ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
นักท่องเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้สนุกกับการเล่นสาดน้ำ แต่ก็ประทับใจกับประเพณีวัฒนธรรม และไม่ชอบการเล่นน้ำที่รุนแรงเกินขอบเขต
(มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 26 เมษายน 2554)
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำรวจนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2554 จากการสุ่มสัมภาษณ์ 700 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยผู้มีภูมิลำเนาในเชียงใหม่ 101 ตัวอย่าง และนักท่องเที่ยวชาวไทยผู้มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดจำนวน 299 ตัวอย่าง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 300 ตัวอย่าง
ผลจากการสำรวจ พบว่าสงกรานต์ปีนี้กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติชอบคือ การเล่นสาดน้ำ ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าได้รับความสนุกสนานมากที่สุด แต่การได้ทำบุญ/สืบสานวัฒนธรรมประเพณีก็รองลงมาไม่มาก และนักท่องเที่ยวเองสะท้อนว่าการเล่นน้ำที่รุนแรงเกินไปตลอดจนการดื่มของมึนเมามากเป็นสิ่งที่ไม่ประทับใจ ในทางกลับกันนักท่องเที่ยวระบุว่าแรงดึงดูดใจสำคัญคือ อัธยาศัยไมตรีของคนเชียงใหม่
การเล่นสาดน้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย คิดเป็นร้อยละ 35.25 ส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคิดเป็นร้อยละ 52.33 กิจกรรมรองลงมาของนักท่องเที่ยวชาวไทยคือ การทำบุญตักบาตร คิดเป็นร้อยละ 33 ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประทับใจกับความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ คิดเป็นร้อยละ 42.67
ส่วนสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยไม่ประทับใจมากที่สุดได้แก่ การเล่นสาดน้ำที่รุนแรงเกินไป คิดเป็นร้อยละ 36.50 และอันดับรองลงมาคิดเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน คือมีการดื่มของมึนเมามาก คิดเป็นร้อยละ 36.25
ส่วนความไม่ประทับของชาวต่างชาติมีบ้างแต่ในอัตราที่น้อยกว่า กล่าวคือเป็นรองในเรื่องของการเดินทางที่ยากลำบาก
ผลการสำรวจยังมีสิ่งที่น่าสังเกตในเรื่องของลักษณะของนักท่องเที่ยว และความต้องการที่พักอาศัยกล่าวคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่มาจากจังหวัดใกล้เคียง ถึงร้อยละ 48 อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้การเข้าพักเน้นหนักไปที่บ้านญาติและเพื่อน ซึ่งหมายความว่าการเข้าพักโรงแรมร้อยละ 37 ก็ไม่ได้ดูแย่ ส่วนชาวต่างชาติเกือบ ร้อยละ 80 เข้าพักที่โรงแรม หรือเกสต์เฮ้าส์
ในจำนวนประเพณีที่สืบสานกันนั้นร้อยละ 15.5 ยังนิยมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าสิ่งที่นิยมใช้ดำหัวผู้ใหญ่ในปีนี้คือ เงินใส่ซองซึ่งเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยซื้อของใช้เพื่อดำหัว
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|