีด
• มึนงง
.
พบได้น้อย (น้อยกว่า 1 ใน 1,000 ราย)
• อาการอัมพาตของกล้ามเนื้อส่วนปลายบริเวณใบหน้า (พบ 3 ราย)
• ภาวะสูญเสียความรู้สึก (Hypoaesthesia)
.
ผลข้างเคียงของวัคซีนชนิด mRNA ที่หลายคนกังวลคือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ข้อมูลจากการเฝ้าระวังในสหรัฐฯ พบว่าเป็นภาวะที่พบได้น้อยมาก และส่วนใหญ่ไม่รุนแรง โดยในผู้ที่พบภาวะนี้มักเป็นผู้ชายอายุน้อย 18-39 ปี (ในสหรัฐฯ วัคซีน Moderna เริ่มฉีดในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป) และพบหลังการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 สำหรับอัตราการพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตามกลุ่มอายุเป็นดังนี้
.
• 18-24 ปี: 20.7 รายต่อ 1 ล้านโดส
• 25-29 ปี: 11.2 รายต่อ 1 ล้านโดส
• 30-39 ปี: 3.6 รายต่อ 1 ล้านโดส
• 40-49 ปี: 2.1 รายต่อ 1 ล้านโดส
• 50-64 ปี: 0.5 รายต่อ 1 ล้านโดส
.
ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยแนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิด mRNA โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่นชายงดออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีน และสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจเหนื่อยหรือหายใจไม่อิ่ม ใจสั่น หน้ามืด เป็นลม ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ หากแพทย์สงสัยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจะพิจารณาตรวจค้นเพิ่มเติม
.
ตารางการฉีดเป็นอย่างไร
เนื่องจากความล่าช้าในการนำเข้าวัคซีน Moderna บางท่านอาจได้รับการฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นมาก่อนถึงคิววัคซีนที่จองไว้ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กรมควบคุมโรค (เทียบเท่า ACIP ของ CDC ในสหรัฐฯ และ JCVI ของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ) มีมติการประชุมออกคำแนะนำการฉีดวัคซีน ดังนี้
.
กรณีที่ 1 ยังไม่เคยได้รับวัคซีนใดมาก่อน ควรฉีดวัคซีน Moderna 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์
.
กรณีที่ 2 ได้รับวัคซีนอื่นมาก่อน 1 เข็ม อาจฉีดเป็นสูตรไขว้ ห่างจากเข็มแรก 4 สัปดาห์ ได้แก่
• Sinovac - Moderna
• Sinopharm - Moderna
• AstraZeneac - Moderna
• Pfizer - Moderna
.
กรณีที่ 3 ได้รับวัคซีนยี่ห้ออื่นครบ 2 เข็มแล้ว 
• หากได้รับวัคซีนเชื้อตาย เช่น Sinovac หรือ Sinopharm ครบ 2 เข็ม ให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีน Moderna ห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 4 สัปดาห์
• หากได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 เข็ม ให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีน Moderna ห่างจากเข็มที่ 2 ประมาณ 6 เดือน แต่สามารถฉีดได้ก่อนได้ตามดุลยพินิจของแพทย์
.
หากเปรียบเทียบกับคำแนะนำของ JCVI ของอังกฤษเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 แนะนำให้กลุ่มเสี่ยงต่ออาการรุนแรง และบุคลากรทางการแพทย์เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็น ‘วัคซีน Pfizer’ โดยห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 6 เดือน ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนยี่ห้อใดมาก่อน หรือ ‘Moderna ครึ่งโดส’ แต่ถ้าหากไม่สามารถฉีดวัคซีนชนิด mRNA ได้ เช่น แพ้วัคซีน อาจฉีด AstraZeneca แทน
.
นอกจากนี้บางท่านอาจมีข้อสงสัยเพิ่มเติม เช่น ถ้าได้รับวัคซีนอื่นมาก่อน 1 เข็ม (กรณีที่ 2) ควรฉีดวัคซีน Moderna ให้ครบ 2 เข็มตามที่จองไว้หรือไม่? ถ้าได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม และฉีดกระตุ้นด้วย AstraZeneca แล้ว ควรจะฉีดวัคซีน Moderna เลยหรือเลื่อนออกไป? ถ้าเลื่อนจะเลื่อนออกไปนานเท่าไร? คำถามเหล่านี้กรมควบคุมโรคยังไม่มีคำแนะนำออกมา เพราะน่าจะยังรอข้อมูลการศึกษาอยู่
.
ผู้ที่จองวัคซีนไว้ควรปรึกษาแพทย์เป็นรายกรณี แต่บางโรงพยาบาลก็ออกคำแนะนำเบื้องต้นเป็นตารางออกมาอย่างที่หลายท่านน่าจะเห็นผ่านสื่อออนไลน์แล้ว ยกตัวอย่างของโรงพยาบาลรามาธิบดี แนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 1 เข็ม ฉีดวัคซีน Moderna เพียง 1 เข็ม ส่วนสูตรไขว้หลักในประเทศอย่าง Sinovac-AstraZeneca แนะนำฉีดกระตุ้น 1 เข็มที่ 6 เดือนหลังจากเข็มที่ 2 
.
สรุปก่อนฉีดวัคซีน Moderna
วัคซีน Moderna เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิผลสูงยี่ห้อหนึ่ง จากการศึกษาในประเทศกาตาร์แสดงให้เห็นว่านอกจากจะป้องกันอาการรุนแรงได้ และยังป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแบบมีอาการได้ด้วย ผลข้างเคียงส่วนใหญ่ไม่รุนแรง ส่วนภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบพบได้น้อยมาก แต่ผู้ชายอายุน้อยควรงดออกกำลังกายอย่างหนัก 1 สัปดาห์และสังเกตอาการผิดปกติ เช่น เจ็บหน้าอก ใจสั่น หน้ามืด
.
สำหรับตารางการฉีดวัคซีน หากไม่เคยฉีดวัคซีนใดมาก่อนต้องฉีด 2 เข็มห่างกัน 4 สัปดาห์ แต่หากเคยได้รับวัคซีนอื่นมาก่อนหน้านี้ 1 เข็มอาจฉีดไขว้ด้วย Moderna เป็นเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 4 สัปดาห์ ในขณะที่หากได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว สามารถฉีดกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 โดยเว้นระยะห่าง 6 เดือนหลังจากเข็มสุดท้าย ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หลังได้รับวัคซีนเชื้อตายครบแล้วยังไม่แนะนำเข็มที่ 4
.
สุดท้ายความเห็นส่วนตัวของผม สำหรับท่านที่ยังไม่ถึงคิววัคซีน Moderna ในล็อตแรกนี้ หากเป็นผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัว ซึ่งเมื่อติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ควรลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับภาครัฐไปก่อน เพราะประเทศไทยเริ่มเปิดเมืองเปิดประเทศแล้ว การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อาจทำให้เกิดการระบาดขึ้นมาอีกครั้ง อีกทั้งกำหนดการนำเข้าวัคซีนในรอบถัดไปยังไม่แน่นอน

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 4935

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 09 พ.ย. 64 เวลา 11:31:01
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี