หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องการเมือง
เว็บบอร์ด » ห้องการเมือง
รายละเอียดของห้อง : "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก" ความคิดอันหลากหลาย สำหรับการเมืองในไทย
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
รู้ทันควาย และ ความงมงายของนายเพชร

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
รู้ทันควาย และ ความงมงายของนายเพชร
โพสต์โดย ดอนตายแล้ว , วันที่ 05 ส.ค. 53 เวลา 08:34:53 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

“สมเกียรติ” เผยวงจรอุบาทว์ ตั้งคำถามให้สงสัยในความดีของสถาบัน ระบาดหนักจากสถาบันสู่ชาวบ้าน เพื่อปั่นหัวให้ ปชช.เกลียดสถาบัน จนนำไปสู่การล้มเจ้า พร้อมเชิดชู “นช.แม้ว” เจ้าองค์ใหม่ผู้ปลดปล่อยล้านนา หวังตั้งเชียงใหม่เป็นรัฐอิสระ ด้าน “วิชัย” แฉ!! “เสื้อแดง” ฉวยโอกาสความรักท้องถิ่นของ ปชช. บิดเบือนประวัติศาสตร์ ตอกลิ่มคนเกลียดสถาบัน ย้ำหากไม่รวม ล้านนา เป็นส่วนหนึ่งของสยาม อาจถูกลัทธิล่าอาณานิคมยึดไปแล้ว เหน็บ “ไข่แม้ว” ทีพม่าเคยปกครองกดขี่ล้านนาเป็นเวลาหลายร้อยปี กลับไม่พูดถึง
       
 นายยุทธิยงกล่าวว่า ในช่วงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้ยินเรื่องขู่ฆ่านายกฯ เรื่องของนักวิชาการออกมาพูดว่าถ้ามากรุงเทพฯ แล้วจะไม่เคารพเจ้า เขามีเจ้าอยู่สามองค์ ด้านนายสมเกียรติกล่าวเสริมว่า ตอนที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศเปิดตัวสภาแดงล้านนา เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เขาประกาศไม่ต้อนรับ นายกฯ แล้วเขาใช้อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มี พระยามังราย พระยางำเมือง และพระยาร่วง ซึ่งสามกษัตริย์ นี้นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล เคยปราศรัยที่สนามหลวงว่า เขาจะเคารพแค่สามกษัตริย์นี้ เพราะคนภาคเหนือเคารพแค่นี้
      
       ทั้งนี้ สภาล้านนาแดง เป็นสภาที่มีวัตถุประสงค์ คือ 1.โค่นอำมาตย์ 2.เป็นแกนกลางจัดตั้งให้ทุกเครือข่ายเป็นเอกภาพเดียวกัน 3.ใช้เชียงใหม่เป็นเมืองหลวง
      
       นายสมเกียรติกล่าวต่อว่า ในการวิเคราะห์สงครามประชาชนล้มเจ้านี้ ได้ประมวลผลอย่างละเอียดที่สุดจากนักวิจัยพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่เกาะติดสถานการณ์ มาตั้งแต่ปี 2548 เขาบอกว่า ที่เชียงใหม่มีสัญญาณไม่ปกติที่สำคัญ 1.สภาแดงล้านนา ประกาศจัดตั้งโดยเป็นหน่วยรบ ระดับ กรมการเมือง ที่จะทำให้ล้านนาเป็นอิสระ 2.มหาวิทยาลัยล้านนา มีการเข้าครอสอบรม หลักสูตรละ 500 บาท ตอนนี้มีการอบรมไปแล้ว 3 รุ่น เครือข่ายขุมกำลังระบอบทักษิณ สงครามคราวนี้มีเป้าหมายเปลี่ยนรูปรัฐ เปลี่ยนสถาบันหลักของชาติ โดยมีพรรคการเมือง คนบ้านเลยที่ 111 กลุ่มคอมมิวนิสต์ฝ่ายซ้าย ทหารนอกแถว กองกำลังรับจ้าง สื่อมวลชนต่างประเทศ เช่น ไทมส์ออนไลน์ พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรง ฝ่ายปกครอง ครู ผู้พิพากษา ที่เปิดตัวมามั่งแล้ว อย่างนายอุดม มั่งมีดี นอกจากนี้ยังมีกองกำลังภาคชนบท อีก134 องค์กร โดยมีเมืองหลวงการต่อสู้อยู่ที่ จ.อุดรธานี ก่อตั้งในวันที่ 29 แล้วสั่งขัดขวางการเดินทางไปเชียงใหม่ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทันที
      
       มีรายงานพิเศษเรื่องการวิจัยที่เราเรียกว่า ขบวนการล้านนาอิสระ ประกาศให้ล้านนาเป็นอิสระ ในทัศนะที่ 3 ของงานวิจัยบอกว่า มีการเผยแพร่มากในสถาบันระดับมหาวิทยาลัย หวังให้คนเกลียดชังเจ้า แนวคิดปัจจุบันเริ่มระบาดลงสู่ชั้น ประถม-มัธยม เป็นการตั้งคำถามให้นักเรียน สงสัยในความดีของสถาบัน ให้นักเรียนเอาสถาบันมาล้อเล่น จุดมุ่งหมายเพื่อลดความสำคัญ และลดพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ กลุ่มนี้พยายามตอกลิ่มสถาบันกษัตริย์ ประวัติศาสตร์ พยายามอ้างความชอบธรรมของ ทักษิณ ว่าคือประเจ้าองค์ใหม่ที่มาโปรดพวกเขา เห็นได้จากการสร้าง พระพุทธชินวัตรมุนี พระเจ้ามูลเมือง การสร้างเรื่องพระเจ้ากือนา รวมถึงการเชื่อมโยงถึงพระเจ้าตาก ทั้งหมดนี้ มีวัตถุประสงค์ สร้างอิทธิปาฎิหาริย์ มาลบล้างความสำคัญของพระมหากษัติย์ เพื่อที่จะสร้างพระเจ้าองค์ใหม่ผู้ปลดปล่อยล้านนา
      
       นายยุทธิยงกล่าวถึงจุดเน้นที่ 13 ของงานวิจัยภาคสนามชิ้นนี้ ว่า มีความพยายาม บางพื้นที่ทางภาคเหนือ มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือ พระเจ้าทักษิณ จริงๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการทำงาน การจัดตั้งทางทฤษฎีของคนเสื้อแดงว่าจะให้น้ำหนักอย่างไร นายสมเกียรติ กล่าวเสริมว่า บทสรุปก็คือ ไม่ใช่เจ้ามูลเมือง เจ้ากือนา หรือพระเจ้าอะไรทั้งนั้น แท้จริงคนนี้พอสอนเข้าใจเสร็จแล้ว ก็บอกว่า เขาคือพระเจ้าทักษิณ ส่วนพระเจ้าทักษิณทำหน้าที่อะไร อยู่ในจุดเน้นที่ 4 ตอนท้าย ว่า เจ้าองค์ใหม่ผู้ปลดปล่อยล้านนา ดังนั้นการเสนอรายงานชิ้นนี้ ไม่ใช่มุ่งหมายใส่ร้ายป้ายสี เพราะมีการวิจัยอย่างถี่ถ้วน จนมาถึงการตั้งสภาแดงล้านนา ตั้งมหาวิทยาลัยล้านนา แล้วมีการฝึกอบรมกัน
      
       ทั้งนี้ ทัศนะในงานวิจัยนี้สะท้อนภาพออกมาอย่างดี เขาใช้กลวิธีการสอน กลุ่มนี้จะสอน 5 ขั้นตอนตามจุดเน้นที่สองของงานวิจัย 1.สอนประวัติศาสตร์ล้านนา ฉบับดัดแปลง 2.ลดความน่าเชื่อถือของสถาบันกษัตริย์ อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง 3.ให้บุคคลน่าเชื่อถือในท้องถิ่น แสดงออกถึงการท้าทายสถาบันอย่างเปิดเผย โดยให้นายทุนหรือนักการเมืองคุ้มหัวให้ 4.เอาทุนนิยม และบริโภคนิยม มามอมเมา ทำลายความเข้มแข็งทางจิตใจของหมู่ชน 5.เมื่อหมู่ชนไร้ ที่ยึดแนวคิดการยึดถือผู้ปกครองคนใหม่ย่อมเกิดขึ้น หรืออาจใช้กลวิธีย้อนกลับไปหาของเดิม เพื่อสร้างจุดยึดร่วมให้แก่กลุ่มมวลชนจัดตั้ง ซึ่งโดยสรุปก็คือ กลยุทธ ที่เขาใช้ในการแยกดินแดน
      
       นายสมเกียรติได้สัมภาษณ์นายวิชัย จันทวโร นักวิจัยที่ลงไปสังเกตการณ์ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทางโทรศัพท์ โดยขอให้นายวิชัยช่วยเล่าสถานการณ์แดงล้านนา และยุทธวิธีของคนเสื้อแดงในภาคเหนือ ทั้งนี้ นายวิชัย ได้กล่าวว่าคนเสื้อแดงโดยเฉพาะภาคเหนือ มียุทธวิธีในการเคลื่อนไหวหลายวิธี แต่เน้นที่รูปแบบของ 1.อำนาจและพวกนิยม แบ่งผลประโยชน์กัน 2.ทุนเสรีและบริโภคนิยม 3.ท้องถิ่นนิยมและชาติพันธ์นิยม ซึ่งแนวคิดรักในท้องถิ่น หากเกิดในระดับปกติ จะช่วยสร้างสังคม แต่ในกรณีของ ภาคเหนือมีการใส่แนวคิด เรื่องประวัติศาสตร์นิยม และการเปลี่ยนแปลงระบอบ เข้าไปด้วย หากเราดูประวัติศาสตร์ภาคเหนือหรือที่เรียกว่าอาณาจักรล้านนา จะเป็นอาณาจักรอิสระ
      
       นายยุทธิยงถามว่า ระบบประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ทำไมถึงมาพูดกันมาก หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไปอยู่เมืองนอก นายวิชัย กล่าวว่า จริงๆ แล้วมีการพูดมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็เป็นการพูดกันในแวดวงของการศึกษา สาเหตุที่มีการพูดถึงกันมากในช่วงนี้ เป็นเพราะการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ฉกฉวย เอาความรักพื้นที่ รักท้องถิ่นของชาวบ้าน มาเป็นเงื่อนไขด้วยการบิดเบือนประวัติศาสตร์ เพื่อตอกลิ่มความรู้สึกเกลียดชัง และสร้างอัตลักษณ์ร่วมกันของบุคคลรักทักษิณ ให้สำคัญยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างภาพให้เป็นอย่างอื่น เช่นเป็นพระเจ้ากลับชาติมาเกิด ขณะที่อีกฝ่ายพยายามลดความสำคัญของสถาบันกษัตริย์ลง ขณะนี้ มีกระบวนการสร้างเครือข่ายแนวคิด ด้วยการดึงเอาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่เคยเป็นรัฐอิสระ มาเป็นประเด็นปลุกมวลชน รุกหน้าอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น จากมหาวิทยาลัย สู่ มัธยม ประถมศึกษา จนถึงระดับชาวบ้านที่แต่ก่อนไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ ก็เริ่มพูดกันบ้างแล้ว
      
       ที่กลุ่มคนเสื้อแดงกระทำโดยอ้างเรียกร้องศักดิ์ศรีของกษัตริย์ล้านนา เอาความเป็นล้านนาเดิมกลับคืนมา จริงๆ แล้วต้องบอกตามตรงว่า เชื้อสายเจ้านายทางภาคเหนือ เขาเอือมระอากับคนพวกนี้ที่หากินกับคำว่าเจ้านายทางเหนือ แม้กระทั่งผู้หลักผู้ใหญ่ที่ยังอยู่ในเชียงใหม่ ท่านก็ไม่เห็นด้วย ต่างนับถือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของไทยมาก
      
       ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ล้านนา ก่อนที่รัฐกาลที่ 5 จะผนวกเข้ามา มีการส่งข้าหลวงเข้ามาปกครอง เจ้าล้านเหนือ ไม่ได้ถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม เป็นการให้เกียรติการปกครองโดยตรง เพียงแต่ขึ้นมาดูแลเรื่องระบบการจัดเก็บภาษีในท้องถิ่น และนโยบายบางประการเท่านั้น ต่างกับที่พม่าที่เคยปกครองล้านนา เป็นเวลาหลายร้อยปี ปกครองแบบกดขี่ทำลาย ข้อมูลตรงนี้นักวิชาการ เลือกที่จะไม่พูดถึง จริงๆแล้วการที่รัชการที่ 5 ทรงให้เกิดการปฎิรูป เกิดการบริหารราชการแผ่นดินแบบรวมมลฑลต่างๆ อย่างเข้มข้นขึ้น เนื่องจากขณะนั้นมีลัทธิล่าอาณานิคม หากไม่มีการรวมกลุ่ม เป็นไปได้อย่างมาก ที่ลัทธิล่าอาณานิคมเหล่านั้นจะเข้าครอบครองภาคเหนือ ตรงนี้หากนักวิชาการพูดอย่างเป็นธรรม ต้องบอกว่า เป็นการช่วยป้องกันปกป้องไม่ให้ลัทธิล่าอาณานิคมเข้ายึดครอง และการผนวกรวมล้านนา กับ สยาม เป็นไปอย่างสันติวิธี ไม่มีการต่อต้าน ไม่มีการทำสงคราม ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งตนเชื่อว่า คนล้านนาเองในขณะนั้นก็คงเห็นดีด้วย
      
       นายสมเกียรติกล่าวถึงพฤติกรรมของ ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าปกติการปกครองในบ้านเรา จะเขียนว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ ดร.ธเนศวร์ บอกว่า ความจริงต้องเป็นคำว่าประชาธิปไตย เท่านั้นถึงจะ 100% แต่นี้ไปเติมสร้อยคำว่า อันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สร้อยคำคุณศัพท์ที่เติมเป็นการซ่อนเร้นอะไรบางอย่าง ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย
      
       นายยุทธิยงกล่าวเสริมว่า ดร.ธเนศวร์ เคยพูดที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ที่นครชิคาโก วันที่ 19 ต.ค. 2551 ได้แน้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะรัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ทำให้ประเทศชาติไปสู่ความเจริญ และได้กล่าวถากถาง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า ชอบทำความดีเอาหน้า นอกจากนี้ยังวิจาร ว่า คำว่า “ใต้ฝ่าละอองธุรีพระบาท” ก็ไปเอามาจากเขมร หมายความว่า ประชาชนอยู่ใต้พระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และกล่าวว่า ตั้งแต่ พ.ศ. 1917 พระมหากษัตริย์ มีอำนาจมากสุด เป็นใหญ่ที่สุด ซึ่งมีผลทำให้สยามเทวาทิราชเข้มแข็งที่สุด ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ ดร.ธเนศวร์ ยังได้ทำนายไว้ว่า ถ้าทักษิณ อยู่เมืองไทยไม่ได้ก็อย่าหวังเลยว่า ประเทศชาติจะอยู่อย่างมีความสุข และภายใน 5-10 ปีข้างหน้า ประเทศชาติจะเกิดความแตกแยก อย่างรุนแรง และจะได้บทเรียนอย่างเจ็บปวดที่สุด
      
       นายสมเกียติกล่าวว่า ทัศนคติของ ดร.ธเนศวร์ อันตรายมาก เป็นทัศนที่ได้รับการวิจารกันว่า ฝังรากลึกอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และส่วนหนึ่งของ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จุดนี้ทำให้คนในมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน แตกแยก โดยเฉพาะ ทันตแพทย์ อุทัยวรรณ กาญจนกามล ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ลาออก เนื่องจากทนไม่ได้ที่เอา องค์กรหล่านี้ มาทิ่มแทงสถาบันหลักของชาติ

 

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1425

แสดงความคิดเห็น โดย ดอนตายแล้ว IP: Hide ip , วันที่ 05 ส.ค. 53 เวลา 08:34:53
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี