หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. ทลายขบวนการผลิตสารตั้งต้น 4x100 ขายน้ำกระท่อมคู่ยาแก้ไอออนไลน์

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. ทลายขบวนการผลิตสารตั้งต้น 4x100 ขายน้ำกระท่อมคู่ยาแก้ไอออนไลน์
โพสต์โดย คนข่าว , วันที่ 21 ก.ย. 65 เวลา 22:43:12 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. ทลายขบวนการผลิตสารตั้งต้น 4x100 ขายน้ำกระท่อมคู่ยาแก้ไอออนไลน์

วันที่ 21 กันยายน 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,  พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร  เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดย นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานกรณีการจับกุมการทลายขบวนการผลิตน้ำกระท่อมคู่ยาแก้ไอขายออนไลน์ สำหรับใช้ผลิตสารเสพติดชนิด 4x100  

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย. ให้ตรวจสอบการขายเครื่องดื่มจากใบกระท่อม ทางเฟซบุ๊ก ชื่อ “ยงยุทธ ทองเทพ(ป๊อก ไม่เคยขัดจัดให้ตลอด) URL:https://www.facebook.com/100022329857539  โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุข้อความโฆษณาขาย “ใบท่อม ฝาแดง เงิน กัญชา น้ำต้ม ราคาปลีก ส่ง” จึงทำการสืบสวนจนทราบตัวเจ้าของเฟซบุ๊คดังกล่าว พบว่า มีการขายน้ำกระท่อมบรรจุขวด คู่กับยาแก้แพ้หรือยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อดาทิสซิน(DATISSIN SYRUP) หรือ “ยาฝาแดง”, ยาแก้แพ้ยี่ห้อ อเลอร์ยิ่น(ALLERGIN SYRUP) หรือที่เรียกในกลุ่มวันรุ่นว่า “ยาฉลากฟ้า” และยาแก้ไอยี่ห้ออาชาค็อก(ASACOG) ซึ่งเป็นยาที่มีส่วนผสมของตัวยา chlorpheniramine maleate ซึ่งต้องจำหน่ายโดยเภสัชกร

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นของศาลอาญา ที่ 816/2566 ลงวันที่ 14 กันยายน 2565 ตรวจค้นบ้านเลขที่ 82/54 ซอยประชาสงเคราะห์ 4 แยก 5 แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร พบนายยงยุทธ (สงวนนามสกุล) พบใบกระท่อม อุปกรณ์ที่ใช้ผลิตและแบ่งบรรจุน้ำต้มกระท่อม และผลิตภัณฑ์ยาที่เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ยาพ.ศ.2510 จำนวน 3 รายการ ดังนี้

  1. ยาแก้แพ้ยี่ห้อ อเลอร์ยิ่น (ALLERGIN SYRUP) จำนวน 250 ขวด
  2. ยาแก้ไอยี่ห้ออาชาค็อก (ASACOG) จำนวน 100 ขวด
  3. ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อดาทิสซิน (DATISSIN SYRUP) จำนวน 1,535 ขวด
เบื้องต้น นาย ยงยุทธฯ ผู้ต้องหารับว่าตนเองไม่ได้มีความรู้ด้านเภสัชกรรมแต่อย่างใด โดยตนต้มน้ำกระท่อมและแบ่งบรรจุขายคู่กับยาแก้แพ้ หรือยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม เฉลี่ยวันละ 400-500 ขวด ซึ่งเป็นที่รู้กันในกลุ่มวัยรุ่นต้มน้ำกระท่อมและยาแก้แพ้ แก้ไอ สำหรับผสมยาเสพติดชนิด 4x100 เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางส่งพนักงานสอบสวนกก.4 ดำเนินคดี จากการสืบสวนทราบตัวกลุ่มผู้ขายยาแก้ไอในปริมาณสูงให้แก่ นาย ยงยุทธฯ แล้วและศาลอนุมัติหมายจับบุคคลดังกล่าวไว้แล้ว

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม

            1. พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน
5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

            2. พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ฐาน “ไม่มีใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร และไม่ได้ขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร” เป็นความผิดฝ่าฝืนตามมาตรา 17 และ 58(4)

            ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ประชาชนสามารถปลูกพืชกระท่อม ครอบครอง ซื้อ ขายต้น/ใบ หรือนำมาบริโภคส่วนตนในครัวเรือนได้ แต่การนำใบกระท่อมมาเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร และเครื่องสำอาง การผลิตเพื่อจำหน่ายต้องปฏิบัติตามกฎหมายเฉพาะของผลิตภัณฑ์นั้น

            การขาย “น้ำต้มใบกระท่อมบรรจุขวด” โดยผู้ผลิตนั้นไม่มีใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนตามมาตรา 17 และ 58 (4) แห่ง พรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษตามมาตรา91 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามมาตรา 106 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            อย. ขอย้ำ ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยจิตเวช ผู้ที่มีภาวะนอนไม่หลับ ผู้ที่มีความผิดปกติของตับและไต หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า18 ปี ผู้ที่มีภาวะไทรอยด์ผิดปกติ รวมทั้งผู้ที่รับประทานยาบางชนิด เช่น กลุ่มยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำต้มใบกระท่อม

            ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วได้ที่ www.fda.moph.go.th หากพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

            พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า แม้จะมีการปลดล็อก “พืชกระท่อม” ออกจากยาเสพติดประเภท 5 ทำให้คนบางกลุ่มโดยเฉพาะเยาวชนใช้โอกาสนำเอาน้ำกระท่อมไปใช้เป็นส่วนผสมกับยาแก้ไอ ยาแก้แพ้ชนิดน้ำเชื่อม หรือยาแก้ปวดในลักษณะสารเสพติดที่เรียกว่า “4x100” แล้วนำมาดื่มเพื่อให้เกิดอาการมึนเมา เสียสุขภาพและอาจก่อเกิดเหตุอาชญากรรมสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนตามมา เจ้าหน้าที่ตำรวจขอเน้นย้ำว่ายาแก้ไอ ยาแก้แพ้ หรือยาแก้ปวดที่น้ำมาใช้เป็นสารตั้งต้น 4x100 ยังเป็นยาควบคุมที่จะต้องขายโดยเภสัชกร การนำช่องว่างทางกฎหมายมาผลิตสารเสพติดมอมเมากลุ่มเยาวชนตำรวจจะดำเนินกวดขันจับกุมร้านขายยารวมถึงเครือข่ายที่นำยาดังกล่าวไปขายเพื่อตัดตอนการเข้าถึงยาเสพติดชนิด 4x100 ให้ถึงที่สุด โดยหากพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 290

แสดงความคิดเห็น โดย คนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 21 ก.ย. 65 เวลา 22:43:12
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี