หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
นายอาคม ไชยสิทธิ์ แห่งหนองช้างคืน ผู้วาดภาพพุทธชาดกที่วิหารวัดพระธาตุหริภุญชัย

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
นายอาคม ไชยสิทธิ์ แห่งหนองช้างคืน ผู้วาดภาพพุทธชาดกที่วิหารวัดพระธาตุหริภุญชัย
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 26 มี.ค. 65 เวลา 20:44:49 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV



ลิงก์ผู้สนับสนุน
ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

ที่ฝาผนังวิหารวัดพระธาตุหริภุญชัยทั้งด้านในและด้านนอกมีภาพวาดพุทธชาดกและพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าประดับไว้

ภาพเหล่านี้จัดทำขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๐๕ ล่วงเลยมาถึง ๖๐ ปีโดยพระธรรมโมลี(อมร  อมรปญฺโญ ป.ธ.๗)) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยในสมัยนั้น ภายหลังได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่ พระสุเมธมังคลาจารย์ มรณภาพเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๓

โดยเฉพาะที่ฝาผนังด้านในวิหารมีภาพวาดพุทธชาดกที่สวยงามพร้อมคำบรรยายที่เป็นโคลงที่แต่งขึ้นโดยพระธรรมโมลี(อมร  อมรปญฺโญ ป.ธ.๗)

 

พุทธชาดกหรือทิศชาติชาดก(พระเจ้าสิบชาติ) เป็นเรื่องราวหรือชาดกที่กล่าวถึงการบำเพ็ญบารมีใน ๑๐ ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ก่อนที่จะเสวยพระชาติมาเป็นเป็นพระโคตมะพุทธเจ้า(เจ้าชายสิทธัตถะแห่งศากยะวงศ์) แบ่งเป็นเตมียชาดก, มหาชนกชาดก, สุวรรณสามชาดก, เนมิราชชาดก, มโหสถชาดก, ภูริทัตชาดก, จันทชาดก, นารทชาดก, วิทูรชาดกและเวสสันดรชาดก 

ที่ฝาผนังด้านหลังวิหารหลวงมีข้อมูลผู้วาดภาพว่า “ภาพวิจิตรศิลป์วาดโดยนายอาคม  ไชยสิทธิ์ บ้านหนองช้างคืน หมู่ ๒ อ.เมือง จ.ลำพูน วิจิตรวรรณกรรม ร่ายลิลิตโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ทุกพระวิหารโดยพระธรรมโมลี เจ้าอาวาส”

นายอาคม  ไชยสิทธิ์ ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “พ่อครูถา” เกิดที่บ้านหลุก ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน เคยรับราชการเป็นครูสอนที่โรงเรียนบ้านหลุกมาก่อน  ต่อมาได้ภรรยาเป็นชาวบ้านหนองช้างคืน ชื่อนางแสงคำ  สกุลเดิม สิทธิธรรม มีบุตรธิดา ๓ คน คือ

  • นายอุดม  ไชยสิทธิ์(เสียชีวิต)
  • นายสุคนธ์  ไชยสิทธิ์(เสียชีวิต)
  • นางสายสุนีย์  เบ็ญจโภคี ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการกายภาพและสิ่งแวดล้อม สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว  มหาวิทยาลัยมหิดล
หลังแต่งงานได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านหนองช้างคืนและยึดอาชีพวาดภาพพุทธประวัติและพุทธชาดกตามวัดต่างๆ นอกจากนี้ยังวาดภาพเล่าเรื่องประวัติศาสตร์การสร้างเมืองหริภุญชัยอีกด้วย

พระครูสุปุญญาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองช้างคืนทันได้สัมผัสนายอาคม  ไชยสิทธิ์ขณะยังรับงานวาดภาพ  เล่าว่า  

 

“นายอาคม  ไชยสิทธิ์ ชาวบ้านเรียกกันว่า  พ่อครูถา เคยเป็นครูมาก่อน รูปร่างสูงใหญ่คล้ายคนสมัยโบราณ เป็นคนเงียบพูดน้อย เดิมเป็นคนบ้านหลุกมาได้ภรรยาคนบ้านหนองช้างคืนชื่อ แสงคำ  สิทธิธรรม

“พ่อครูถามีความสามารถทางวาดภาพพุทธประวัติ พุทธชาดกและประวัติเมืองลำพูน รับวาดภาพตามวัดต่างๆ ทั้งในจังหวัดลำพูนและจังหวัดอื่นๆ เคยไปวาดทางจังหวัดภาคกลางด้วย  การวาดมักจะเขียนชื่อตัวเองกำกับไว้ด้วยทุกครั้ง

“ระหว่างวาดภาพก็เปิดวิทยุทรานซิสเตอร์ฟังเพลงและรายการอื่นไปด้วย อาตมาเคยเห็นขณะที่พ่อครูถาวาดภาพที่วิหารบ้านหลุกและที่วัดสามัคคีธรรมาราม ขณะนั้นอายุมากแล้ว ขณะนั้นอาตมารับไปกิจนิมนต์ไปเห็นก็ไปยืนดู  นอกจากวาดภาพแล้ว ข้อความบรรยายก็เขียนเอง  ลายมือธรรมดาไม่สละสลวยมากนัก

“ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย พระธรรมโมลีเจ้าอาวาสว่าจ้างพ่อครูถาไปวาดพุทธประวัติและพุทธชาดกที่วิหารหลวง ทราบว่าต่อมาเมื่อมีการบูรณะเปลี่ยนหลังคาวิหารหลวงได้ว่าจ้างพ่อครูถาไปวาดเติมสีที่ซีดจางให้เข้มชัดอีกครั้งหนึ่ง จำปี พ.ศ.ไม่ได้

“ที่วิหารวัดหนองช้างคืน  พ่อครูถาก็ทำหน้าที่วาดพุทธประวัติไว้ในวิหาร  ต่อมาวิหารเก่ารื้อไปและสร้างใหม่  ได้ว่าจ้างพ่อครูถามาวาดพุทธประวัติระหว่างปี พ.ศ.๒๕๔๔-๒๕๔๕ ใช้เวลา ๑ ปีเศษ ค่าจ้างวาดหากเป็นภาพใหญ่ภาพละ ๑๐,๐๐๐ บาท ภาพเล็กภาพละ ๒,๕๐๐ บาท

 

“การวาดภาพนั้นพ่อครูถาทำหน้าที่วาดเพียงคนเดียว มีคนช่วยเหลือทำนั่งร้านสำหรับวาดที่ฝาผนัง ชื่อ นายมนูญ  สิทธิธรรม ซึ่งเป็นหลาน และช่วยวาดกรอบรูปด้วย เท่าที่ทราบพ่อครูถาเคยวาดภาพที่วัดบ้านหลุกก่อนที่จะเสียชีวิต”

ผู้ที่เคยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือนายอาคม  ไชยสิทธิ์หรือพ่อครูถาวาดภาพประดับฝาพระวิหารหรืออุโบสถ คือนายมนูญ  สิทธิธรรม ปัจจุบันอายุ ๖๓ ปี เป็นคนบ้านหนองช้างคืน เคยทำงานโรงแรมในเมืองเชียงใหม่ต่อมากลับมาทำงานที่บ้านและทำหน้าที่ช่วยเหลือนายอาคม  ไชยสิทธิ์วาดภาพ โดยนายอาคม  ไชยสิทธิ์มาแต่งงานกับนางฟองคำ  สิทธิธรรมซึ่งมีศักดิ์เป็นป้า(พี่สาวของพ่อ)

นายมนูญ  สิทธิธรรมเล่าความทรงจำเกี่ยวกับการทำงานเป็นลูกมือของนายอาคม  ไชยสิทธิ์ว่า

“ผมกลับมาเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและทำงานกับพ่อครูถาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๑  ขณะนั้นพ่อครูถามีอายุ ๖๐ ปีเศษแล้ว  เริ่มที่วิหารวัดป่าตึง ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน  พ่อครูถามอบหมายให้ผมทำหน้าที่เขียนกรอบภาพซึ่งเป็นกรอบลายไทยขนาดกรอบกว้างประมาณ ๕ นิ้ว  โดยพ่อครูถาทำแบบเป็นกระดาษฉลุลายไทยไว้  นำกระดาษฉลุมาทาบและใช้ดินสอเขียนลายไว้  ต่อมาก็มาลงสีมักใช้สีเหลืองหรือสีแดง 

“ปกติเมื่อพ่อครูถารับงานวาดภาพตามวัดต่างๆ มีผมและนายมานพ  แสนบริบูรณ์ คนบ้านหนองช้างคืนมาช่วยเหลือทำกรอบภาพและช่วยทำนั่งร้านให้พ่อครูถาขึ้นไปวาดภาพ

 

“การวาดภาพของพ่อครูถาไม่ใช้ดินสอร่างภาพ  แต่ใช้พู่กันจุ่มสีและวาดลงที่ฝาผนังวิหารเลย  ลงสีจางก่อนและต่อมาลงสีเข้ม  ส่วนแบบนั้นมีสมุดภาพพุทธประวัติประจำตัว  เปิดสมุดภาพและวาดตาม

“พ่อครูถาทำงานจริงจัง  ทำงานตลอดทั้งวัด  กินข้าวเช้าเสร็จก็ขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปทำงานที่รับไว้  ขณะนั้นใช้รถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อซูซูกิสภาพเก่า จนประมาณ ๔ โมงเย็นจึงกลับบ้านพักผ่อน  ส่วนผมและนายมานพ ซึ่งรับผิดชอบวาดกรอบภาพมักทำเสร็จก่อน  วันหนึ่งทำได้ ๓-๔ กรอบ  ทำเสร็จก็กลับบ้านทำงานอื่นได้ 

“งานวาดภาพตามวัดต่างๆ มักวาดที่ฝาผนังประมาณ ๑๐ ภาพเศษ โดยพ่อครูถาซื้อสีน้ำมันมาเอง ใช้เวลาประมาณ ๔ เดือนก็เสร็จ  การรับงานวาดแต่ละครั้งค่าจ้างประมาณ ๘๐,๐๐๐-๑๐๐,๐๐๐ บาท รวมค่าสีที่พ่อครูถาออกเงินซื้อเอง  ส่วนผมและนายมานพ ได้รับค่าจ้างคนละ ๖,๐๐๐ บาท

“สมัยนั้นพ่อครูถาได้ชื่อว่าเป็นช่างฝีมือดีของจังหวัดลำพูน  มีทางวัดมาจ้างวาดไม่ขาด  ส่วนช่างวาดภาพตามวัดคนอื่นๆ ที่รับงานกรณีที่พ่อครูถาไม่ว่าง เช่น ช่างราชัน  เหล็กสมบูรณ์  คนบ้านศรีทรายมูล  อีกคนหนึ่งเป็นลูกศิษย์พ่อครูถาเป็นคนอำเภอบ้านโฮ่ง

“เคยไปวาดร่วมกับพ่อครูถาที่วัดป่าตึง ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน, โบสถ์พระเจ้าทันใจที่วัดพระธาตุหริภุญชัย, วัดประตูโขง ใกล้ห้างบิ๊กซีเมืองลำพูน  ผมทำงานกับพ่อครูถา ๔ ปีก็ออกมาเล่นการเมืองท้องถิ่นที่หมู่บ้าน

 

“ภายหลังพ่อครูถาวาดภาพเองตามลำพัง  ครั้งหลังสุดทราบว่ารับวาดภาพที่วัดป่าขามใหม่ ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูนก่อนที่จะหยุดรับงานวาดภาพ

“พ่อครูถาเคยได้รับคัดเลือกเป็นเป็นศิลปินดีเด่นของจังหวัดลำพูนด้านช่างศิลป์ไทย(จิตรกรรม) ได้รับโล่จากศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดลำพูนเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๘ มีภาพการรับโล่รางวัล และเคยมีการเสนอให้เป็นศิลปินแห่งชาติ แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก”

นอกจากมีผลงานวาดภาพตามวัดในเขตจังหวัดลำพูนแล้วนายอาคม  ไชยสิทธิ์ยังเคยไปรับจ้างวาดภาพต่างจังหวัดอีกด้วย เช่นที่วัดวชิรธรรมสาธิตที่กรุงเทพฯ โดยครูบาศรีนวลเจ้าอาวาสวัดซึ่งเป็นคนอำเภอป่าซางจ้างไปวาด  นอกจากนี้เคยไปรับวาดที่จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสระแก้วและจังหวัดอื่นทางภาคกลางอีกด้วย  ตลอดชีวิตของนายอาคม  ไชยสิทธิ์คาดว่าทิ้งผลงานการวาดภาพพุทธประวัติ พุทธชาดก ภาพประวัติศาสตร์การก่อตั้งนครหริภุญชัยและภาพประเพณีวัฒนธรรมล้านนาประมาณ ๒๐-๓๐ แห่ง

นายอาคม  ไชยสิทธิ์หรือพ่อครูถาเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๘ ขณะอายุ ๙๒ ปีโดยป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมองแตกที่บ้าน  เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ต่อมากลับมารักษาตัวที่บ้านประมาณ ๑ ปีเศษและเสียชีวิตลงเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๘ ขณะอายุ ๙๒ ปี มีพิธีทำบุญและฌาปนกิจศพที่สุสานบ้านหนองช้างคืน ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

ผลงานภาพวาดพุทธประวัติ พุทธชาดกฯ ยังคงปรากฏให้ผู้ไปทำบุญกุศลตามวัดต่างๆ ได้พบเห็นทำให้จิตใจโน้มนำไปสู่เส้นทางธรรม  ประพฤติปฏิบัติตามแนวคำสอนขององค์สมเด็จพระพุทธเจ้าเป็นบุญกุศลทั้งแก่ตัวเองและส่งไปสู่ผู้วาดไว้คือนายอาคม  ไชยสิทธิ์ แห่งบ้านหนองช้างคืนผู้ล่วงลับ.

 

พ.ต.อ.อนุ  เนินหาด รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน เรียบเรียง

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 778

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 26 มี.ค. 65 เวลา 20:44:49
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี